Công phu nuôi, dạy vẹt

Công phu nuôi, dạy vẹt "nghìn đô" đón lộc đầu năm

Phạm Hồng Ngọc
Thứ 4, 14/02/2018 | 20:00
0
Với quan niệm để năm mới gặp nhiều may mắn, rước tài lộc vào nhà. Nên cuối năm, người người, nhà nhà lại săn đón những vật nuôi giá trị. Năm nay, ngoài các loại chim quý như công, chim trĩ hoàng đế, gà lôi,... vẹt "nghìn USD" cũng được giới có tiền đặc biệt ưa chuộng.

Lựa chọn mới cho ngày đầu năm

 

Xã hội - Công phu nuôi, dạy vẹt 'nghìn đô' đón lộc đầu năm

Vẹt Macaw xuất xứ từ Nam Mỹ.

Vẹt được đánh giá là loài chim thông minh. Chúng không những rất giỏi bắt chước mà còn nhại được tiếng người và cực kỳ thân thiện với chủ. Hơn thế, theo quan niệm của giới chơi chim, những con vẹt ngoại nhập có màu vàng rực rỡ là tượng trưng cho sự giàu sang, quyền quý, màu của vàng bạc... nên được coi là “thần” may mắn, tài lộc nên được săn lùng để chơi Tết.

Anh Trần Xuân Danh (SN 1981, ngụ quận 2, TP.HCM) cho biết: “Vẹt là loài thích sống hợp quần nên dân nuôi vẹt thường nuôi từ 2 con trở lên. Chúng thân thiện, líu ríu suốt ngày, tình cảm và quấn chủ”. Anh Danh cho hay, nếu chỉ nuôi 1 con, chúng sẽ tự kỷ, tự nhổ hết lông do buồn chán. Nếu nuôi đôi, chúng sẽ gắn bó chung thủy trọn đời. Với đặc tính này, vẹt được coi là biểu tượng của sự sung túc, đủ đầy, chung thủy và hạnh phúc...

Những năm gần đây, giới chơi vẹt thường dạy loại vật nuôi này làm trò, huấn luyện biết chào khách, chúc Tết để chơi dịp năm mới. Anh Danh nói: “Để sở hữu một con vẹt khỏe mạnh, đặc biệt là biết chào hỏi hay chúc Tết, người nuôi phải chuẩn bị rất lâu trước đó.

Giữa năm, loài này mới sinh sản. Ta nên bắt vẹt từ lúc này để nuôi và huấn luyện, vẹt sẽ dễ quấn chủ hơn. Theo tôi, nên mua vẹt vào thời điểm trước Tết khoảng 4-6 tháng để có thể chăm sóc, dạy chúng tập bay, tập nói, tập chúc Tết...”.

Những ngày cuối năm, khu đô thị mới quận 2 (TP.HCM) trở thành nơi giới chơi vẹt đem chim đến tập bay, tắm nắng... Từ xa, đã thấy những chú vẹt sặc sỡ sắc màu sải cánh giữa không trung. Giới chơi vẹt tại đây cho biết, các chú vẹt đều có xuất xứ từ Nam Mỹ vô cùng đắt đỏ. Vì yêu thích và đam mê loại thú cưng này, họ sẵn sàng chi hàng nghìn thậm chí hàng chục nghìn đô la để “săn” những chú vẹt như ý.

Xã hội - Công phu nuôi, dạy vẹt 'nghìn đô' đón lộc đầu năm (Hình 2).

Anh DaDa đang sở hữu 10 chú vẹt giá trị.

Anh DaDa (SN 1970, người Philippines), sinh sống tại Việt Nam hiện đang sở hữu 10 chú vẹt. Anh cho biết: “Tôi nuôi vẹt đã được 4 năm. Trong đó, có đôi vẹt Macaw, tôi phải đặt mua ở nước ngoài cách đây 6 tháng. 

Được biết, chú vẹt đuôi dài, màu vàng lam của anh thuộc dòng Blue and Gold Macaw. Đây là loài vẹt vô cùng đắt, được các đại gia Việt ưa chuộng. Loài này sống chủ yếu ở rừng ngập nước ngọt và rừng gỗ khu vực rừng nhiệt đới Nam Mỹ rất phổ biến trong giới nuôi chim cảnh vì màu sắc nổi bật và khả năng học nói rất nhanh.

Nửa thân trên, có màu xanh lam, thân dưới là màu vàng óng mượt, chiếc đuôi dài oai vệ và vùng lông quanh mắt thường có màu sáng độc đáo. Vẹt Blue and Gold Macaw có thể dài đến 76 - 86 cm, cân nặng từ 900 - 1.500 gam. Chúng là loài lớn nhất trong họ vẹt. Vẹt đuôi dài từng được tạp chí dành cho giới thượng lưu nước ngoài xếp hạng 1 trong 10 vật nuôi đắt đỏ nhất.

Ngoài đôi vẹt Macaw, anh DaDa còn sở hữu chú vẹt xanh Orange wing đến từ vùng Amazon với giá 30 triệu đồng. Đặc thù của chủng này là có thân hình ngắn, mập mạp với đuôi ngắn và vuông. Bộ lông của một chú vẹt Orange wing chủ yếu là màu xanh được tô điểm thêm vô số màu khác gồm, vàng, đỏ, xanh da trời, cam, mận, nâu và tím hoa cà.

Thú chơi đắt đỏ

Vẹt Macaw được bán nhiều hơn ở miền Nam. Hiện nay, mỗi chú vẹt Macaw có giá khoảng 40 triệu đồng. Nhiều dân chơi vẹt ở Việt Nam phải cất công lặn lội ra nước ngoài hoặc nhờ người thân mua giúp mới có thể sở hữu loài vẹt xinh đẹp này. Hơn thế, việc nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam phải trải qua rất nhiều thủ tục khó khăn nên giá của những chú vẹt thường cao.

Anh Phạm Minh Vương (SN 1978), người trong hội Yêu vẹt cho biết: “Vẹt có đặc tính rất riêng, nếu là giống nhỏ, thời điểm tốt nhất cho chúng tập bay là khi vẹt được 4-6 tháng tuổi, vẹt lớn là 6-8 tháng tuổi. Nếu qua thời gian này mà không cho vẹt tập bay thì chúng không thể bay được”. Đều đặn, mọi người trong hội thường đưa những chú vẹt cưng qua khu vực quận 2 vào các buổi sáng thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy và Chủ nhật để tập bay và tắm nắng từ 7-9h.

Những “đại gia” thường đến đây để trao đổi cho nhau những kinh nghiệm. Họ rỉ tai nhau những bí quyết để vẹt của mình có thể học nói nhanh, bay cao và các chế độ chăm sóc nghiêm ngặt. Một người trong hội chia sẻ: “Để có thể chơi vẹt trong ngày Tết, tôi phải nuôi vẹt cách đây 5 tháng và có chế độ chăm sóc đặc biệt. Phải cho ăn đúng khẩu phần để không tăng cân, không ốm và có màu lông đẹp, óng mượt. Sau đó, phải cho tập bay, tập nói... Việc tập nói cũng hết sức công phu. Tôi luyện từ câu đơn giản để khi có khách đến nhà chúc Tết”.

Ban đầu, anh Vương tập cho vẹt nói “chào” khi có khách, sau đó là câu “chúc mừng năm mới” và “An khang thịnh vượng”. “Đặc biệt tôi chọn vẹt đực bởi con đực thường học nói nhanh hơn con cái và màu sắc của con đực cũng đẹp hơn, lông cũng mượt hơn”, anh Vương cho biết thêm. Loài vẹt Macaw sống tới 60-70 năm. Do đó, có thể nói, chúng sẽ trở thành bạn của chủ nhân suốt một đời người.  

Sẽ trao thưởng cho đội tuyển U23 Việt Nam trước Tết như một món quà năm mới

Thứ 6, 02/02/2018 | 09:00
Đó là khẳng định của đại diện bảo hiểm Bảo Việt - đơn vị hứa tặng cho mỗi thành viên đội tuyển U23 Việt Nam gói bảo hiểm sức khoẻ 1 năm. Bên cạnh đó, các đơn vị khác như VNPT cũng đang xúc tiến thực hiện thủ tục để trao thưởng sớm nhất cho đội tuyển U23 Việt Nam.

7 loại hoa mang lại may mắn cho gia đình trong năm mới 2018

Thứ 6, 02/02/2018 | 06:00
Mỗi dịp Tết Nguyên đán, người người nhà nhà thường chuẩn bị những chậu hoa vừa để trang trí vừa để mang lại may mắn cho cả một năm mới. Ngoài hoa đào, hoa mai vốn là tượng trưng cho ngày Tết thì hoa cúc, hoa cát tường cũng nằm trong top các loại hoa đáng được trưng bày trong dịp lễ đặc biệt này.

Người phụ nữ may mắn nhận lại 100 triệu bị mất vì để trong cốp xe

Thứ 6, 19/01/2018 | 11:30
Để số tiền gần 100 triệu đồng trong cốp xe máy rồi về nhà mẹ ruột ăn giỗ, một lúc sau, chị Hiền kiểm tra thì phát hiện số tiền trên đã “không cánh mà bay”.
Cùng tác giả

Thanh tra sở Y tế TP.HCM bất ngờ kiểm tra 2 chi nhánh của Vinaca

Thứ 4, 18/04/2018 | 14:54
Cơ quan chức năng TP.HCM vừa bất ngờ kiểm tra cơ sở công ty Vinaca tại TP.HCM và phát hiện một số sản phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ. Lực lượng chức năng đã lập biên bản, niêm phong, thu giữ toàn bộ sản phẩm trái phép.

Tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Long Thành-Dầu Giây, 4 người nguy kịch

Thứ 3, 03/04/2018 | 18:06
Vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Long Thành- Dầu Giây khiến 4 người bị thương rất nặng. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra, làm rõ, tuy nhiên tại hiện trường có nhiều điểm khả nghi.

"Nếu không làm tới cùng, thực phẩm bẩn sẽ đi vào bữa ăn của người dân"

Thứ 2, 12/03/2018 | 17:42
Ngày 12/3, ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thí điểm thành lập với nỗ lực hết sức để bước đầu hoàn thành tốt các nhiệm vụ bảo đảm thực phẩm sạch đến với người tiêu dùng TP.

Nô nức đón Việt kiều về quê ăn Tết, ga quốc tế Tân Sơn Nhất kẹt cứng

Thứ 5, 08/02/2018 | 20:30
Trưa 8/2 (nhằm ngày 23 tháng Chạp), ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vẫn đông nghẹt người chờ đợi Việt kiều về quê đón Tết.

Hàng xóm nói về cái chết bất thường của 3 người trong 1 gia đình

Thứ 4, 13/12/2017 | 07:09
Trước khi phát hiện 3 người trong gia đình ông L. chết bất thường, hàng xóm của nạn nhân đều không nhận thấy điểm gì đặc biệt.