Công dụng thần kỳ của dầu oliu trong cuộc sống

Công dụng thần kỳ của dầu oliu trong cuộc sống

Thứ 5, 24/09/2020 | 10:05
0
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc bổ sung dầu oliu trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày được xem là một trong những phương pháp giảm cân một cách hiệu quả.

Viện dinh dưỡng Hoa Kỳ cho hay, axit béo omega-3 – là loại chất béo không bão hòa đa có trong cá và một số thực vật là một loại "chất béo thông minh" đang đứng sau một chất béo khác ưu việt hơn - đó chính là chất béo chứa trong dầu oliu.

Theo hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, các axit béo không bão hòa dù là dạng đa thể hay đơn thể đều có tác dụng làm giảm lượng cholesterol "xấu" – nguyên nhân tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cho cơ thể.  

Sức khỏe - Công dụng thần kỳ của dầu oliu trong cuộc sống

Chú thích ảnh

Điều trị bệnh Alzheimer

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng các ca mắc bệnh Alzheimer ở các nước Địa Trung Hải thấp hơn so với các nước khác, vì Địa Trung Hải là nước có lượng tiêu thụ dầu oliu cao nhất trên thế giới.

Oleocanthal là một dưỡng chất thiên nhiên có trong dầu oliu nguyên chất. Trong các thí nghiệm trên cơ thể chuột, các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng oleocanthal tạo điều kiện cho các protein bất thường gây bệnh Alzheimer di chuyển ra khỏi não bộ.

Không chỉ vậy, việc sử dụng dầu oliu thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc những bệnh như rối loạn tăng động giảm chú ý và các bệnh sa sút trí tuệ gây thoái hóa thần kinh.

Điều trị bệnh viêm tụy cấp tính

Các nhà nghiên cứu thuộc đại học Granada ở Tây Ban Nha chứng minh được rằng hợp chất chứa trong dầu oliu có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc bệnh viêm tụy cấp tính bởi dầu oliu nguyên chất là nguồn giàu axit oleic và hydroxytyrosol – axit có tác dụng kiềm hãm sự phát triển của căn bệnh nguy hiểm trên.

Bảo vệ gan

Tiến sĩ Mohamed Hammami chứng minh qua thí nghiệm được thực hiện trên cơ thể chuột khi cho chúng tiếp xúc với thảo mộc chứa độc tố vừa phải kết hợp với ăn dầu oliu. Kết quả là một phần gan của chúng được bảo vệ khỏi các tổn thương.

Có nhiều bằng chứng cho thấy dầu oliu mang lại các lợi ích sức khỏe tuyệt vời bao gồm làm giảm nguy cơ mắc bệnh về động mạch vành tim.

Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, đại tràng

Bác sĩ trong nghiên cứu này ước tính rằng có khoảng 50% các ca bệnh viêm loét đại tràng có thể ngăn ngừa được nếu người bệnh hấp thụ nhiều axit oleic.

Những người có lượng hấp thụ axit oleic cao – hợp chất chứa trong dầu oliu – có thể đẩy lùi 90% nguy cơ phát bệnh viêm loét đại tràng trong khi những người có lượng axit oleic thấp không mang lại hiệu quả này.

Ngăn ngừa ung thư

Các nghiên cứu cho thấy rằng polyphenol trong dầu oliu có thể giúp ngăn chặn sự khởi phát và tiến triển của các bệnh ung thư thông qua quá trình chống oxy hóa.

Một thành phần trong dầu oliu nguyên chất oleocanthal giúp giết chết các tế bào ung thư ở người mà không làm hại các tế bào khỏe mạnh khác.

Tuy nhiên, việc lạm dụng dầu oliu sẽ không đem lại hiệu quả, ngược lại còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhất là những bệnh nhân mắc tiểu đường, viêm thận, béo phì cơ địa và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đột quỵ.

Trang Dung (Nguồn Healthline & Sciencedaily)

Tác dụng thần sầu của cây hẹ đối với sức khỏe con người

Thứ 3, 22/09/2020 | 15:30
Có tác dụng kháng khuẩn, làm đẹp, hẹ còn có tác dụng tích cực trong quá trình chữa ung thư ở một vài trường hợp.

Sự thật về việc uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ

Thứ 3, 22/09/2020 | 11:00
Liệu rằng uống sữa tối, thời điểm trước khi đi ngủ lại mang lại nhiều lợi ích sức khỏe?

Những sai lầm chết người khi sử dụng nấm linh chi

Thứ 2, 21/09/2020 | 14:42
Nấm linh chi được xem là một loại "thần dược" tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu sử dụng sai cách có thể gây ra những tác hại không tốt.

Kỳ lạ cách ăn toàn thịt để giảm cân

Thứ 2, 21/09/2020 | 09:52
Giảm cân có thể đến từ rất nhiều các dạng ăn kiêng khác nhau như ăn kiêng ít tinh bột, ăn kiêng keto. Tuy nhiên chỉ bằng việc ăn thêm thêm thịt, bạn có thể tăng tốc độ đốt calo thừa và giảm cân tốt hơn.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....