Công ty đường sắt từng bị ông Thăng

Công ty đường sắt từng bị ông Thăng "trảm tướng" làm ăn ra sao?

Nguyễn Thị Hà
Thứ 7, 06/01/2018 | 06:30
0
Sau 2 năm tạm lui về Tổng công ty Đường sắt, giữ chức Trưởng ban Kế hoạch - kinh doanh, ông Nguyễn Viết Hiệp bỗng "tái xuất" thương trường và về vị trí cũ. Liệu "vị tướng" từng bị ông Đinh La Thăng "trảm" có vực dậy doanh nghiệp này hay không?
Tài chính - Ngân hàng - Công ty đường sắt từng bị ông Thăng 'trảm tướng' làm ăn ra sao?

Ông Nguyễn Viết Hiệp - ngoài cùng bên trái trong một sự kiện của Haraco.

 

Báo cáo tài chính quý 3/2017 của công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) cho thấy, doanh nghiệp này lỗ hơn 7 tỷ đồng trong vòng 3 tháng, cùng kỳ năm 2016 lỗ 6,7 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2017, Haraco lỗ 4,65 tỷ đồng, cùng kỳ năm trước lỗ hơn 6 tỷ đồng.

Tình hình kinh doanh thua lỗ do trong năm, Haraco ghi nhận hàng trăm tỷ đồng chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp. Để "cứu chữa" tình hình trên, công ty phải tích cực thanh lý tài sản như toa xe cũ, lô trục bánh... Gần đây nhất, công ty này đang chuẩn bị bán đấu giá 283 toa xe các loại, trong đó có 27 toa xe khách và 256 toa xe hàng, với giá khởi điểm dự kiến là từ 23,7 tỷ đồng.

Haraco là doanh nghiệp vận tải hành khách có địa bàn quản lý rộng lớn với 15 đơn vị trực thuộc, quản lý các tuyến đường sắt: Tuyến thống nhất Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Lào Cai và đi các tỉnh phía Bắc... Tuy vậy, nói về Haraco, dư luận nhớ nhiều hơn đến vụ việc ban lãnh đạo công ty đề xuất mua lại 160 toa tàu Trung Quốc đã sử dụng hơn 20 năm nhưng với mức giá cao hơn toa tàu mới.

Tháng 2/2016, ông Đinh La Thăng - khi đó là Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải đã ký Quyết định số 1484/BGTVT-TCCB kiểm điểm cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc. Theo đó, bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên (HĐTV) tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm HĐTV, ban lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Bộ GTVT chỉ đạo tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp - người ký đề xuất mua 160 toa tàu Trung Quốc thôi làm người đại diện phần vốn Nhà nước tại Haraco và cách chức Tổng Giám đốc công ty với ông Nguyễn Viết Hiệp. Sau khi bị thôi nhiệm, ông Hiệp được điều động về làm Trưởng ban Kế hoạch – kinh doanh của Tổng công ty Đường sắt VN.

Quyết định "trảm tướng" quyết liệt kể trên được đánh giá là cú ghi điểm cuối cùng của ông Đinh La Thăng trong thời gian tại nhiệm ở bộ GTVT. Chỉ vài ngày sau khi ký quyết định, ngày 5/2/2016, ông Thăng được phân công tham gia Đảng bộ TP.HCM, giữ chức Bí thư Thành ủy.

Chẳng ngờ sau gần 2 năm, ngày 29/12/2017, sau khi ông Thăng “ngã ngựa”, HĐQT công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội công bố quyết định bổ nhiệm vị trí Tổng giám đốc đối với chính ông Nguyễn Viết Hiệp khiến dư luận xôn xao. Việc ông Hiệp trở lại ghế cũ đặt ra nhiều câu hỏi tại sao lại đưa người cũ quay trở lại, phải chăng vì sự lãnh đạo tài ba của ông Hiệp sẽ giúp vực dậy Haraco từ thua lỗ?

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, ông Đoàn Duy Hoạch Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, việc ông Nguyễn Viết Hiệp quay lại nhận chức vụ cũ không phải “khôi phục chức vụ” mà là được điều động lại để bổ nhiệm theo trình tự của công ty cổ phần, sau khi Tổng giám đốc hiện tại xin thôi chức vụ.

“Đây là thủ tục thuyên chuyển, điều động hết sức bình thường trong nội bộ ngành đường sắt”, ông Hoạch nói. Chia sẻ về sai phạm của ông Hiệp trong vụ lùm xùm trên, ông Hoạch cho hay, ông Hiệp bị phê bình vì để xảy ra thiếu sót trong văn bản giấy tờ và đã có kết luận rõ ràng.

Tài chính - Ngân hàng - Công ty đường sắt từng bị ông Thăng 'trảm tướng' làm ăn ra sao? (Hình 2).

Haraco lỗ 4,65 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2017.

Một thông tin đáng chú ý, năm 2015, khi ông Nguyễn Viết Hiệp làm Tổng giám đốc Haraco là thời điểm doanh nghiệp tiến hành cổ phần hoá, chuyển đổi mô hình từ công ty TNHH MTV thành công ty cổ phần. Theo bản cáo bạch công bố thông tin cổ phần hoá, ban lãnh đạo Haraco thừa nhận còn nhiều tồn tại, khuyết điểm, khó khăn về tài chính. Công tác quản lý ở một số đơn vị thực hiện chưa tốt.

Công tác đảm bảo an toàn chưa thật vững chắc, một số cán bộ, công nhân viên ý thức chấp hành kỷ luật lao động chưa nghiêm túc gây trở ngại chạy tàu do chủ quan gây thiệt hại về người và tài sản, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất của đơn vị và công ty. Chất lượng phục vụ hành khách, chủ hàng, tinh thần, thái độ giao tiếp của một số bộ phận cán bộ công nhân viên trên tàu, dưới ga còn chưa cao.

Trên thực tế, tình hình kinh doanh của Haraco cũng trồi sụt bất thường. Năm 2012 lỗ 26,8 tỷ đồng, năm 2013 lỗ 31,5 tỷ đồng, năm 2014 lãi 164 tỷ đồng, năm 2015 "tụt một mạch" về điểm hoà vốn.

Thời gian cuối năm 2017, Haraco cũng liên tục có những  thay đổi liên quan đến nhân sự cấp cao. Điển hình như bầu ông Tạ Văn Thanh làm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2017 - 2021 thay ông Nguyễn Phú Cường, ông Nguyễn Văn Hoan - đại diện 35% vốn Nhà nước của Tổng công ty Đường sắt được bầu làm Chủ tịch HĐQT từ ngày 24/11/2017...

Những thay đổi kể trên được Haraco cho biết nhằm kiện toàn nhân sự, tập trung sản xuất kinh doanh cho công ty.

Dưới thời kỳ ông Đinh La Thăng làm Bộ trưởng GTVT, nhiều lãnh đạo khác bị mất chức như Tổng Giám đốc ĐSVN Nguyễn Đạt Tường; ông Nguyễn Mạnh Hùng, quyền Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt; Chủ tịch HĐQT Cienco 1 Phạm Dũng cũng bị kỷ luật, xin nghỉ hưu trước tuổi. Ngoài ra, một số cán bộ khác bị đình chỉ tạm thời như Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 1 Nguyễn Quốc Bình, ông Lưu Đình Tiến – người đại diện phần vốn Nhà nước tại Tổng Công ty Xây dựng đường thủy…

Sếp lớn từng bị ông Đinh La Thăng “trảm” về ghế cũ: Người trong cuộc nói gì?

Thứ 6, 05/01/2018 | 11:44
Trở lại làm Tổng giám đốc công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, ông Nguyễn Viết Hiệp – người từng có mặt trong danh sách “trảm” tướng của ông Đinh La Thăng đã chính thức lên tiếng về sự việc đang gây xôn xao dư luận này.

Vì sao bổ nhiệm lại sếp đường sắt bị ông Đinh La Thăng cách chức?

Chủ nhật, 31/12/2017 | 17:58
Chia sẻ về việc ông Nguyễn Viết Hiệp, người từng bị ông Đinh La Thăng cách chức trong vụ lùm xùm đề xuất mua 160 toa xe hàng cũ của Trung Quốc, lãnh đạo ngành đường sắt cho hay, đây là thủ tục thuyên chuyển, điều động hết sức bình thường.
Cùng tác giả

Nhìn lại đà tăng 14 lần của cổ phiếu VND

Thứ 4, 26/10/2022 | 09:20
VND là mã đại chúng có mức tăng mạnh nhất trong 2 năm vừa qua, xen giữa là các đợt tăng vốn liên tục, với biên độ cũng nằm trong Top đầu.

Động thái tái cơ cấu của Him Lam ở Postef

Thứ 3, 26/04/2022 | 08:25
Theo đuổi suốt 11 năm và bỏ ra gần 1.000 tỷ đồng, Him Lam Group có nhiều động lực để phát triển tổ hợp 61 Trần Phú, đồng thời duy trì, tăng tỉ lệ sở hữu tại Postef.

"Thế kẹt" của Thành Công Group ở Eximbank

Thứ 6, 18/02/2022 | 11:11
Động thái chấp thuận bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch Eximbank của nhóm Thành Công - Âu Lạc ít nhiều mang tới những kỳ vọng về tầm nhìn chung giữa các nhóm cổ đông.

Làm dâu ngày Tết

Thứ 4, 02/02/2022 | 13:25
Tôi từng líu ríu tay chân, sợ bình hoa đặt sai chỗ, sợ món ăn không hợp khẩu vị nhà chồng... Rồi tôi nhận ra, mâm cỗ nào cũng sẽ ngon, nếu Tết có hương vị đoàn viên.

Doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội: Ranh giới giữa tốt và vĩ đại

Thứ 2, 04/10/2021 | 10:19
Nếu chọn thu lợi 1.000 tỷ đồng từ 25 triệu kit test nhanh Covid-19 hay đánh đổi chữ Tín của một tập đoàn sở hữu khối tài sản 420.000 tỷ đồng, bạn sẽ chọn cách nào?
Cùng chuyên mục

Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển: Quyết đưa nợ xấu về dưới 2%

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:19
Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển cho biết, đặt mục tiêu nợ xấu dưới 2,7% năm 2024 là khiêm tốn nhưng đảm bảo tính khả thi chứ không phải đánh bóng sự thật.

Giá trị thanh toán qua QR code tăng 12 lần trong 2 tháng đầu năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:26
Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, trong 2 tháng đầu năm 2024 thanh toán qua phương thức QR code tăng 846% về số lượng và 1.146% về giá trị.

Khối ngoại mạnh tay "xả hàng" hơn 400 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:53
Khối ngoại bán ròng phiên thứ 4 liên tiếp với giá trị 466 tỷ đồng, những mã bị đẩy bán mạnh là quỹ FUEVFVND, DIG, quỹ FUESSVFL và mạnh tay mua ròng MWG.

VPBank báo lãi quý I/2024 tăng 64% lên gần 4.200 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:13
Một trong những nguyên nhân giúp VPBank báo lãi tăng so với cùng kỳ là do tiết giảm chi phí dự phòng rủi ro tín dụng 9,8% so với cùng kỳ.

Ngân hàng Nhà nước huỷ phiên đấu thầu vàng ngày 25/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:50
Lý do Ngân hàng Nhà nước đưa ra cho việc huỷ đầu thầu vàng ngày 25/4 là chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.
     
Nổi bật trong ngày

Phó Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo cung, cầu giá vàng hợp lý

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:57
Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Agribank Điện Biên: Đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp giải bài toán vốn

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Agribank chi nhánh Điện Biên đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng người dân phát triển kinh tế dưới vai trò “bà đỡ” về tài chính trên mảnh đất anh hùng này.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lăng kính chứng khoán 25/4: Tránh mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỉ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái của thị trường.