Công thức dinh dưỡng 4-1 giúp con không còn xanh xao, mệt mỏi, chậm tăng cân

Thứ 3, 31/01/2023 | 05:54
0
Tình trạng trẻ biếng ăn, chậm tăng cân kéo dài sẽ khiến cho sức đề kháng yếu hơn, trẻ chậm phát triển dẫn đến các bệnh như: còi xương, suy dinh dưỡng, IQ giảm, ảnh hưởng đến tương lai của trẻ. Vậy, các mẹ cần làm gì để con luôn khỏe mạnh, tăng cân đều?

Trẻ biếng ăn, chậm tăng cân – Nỗi lo lắng của các mẹ có con nhỏ

Chăm bẵm con cẩn thận, bổ sung đủ thứ mà con vẫn còi cọc, 4-5 tháng không tăng cân. Hàng xóm, người nhà cứ nói ra nói vào bảo không biết chăm con. Điều này khiến chị Lan (Tôn Thất Tùng, HN) mệt mỏi, căng thẳng vô cùng.

“Lần đầu làm mẹ nên mình tìm hiểu rất nhiều và cẩn thận những kiến thức và kinh nghiệm chăm con từ bạn bè, người thân và các mẹ bỉm. Mình khá chăm chút đến thực đơn hàng ngày cho con, từ việc đa dạng các bữa tôm, cua, cá, ốc, thịt để con không bị chán ăn, đôi khi có thời gian hơn thì bày biện ra làm bento để thay đổi khẩu vị và kích thích Bin tăng cường ăn thêm rau xanh hơn nữa. Ngoài các bữa ăn chính thì sữa là sở trường của Bin. Con uống 1 hộp sữa vào bữa sáng trước khi đi học, bữa chiều khi con đi học về và 1 hộp trước khi đi ngủ.

Hơn nữa, Bin nhà mình cũng ăn khá tốt, con không hề kén ăn. Mình cũng không hề ép buộc con ăn, sức khỏe con cũng tốt nên ít bệnh. Thế nhưng, chả hiểu sao lại vẫn cứ còi cọc, chậm tăng cân. Các loại vitamin tổng hợp để tăng cường hấp thu cho con mình cũng có bổ sung đều mà tình trạng vẫn không cải thiện.

Đến hôm vừa rồi nhà mình quyết định đưa con đi khám dinh dưỡng, mới bàng hoàng khi bác sĩ chẩn đoán con bị thiếu sắt dẫn đến tình trạng chậm lớn, chậm tăng cân.”

Trên thực tế, đây không chỉ là trường hợp của riêng chị Lan, mà của rất nhiều mẹ có con nhỏ khác. Theo các chuyên gia, thông thường, trẻ biếng ăn là do thiếu thiếu vitamin nhóm B, kẽm, selen, lysine, đặc biệt là sắt. Tại Việt Nam, theo thống kê của Viện dinh dưỡng Quốc gia, cứ 3 trẻ thì có 1 trẻ bị thiếu sắt.

Thiếu sắt là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến trẻ biếng ăn, chậm tăng cân

Theo nghiên cứu của Pinar Isguven (Khoa Nội tiết Nhi, BV Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ) cho biết, nhóm trẻ bị thiếu sắt có mức độ IGF-1, ghrelin và insulin thấp hơn so với nhóm trẻ khỏe mạnh. Ghrelin thấp (một chất kích thích tiết hormone tăng trưởng GH) có thể làm giảm GH và IGF-I, dẫn đến sự chậm phát triển chiều cao và cân nặng.

Như vậy, thiếu hụt các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất, đặc biệt là sắt chính là một trong những nguyên nhân quan trọng gây nên tình trạng biếng ăn chậm lớn ở trẻ. Chính vì vậy, điều quan trọng mà cha mẹ cần làm, đó là cung cấp đủ dưỡng chất cho trẻ để con hấp thu tốt và tăng cân đều.

Áp dụng “công thức 4-1” giúp con đủ chất, đủ sắt, tăng cân, khỏe mạnh, thông minh

Cha mẹ đều biết trẻ ở bất kỳ độ tuổi nào cũng cần một chế độ dinh dưỡng đầy đủ 4 nhóm chất để luôn khỏe mạnh và phát triển toàn diện. 4 nhóm chất tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất luôn có sẵn trong thực phẩm hàng ngày, do đó, cha mẹ nên cho con ăn đủ bữa và đa dạng thực phẩm mỗi ngày. Bên cạnh đó, cha mẹ có thể trang trí để món ăn bắt mắt hơn, nhằm thu hút sự chú ý của trẻ, tạo sự hứng thú cho trẻ trong bữa ăn, giúp con ăn ngon miệng hơn.

Với chất sắt, cha mẹ có thể bổ sung qua thực phẩm hàng ngày như thịt bò, cá, trứng, rau chân vịt, cải xoong, cần tây, đậu đũa, củ cải, cà chua, đu đủ chín... Đồng thời, cần tăng cường thêm thực phẩm giàu vitamin C để tăng khả năng hấp thu sắt của cơ thể. Một số thực phẩm chứa nhiều vitamin C như cam, quýt, bưởi, xoài, nhãn, ổi, súp lơ, bông cải xanh…

Thế nhưng, chỉ bổ sung sắt từ thực phẩm thì chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của trẻ, bởi sắt là chất khó hấp thu, tỷ lệ hấp thu sắt từ thức ăn cực kỳ thấp, chỉ có 5 - 15%. Do đó, bữa ăn của trẻ khỏe mạnh vẫn thiếu hụt khoảng 10% sắt so với nhu cầu. Hơn nữa, thói quen chế biến thức ăn hàng ngày của người Việt cũng làm hao hụt một lượng sắt và có nhiều chất ức chế hấp thu sắt. Từ đó, làm giảm khả năng hấp thu sắt từ thực phẩm hàng ngày.

Chính vì vậy, cha mẹ nên bổ sung thêm chế phẩm sắt cho trẻ để đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể trẻ một cách nhanh chóng và hiệu quả. Các chuyên gia khuyến cáo cha mẹ nên bổ sung sắt EDTA cho trẻ, bởi đây dạng sắt hữu cơ có sinh khả dụng cao, giúp tăng khả năng hấp thu của cơ thể, đem lại hiệu quả tối ưu. Đồng thời, còn giúp hạn chế các tác dụng thường gặp khi bổ sung sắt như táo bón, nóng trong.. Theo nghiên cứu của TS. F. Aguilar (trên EFSA Journal), 5mg sắt chứa EDTA đem lại hiệu quả tương đương 10mg sắt sulfat thông thường.

Trên thị trường, thành phần sắt EDTA chỉ có trong một số ít sản phẩm, trong đó, Fe-max là sản phẩm sắt đơn chất thế hệ mới chứa thành phần sắt này. Fe-max còn kết hợp sắt EDTA và sắt Ammoni Citrat đem lại hiệu quả tối ưu hơn cả khi kết hợp với nhau. Điều này sẽ giúp trẻ được bổ sung đủ lượng sắt cần thiết cho cơ thể một cách nhanh chóng, an toàn, hiệu quả và hạn chế tác dụng phụ. Sản phẩm có hương vị cam, không tanh, dễ uống và không gây xỉn răng.

Fe-max hỗ trợ bổ sung sắt cho cơ thể nhanh chóng, hiệu quả nhờ chứa hàm lượng sắt EDTA và sắt Ammoni Citrat là những sắt hữu cơ có khả năng sinh khả dụng và độ hòa tan cao, giúp cơ thể hấp thu sắt tối ưu và hạn chế tác dụng phụ.

Fe-max bổ sung sắt cho cơ thể, hỗ trợ tạo máu, giảm nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt, đặc biệt với người lớn và trẻ nhỏ bị thiếu máu do thiếu sắt.

Sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu, được cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế.

Để biết thêm thông tin truy cập: https://femax.vn/

Hotline: 1800 2828 32

Sản phẩm được nhập khẩu và phân phối độc quyền bởi Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế CTT Việt Nam và Công ty CP Prohealth Việt Nam.

Sản phảm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Cùng chuyên mục

Vụ 2 anh em đạp xe hàng trăm cây số đi tìm mẹ: Công an đang tìm người thân cho 2 trẻ

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Công an huyện Mai Châu (Hòa Bình) đã kết nối lên Điên Biên nhưng vẫn chưa tìm được người thân cho 2 bé trai.

Bắt đối tượng xịt hơi cay, cướp tiệm vàng ở Bình Thuận

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:37
Sau khi cướp tiệm vàng ở TP Phan Thiết, Bình Thuận, đối tượng đem vàng cất giấu tại chung cư ở Bình Dương, sau đó vẫn đến công ty làm việc bình thường.

Mục đích của việc tập luyện trong chiếc áo hoodie là gì?

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:05
Bạn có cần một chiếc áo hoodie tập luyện không?.

Da trắng hồng với bí quyết “0 đồng” từ chân dài xứ kim chi

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:59
Sở thích hàng đầu của người đẹp là thời trang, golf, fitness, do đó rất chú trọng vẻ bề ngoài cũng như việc duy trì sắc vóc.

Tin tức 24h qua: Bắt Tổng giám đốc tập đoàn Tâm Lộc Phát

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:57
Bắt Tổng giám đốc tập đoàn Tâm Lộc Phát; Ông Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai bị khởi tố tội loạn luân;… là những tin tức đáng chú ý trong ngày.