Công viên Tô Lịch: Từ ý tưởng đến thực tiễn còn nhiều khó khăn

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 6, 08/07/2022 | 18:46
0
Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh Tô Lịch là ý tưởng được đánh giá cao, song việc triển khai trong thực tiễn lại là điều các chuyên gia còn tranh luận.

Điểm mới thu hút du lịch...

Cải tạo sông Tô Lịch trở nên không ô nhiễm đã là điều khó, biến khu vực này thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh lại khó khăn gấp bội, và để công viên này trở thành bộ mặt của Thủ đô, thu hút khách du lịch lại là điều không nhiều người cho rằng sẽ làm được. Vậy sự tự tin này đến từ cơ sở nào?

Đối thoại - Công viên Tô Lịch: Từ ý tưởng đến thực tiễn còn nhiều khó khăn

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch JVE Group - Đơn vị đề xuất Đề án Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh Tô Lịch

Trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch JVE Group chia sẻ: “Thoạt nhìn, mọi người sẽ thấy Đề án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá -Tâm linh đâu đó sẽ giống mô hình của suối Cheonggyecheon tại Hàn Quốc, nhưng chắc chắn suối này lại không thể đẹp bằng sông Tô ở Hà Nội nếu cải tạo lại”.

Bởi, hai bờ tường của suối không có các bức phù điêu thể hiện lịch sử. Với mỗi triều đại lịch sử của dân tộc Việt, sẽ đều có một bức phù điêu thể hiện cuộc sống lúc bấy giờ, cao hơn là những người có công đức như các vị vua thì sẽ có tượng đài, văn bia, quảng trường,...

“Sẽ có rất nhiều công trình kiến trúc mang đến giá trị văn hoá, lịch sử cho người dân cũng như khách du lịch. Đây gần như là một cụm di tích ngoài trời, phát huy giá trị văn hiến nghìn năm Thăng Long", ông Tuấn Anh cho biết.

Mặt khác, điều thu hút khách du lịch khi đến với công viên chính là trải nghiệm và cảm giác thoải mái mà công trình mang lại. Người dân có thể thoải mái ngâm chân dưới dòng nước sông Tô mát lạnh ở phần nước nông, trải nghiệm các dịch vụ du thuyền trên sông ở phần nước sâu. 

Đối thoại - Công viên Tô Lịch: Từ ý tưởng đến thực tiễn còn nhiều khó khăn (Hình 2).

Hình ảnh ý tưởng 3D của Đề án

Nhưng phải thật thận trọng

Nhận định về ý tưởng Công viên này, GS. Nhà sử học Lê Văn Lan chia sẻ với Người Đưa Tin: “Kén chữ chọn câu mãi, cũng phải đến lúc dùng chữ “kỳ vĩ" cho ý tưởng này, có nghĩa lạ và lớn ”.

Tuy nhiên, Đề án mới đang ở mức ý tưởng, từ ý tưởng đến thực tiễn còn vô vàn khó khăn, phức tạp. Đơn cử như việc đặt tượng của hàng chục vị vua dọc theo bờ sông cũng đã là điều không tưởng.

Theo kinh nghiệm tôi đã trải qua từ bức tượng vua Lý Thái Tông, để cho ra đời một bức tượng thì cần có hội đồng, cuộc thi chọn, các tác giả tham dự, làm mẫu từ ¼ đến ½, sau khi được sự cho phép thì mới là mẫu tỉ lệ thực. 

Quy trình đã phức tạp và tốn nhiều thời gian như vậy, chưa kể đến kinh phí. Bản thân GS.Lê Văn Lan cũng đang trong một dự án thực hiện bức tượng Vua Hùng, ông kể với Người Đưa Tin rằng, chỉ riêng việc nhờ nhà điêu khắc thiết kế mẫu đã lên tới 350 triệu, sau đó gửi mẫu để đúc, hoàn thiện sản phẩm, mức giá cuối cũng cho mỗi bức tượng lên tới hơn cả tỷ đồng.

Đối thoại - Công viên Tô Lịch: Từ ý tưởng đến thực tiễn còn nhiều khó khăn (Hình 3).

GS. Lê Văn Lan: "Tôi cầu chúc cho dự án cải tạo này sớm thành công, chứ không chỉ dừng ở mức ý tưởng”.

Đó là ví dụ về một bức tượng, nhưng để hoàn thành công trình như JVE đề xuất lại cần đến hàng trăm đơn nguyên không chỉ dừng lại ở tượng mà còn là tranh, ảnh, câu chuyện gắn liền, khó khăn sẽ nhân lên gấp bội, ông nói tiếp.

Với quan điểm tương tự, GS.Viện sỹ Lương Ngọc Huỳnh cho rằng: “Đây là một Đề án hay và táo bạo. Song, chính bởi gắn liền với các cụm từ “Lịch sử”, “Văn hoá”, “Tâm linh" nên càng phải thận trọng khi triển khai".

Việc đưa tượng/ hình ảnh của các vị vua trưng dọc theo tuyến sông là điều cần phải nghiên cứu lại bởi đây là mô hình tuyến phố đi bộ công cộng. Đồng nghĩa với việc khó kiểm soát ý thức người dân, có thể họ sẽ gây tổn hại và có hành động không đúng mực với công trình, trong khi, hình ảnh những vị vua - người đứng đầu anh minh của các triều đại lịch sử phải được để ở nơi trang nghiêm, hoặc người dân có thể thờ cúng, bày tỏ sự kính trọng.

Mặt khác, ông giải thích thêm, sông Tô Lịch là dòng sông liên quan đến vấn đề tâm linh, phong thuỷ của cả Thành phố, vậy nên khi đề án đưa ra ý kiến đưa hầm ngầm xuống dưới lòng đất dọc sông, thì cần tính toán đến cả những yếu tố về tâm linh, phong thuỷ của vùng đất này.

Do đó, bên cạnh sự kết hợp công nghệ cao, ý tưởng mới, thì lịch sử, văn hoá, tâm linh là những điểm Đề án cần chú ý hơn nữa, đảm bảo để vấn đề này có thể lan tỏa nhưng không bị lệch lạc.

Đối thoại - Công viên Tô Lịch: Từ ý tưởng đến thực tiễn còn nhiều khó khăn (Hình 4).

GS.Viện sỹ Lương Ngọc Huỳnh

Trả lời về điều này với Người Đưa Tin, đại diện JVE cho biết sẽ sớm tổ chức một buổi hội thảo đặc biệt liên quan đến vấn đề văn hoá, tâm linh trong thời gian tới, để các chuyên gia lĩnh vực này cùng nhau bàn bạc, tiếp tục đóng góp ý kiến xây dựng cho dự án.

Bởi một trong những mục tiêu lớn của dự án được JVE đưa ra là, hồi sinh dòng sông Tô Lịch bị ô nhiễm nghiêm trọng thành một điểm đến của Lịch sử, Văn hoá dân tộc, một công trình mang đậm nét dấu ấn nghìn năm văn hiến Thăng Long, gắn với lịch sử phát triển của Thủ đô và đất nước.

Theo JVE, công trình sẽ được chia không gian mặt nước theo vùng mực nước nông và mực nước sâu. Từ đó, trong tổng số 18 Thời/Thời đại/Triều đại tái hiện chiều dài hàng ngàn năm lịch sử của dân tộc ta, sẽ được chia ra làm 2 vùng với mục đích sử dụng không gian mặt nước khác nhau.

Với ý tưởng để lòng sông tự nhiên, sẽ được áp dụng Công nghệ Bio-Nano Nhật Bản để xử lý tận gốc triệt để mùi hôi, phân hủy tầng bùn đáy, xử lý các chất ô nhiễm hữu cơ, diệt các vi khuẩn có hại đã và đang tồn tại trong lòng sông Tô Lịch và duy trì môi trường trong sạch, không còn bốc mùi hôi thối đảm bảo cảnh quan Công viên.

Bên cạnh đó, có kết hợp với Dự án thu gom nước thải bằng hệ thống cống bao dọc sông Tô Lịch đưa về Nhà máy XLNT Yên Xá và Dự án cấp nước bổ cập cho sông mà thành phố Hà Nội đã và đang triển khai để tránh chồng chéo, lãng phí chi phí đầu tư.

Cụ thể, vùng 1 - mực nước nông, mực nước sẽ được khống chế, giữ ở khoảng 50cm đến đầu gối bằng cách xây dựng các cửa thu nước chống ngập, chắn rác để khi mực nước cao hơn thì nó tự chảy tràn vào máng thu ở cạnh bên của sông.

Dọc hai bên bờ sát mép sông sẽ có dựng bậc tam cấp để người dân, du khách trong và ngoài nước có thể ngồi gần mặt nước hơn. Trẻ em, để người dân có thể đứng trong lòng sông khu mực nước nông 50cm này mà vẫn đảm bảo an toàn.

Vùng 2 - mực nước sâu, sẽ là khu vực đảm bảo cho dịch vụ Du lịch vãn cảnh trên Thuyền rồng hoạt động. Khu vực đảm bảo thiết kế, điều tiết để mực nước đủ độ sâu cho hoạt động du lịch thăm quan tái hiện cảnh Vua quan ngày xưa vãn cảnh trên Thuyền rồng. Hơn nữa, tùy nhu cầu của du khách, có thể thuê các bộ trang phục áo bào của Vua, áo quan để chụp ảnh trên Thuyền rồng. Khu vực này sẽ được xây dựng lan can ở mép sông để đảm bảo an toàn cho người dân, du khách

 

Cải tạo sông Tô Lịch thành công viên: Vấn đề quy hoạch nằm ở đâu?

Thứ 6, 08/07/2022 | 16:22
Nếu muốn gia tăng tính khả thi, dự án cần phải xem xét thêm những yếu tố về quy hoạch đô thị mà Hà Nội đã từng và đang triển khai.

Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ hàng tỉ USD để cải tạo sông Tô Lịch

Thứ 5, 07/07/2022 | 21:36
Sông Tô Lịch được đề xuất cải tạo thành công viên lịch sử - văn hoá - tâm linh, bên dưới sẽ là hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm.

[E] Để Hà Nội có những Thanh Khê Xuyên…

Thứ 3, 31/05/2022 | 11:04
“Nước sông Tô vừa trong vừa mát Em ghé thuyền đỗ sát thuyền anh Dừng chèo muốn tỏ tâm tình Sông bao nhiêu nước thương mình bấy nhiêu"
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
     
Nổi bật trong ngày

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.