Công văn hoả tốc: Xác minh, xử lý thông tin dân trục lợi tiền hỗ trợ dịch tả lợn châu Phi

Công văn hoả tốc: Xác minh, xử lý thông tin dân trục lợi tiền hỗ trợ dịch tả lợn châu Phi

Thứ 3, 21/05/2019 | 20:48
0
Bộ NN-PTNT đề nghị UBND tỉnh Hải Dương khẩn trương kiểm tra, xác minh nội dung mà báo chí đã phản ánh, xử lý nghiêm những trường hợp "trục lợi" từ việc tiêu hủy dịch tả lợn châu Phi (nếu có).

Dịch tả lợn châu Phi đang hoành hành và có xu hướng lan rộng nếu cơ quan chức năng không kịp thời xử lý.

Tính đến ngày 21/5, cả nước đã có 36 tỉnh, thành phố phát hiện có bệnh dịch tả lợn châu Phi; ổ dịch đầu tiên được phát hiện hồi đầu tháng Hai tại Hưng Yên; Hà Giang và Bình Dương là hai tỉnh mới nhất phát sinh ổ dịch tả lợn; số lượng lợn tiêu hủy tại các tỉnh có dịch hơn 1,5 triệu con, chiếm khoảng 5% tổng đàn lợn toàn quốc.

Tuy nhiên, liên quan đến dịch tả lợn, câu chuyện bên lề trục lợi khiến dư luận xôn xao ít nhiều.

Dân sinh - Công văn hoả tốc: Xác minh, xử lý thông tin dân trục lợi tiền hỗ trợ dịch tả lợn châu Phi

Tiêu hủy lợn dịch tả lợn châu Phi.

Theo bộ NN&PTNT, qua phản ánh của một số cơ quan báo chí tại xã Bình Lãng, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, trong khoảng thời gian gần đây, nhiều hộ dân dù không có chuồng trại hoặc có chuồng trại để nuôi gà, nuôi thỏ,… cũng khai báo nhà có lợn chết để được hỗ trợ.

Cũng theo phản ánh, thực tế còn có tình trạng người dân đánh tráo hoặc "quay vòng lợn" nhiều lần, khai khống lượng heo chết để nhận tiền hỗ trợ của nhà nước.

Sự việc trên khiến nhiều người bức xúc vì nghi ngờ có sự gian lận.

Trước thực trạng gây bức xúc này, bộ NN-PTNT đề nghị UBND tỉnh Hải Dương khẩn trương kiểm tra, xác minh nội dung mà báo chí đã phản ánh; xử lý nghiêm những trường hợp "trục lợi" từ việc tiêu hủy dịch tả heo châu Phi (nếu có).

Dân sinh - Công văn hoả tốc: Xác minh, xử lý thông tin dân trục lợi tiền hỗ trợ dịch tả lợn châu Phi (Hình 2).

Văn bản gửi UBND tỉnh Hải Dương đề nghị vào cuộc, làm rõ những vi phạm và xử lý nghiêm (nếu có).

Ngày 21/5, trên cả nước đã phát hiện thêm nhiều ổ dịch châu Phi. Ông Trần Phú Cường - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản Bình Dương cho biết, trên địa bàn vừa xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại 1 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và 1 trang trại chăn nuôi ở xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo khiến gần 1.000 con lợn nhiễm dịch và bị tiêu huỷ.

Dân sinh - Công văn hoả tốc: Xác minh, xử lý thông tin dân trục lợi tiền hỗ trợ dịch tả lợn châu Phi (Hình 3).

Trại lợn nuôi 950 con bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi.

Ông Trần Phú Cường cho biết, cán bộ thú y đang phối hợp với lực lượng chức năng địa phương chôn hủy toàn bộ số lợn trên, đồng thời tổ chức tiêu độc khử trùng và thực hiện các biện pháp nhằm khống chế không để bệnh lây lan.

Cách đây 3 ngày, vào ngày 18/5, ông Nguyễn Thanh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, trên địa bàn tỉnh bắt đầu ghi nhận với báo VOV về dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại địa bàn 2 xã Bản Lầu và Lùng Vai của huyện Mường Khương.

Dịch bệnh bùng phát rất nhanh, tính đến hết ngày 17/5 đã ghi nhận có 64 con lợn của 6 hộ dân bị chết phải đem tiêu hủy.

Theo báo Nông nghiệp Việt Nam, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Tuyên Quang, đến nay tỉnh đã đầu tư gần 5 tỷ đồng mua vaccine, thuốc khử trùng phòng chống dịch tả lợn châu Phi và các loại dịch bệnh ở lợn cho các xã khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Dịch tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra, lây lan nhanh ở loài lợn, tỷ lệ chết lên đến 100%.

Bệnh không lây nhiễm và gây bệnh ở người; không gây bệnh cho các loài động vật khác. Từ năm 2016 đến nay, bệnh xuất hiện tại trên 59 quốc gia. Việt Nam là một trong ba nước châu Á có dịch (hai nước còn lại là Trung Quốc, Mông Cổ).

Dân sinh - Công văn hoả tốc: Xác minh, xử lý thông tin dân trục lợi tiền hỗ trợ dịch tả lợn châu Phi (Hình 4).

Lực lượng chức năng tiến hành chôn hủy số lợn nhiễm bệnh.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã và đang tập trung chỉ đạo các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức triển khai quyết liệt, khá đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh tiếp tục có chiều hướng lây lan nhanh, phạm vi rộng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển chăn nuôi lợn, gây tổn thất lớn về kinh tế, ảnh hưởng lớn đến môi trường, đời sống của người chăn nuôi.

Vì vậy, phòng, chống tốt và tổ chức khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi là công việc cấp bách và rất quan trọng đối với các địa phương hiện nay.

Minh Anh (Tổng hợp)

Huyện thứ 4 tại "thủ phủ" chăn nuôi Đồng Nai xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

Thứ 3, 21/05/2019 | 18:49
Hiện tại xã An Phước, thuộc huyện Long Thành cũng đã xuất hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi, nâng tổng số xã có dịch lên 8 xã thuộc 4 huyện.

Dịch tả lợn châu Phi: Không đợi đến khi có dịch mới phòng, chống

Thứ 2, 20/05/2019 | 21:22
Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, các Bộ, ngành, địa phương, Bí thư các huyện, xã, thôn và Chi bộ cần phải thay đổi cách thức chỉ đạo, điều hành công tác phòng chống dịch, “phòng là chính, cơ sở và người dân là chính”, phải chủ động, cụ thể và quyết liệt hơn nữa, không đợi đến khi có dịch mới triển khai công tác phòng, chống; không được chủ quan để gây thiệt hại quá lớn cho người chăn nuôi.

Ban Bí thư ban hành Chỉ thị về thực hiện phòng, chống, khống chế dịch tả lợn châu Phi

Thứ 2, 20/05/2019 | 18:32
Ngày 20/5, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 34-CT/TW về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi. Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Tìm thấy 3/4 ngư dân Thanh Hóa mất tích vụ lật tàu đánh cá trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:53
Cơ quan chức năng và người thân đã tìm thấy 3 thi thể trong số 4 ngư dân Thanh Hóa mất tích sau vụ lật tàu khi đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (2): Động viên ngư dân bám biển, khai thác thủy sản hợp pháp

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:50
Sự quyết liệt của lực lượng bộ đội biên phòng đã góp phần lớn tiên quyết trong công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp trên biển.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.
     
Nổi bật trong ngày

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Đau lòng 2 anh em ruột cùng tử vong

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:23
Trong số 7 công nhân tử vong sau sự cố đau lòng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (Xi măng Yên Bái), có 2 nạn nhân là anh em ruột.