Công ty bất ngờ đóng cửa, hàng trăm công nhân “ngồi trên đống lửa”

Công ty bất ngờ đóng cửa, hàng trăm công nhân “ngồi trên đống lửa”

Thứ 7, 18/11/2017 | 06:30
0
Một sáng cuối tháng 10, hơn 100 công nhân đến công ty làm việc như mọi ngày thì phát hiện cánh cổng lớn vẫn cài then nhưng bên trong “vườn không nhà trống”. Họ được thông báo công ty ngừng hoạt động vì làm ăn thua lỗ.

Bất ngờ thông báo ngưng hoạt động

Những ngày gần đây, gần 120 công nhân lao động đang làm việc tại công ty TNHH Inoue Việt Nam, chuyên sản xuất túi xách thời trang xuất khẩu, nằm trong khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP 1, đóng tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) hoang mang vì bỗng dưng công ty đóng cửa và thông báo ngưng hoạt động.

Theo đó, cuối tháng 10/2017, công ty TNHH Inoue Việt Nam thông báo cho công nhân nghỉ 3 ngày phép và phải quay lại làm việc vào ngày 30/10 (tức thứ Hai đầu tuần). Tuy nhiên, khi công nhân trở lại làm việc, cánh cổng của công ty vẫn đóng, bảo vệ thông báo không mở cửa cho công nhân vào làm việc.

Đầu tư - Công ty bất ngờ đóng cửa, hàng trăm công nhân “ngồi trên đống lửa”

Công ty bất ngờ đóng cửa khiến người lao động lâm tình cảnh lao đao.

Ngay sau đó, lãnh đạo công ty đã ra thông báo với các công nhân rằng công ty đã ngưng hoạt động. Người này đề nghị công nhân trở về nhà, công ty sẽ có thông báo về việc thanh toán tiền lương đến ngày 20/11, thời điểm công ty chính thức nộp hồ sơ xin giải thể lên cơ quan chức năng.

Đang đi làm bình thường nay bất ngờ nghỉ làm khiến người lao động lâm vào cảnh lao đao. Công nhân không biết được tình cảnh của công ty thế nào, tiền bảo hiểm, tiền lương, tiền tăng ca... những chế độ khi chấm dứt hợp đồng có được đảm bảo hay không? Chị P.N.N. cho biết: “Trước đó, chúng tôi vẫn đi làm đều đặn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, công ty rất ít hàng để gia công. Nhưng tôi không nghĩ công ty thông báo ngưng hoạt động quá đột ngột khiến ai cũng lo lắng khi mọi chế độ, cuộc sống, công việc của chúng tôi vẫn đang ở công ty. Đặc biệt, tự nhiên mọi người đều mất việc làm”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, số lượng công nhân làm việc tại công ty Inoue Việt Nam chỉ hơn 100 người. Tuy nhiên, các lao động tại đây phần lớn là những người đã làm việc lâu năm. Bên cạnh đó, nhiều công nhân đã qua 30 nên khi công ty thông báo đóng cửa họ đã phản ứng rất dữ dội vì quyền lợi và lo lắng bản thân không thể đi xin việc vì đã quá tuổi.

“Chúng tôi làm việc ở đây đã lâu, tuổi cũng đã nhiều, giờ công ty bất ngờ đóng cửa thì biết xin việc ở đâu. Trong khi đó, công ty tuyên bố đóng cửa vì thua lỗ thì có trả tiền lương đầy đủ cho chúng tôi hay không. Thời điểm này đang cận Tết, đùng một cái chúng tôi mất việc, tiền thưởng, lương, rồi làm gì có công ty nào chịu nhận vào làm việc. Tôi và nhiều người khác sẽ rất vất vả với những khó khăn trên”, một nữ công nhân lên tiếng.

“Tôi chỉ mong công ty sớm giải quyết tiền lương, tiền bảo hiểm cho chúng tôi. Giờ đóng cửa có ép thì công ty cũng không hoạt động lại được. Tôi chỉ yêu cầu giải quyết đầy đủ quyền lợi, các khoản trợ cấp xứng đáng để chúng tôi đi tìm việc ở công ty khác”, một công nhân cho biết.

Quyền lợi công nhân có được đảm bảo?

Thông tin về vụ việc trên, đại diện ban Quản lý khu công nghiệp và công đoàn VSIP 1 cho biết, sau khi nhận được phản ánh của công nhân về việc công ty thông báo đóng cửa, đơn vị đã tới công ty để làm rõ vụ việc. Theo đó, doanh nghiệp cho biết, những năm qua công ty làm ăn thua lỗ và hoạt động cầm chừng. Hiện nay, công ty đã cạn vốn và muốn ngưng hoạt động. Công ty đã làm văn bản thông báo việc đóng cửa và sẽ gửi tới cơ quan Nhà nước vào ngày 20/11 xin chấm dứt hoạt động.

Liên quan tới các chế độ, quyền lợi của công nhân đang làm việc tại công ty, ông Phùng Văn Phúc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty cho biết: “Từ 3 năm nay, công ty đã hoạt động cầm chừng, ít đơn hàng, có thời điểm cho công nhân nghỉ hưởng 70% lương. Cho tới khi không thể hoạt động nữa, công ty mới chính thức xin giải thể. Đây cũng là một tổn thất lớn đối với công ty cũng như người lao động đang làm việc”.

Đầu tư - Công ty bất ngờ đóng cửa, hàng trăm công nhân “ngồi trên đống lửa” (Hình 2).

 

Đầu tư - Công ty bất ngờ đóng cửa, hàng trăm công nhân “ngồi trên đống lửa” (Hình 3).

Biên bản làm việc giữa công ty và công đoàn, ban Quản lý KCN.

“Về phía CĐCS cũng đã làm việc với công ty để nói rõ những chế độ mà công ty phải thực hiện với người lao động theo đúng pháp luật Việt Nam như tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp, hỗ trợ... và phía chủ doanh nghiệp đã hoàn toàn chấp thuận. Đa phần công nhân cũng đã đồng ý nhưng vẫn còn một số người lao động lớn tuổi phản ứng mạnh vì họ khó kiếm được việc làm ở nơi khác nếu nghỉ việc”, anh Phúc thông tin.

Vị chủ tịch CĐCS cho biết: “Chúng tôi cũng đã tuyên truyền để người lao động hiểu và thông cảm với doanh nghiệp, sẽ đảm bảo quyền lợi của mọi người theo đúng pháp luật. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ phối hợp với công đoàn KCN và giới thiệu người lao động tới các doanh nghiệp khác trên địa bàn để họ sớm đi làm lại ổn định cuộc sống. Những chế độ bảng lương của công nhân tại công ty Inoue Việt Nam sẽ sớm được giải quyết”.

Là những người gần công nhân, đảm bảo quyền lợi cho công nhân trong KCN, ông Nguyễn Đức Minh, Chủ tịch Công đoàn VSIP cho biết: “Từ đầu năm 2017 đến nay, CĐCS công ty Inoue đã báo cáo về hoạt động sản xuất kinh doanh cầm chừng của đơn vị mình.  Do đó, khi công ty đóng cửa chúng tôi không mấy bất ngờ. Điều chúng tôi lo nhất là khi doanh nghiệp này giải thể là vấn đề tiền lương và BHXH cho người lao động”.

“Trong buổi làm việc với ban Quản lý KCN và CĐ VSIP, doanh nghiệp đã trả lời chắc chắn rằng sẽ chấp hành đúng pháp luật Việt Nam, đảm bảo mọi quyền lợi của từng cá nhân người lao động. Theo tôi, doanh nghiệp này đã ứng xử một cách khá văn minh, mặc dù không tổ chức cho người lao động đi làm nhưng họ vẫn chấp nhận trả hơn 20 ngày công đó và có thông báo rõ ràng là ngày nào sẽ trả. Họ đã phải đóng cửa nghĩa là đang vào thời điểm khó khăn, nhưng doanh nghiệp vẫn cố gắng giải quyết mọi phúc lợi cho công nhân của họ”, vị này cho biết thêm.

Liên quan tới việc công ty Inoue Việt Nam thông báo giải thể, đại diện liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cho biết, một doanh nghiệp chỉ được giải thể khi bảo đảm thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác, doanh nghiệp không trong quá trình giải quyết tranh chấp tại tòa án hoặc cơ quan trọng tài. Công ty Inoue muốn giải thể cần phải có văn bản gửi ngành chức năng và đảm bảo không vướng vào những quy định pháp luật.

Đảm bảo không để phát sinh mâu thuẫn

Theo LĐLĐ tỉnh Bình Dương, đây là doanh nghiệp tự xin giải thể khác với việc đơn phương chấm dứt. Nên phía công ty và người lao động cần có thống nhất chung, hợp tình hợp lý đảm bảo quyền lợi cho cả đôi bên để không xảy ra phát sinh mâu thuẫn. Về cách giải quyết quyền lợi của người lao động, phía ban Quản lý KCN VSIP cho biết, doanh nghiệp đã thông báo sẽ thanh toán lương, bảo hiểm, các ngày nghỉ phép năm còn lại và khoản trợ cấp khác theo quy định của pháp luật Việt Nam cho đến ngày 20/11.

Phùng Sơn

Nhật Bản: Công ty đường sắt xin lỗi vì để tàu chạy... sớm 20 giây

Thứ 6, 17/11/2017 | 09:04
Một đơn vị quản lý đường sắt tại Tokyo mới đây đã đưa ra lời xin lỗi người dân trên trang web chính thức vì đã để tàu chạy sớm 20 giây.

12 dự án nghìn tỷ ngành Công Thương ảnh hưởng đến sức khỏe, uy tín nền kinh tế

Thứ 5, 16/11/2017 | 14:42
“Nợ công không xấu nhưng đầu tư công không hiệu quả thì vô cùng xấu. Điển hình như 12 dự án nghìn tỷ đồng của ngành Công Thương ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nền kinh tế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế”, ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn chất vấn Bộ trưởng Tài chính.

Thực hư thông tin công ty của "quý bà bán mỹ phẩm giả" sắp tái hoạt động

Chủ nhật, 12/11/2017 | 09:20
Cơ quan chức năng đã bác tin đồn công ty TNHH Thiên nhiên TS. Việt Nam được cơ quan chức năng trả lại số hàng có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị tái hoạt động kinh doanh.
Cùng tác giả

Nhiều hoạt động văn hoá diễn ra tại sự kiện “Tây Ninh–khúc hát tự hào"

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:21
UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức các hoạt động bắn pháo hoá, trình diễn nghệ thuật 3D nhằm chào mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Bất động sản vùng ven Tp.HCM-Bài 1: Nơi vắng người, nơi dự án bỏ hoang

Thứ 3, 26/03/2024 | 10:37
Phát triển liên tục trong nhiều năm qua, nhu cầu nhà ở tại tỉnh Bình Dương rất cao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều dự án bỏ hoang, không người ở gây lãng phí.

Thị trường căn hộ Tp.HCM rục rịch tăng giá theo Hà Nội

Thứ 5, 21/03/2024 | 21:00
Nhiều chủ đầu tư đã giảm giá bán và áp dụng nhiều chính sách tích cực trong thanh toán, nhằm giúp thị trường BĐS ấm lên, thu hút lượng khách hàng…

Đề xuất cho chủ nhà trọ hưởng vay vốn ưu đãi có khả thi?

Thứ 3, 19/03/2024 | 19:34
Nhu cầu ở trọ của người dân, công nhân là rất lớn. Trong khi, NOXH vẫn chưa đáp ứng được thực tế, Chủ tịch HoREA kiến nghị cho chủ trọ có thể vay ưu đãi.

Vietnam Airlines tăng chuyến ra Côn Đảo sau khi Bamboo ngừng bay

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:31
Sau khi Bamboo có thông báo dừng bay các chuyến ra Côn Đảo thì 2 hãng còn lại tăng tần suất bay để thu hút lượng khách hàng.
Cùng chuyên mục

Để gạo Việt Nam duy trì vị trí số 1 tại thị trường Philippines

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Dấu hiệu cho thấy Philippines đã bước đầu thành công trong việc đa dạng hóa nguồn cung gạo và định hướng cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:26
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Thêm 3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:00
Đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, tăng 3 nhóm so với cùng kỳ 2023.

Hơn 92% cửa hàng bán lẻ xăng dầu phát hành hóa đơn từng lần bán hàng

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:31
Thông tin từ Tổng cục Thuế, tính đến ngày 24/3/2024, vẫn còn 5/63 Cục Thuế có tiến độ dưới 70% về xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu.

Thị trường cà phê trở lại xu hướng tăng

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:30
Chất lượng cà phê của Việt Nam ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng toàn cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:26
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Để gạo Việt Nam duy trì vị trí số 1 tại thị trường Philippines

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Dấu hiệu cho thấy Philippines đã bước đầu thành công trong việc đa dạng hóa nguồn cung gạo và định hướng cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.