Công nghệ mới phát hiện sớm hiện tượng El Nino

Công nghệ mới phát hiện sớm hiện tượng El Nino

Thứ 3, 16/07/2013 | 11:16
0
Các nhà khoa học vừa công bố công nghệ mới có thể giúp phát hiện sớm hiện tượng thời tiết El Nino.

Theo đó, các nhà khoa học sẽ sử dụng biện pháp đo nhiệt độ không khí để phát hiện El Nino, thay vì đo nhiệt độ nước như hiện nay.

Việt Nam Xanh - Công nghệ mới phát hiện sớm hiện tượng El Nino

El Nino là hiện tượng  thời tiết bất thường gây thảm họa cho con người từ hơn 5000 năm nay. 

Các nhà khoa học khẳng định công nghệ mới này sẽ giúp đưa ra thời gian dự báo sớm hơn (khoảng 12 tháng trước khi xảy ra hiện tượng El Nino) với tỷ lệ chính xác tương đối cao.

Đây là một bước tiến tích cực, đặc biệt hữu ích cho nông dân và ngư dân để họ có thêm thời gian chuẩn bị đối phó với hạn hán hoặc lũ lụt.

Trước đó, công nghệ đo nhiệt độ nước chỉ cho phép dự đoán trước hiện tượng El Nono với thời gian sáu tháng.

Hiện tượng El Nino xảy ra với chu kỳ 2-7 năm/lần, gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như ngập lụt, hạn hán, thời tiết khắc nghiệt... làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động nông nghiệp, ngư nghiệp và đời sống người dân.

Hiện tượng này từng gây ra những đợt hạn hán nghiêm trọng ở Australia, Indonesia và Nam Mỹ; gây ngập lụt ở Peru, Ecuador; mùa Đông khắc nghiệt ở châu Âu, gió mùa ở Đông Á và bão ở Caribbean.

Theo Thông tấn xã Việt Nam

Nhiều loài động vật có nguy cơ biến mất vì biến đổi khí hậu

Thứ 5, 27/06/2013 | 09:03
Một nghiên cứu của Tổ chức Quốc tế Bảo tồn thiên nhiên (IUCN) công bố trên nhật báo Plos One (Mỹ) ngày 24/6 cảnh báo phần lớn các loài chim, động vật lưỡng cư và các rạn san hô đang chịu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, song chúng lại không được coi là các loài có nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng và do đó không được bảo tồn thích hợp.

'Trị thủy' thời biến đổi khí hậu

Thứ 3, 28/05/2013 | 09:09
Một thời gian rất dài, nhân loại đã nghĩ phải khai thác triệt để nguồn lợi từ nước. Đến nay, con người mới nhận ra sống tự nhiên và mở rộng sự ảnh hưởng của nguồn nước mới giảm thiểu những tác động tiêu cực tiềm ẩn của nước

Thủ lĩnh xinh đẹp của chiến dịch biến đổi khí hậu toàn cầu

Thứ 4, 22/05/2013 | 09:14
Ánh mắt tự tin và nụ cười thân thiện là những điều đầu tiên mà Anh Thư gây ấn tượng với người đối diện. Cùng làm quen với Anh Thư, cô bạn nhỏ đang là thủ lĩnh khu vực miền Bắc của một trong những chiến dịch tình nguyện khá lớn– chiến dịch toàn cầu về biến đổi khí hậu 350.org.

'Xáo trộn' ngư trường thế giới do biến đổi khí hậu

Thứ 2, 20/05/2013 | 10:28
Trong lúc các cuộc thảo luận về khí hậu biến đổi tập trung vào chuyện nước biển dâng lên, các nhà khoa học cho rằng nhiệt độ ấm hơn đã tác động đến các đại dương và thủy sản trên thế giới trong khoảng 40 năm.