Công ty đào tạo lái xe dỏm tiếp tục giăng bẫy lừa học viên: Cần xem xét trách nhiệm hình sự

Công ty đào tạo lái xe dỏm tiếp tục giăng bẫy lừa học viên: Cần xem xét trách nhiệm hình sự

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 2, 18/12/2017 | 18:28
0
Báo Người Đưa Tin đã có bài viết phản ánh việc hàng chục học viên nộp tiền, đăng ký học lái xe tại công ty TNHH Hoàng Lộc nhưng tới ngày thi không có tên trong danh sách sát hạch. Sau sự việc trên, tiếp tục có gần 30 học viên trong một nhóm khác cùng chung số phận, mất tiền nhưng không được thi sát hạch.

Quảng cáo tràn lan

 

Xã hội - Công ty đào tạo lái xe dỏm tiếp tục giăng bẫy lừa học viên: Cần xem xét trách nhiệm hình sự

Nhiều học viên kéo đến công ty Hoàng Lộc để yêu cầu giải quyết.

Theo phản ánh của chị S.T.Nh. (Sinh năm 1973, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) đầu năm 2017, thông qua mạng xã hội, biết công ty TNHH Đào tạo lái xe Hoàng Lộc (công ty Hoàng Lộc), trụ sở tại 211A Hoàng Văn Thụ, phường 8, quận Phú Nhuận, TP.HCM) quảng cáo đào tạo liên kết sát hạch bằng lái xe ô tô (Bằng B2) với mức phí thấp. Do đó, chị cùng với hai người con đã đăng ký nộp hồ sơ và số tiền hơn 16 triệu đồng vào công ty để được đào tạo.

“Tôi thấy khóa học ngắn hạn nên rủ cả hai con đi học cùng. Từ khi đóng tiền, chúng tôi chỉ được học 2 buổi lý thuyết, 1 buổi thực hành. Theo lịch, tháng 7/2017 sẽ thi nhưng quá hạn trên vẫn không thấy động tĩnh gì. Tôi gọi điện cho ông Tùng (Võ Văn Hạt Tùng, quản lý công ty), ông này cho biết, do hồ sơ quá tải nên sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM trả về và đợi xếp lớp sát hạch. Hiện tại, tất cả số điện  thoại của công ty đều không liên lạc được, trụ sở công ty thì đóng cửa”, chị Nh. nói.

“Ông Tùng hẹn tháng 9/2017 sẽ tổ chức thi nhưng đợi hoài không được học thực hành nên tôi tìm đến trụ sở công ty. Tại đây, ông Tùng nói tôi phải bổ sung hộ chiếu để làm bằng lái. Tôi đã nộp tiền đầy đủ nhưng không được thi, hai cuốn hộ chiếu bị công ty giữ trong khi đó, con gái tôi sắp đi du học”, chị Nh. cho biết thêm.

Tương tự, anh Phan Văn Thân (SN 1992, ngụ tỉnh Bà Rịa -  Vũng Tàu) cũng rơi vào hoàn cảnh như chị Nh.. Anh Thân có bằng lái xe hạng C và có nhu cầu nâng hạng lên FC nhưng tại Bà Rịa - Vũng Tàu không có trung tâm phù hợp nên tháng 3/2017, anh nộp hồ sơ đăng ký tại công ty Hoàng Lộc.

“Theo lịch, tháng 8/2017 sẽ thi, nhưng gần tới ngày đó, tôi gọi điện thì phía công ty hẹn tháng Chín. Đợi hoài không thấy, tôi tiếp tục gọi điện thì công ty lại hẹn lần hẹn lữa”, anh Thân cho hay. Nghi ngờ bị lừa, anh Thân lên mạng tìm kiếm thì phát hiện, trước đó công ty này cũng đã lùm xùm về việc học viên không được dự thi.

PV đến trụ sở UBND phường 8 (quận Phú Nhuận, TP.HCM) để tìm hiểu sự việc. Đại diện UBND phường 8 cho biết, đơn vị đã tiếp nhận thông tin. “Chúng tôi đã nhiều lần mời đại diện công ty này lên làm việc nhưng họ chưa chịu lên nên không có cơ sở để giải quyết. Khi nào có kết quả cụ thể, chúng tôi sẽ có văn bản trả lời sau”, vị đại diện nói. Phía bộ phận tư pháp của phường 8 cũng cho biết, đã nhận được 3 đơn khiếu nại có chữ ký của hàng chục học viên. Hai lần trước, công ty này đã giải quyết thoả đáng với học viên sau khi để xảy ra sự việc.

Có dấu hiệu lừa đảo

 

Xã hội - Công ty đào tạo lái xe dỏm tiếp tục giăng bẫy lừa học viên: Cần xem xét trách nhiệm hình sự (Hình 2).

Nhiều học viên đưa ra hoá đơn thu tiền của công ty Hoàng Lộc về việc học bằng lái xe.

Theo ghi nhận của PV báo điện tử Người Đưa Tin, công ty Hoàng Lộc từng thông báo tới học viên rằng đã ký hợp đồng với cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe Thành Công, TP.HCM. Nhưng đến ngày thi, cơ sở trên cho biết không hề có hợp đồng liên kết đào tạo, mọi việc là do công ty Hoàng Lộc làm với một nhân viên đã nghỉ việc.

Qua tìm hiểu, công ty Hoàng Lộc được cấp giấy phép kinh doanh chính trên lĩnh vực hoạt động tư vấn và quản lý (trừ tư vấn tài chính, kế toán, pháp luật) ngành nghề phụ là giáo dục nghề nghiệp, chi tiết: Dạy nghề... Công ty không có giấy phép của sở LĐ,TB&XH, sở GTVT TP.HCM về việc liên quan đến đào tạo lái xe.

Đặc biệt, hồi tháng 5/2017, Thanh tra sở GTVT TP.HCM kiểm tra công ty Hoàng Lộc. Đơn vị này cũng đã có văn bản gửi Công an phường 8 về việc thanh tra, xử lý việc tuyển sinh không có giấy phép tại công ty này.

Theo đó, Thanh tra sở GTVT đề nghị Công an phường 8 kiểm tra, quản lý và có biện pháp xử lý nếu công ty Hoàng Lộc cố tình có hành vi ghi danh, tuyển sinh, đào tạo lái xe. Tuy nhiên, công ty trên vẫn ghi danh, nhận hồ sơ đăng ký học bằng lái ô tô.

Luật sư Bùi Quốc Tuấn, đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: “Nếu công ty TNHH Hoàng Lộc không có giấy phép đào tạo lái xe của sở GTVT TP.HCM theo quy định pháp luật mà vẫn tổ chức đào tạo là trái với quy định của pháp luật. Nếu công ty nhận hồ sơ đăng ký của học viên, nhưng không có hợp đồng đào tạo, công ty chỉ có hợp đồng tư vấn học lái xe, hồ sơ như giấy khám sức khỏe để trống không ghi nội dung, dán ảnh... tất cả đều trái quy định của pháp luật”.

“Công ty Hoàng Lộc đã đăng tải nhiều thông tin sai sự thật về việc công ty có chức năng đào tạo lái xe ở các cấp độ. Trường hợp này thì cơ quan chức năng phải tìm hiểu, xử lý về hoạt động quảng cáo sai sự thật trên trang mạng, làm cho người dân tin tưởng mà đăng ký học, số lượng nhiều người đăng ký nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của người dân.

Cơ quan chức năng cũng cần thống kê số lượng người đăng ký, số tiền thiệt hại, xem xét người đại diện theo pháp luật hiện nay có làm việc với cơ quan điều tra hay không, hay đã bỏ trốn... Xác định cụ thể về hành vi thì mới kết luận được có hay không hành vi vi phạm pháp luật về hình sự”, luật sư Tuấn nói thêm.

Cũng theo vị này, nếu vi phạm hợp đồng thì công ty Hoàng Lộc phải có trách nhiệm hoàn trả tiền đã nhận lại cho học viên. “Nếu không có chức năng đào tạo lái xe, công ty vẫn quảng cáo là đào tạo lái xe, rồi ký hợp đồng tư vấn lái xe... mà tất cả các khách hàng ký hợp đồng đều không biết thông tin trên thì chắc chắn có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự”, luật sư Tuấn nói.

Liên quan tới vấn đề trên, một lãnh đạo sở GTVT TP.HCM cho biết đã tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí về sự việc. Vị này cho biết sẽ rà soát lại toàn bộ hoạt động của công ty trên và sớm có hướng xử lý. Đồng thời cũng khuyến cáo người dân có nhu cầu học bằng lái xe nên tới 71 cơ sở, trung tâm, trường đào tạo lái xe đã được sở GTVT TP.HCM cấp phép, người dân có thể tìm thông tin các cơ sở trên website của Sở để tránh bị lừa mất tiền.

Giả danh công an lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của người dân

Chủ nhật, 17/12/2017 | 10:50
Bằng thủ đoạn mạo danh công an, các đối tượng đã đe dọa rồi yêu cầu bà H. chuyển vào tài khoản của chúng một số tiền lớn.

Trả hồ sơ vụ nữ luật sư tập sự lừa đảo

Thứ 6, 15/12/2017 | 19:52
Lợi dụng việc đã từng học tại trường trung cấp Cảnh sát và làm việc ở văn phòng luật sư, nữ luật sư tập sự đã “nổ” có khả năng xin học và cấp giấy CNQSDĐ để lừa đảo.

Mất tiền, mất công vì “dính bẫy” công ty đào tạo lái xe ô tô rởm

Chủ nhật, 26/11/2017 | 14:00
Từ thông tin trong tờ rơi quảng cáo, nhiều người có nhu cầu học lái xe đã gom tiền, giao cho một đối tượng để làm hợp đồng học lái xe. Sau 6 tháng ròng rã học lái, chi trả nhiều chi phí, đến ngày thi, các học viên rơi vào tình cảnh “dở khóc, dở cười” khi không có tên trong danh sách được sát hạch.
Cùng tác giả

Nhiều hoạt động văn hoá diễn ra tại sự kiện “Tây Ninh–khúc hát tự hào"

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:21
UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức các hoạt động bắn pháo hoá, trình diễn nghệ thuật 3D nhằm chào mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Bất động sản vùng ven Tp.HCM-Bài 1: Nơi vắng người, nơi dự án bỏ hoang

Thứ 3, 26/03/2024 | 10:37
Phát triển liên tục trong nhiều năm qua, nhu cầu nhà ở tại tỉnh Bình Dương rất cao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều dự án bỏ hoang, không người ở gây lãng phí.

Thị trường căn hộ Tp.HCM rục rịch tăng giá theo Hà Nội

Thứ 5, 21/03/2024 | 21:00
Nhiều chủ đầu tư đã giảm giá bán và áp dụng nhiều chính sách tích cực trong thanh toán, nhằm giúp thị trường BĐS ấm lên, thu hút lượng khách hàng…

Đề xuất cho chủ nhà trọ hưởng vay vốn ưu đãi có khả thi?

Thứ 3, 19/03/2024 | 19:34
Nhu cầu ở trọ của người dân, công nhân là rất lớn. Trong khi, NOXH vẫn chưa đáp ứng được thực tế, Chủ tịch HoREA kiến nghị cho chủ trọ có thể vay ưu đãi.

Vietnam Airlines tăng chuyến ra Côn Đảo sau khi Bamboo ngừng bay

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:31
Sau khi Bamboo có thông báo dừng bay các chuyến ra Côn Đảo thì 2 hãng còn lại tăng tần suất bay để thu hút lượng khách hàng.