Công nhân hoang mang vì doanh nghiệp chây ì bảo hiểm, giám đốc

Công nhân hoang mang vì doanh nghiệp chây ì bảo hiểm, giám đốc "chạy" về nước

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 6, 12/10/2018 | 06:30
1
Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương chây ì, nợ đọng tiền bảo hiểm hàng tỷ đồng, trong khi đó các công nhân vẫn bị trừ lương để đóng chi phí bảo hiểm. Điều này khiến hàng loạt người lao động lo lắng quyền lợi của mình không được đảm bảo.

Vừa qua, báo điện tử Người Đưa Tin nhận được phản ánh của công nhân đang làm việc tại công ty TNHH Công nghiệp Well Fast (trụ sở tại đường 22 tháng 12, phường An Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) khi công ty này chậm chi trả lương, thậm chí không giải quyết các trường hợp đóng bảo hiểm.

Trao đổi với PV, chị P.T.H. (công nhân công ty Well Fast) cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, công ty ít việc làm, bắt đầu chậm chi trả lương, đầu tháng 8 thì công ty cho công nhân nghỉ liên tục sau đó lãnh đạo công ty cũng về nước và không quay lại. 

Chị H. nói: “Sau khi phát hiện giám đốc về nước, chúng tôi đã phải tập trung đến công ty để đòi lương và tìm hiểu quyền lợi. Sau nhiều ngày liên tục túc trực tại công ty, ngày 24/9, công ty mới giải quyết lương nợ đọng. Tuy nhiên, lúc này, chúng tôi mới tá hoả phát hiện, từ đầu tháng 2/2018, phía công ty không đóng bảo hiểm cho công nhân, nhưng hàng tháng vẫn khấu trừ trong tiền lương".

"Không có việc làm, chúng tôi muốn nghỉ để lãnh bảo hiểm thất nghiệp nhưng không có ai ký quyết định cho nghỉ… Sự việc trên khiến tôi và nhiều người khác hoang mang không biết bảo hiểm như thế nào, tính ra hàng tháng đã mất đi một khoản tiền cho bảo hiểm nhưng không được hưởng” chị H. thông tin thêm.

Trong khi đó, một số công nhân khác cũng bức xúc, làm từ tối tới sáng nên không biết được công ty có đóng bảo hiểm hay không, chỉ đến khi giám đốc bỏ về nước, công ty không có việc làm, có dấu hiệu tẩu tán tài sản thì mới phát hiện tiền của mình bị khấu trừ, mà bảo hiểm thì không được đảm bảo quyền lợi.

Tài chính - Ngân hàng - Công nhân hoang mang vì doanh nghiệp chây ì bảo hiểm, giám đốc 'chạy' về nước

Công nhân công ty Well Fast chật vật với tiền bảo hiểm.

Để làm rõ sự việc trên, PV đã liên lạc với lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương (BHXH). Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Duy Hiểu, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương xác nhận trường hợp của công ty Well Fast.

Theo ông Hiểu, BHXH tỉnh sau khi nhận được thông tin đã nhanh chóng rà soát hỗ trợ công nhân, bằng việc thông tin rõ ràng về ngày tháng, thời điểm công ty này đóng bảo hiểm. Bên cạnh đó, phía BHXH tỉnh này đã thông báo địa điểm cho công nhân để họ mang sổ bảo hiểm đến cơ sở phụ trách bảo hiểm gần nhất để chốt thời hạn đã đóng, đồng thời thông báo cách giải quyết.

Ông Hiểu cũng khẳng định: “Anh (chị) công nhân đóng tiền bảo hiểm đều do BHXH giữ và hạch toán nên không có nguy cơ mất, công nhân vẫn được hưởng theo đúng trình tự quy định của pháp luật. Bảo hiểm thất nghiệp đã có quy định rõ ràng, công nhân được hưởng quyền lợi đến thời điểm chốt sổ đóng bảo hiểm. Theo thời gian quy định hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, công nhân có giấy quyết định nghỉ việc từ 3 - 7 tháng và sẽ được giải quyết. Trường hợp công nhân đi làm ở một công ty khác vẫn được đóng bảo hiểm hưởng mọi chế độ”.

“Muốn tìm hiểu rõ hơn thì các anh (chị) công nhân nên đến cơ sở quản lý bảo hiểm gần nhất để được hỗ trợ thông tin, để biết được các doanh nghiệp có đóng bảo hiểm hay không thì công nhân có thể tìm hiểu ở các cơ sở quản lý, cơ quan chức năng gần nhất” ông Hiểu thông tin.

Tài chính - Ngân hàng - Công nhân hoang mang vì doanh nghiệp chây ì bảo hiểm, giám đốc 'chạy' về nước (Hình 2).

Hiện nay, tỉnh Bình Dương đang có rất nhiều trường hợp nợ, chây ì đóng bảo hiểm xã hội.

Ngoài trường hợp của công ty Well Fast, tỉnh Bình Dương còn có hàng loạt công ty đang nợ đọng, chây ì đóng BHXH. Ông Nguyễn Duy Hiểu cho biết, BHXH tỉnh này sẽ công khai danh tính các doanh nghiệp nợ BHXH trên website, phương tiện truyền thông đại chúng, thậm chí dán thông báo nợ bảo hiểm tại công ty để mọi người nắm rõ.

"Phía BHXH cũng sẽ quản lý chặt hơn trong việc các công ty chậm nộp bảo hiểm", Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương khẳng định.

Vừa qua, BHXH tỉnh Bình Dương đã công khai thông tin 16 doanh nghiệp nợ đọng 43,6 tỷ đồng tiền bảo hiểm (BHXH, BHYT, BHTN) kéo dài. Tất cả các doanh nghiệp trên đều công khai tên tuổi, số tiền nợ… Theo danh sách này, đã có doanh nghiệp nợ hơn 10 tỷ đồng.

Trả lời vì sao để các doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm nhiều như vậy, lãnh đạo BHXH tỉnh Bình Dương cho biết, cơ quan này liên tục kiểm tra và thông báo nợ đến các công ty theo từng tháng, quý… những doanh nợ bảo hiểm xã hội kéo dài đã được thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, các đơn vị vẫn chây ì khiến số tiền nợ của các doanh nghiệp là hơn 43,6 tỷ đồng. Theo ông Hiểu, trường hợp doanh nghiệp không thanh toán xong số tiền nợ, bảo hiểm xã hội tỉnh này sẽ chuyển hồ sơ qua cơ quan công an để xem xét xử lý theo Điều 216, Bộ luật Hình sự 2015.

Tiền thưởng theo doanh số có phải đóng bảo hiểm xã hội?

Thứ 5, 30/08/2018 | 21:30
Bà Nguyễn Thị Nguyệt (tỉnh Hải Dương) là kế toán của công ty Thương mại phân phối thuốc thú y, thủy sản. Công ty chuẩn bị thực hiện chính sách mới, nhân viên bán được hàng đạt chỉ tiêu sẽ được thưởng theo sản lượng. Bà Nguyệt hỏi, phần thưởng doanh số này có phải đóng BHXH bắt buộc không?

Thời gian nằm viện có được tính đóng bảo hiểm xã hội?

Thứ 6, 31/08/2018 | 09:00
Bà Đặng Thị Mai (tỉnh Nghệ An) làm việc trong cơ quan nhà nước. Vừa qua, bà Mai phải nhập viện điều trị bệnh Lupus ban đỏ hệ thống trong thời gian 4 tháng, trong thời gian này cơ quan không đóng BHXH cho bà. Vậy, thời gian bà nằm viện 4 tháng có được tính là thời gian công tác không?

Quy định các khoản thu nhập đóng bảo hiểm xã hội còn rắc rối, khó hiểu

Chủ nhật, 12/08/2018 | 13:44
Đại diện bộ LĐ-TB&XH đã giải đáp một số thắc mắc về việc các khoản thu nhập đóng BHXH hiện nay vẫn còn rắc rối, gây khó cho chủ doanh nghiệp xây dựng thang bảng lương.
Cùng tác giả

Nhiều hoạt động văn hoá diễn ra tại sự kiện “Tây Ninh–khúc hát tự hào"

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:21
UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức các hoạt động bắn pháo hoá, trình diễn nghệ thuật 3D nhằm chào mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Bất động sản vùng ven Tp.HCM-Bài 1: Nơi vắng người, nơi dự án bỏ hoang

Thứ 3, 26/03/2024 | 10:37
Phát triển liên tục trong nhiều năm qua, nhu cầu nhà ở tại tỉnh Bình Dương rất cao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều dự án bỏ hoang, không người ở gây lãng phí.

Thị trường căn hộ Tp.HCM rục rịch tăng giá theo Hà Nội

Thứ 5, 21/03/2024 | 21:00
Nhiều chủ đầu tư đã giảm giá bán và áp dụng nhiều chính sách tích cực trong thanh toán, nhằm giúp thị trường BĐS ấm lên, thu hút lượng khách hàng…

Đề xuất cho chủ nhà trọ hưởng vay vốn ưu đãi có khả thi?

Thứ 3, 19/03/2024 | 19:34
Nhu cầu ở trọ của người dân, công nhân là rất lớn. Trong khi, NOXH vẫn chưa đáp ứng được thực tế, Chủ tịch HoREA kiến nghị cho chủ trọ có thể vay ưu đãi.

Vietnam Airlines tăng chuyến ra Côn Đảo sau khi Bamboo ngừng bay

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:31
Sau khi Bamboo có thông báo dừng bay các chuyến ra Côn Đảo thì 2 hãng còn lại tăng tần suất bay để thu hút lượng khách hàng.
Cùng chuyên mục

VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm, TCB bùng nổ giao dịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:38
Sau thông tin chia cổ tức và tăng vốn điều lệ, mã TCB tăng 5,38% lên 48.000 đồng/cổ phiếu, vốn hoá ở mức 169.080 tỷ đồng - cao nhất hơn 2 năm gần đây.

LPBank muốn đổi tên thương mại, không chia cổ tức trong 3 năm tới

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:13
Theo LPBank, không chia cổ tức nhằm tăng cường năng lực tài chính thông qua việc sử dụng lợi nhuận để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.

Lăng kính chứng khoán 28/3: Có nên chốt lời ở thời điểm này?

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
VN-Index vẫn trong nhịp tăng trung hạn, NĐT có thể cân nhắc chốt lời từng phần những cổ phiếu đang có dấu hiệu suy yếu và có nhịp tăng điểm tốt trong thời gian qua.

Chủ tịch Hoa Lâm thôi chức Phó Tổng Giám đốc VietBank

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:49
Sau quyết định miễn nhiệm bà Lâm, ban điều hành VietBank hiện còn lại 7 người, trong đó bà Trần Tuấn Anh giữ vai trò là Tổng Giám đốc.
     
Nổi bật trong ngày

Thêm một nhà băng ngược dòng tăng lãi suất huy động

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:28
Khách hàng có số dư tối thiểu 100 triệu đồng và gửi kỳ hạn tối thiểu 1 tháng sẽ được VPBank cộng thêm 0,1%/năm so với lãi suất niêm yết hiện hành.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.

VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm, TCB bùng nổ giao dịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:38
Sau thông tin chia cổ tức và tăng vốn điều lệ, mã TCB tăng 5,38% lên 48.000 đồng/cổ phiếu, vốn hoá ở mức 169.080 tỷ đồng - cao nhất hơn 2 năm gần đây.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.