Công dân nữ có được tham gia nghĩa vụ công an nhân dân?

Công dân nữ có được tham gia nghĩa vụ công an nhân dân?

Thứ 3, 13/12/2016 | 11:18
0
Tùy theo nhu cầu của lực lượng công an nhân dân và trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp, nếu tự nguyện thì công dân nữ có thể tham gia công an nghĩa vụ theo quy định hiện hành.

Bạn đọc hỏi: Em mới học xong lớp 12, trước đó em có thi tuyển vào c nhưng không đỗ. Em rất thích công an và mong muốn được đứng trong hàng ngũ của ngành nên muốn đi công an nghĩa vụ thay vì thi tuyển vào ngành. Em xin hỏi, điều kiện để tham gia công an nghĩa vụ đối với nữ như thế nào? (Nguyễn Lan Phương, Ninh Bình).

Tư vấn - Công dân nữ có được tham gia nghĩa vụ công an nhân dân?

 Nữ chiến sĩ công an nhân dân (Hình minh họa).

Trả lời: Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho báo Người Đưa Tin, với thắc mắc của bạn, Luật sư Tạ Quốc Cường có ý kiến trả lời như sau:

Căn cứ khoản 1, Điều 4, Nghị định 129/2015/NĐ-CP của Chính phủ, quy định về thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân thì đối tượng tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia công an bao gồm:

Công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự.

Công dân nữ trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự, có trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu của công an nhân dân, nếu tự nguyện và công an nhân dân có nhu cầu thì được xem xét, tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân.

Theo quy định tại Điều 4, Điều 5, Thông tư số 38/2016/TT-BCA của Bộ Công an, quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Nghị định 129/2015/NĐ-CP, công dân nữ được xem xét, tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân nếu có đủ các điều kiện:

- Công dân nước CHXHCN Việt Nam từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự thì tuyển chọn đến hết 27 tuổi.

- Công dân nữ có trình độ trung cấp y, nếu tự nguyện và công an đơn vị, địa phương có nhu cầu thì được xem xét, tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

Căn cứ nhu cầu sử dụng trong từng thời kỳ, Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an nhân dân trình Bộ trưởng Bộ Công an xem xét, quyết định bổ sung danh mục ngành, nghề cần thiết để tuyển chọn công dân nữ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

Như vậy, với trường hợp của bạn, tùy theo nhu cầu của lực lượng công an về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ  và các điều kiện khác thì bạn mới có thể được tham gia công an nghĩa vụ.

Dương Nhung