Công bố kết quả sai phạm của Cty chôn thuốc sâu

Công bố kết quả sai phạm của Cty chôn thuốc sâu

Chủ nhật, 08/09/2013 | 14:37
0
Ngày 6.9, Công an tỉnh Thanh Hóa phát báo cáo bước đầu kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại Cty CP NICOTEX Thanh Thái.

Thủ tục đầy đủ, vi phạm tràn lan

Theo đó, việc kiểm tra hàng hóa trên xe 36C-03958 (xe tải chở thuốc BVTV nhân dân đã bắt dừng lại ngày 25.8). Kết quả “trên xe có 3 loại hàng, trong đó 2 loại hàng là thuốc BVTV thành phẩm của Cty dạng bột đóng gói và dạng lỏng đóng chai.

Số hàng thành phẩm này được đóng gói đúng quy cách, có giấy tờ thủ tục đảm bảo theo quy định. Do vậy, đã giải phóng số hàng tiếp tục vận chuyển theo hợp đồng của Cty”.

Cũng theo kết luận ban đầu trên, xe tải này còn chở 15 phuy kim loại, bên trong chứa chất dạng lỏng, bên ngoài không có tem nhãn, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Do vậy, CA huyện Cẩm Thủy quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng cùng phương tiện xe ôtô trên. Công an tỉnh đã lấy 2 mẫu sản phẩm vận chuyển trên xe để giám định.

Việt Nam Xanh - Công bố kết quả sai phạm của Cty chôn thuốc sâu

Người dân đã trực tiếp lấy mẫu thuốc sâu đi xét nghiệm độc lập

Theo kết luận ban đầu, Cty NICOTEX Thanh Thái đã thực hiện đầy đủ các thủ tục bảo vệ môi trường như: Đã lập bản báo cáo đánh giá tác động môi trường, đã được cấp sổ đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại. Có hợp đồng nguyên tắc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại...

Những vi phạm của Cty NICOTEX Thanh Thái được kết luận bước đầu của Công an tỉnh chỉ ra là: Thực hiện không đầy đủ tần suất giám sát môi trường (ĐTM) theo nội dung bản đánh giá tác động môi trường bổ sung quy định; xây lắp không đúng công trình xử lý môi trường (hệ thống xử lý nước thải) theo quy định; làm phát tán mùi hôi nồng, nồng khó chịu của thuốc BVTV ra môi trường.

Cũng theo báo cáo này, ngoài 1 địa điểm do công ty Thanh Thái tự nguyện báo cáo có chôn thuốc BVTV quá hạn là 380kg thì quá trình các ban ngành phối hợp với nhân dân đã tìm ra thêm 4 điểm (vị trí đều gần kề 5 điểm đã phát hiện trước đó). Các điểm khai quật mới đều “có dấu hiệu chôn lấp chất thải như vỏ gói thuốc BVTV, phuy kim loại bị thủng do hoen gỉ, bên trong có chất lỏng phát tán mùi hôi nồng nặc của thuốc BVTV”.

Theo báo cáo này, đoàn kiểm tra của Công an tỉnh đã thu thập tài liệu, làm việc với những người có liên quan đồng thời tiến hành thu 1 mẫu đất, 1 mẫu nước, 2 mẫu vỏ bao bì để giám định thành phần chất nguy hại có trong các chất được chôn lấp nhằm củng cố, chứng minh hành vi chôn lấp chất thải nguy hại, gây ô nhiễm môi trường của Cty. Hiện các mẫu này đã được gửi giám định tại Trung tâm Kiểm định thuốc bảo vệ thực vật phía bắc – Cục bảo vệ thực vật.

Đoàn kiểm tra Công an tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ để làm rõ các vi phạm của Cty Thanh Thái về công tác BVMT, đồng thời chờ kết quả trả lời của cơ quan giám định để có cơ sở kết luận.

Công an tỉnh Thanh Hóa cũng nêu rõ: “Sau khi kết thúc thanh tra, kiểm tra, yêu cầu Công ty CP NICOTEX Thanh Thái xây dựng phương án xử lý môi trường, báo cảo Sở TNMT, Sở KHCN và các ngành chức năng thẩm định trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt để triển khai thực hiện càng sớm càng tốt”.

Cty mẹ có vô can?

Cũng theo báo cáo trên, Cty CP NICOTEX Thanh Thái là công ty con của Cty CP NICOTEX có trụ sở tại 114 Vũ Xuân Thiều, Q. Long Biên, Hà Nội. Cty NICOTEX Thanh Thái hiện có 40 cổ đông do ông Nguyễn Đình Thống, SN 1968 HKTT tại TP.Thái Bình làm giám đốc. Cty NICOTEX Thanh Thái chỉ có chức năng gia công sản phẩm thuốc BVTV cho công ty mẹ. Sản phẩm của Cty NICOTEX Thanh Thái không được phép trực tiếp bán ra thị trường mà chuyển về Cty mẹ, sau đó Cty mẹ trả tiền gia công sản phẩm cho Cty CP NICOTEX Thanh Thái.

Như vậy, Cty mẹ ở Hà Nội có vô can trước những sai phạm của Cty CP NICOTEX Thanh Thái ở Thanh Hóa?

Vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo Lao động

Nicotex đã 'phi tang' hơn 5 tấn thuốc trừ sâu xuống đất?

Thứ 7, 07/09/2013 | 09:34
Theo phán đoán của ông H, bảo vệ của công ty Nicotex, hiện nay nhà máy chôn dưới lòng đất khoảng 5 tấn hóa chất thuốc trừ sâu.

Lương khủng, chất độc khủng và... tha hóa khủng

Thứ 5, 07/11/2013 | 10:02
Nhìn ở góc độ triết học, cùng quy luật đời sống, những kẻ tham nhũng, nhóm lợi ích mới chính là "vật cản", là chướng ngại vật to lớn trên hành trình phát triển của dân tộc.

Khiếu kiện môi trường và những lỗ hổng pháp lý

Thứ 2, 26/08/2013 | 14:37
Sức nóng của hoạt động phát triển đang đẩy vấn nạn ô nhiễm, suy thoái môi trường ngày càng trở nên trầm trọng, đồng thời làm làm phát sinh và gia tăng ngày càng nhiều các vụ khiếu kiện, tranh chấp môi trường.

Thách thức môi trường xuyên biên giới Đông Nam Á

Thứ 5, 15/08/2013 | 14:34
Đông Nam Á có một vị trí chiến lược. Đất đai và tài nguyên của vùng đất này có vai trò quan trọng không chỉ với Châu Á mà với cả thế giới. Tuy nhiên, ngoài những vấn đề phức tạp về chính trị, kinh tế và xã hội với tác động không dừng lại ở một quốc gia, khu vực này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề môi trường xuyên biên giới.

Dân TP.HCM than phiền vì ô nhiễm môi trường

Thứ 2, 12/08/2013 | 09:12
Sáng 11.8, chương trình Lắng nghe và trao đổi do HĐND TP.HCM phối hợp cùng Đài truyền hình TP.HCM tổ chức đã ghi nhận nhiều bức xúc của người dân TP.HCM về ô nhiễm môi trường.

Kinh ngạc tác phẩm điêu khắc 'bảo vệ môi trường'

Thứ 4, 07/08/2013 | 16:49
Nhà điêu khắc Paul Baliker, 59 tuổi, đã dốc sức suốt 6 tháng và tạo ra một tác phẩm điêu khắc đáng kinh ngạc mô tả đầy đủ vẽ đẹp của thế giới tự nhiên. Paul cho biết tác phẩm có thông điệp kêu gọi hành động để bảo vệ môi trường.