Công điện chỉ đạo khẩn cấp ứng phó bão số 3

Công điện chỉ đạo khẩn cấp ứng phó bão số 3

Thứ 3, 17/07/2018 | 23:02
1
Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai liên tiếp ban hành 2 công điện chỉ đạo khẩn cấp ứng phó bão số 3, áp thấp nhiệt đới gần bờ. Bộ Công an cũng vừa ban hành công điện chỉ đạo ứng phó thiên tai.

Hồi 12.30’,  ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT) - ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) đã ban hành Công điện hỏa tốc số 12/CĐ-TW gửi ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh; các bộ: Quốc phòng, GTVT, TN&MT, NNPTNT, Công Thương, Xây dựng, Ngoại giao, VHTTDL, tập đoàn Điện lực Việt Nam, tập đoàn Than khoáng sản, tập đoàn Bưu chính viễn thông chỉ đạo ứng phó với các tình thế thời tiết nguy hiểm.

Công điện cho biết, ATNĐ phía ngoài sau khi đi vào biển Đông đã mạnh lên thành bão số 3 (cơn bão Sơn Tinh). Hồi 10.00’ ngày 17/7, tâm bão ở vào khoảng 19,4 độ vĩ Bắc, 117 độ kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 680km về phía Đông.

Tin nhanh - Công điện chỉ đạo khẩn cấp ứng phó bão số 3

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10 (ảnh minh họa)

Dự báo trong 24h tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 35km. Đến 10.00’ ngày 18/7, tâm bão ở khoảng 19,5 độ vĩ Bắc; 108,5 độ kinh Đông, trên vùng biển vịnh Bắc Bộ, cách bờ biển Hải Phòng – Hà Tĩnh khoảng 270km có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh ven biển Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và đổ bộ vào đất liền trong tối và đêm ngày 18/7.

Đây là cơn bão di chuyển rất nhanh, cường độ tương đối mạnh, đi qua vịnh Bắc Bộ là khu vực có nhiều tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản, hải sản và du lịch.

Chủ động cấm biển, kiên quyết di dân khỏi khu vực nguy hiểm

Để công tác ứng phó với bão đạt hiệu quả đề nghị ban Chỉ huy PCTT và TKCN các bộ ngành, địa phương có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp của bão chỉ đạo khẩn trương, quán triệt triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, nghiêm túc thực hiện Công điện số 11/CĐ-TW ngày 16/7/2018 của ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và TKCN, trong đó tập trung  thực hiện các nội dung:

Kiểm đếm, kêu gọi tàu thuyền trú bão; quản lý chặt chẽ việc ra khơi, đặc biệt đối với các tàu du lịch; neo đậu tàu thuyền, gia cố các lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản; kiên quyết không để người dân ở lại trên các tàu thuyền, lồng bè khi bão đổ bộ. Tùy theo diễn biến bão, các địa phương chủ động cấm biển.

Triển khai phương án đảm bảo an toàn đê điều, đặc biệt đối với các công trình đang thi công, các sự cố đã xảy ra năm 2017.

Rà soát, sẵn sàng triển khai phương án sơ tán người tại các vùng thấp trũng ven sông, ven biển, vùng có có nguy cơ sạt lở đất, nguy cơ xảy ra lũ quét đến nơi an toàn; kiên quyết thực hiện sơ tán di dời dân cư tại các khu vực nguy hiểm, đặc biệt là những nơi bão có khả năng đổ bộ và phải hoàn thành trước 17h00 ngày 18/7/2018.

Tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin về diễn biến của bão, công tác ứng phó và kỹ năng phòng, chống bão trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, thực hiện.

Triển khai một số nội dung cấp bách

Thứ hai, triển khai tiếp một số nội dung cấp bách ứng phó với bão số 3:

Huy động lực lượng, phương tiện tổ chức chằng chống, gia cố nhà cửa, biển hiệu, công trình xây dựng, kho tàng, hầm mỏ, bến bãi, chặt tỉa cành cây.

Triển khai phương án đảm bảo an toàn cho khách du lịch trên các đảo.

Kiểm tra, rà soát và chủ động các phương án tiêu thoát nước đô thị để hạn chế tình trạng ngập lụt do ảnh hưởng của mưa bão.

Tổ chức lực lượng, vật tư, phương tiện để sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Bộ Ngoại giao có công hàm gửi đại sứ quán các quốc gia, vùng lãnh thổ trong khu vực và Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài đề nghị tạo điều kiện cho ngư dân Việt Nam trú, tránh bão và hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về ban Chỉ đạo TW PCTT và ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và TKCN.

Chủ động ứng phó các tình thế thời tiết nguy hiểm

Trước đó, ngày 16/7, ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT) - ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) đã ban hành Công điện số 11/CĐ-TW gửi ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên – Huế; các bộ: Quốc phòng, GTVT, TN&MT, NNPTNT, Công Thương, Xây dựng, Ngoại giao, VHTTDL, tập đoàn Điện lực Việt Nam, tập đoàn Than khoáng sản, tập đoàn Bưu chính viễn thông chỉ đạo ứng phó với các tình thế thời tiết nguy hiểm.

Ban Chỉ đạo Trung ương PCTT, ủy ban quốc gia TKCN yêu cầu các bộ bộ ngành, địa phương chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

Thứ nhất, đối với khu vực trên biển, ven bờ: Thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ trên các phương tiện thông tin; kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của ATNĐ, kể cả tàu vận tải, tàu du lịch, các lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra; kiểm tra hướng dẫn việc neo đầu tàu tại bến, nhất là khu vực neo đậu quanh các đảo. Tùy theo diễn biến, chủ động cấm biển.

Sẵn sàng ứng phó, cứu nạn, cứu hộ

Đối với khu vực đất liền: Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ; thông tin, cảnh báo kịp thời đến chính quyền và người dân để chủ động phòng tránh, đặc biệt là đối với lũ quét, sạt lở đất các tỉnh miền núi; dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm, nước sạch, thuốc

men thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” để chủ động đối phó với mưa, lũ lớn.

Tổ chức tính toán hồ chứa, vận hành xả lũ đảm bảo an toàn hồ đập, công trình, hạ du và khai thác tổng hợp nguồn nước sản xuất, chủ động đưa mực nước về mực nước đón lũ chính vụ theo quy trình.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, hạ du hồ chứa, nhất là trong tình huống xả lũ khẩn cấp. Chuẩn bị  lực lượng, vật tư, phương tiện, trang thiết bị xử lý trọng điểm xung yếu về hồ đập, khẩn trương triển khai hoàn thành hoặc có phương án đảm bảo an toàn các công trình đang thi công, đặc biệt là các công trình xử lý sự cố do mưa lũ trên các tuyến đên biển.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán người dân tại các vùng thấp trũng ven sông, ven biển, vùng nguy hiểm, vùng có nguy cơ sạt lở, vùng ngập sâu, chia cắt, nguy cơ cáo xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Sẵn sàng triển khai lực lượng kiểm soát, hướng dẫn người và phương tiện qua lại các ngầm, tràn, khu vực đường giao thông bị ngập, bến đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn.

Các bộ ngành, địa phương theo chức năng nhiệm vụ được giao chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó với ATNĐ, mưa lũ; duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.

Hệ thống đài thông tin duyên hải, các cơ quan thông tấn, báo chí thường xuyên cập nhật thông tin về ATNĐ, mưa lũ; tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin để người dân biết, chủ động phòng tránh.

Bộ Công an chỉ đạo ứng phó bão

Ngày 17/7, ban Chỉ đạo ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (ƯPVBĐKH, PCTT & TKCN) bộ Công an có công điện gửi ban Chỉ huy ƯPVBĐKH, PCTT & TKCN công an; Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) tỉnh, thành phố: khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế; Ban Chỉ huy ƯPVBĐKH, PCTT & TKCN: Tổng cục VIII, K20; Cục C66, C67 về việc ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất.

Nội dung công điện nêu rõ, để chủ động ứng phó với các hình thái thời tiết nguy hiểm, Ban Chỉ đạo ƯPVBĐKH, PCTT & TKCN cộ Công an đề nghị ban Chỉ huy ƯPVBĐKH, PCTT & TKCN công an, cảnh sát PCCC các đơn vị, địa phương chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Thực hiện nghiêm túc Công điện số 11/CĐ-TW ngày 16/7/2018 của ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai - ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và chỉ đạo của chính quyền địa phương về đối phó với các hình thái thời tiết nguy hiểm.

Đối với công an, cảnh sát PCCC các tỉnh, thành phố ven biển: theo dõi chặt diễn biến của bão, phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tại nơi neo đậu, tránh trú của tàu thuyền.

Đối với công an, cảnh sát PCCC các tỉnh Bắc Bộ: theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ sau bão trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chuẩn bị các phương án ứng phó với bão; sẵn sàng lực lượng, phương tiện phối hợp cùng cơ quan chức năng triển khai phương án sơ tán nhân dân tại các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sạt lở bờ sông, suối, khu vực hầm lò khai thác khoáng sản và công tác cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông, tổ chức hướng dẫn phân luồng, kiểm soát giao thông tại các khu vực ngầm, đường bị ngập, đò ngang, đò dọc, nơi sạt lở nguy hiểm khi bão đổ bộ. Tuyệt đối không cho người và phương tiện di chuyển khi không đảm bảo an toàn.

Đảm bảo tuyệt đối an toàn trụ sở cơ quan, doanh trại, trại tạm giam, nhà tạm giữ, trường giáo dưỡng; các mục tiêu kinh tế, chính trị trọng điểm… do lực lượng công an canh gác, bảo vệ; duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng phó và cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, thực hiện chế độ thông tin báo cáo hàng ngày về ban Chỉ đạo ƯPVBĐKH, PCTT & TKCN bộ Công an (qua văn phòng ƯPT: SĐT 069.23.201.60, 069.23.201.52, Fax 069.23.201.52, 069.23.201.60).

Theo báo Chính Phủ

Dự báo thời tiết 18/7: Cơn bão số 3 sẽ đổ bộ vào các tỉnh từ Hải Phòng đến Hà Tĩnh

Thứ 3, 17/07/2018 | 19:45
Dự báo thời tiết 18/7, khoảng chiều và tối, vùng tâm bão số 3 sẽ đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh từ Hải Phòng đến Hà Tĩnh, sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Dự báo thời tiết 17/7: Áp thấp có khả năng mạnh lên thành bão trên Biển Đông

Thứ 2, 16/07/2018 | 19:45
Dự báo thời tiết 17/7, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển nhanh theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 30km và có khả năng mạnh lên thành bão.

Dự báo thời tiết 16/7: Áp thấp nhiệt đới đang mạnh dần lên

Chủ nhật, 15/07/2018 | 19:31
Dự báo thời tiết ngày 16/7 vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Trong 24 - 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 5km.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.