Công nhân rơi từ tầng 16 ở Đà Nẵng bị nhét cốp xe Grab chở thẳng về Huế: Ai phải chịu trách nhiệm?

Công nhân rơi từ tầng 16 ở Đà Nẵng bị nhét cốp xe Grab chở thẳng về Huế: Ai phải chịu trách nhiệm?

Nguyễn Duy Cường
Thứ 4, 27/05/2020 | 16:34
0
Các luật sư cho rằng, công nhân tử vong, chở ngay về quê không báo cơ quan chức năng là sai phạm. Nếu thấy vụ việc có dấu hiệu hình sự, cơ quan chức năng có thể khởi tố vụ án.

Có thể khởi tố nếu phát hiện vi phạm

Như Người Đưa Tin Pháp Luật đã đưa, anh Hoàng Trọng D., SN 1981, ngụ phường Thuỷ Xuân, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tử vong khi đang làm việc tại công trình căn hộ, khách sạn Condo 2, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng.

Gia đình rất bức xúc về việc sau khi bị tai nạn, anh D. được bỏ lên xe Grab đưa thẳng về nhà. Họ nghi ngờ trong vụ việc này có điều khuất tất.

Công an quận Ngũ Hành Sơn thông tin, chủ đầu tư, đơn vị thi công không trình báo sự việc với cơ quan chức năng. 

Liên quan đến sự việc, luật sư Phạm Ngọc Hải, đoàn Luật sư TP.Đà Nẵng cho hay, theo quy định tại Điều 34, Điều 35 luật An toàn vệ sinh lao động 2015, khi xảy ra tai nạn lao động làm chết người, người phát hiện phải có trách nhiệm khai báo ngay với UBND xã, phường, thị trấn nơi xảy ra tai nạn lao động.

Góc nhìn luật gia - Công nhân rơi từ tầng 16 ở Đà Nẵng bị nhét cốp xe Grab chở thẳng về Huế: Ai phải chịu trách nhiệm?

Luật sư Phạm Ngọc Hải.

Trong trường hợp này, người sử dụng lao động, người phát hiện ra tại nạn lao động phải có nghĩa vụ báo cáo với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về vụ việc tai nạn lao động.

Người sử dụng lao động chưa thực hiện nghĩa vụ khai báo nêu trên thì có thể bị xử phạt theo quy định tại điểm đ khoản 3 Điều 20 Nghị định 28/2020/NĐ-CP. Với hành vi Không điều tra tai nạn lao động thuộc trách nhiệm theo quy định của pháp luật; không khai báo hoặc khai báo sai sự thật về tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng, mức phạt tiền sẽ từ 20 triệu đồng đến 25 triệu đồng.

Thi thể nạn nhân được đưa về gia đình gần như ngay lập tức mà chưa được sự đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến công tác điều tra về tai nạn lao động của cơ quan chức năng, trong trường hợp phát hiện dấu hiệu hình sự.

Trong vụ việc này, trên cơ sở những thông tin về vụ tai nạn lao động, cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh có trách nhiệm thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh, tiến hành điều tra tai nạn lao động, làm rõ những dấu hiệu bất thường nêu trên.

Đồng thời xử lý hành chính đối với người sử dụng lao động vi phạm nghĩa vụ thông báo về vụ tai nạn lao động.

“Trường hợp phát hiện có dấu hiệu hình sự phải chuyển hồ sơ để cơ quan điều tra có thẩm quyền xem xét, khởi tố vụ án hình sự theo quy định của pháp luật”, luật sư Hải nói.

Thiếu tình người

Trong khi đó, trao đổi với PV, Luật sư Đặng Văn Cường, đoàn Luật sư TP.Hà Nội chia sẻ: “Thái độ ứng xử của công ty nơi anh D. làm việc đối với người lao động như vậy là thiếu tình người”.

Theo luật sư Cường, hành vi chở thi thể nạn nhân từ hiện trường vụ tai nạn về nhà nạn nhân như vậy là thiếu tôn trọng, không phù hợp với văn hóa, đạo đức, truyền thống của người Việt Nam.

Cơ quan chức năng cần làm rõ quá trình vận chuyển thi thể, những người này có hành vi xâm phạm thi thể hay không?

Góc nhìn luật gia - Công nhân rơi từ tầng 16 ở Đà Nẵng bị nhét cốp xe Grab chở thẳng về Huế: Ai phải chịu trách nhiệm? (Hình 2).

Luật sư Đặng Văn Cường.

Nếu hành vi xâm phạm thì thể như quăng quật, coi thường xác của nạn nhân đến mức nghiêm trọng thì hành vi này có thể xem xét về tội Xâm phạm thi thể theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ sự việc tai nạn lao động xảy ra như thế nào? Đơn vị thi công có thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn lao động cho người lao động hay không?

Người lao động tuyển dụng đúng chuyên môn hay không? Có hợp đồng hay không? Có được tập huấn về nghiệp vụ hay không? Có dụng cụ bảo hộ lao động hay không? Việc thi công công trình có đảm bảo điều kiện an toàn?...

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy đơn vị thi công vi phạm quy định về đảm bảo an toàn lao động gây hậu quả nghiêm trọng, cơ quan chức năng cần tạm đình chỉ thi công công trình này để đảm bảo an toàn.

Đồng thời, người có chức trách, nhiệm vụ trong đối với công trình này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm quy định về an toàn lao động theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trong trường hợp cơ quan điều tra có căn cứ cho thấy đơn vị thi công không đảm bảo an toàn lao động dẫn đến hậu quả tai nạn chết người thì người có trách nhiệm trong vụ việc này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với hình phạt từ 1 năm đến 5 năm tù theo quy định.

Đồng thời, hành vi coi thường tính mạng, sức khỏe của người lao động cũng sẽ là căn cứ để đánh giá tính chất, mức độ của hành vi vi phạm trong vụ việc.

“Cụ thể, cơ quan, tổ chức, cá nhân có vi phạm hay không? Vi phạm đến đâu? và áp dụng chế tài nào để xử lý thì cơ quan chức năng phải vào cuộc xác minh làm rõ thì mới có cơ sở để kết luận và giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật”, luật sư Cường nhận định.

Giấu công an, lén chở khỏi công trình

Theo báo cáo của Công an quận Ngũ Hành Sơn, khoảng 14h30 ngày 24/5, khi đang cùng một nhóm thợ tiến hành thi công phần điện của tầng 16 công trình xây dựng nêu trên, anh Hoàng Trọng D. (công nhân thuộc nhà thầu Mecoco) bị té ngã, rơi xuống đất, tử vong tại chỗ.

Sau đó, những người thợ cùng nhóm phát hiện nhưng không báo cho chính quyền địa phương mà gọi xe ô tô dịch vụ Grab đưa thi thể anh D. về nhà tại phường Thủy Xuân, TP.Huế để gia đình lo mai táng.

Gia đình anh D. báo cáo Công an TP.Huế về sự việc nêu trên.

Xét thấy địa điểm xảy ra không thuộc thẩm quyền của mình nên sau khi tiến hành ghi lời khai ban đầu của những người đưa nạn nhân anh D. về, đến 21h cùng ngày, Công an TP.Huế báo cho Công an quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục xác minh làm rõ.

Góc nhìn luật gia - Công nhân rơi từ tầng 16 ở Đà Nẵng bị nhét cốp xe Grab chở thẳng về Huế: Ai phải chịu trách nhiệm? (Hình 3).

Tổ hợp căn hộ khách sạn Condo 2, nơi xảy ra vụ việc.

Ngay trong đêm 24/5, lãnh đạo cơ quan CSĐT Công an quận Ngũ Hành Sơn phân công lực lượng thành lập đoàn công tác, gồm điều tra viên, kỹ thuật hình sự, kiểm sát viên, giám định viên trung tâm Pháp y TP.Đà Nẵng, trực tiếp đến phường Thuỷ Xuân, TP.Huế tiến hành công tác khám nghiệm tử thi.

Xác minh ban đầu anh D. tử vong do đa chấn thương.

Do chủ đầu tư, chủ thầu sau khi xảy ra sự việc không thông báo cho cơ quan chức năng nên đến 25/5, cơ quan CSĐT Công an quận Ngũ Hành Sơn, VKSND quận phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường.

Người Đưa Tin Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

An ninh hình sự 24h: Tin mới nhất vụ thi thể công nhân bị nhét vào cốp xe, chở 100 km về nhà; “Tịnh thất Bồng Lai” bất ngờ bị kiểm tra hành chính

Thứ 3, 26/05/2020 | 21:00
Tin an ninh hình sự 24h qua: Tin mới nhất vụ thi thể công nhân bị nhét vào cốp xe, chở 100 km về nhà; Nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai” bất ngờ bị kiểm tra hành chính; Nghi án cô gái 16 tuổi bị hàng xóm hãm hiếp ở Phú Thọ...

Vụ thi thể cho vào ô tô chở 100 km về nhà: Lời khai bất ngờ của tài xế Grab

Thứ 3, 26/05/2020 | 11:53
Cơ quan chức năng xác định, anh D. đang thi công hệ thống điện tại sảnh thang máy tầng 16 của công trình thì bị té ngã, rơi xuống đất và tử vong tại chỗ.

Làm rõ vụ thi thể công nhân rơi từ tầng 16 bị nhét cốp xe Grab đưa từ TP.Đà Nẵng ra Huế

Thứ 2, 25/05/2020 | 16:36
Anh D. rơi từ tầng 16 xuống nhưng ban quản lý công trình không báo cáo với cơ quan chức năng, mà bỏ thi thể vào cốp xe Grab chở về Huế.
Cùng tác giả

Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam thu lợi gần 2,2 tỷ đồng mỗi ngày

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:59
Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam có lợi nhuận sau thuế là 795,6 tỷ đồng, tăng 293 tỷ đồng so với năm trước.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Điện lực Miền Trung sắp đổi Chủ tịch Hội đồng thành viên

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:15
EVNCPC đặt mục tiêu doanh thu hoạt động phân phối điện năm nay 48.826 tỷ đồng và tổng vốn đầu tư 6.391,557 tỷ đồng.

Thông tin mới về Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng treo 27 năm

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:00
Đến ngày 30/4, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng phải hoàn tất. Do đó, 447 ngôi mộ vô chủ được số hóa để di dời.

Coi thường luật giao thông doanh nghiệp có 27 xe vi phạm trong tháng

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:34
Dẫn đầu danh sách vi phạm, bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu là ô tô chạy tuyến cố định của Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ du lịch Hải Vân có BKS 47B – 020.60.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.