Công bố kết quả điều tra ban đầu vụ 'nhân bản' xét nghiệm

Công bố kết quả điều tra ban đầu vụ 'nhân bản' xét nghiệm

Thứ 7, 10/08/2013 | 15:35
0
Chiều 9.8, đồng chí Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chủ trì cuộc họp yêu cầu các sở, ban, ngành Hà Nội về việc điều tra các sai phạm tại BV Đa khoa Hoài Đức. Tài liệu thu thập và điều tra của CA TP.Hà Nội đã phơi bày hệ thống và mục đích những việc làm sai phạm nghiêm trọng tại BV này.

Hàng nghìn tang chứng không thể chối cãi

Điều tra độc lập với Sở Y tế, sau hơn 2 tháng điều tra, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung - GĐ CATP.Hà Nội - cho biết: Cơ quan CA xác định, đơn tố giác tội phạm là đúng. CA TP.Hà Nội đã thu thập tài liệu điều tra là 66 quyển sổ theo dõi kết quả xét nghiệm, 33 quyển sổ theo dõi khám-chữa bệnh, 41 hồ sơ bệnh án, 52 phiếu XN, 1 phiếu XN nước tiểu có đính kèm kết quả XN đã bị cắt ngày tháng; 10 bản photocopy phiếu XN huyết học; 446 phiếu in kết quả XN huyết học và lời khai của những người có liên quan. Các nhân viên làm XN khai họ lấy mẫu máu, nước tiểu… chuyển cho bộ phận làm XN, nhưng bộ phận này đã bỏ đi.

Bước đầu, theo những tài liệu thu thập được, Cơ quan điều tra đã phát hiện từ tháng 7.2012-5.2013, khoa XN BV Đa khoa Hoài Đức đã cấp phát 2.237 phiếu XN, trong đó có 1.149 phiếu huyết học trùng nhau. Có 10 phiếu XN - mỗi phiếu có kết quả trùng với 3 người khác, nghĩa là 30 XN khống. Thêm 41 phiếu XN mỗi phiếu có kết quả trùng với 2 người khác - tương đương với 81 phiếu khống và 1.037 phiếu XN trùng với 1 người khác - tức là 1.037 phiếu khống.

Các phiếu XN huyết học khống nói trên là cho các bệnh nhân ngoại trú có BHYT, mục đích nhằm thanh toán lấy tiền BHYT chuyển về BV, sau đó được chuyển cho các khoa để sử dụng chung và các mục đích cá nhân. CA TP tiếp tục thu thập tài liệu để làm rõ trách nhiệm cá nhân của GĐ BV, kế toán, các cán bộ và cá nhân có liên quan nhằm sớm khởi tố bị can đối với các cá nhân có vi phạm.

Hiện nay, Cơ quan điều tra đang làm rõ có việc gắn kết quả XN của bệnh nhân này vào bệnh nhân khác để điều trị hay không?

Bí thư Thành ủy: Có dấu hiệu lợi dụng chức vụ tham nhũng, hối lộ

Đồng chí Hồ Quang Lợi - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội - cũng đã nhận định: Đây là một sai phạm đặc biệt nghiêm trọng về cả quy trình và y đức của ngành y tế. Tuy nhiên, công tác thanh tra còn tiến hành quá lâu và không đưa ra được kết luận rõ ràng về mức độ sai phạm.

Đồng chí Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội - đánh giá: Tính chất vụ việc hết sức nghiêm trọng, diễn ra trên địa bàn Hà Nội gây ra bức xúc trong dư luận trên cả nước. Đây là một sai phạm dẫn đến hậu quả đáng tiếc, vừa có biểu hiện cố ý làm sai chuyên môn nghiệp vụ, vừa có dấu hiệu lợi dụng chức vụ - vị trí công tác để tham ô trục lợi.

Vụ việc lại vừa có dấu hiệu mang tính hệ thống không phải 1 lần với 1 người, 1 lần mà là nhiều lần và nhiều người tham gia. Có dấu hiệu môi giới hối lộ và đưa hối lộ của các bên. Sau việc nhân viên tiêm chủng ăn bớt vaccine, TP.Hà Nội đã xử lý mức độ nặng nhất là cho thôi việc; nhưng BV Đa khoa Hoài Đức không biết sợ là gì! Do đó, vụ việc này cần phải xử lý nghiêm khắc, minh bạch, đúng người, đúng tội.

Sở Y tế cần tăng cường quản lý BV Đa khoa Hoài Đức, rút kinh nghiệm trong toàn ngành và nhân qua việc này kiểm tra, rà soát lại hệ thống y tế ngành. Rà roát các BV khác, các trung tâm y tế khác, có dấu hiệu sai phạm thì phải vào cuộc sát sao, nếu cần thì luân chuyển cán bộ kịp thời. Trên cơ sở đó, Sở Y tế cùng với Sở Nội vụ kiện toàn bộ máy nhân sự các BV hiện nay.

Bí thư Thành ủy yêu cầu các cơ quan chức năng cần chủ động các biện pháp xử lý, rút kinh nghiệm trong việc chậm trễ thông tin, sự nhạy cảm của những cán bộ làm công tác thanh tra. “Khi mình nhận đơn thư tố cáo nhưng không xử lý khẩn trương, nếu thấy khó cũng không báo cáo lãnh đạo; chậm trễ như vậy, người tố cáo họ có thể không đợi được, nên lo ngại sự việc có thể bị ỉm đi và phải đưa ra báo chí như vậy”.

Đồng chí Phạm Quang Nghị cũng đề nghị biểu dương khen thưởng tới mức tối đa với những người dám đứng lên chống tiêu cực: “Đó là những người rất dũng cảm. Nếu không có đơn như thế này, nếu họ vẫn chịu đựng như người khác thì sự việc không bao giờ được làm rõ. Thế nên, cần phải có hình thức biểu dương khen thưởng kịp thời những nhân tố này đã dám tố cáo, ra quyết định lên lương sớm. Với những nỗ lực chống tiêu cực như vậy, họ hoàn toàn xứng đáng là những nhân tố kích thích sự tích cực của xã hội”.

Bí thư Thành ủy cũng biểu dương các cơ quan báo chí đã thông tin kịp thời tới công chúng và các cơ quan chức năng.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc thông báo: “Sáng thứ tư tới, TPHN sẽ tổ chức sinh hoạt toàn ngành để thông báo rút kinh nghiệm, quán triệt với các GĐ BV, yêu cầu rà soát lại việc xã hội hóa trong BV nói riêng và việc quản lý khám-chữa bệnh trên toàn TP. Trên cơ sở đó, UBND TP có chỉ đạo tiếp các giải pháp khác trong thời gian tới.

Theo một nguồn tin cho biết chiều 9.8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã giao cho Thanh tra bộ phối hợp với cơ quan liên quan của Hà Nội tiến hành các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để bảo vệ những nhân viên y tế BV Đa khoa Hoài Đức đã dũng cảm tố cáo các hành vi vi phạm chuyên môn và pháp luật tại BV này.

Theo Báo Lao động

Trục lợi bảo hiểm từ kết quả xét nghiệm giả

Thứ 7, 10/08/2013 | 10:18
Chiều 9/8, Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết việc làm khống các xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức nhằm mục đích lấy tiền thanh toán của Bảo hiểm y tế.

Cán bộ nhân bản kết quả xét nghiệm có thể bị phạt tù

Thứ 5, 08/08/2013 | 20:17
Cán bộ y tế liên quan đến vụ nhân bản kết quả xét nghiệm có thể đối mặt với án tù khi gây hậu quả nghiêm trọng đối với người bệnh - luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết.

Khởi tố vụ bệnh viện trả kết quả xét nghiệm giả

Thứ 5, 08/08/2013 | 09:18
Hàng nghìn người đến khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức được cho là bị ảnh hưởng kết quả chuẩn đoán bệnh vì nơi đây in kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân trước để trả cho bệnh nhân sau.

Hàng nghìn người 'xài' chung kết quả xét nghiệm

Thứ 4, 07/08/2013 | 09:06
Có khoảng 1.000 kết quả xét nghiệm huyết học tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội) được... dùng chung cho khoảng 2.000 bệnh nhân.

Xét nghiệm máu giúp tiên đoán bệnh tật, tuổi thọ

Thứ 3, 16/07/2013 | 15:52
Chỉ cần thực hiện một xét nghiệm máu đơn giản, bạn có thể biết được mình sống được bao lâu, sẽ bị bệnh gì và tốc độ lão hóa như thế nào để có những phương pháp điều trị thích hợp.

Sốc khi biết kết quả xét nghiệm ADN con của vợ

Chủ nhật, 30/06/2013 | 21:26
Sóng gió ập đến khi bố mẹ mình bỗng nghi ngờ con không phải là cháu nội của ông bà bởi không hề thấy giống mình chút nào.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.