Conte: Từ nghệ sỹ hợp xướng tới người “chữa cháy” cho Tottenham

Conte: Từ nghệ sỹ hợp xướng tới người “chữa cháy” cho Tottenham

Thứ 3, 02/11/2021 | 11:13
0
Conte đã tiến gần hơn tới chiếc ghế HLV của Tottenham. Bây giờ, người ta chờ đợi Conte sẽ làm hồi sinh Tottenham, đưa CLB này trở thành thế lực mới của bóng đá Anh.

Trên trang Twitter cá nhân, chuyên gia chuyển nhượng uy tín Fabrizio Romano cho biết 99% HLV Antonio Conte dẫn dắt Tottenham. Thông tin mà Romano đưa ra như sau: “Conte sẽ dẫn dắt Tottenham. Hợp đồng đến tháng 6 năm 2023. Lễ ký kết sẽ diễn ra vào thứ Ba (giờ địa phương). Thỏa thuận miệng đã xong. Conte đã trở lại Ngoại hạng Anh”. Tất nhiên đi kèm theo đó là dòng chữ nổi tiếng “Here we go” đã làm nên thương hiệu của Romano khi nói về độ chính xác về nguồn tin.

Daily Mail trước đó đưa tin, Conte nhiều khả năng sẽ được Tottenham trả lương tương đương Jose Mourinho, tức 15 triệu bảng mỗi năm. Nhiệm vụ sắp tới của Conte sẽ vô cùng căng thẳng và gấp gáp nhưng về cơ bản, chiến thuật gia người Italia phải làm mọi cách đưa Tottenham trở lại đúng hướng.

Bây giờ, CĐV Tottenham sẽ dần phải làm quen với 1 HLV máu lửa, mạnh mẽ và nói cực nhiều bên ngoài đường piste là Antonio Conte. Khi nói đến Conte, người ta nhớ về những ngày còn nhỏ của 1 cậu nhóc sớm đã có tố chất lãnh đạo. Conte sinh ra ở Lecce, miền Nam Italia.

Chuyện ở nhà thờ

Cậu nhóc Antonio (Conte) ngày đó sớm khiến các bạn bè đồng trang lứa ganh tỵ khi được đảm nhận một trách nhiệm lớn lao trong Thánh lễ do được các linh mục quý mến. Conte tiết lộ câu chuyện ngày đó: “Khi tôi giúp đỡ trong Thánh lễ, linh mục sẽ quyết định ai sẽ mang những cây nến lớn và tôi luôn muốn được chọn. Khi đến lượt mình và tôi đã rất hạnh phúc! Tôi đã từng thích phụ trách và sắp xếp tất cả các cậu bé khác làm nhiệm vụ đó”.

Bóng đá Anh - Conte: Từ nghệ sỹ hợp xướng tới người “chữa cháy” cho Tottenham
Conte khi còn phụng sự cho nhà thờ

Nhà thờ là nơi giúp cho linh hồn và tinh thần của Conte được bình an và che chở nhưng sân bóng mới là nơi ông thể hiện được hết những phẩm chất của 1 chiến binh cũng như tạo nên 1 người thủ quân, 1 HLV thiên phú như bây giờ.

Chơi bóng ở Lecce

Như mọi cậu nhóc ở Lecce, tất cả đều muốn một lần trong đời được khoác áo CLB quê hương. Conte khởi nghiệp trong vai trò tiền vệ. Ông khiến các HLV bất ngờ về sức mạnh, sự xông xáo, quyết liệt và chăm chỉ đến khó tin. Bóng tới chân Conte, ông xử lý đơn giản nhất có thể và ít khi mắc sai lầm. Conte đá chính cho đội một Lecce lần đầu tiên vào năm 16 tuổi. Đó là khoảnh khắc đánh dấu sự xuất hiện của một trong những thủ quân xuất sắc nhất lịch sử Juventus về sau này.

Chấn thương xương chày vào năm 1987 đã đe dọa sự nghiệp của Conte. Nhưng bằng ý chí và sự quyết tâm, Conte trở lại sân cỏ một năm sau đó và có 99 lần ra sân cho câu lạc bộ. Năm 1991, Conte hoàn thành giấc mơ được chuyển đến Juventus khi HLV huyền thoại Giovanni Trapattoni đề nghị đội bóng chiêu mộ ông. Sự dìu dắt và bảo ban đầy tâm huyết của Trapattoni đã giúp Conte tiến bộ và hoàn thiện. Bên cạnh đó, Trapattoni cũng chỉ có Conte cách làm sao để có thể thành công ở trong lẫn ngoài sân cỏ cũng như hòa nhập với cuộc sống có nhiều cái tôi cá tính như tại Juventus. Mối quan hệ của họ khăng khí đến mức, Conte coi Trapattoni như người cha thứ 2 của mình.

Tại quãng thời gian cho Juventus từ năm 1991-2004, Conte có 4020 lần ra sân và ghi 44 bàn thắng. Cùng với “Bà đầm”, Conte giành được 5 chức vô địch Serie A, 1 Coppa Italia, 4 Siêu cúp Italia, 1 Champions League, 1 UEFA Cup, 1 Intertoto cup và 1 Intercontinental Cup.

Trong nhiều năm, Conte là đội trưởng của Juve trong những thời khắc lịch sử nhất của họ. Ngoài ra, Conte cũng có 20 lần khoác áo ĐTQG và là thành viên của cả Italia giành ngôi á quân World Cup 1994 và EURO 2000.

Hành trình đến nghề “gõ đầu trẻ”

Với tư chất vốn có, người ta kỳ vọng rằng Conte sẽ bước vào vị trí quản lý, HLV. Như phần lớn đồng nghiệp khác, Conte chọn những đội bóng nhỏ để trải nghiệm và tích lũy kinh nghiệm trước khi tiến đến những “vùng đất” khó nhằn hơn. Khi Conte nhận lời dẫn dắt CLB nhỏ bé vùng Tuscany, ông là một trong hai nhà vô địch Champions League xuất hiện tại Serie B 2006/07. Người còn lại là người đồng đội cũ Didier Deschamps – lúc này đang dẫn dắt Juventus thi đấu ở Serie B sau bê bối Calciopoli.

Bóng đá Anh - Conte: Từ nghệ sỹ hợp xướng tới người “chữa cháy” cho Tottenham (Hình 2).
Conte bắt đầu sự nghiệp cầm quân ở Bari

Đáng tiếc là sau đó Conte sớm bị sa thải do CLB có 9 trận liền không thắng. Năm 2007, Conte đến Bari và ngay lập tức thành công ngoài mong đợi. Sau khi giúp CLB này trụ hạng, ông đưa Bari thăng hạng 2009/10. Năm 2009, BLĐ Juventus nhắm tới Conte nhưng rồi lại chọn người khác. Conte đến Atalanta nhưng rồi từ chức sau 4 tháng.

Conte về lại Serie B dẫn dắt Siena và ngay lập tức giúp cho đội bóng này giành chức vô địch giải đấu kia, qua đó thăng hạng Serie B. Thời gian thử thách đã qua và cuối cùng, Conte được toại nguyện khi được Juventus mời về. Bất chấp một số nghi ngờ về việc liệu Conte có kinh nghiệm cầm quân ở đội bóng lớn hay không, ông vẫn khiến tất cả ngạc nhiên khi đưa họ giành 3 chức vô địch Serie A liên tiếp. Tuy nhiên, sau thất vọng ở đấu trường châu Âu, Conte đã từ chức vào giai đoạn tiền mùa giải năm 2014. Nhiều người tin rằng đó là vì Conte không được BLĐ “bơm tiền” shopping trên thị trường chuyển nhượng.

Bê bối trong sự nghiệp

Trong suốt 3 năm cầm quyền ở Juventus, Conte dính phải một vụ bê bối từ thời Siena của ông. Học trò cũ Filippo Carobbio của Conte tiết lộ ông chủ Massimo Mezzaroma của Siena lệnh cho đội nhà phải thua trận gặp Novara để ông thắng cá cược. Dù Siena thắng trận này 5-0, Conte vẫn bị cáo buộc tội “biết mà không tố giác tiêu cực”.

Conte khăng khăng phủ nhận ông hay biết ý đồ dàn xếp tỷ số của ông chủ Mezzaroma. Chuyện này chưa xong thì chuyện khác lại tới, Conte thêm lần nữa bị cáo buộc tương tự liên quan đến trận AlbinoLeffe – Siena. Ban đầu, ông bị cấm hành nghề trong 10 tháng. Sau khi kháng án, Conte chỉ còn bị “treo giò” 4 tháng.

Bóng đá Anh - Conte: Từ nghệ sỹ hợp xướng tới người “chữa cháy” cho Tottenham (Hình 3).
Gia đình luôn ở bên Conte trong lúc khó khăn nhất

Vào năm 2016, thẩm phán xét xử sơ bộ của tòa án Cremona cuối cùng đã tuyên bố trắng án cho Conte mọi cáo buộc liên quan đến vụ bê bối dàn xếp tỷ số. Trong suốt cuộc điều tra ở Scommessopoli, Conte bày tỏ lòng biết ơn tới vợ Elisabetta và con gái Vittoria vì sự hỗ trợ của họ dành cho ông: “Tôi có một người phụ nữ tuyệt vời ở bên cạnh, một người luôn cố gắng hiểu tôi. Còn với con gái tôi, con bé là người phụ nữ khác trong cuộc đời tôi. Nó bắt đầu hiểu rằng bố mình luôn rất lo lắng khi không thắng trận đấu”.

Sắc áo Thiên thanh

1 tháng sau khi rời Juve, Conte được giao lại công việc cho ĐTQG Italia, sau khi Cesare Prandelli từ chức. Nhưng khởi đầu của Conte lại khiến fan lo lắng khi Italia thua Bồ Đào Nha 0-1 trong trận giao hữu. Tuy thế từng bước, Conte xây dựng và tạo cho Italia lối chơi riêng. Đến VCK EURO 2016, Italia của Conte dù phải dừng bước ở tứ kết trước Đức nhưng ông vẫn nhận được lời khen. Sức mạnh phòng ngự và khả năng tổ chức của Italia là điểm nhấn trong thời gian 2 năm ông dẫn dắt Azzurri.

LĐBĐ Italia rất muốn Conte ở lại nhưng ông cảm thấy mình không phù hợp với ghế HLV ĐTQG. 2 tháng sau khi chia tay Italia, Conte nhận lời dẫn dắt Chelsea.

Cuộc gọi từ phía Tây London

Roman Abramovich trực tiếp mời Conte vào năm 2016 và mùa giải ra mắt của ông tại Chelsea không thể tuyệt vời hơn. Ông đưa Chelsea vô địch Ngoại hạng Anh 2016/17 với thành tích phi thường khi giành tới 30/38 trận thắng. Thiếu chút nữa, Chelsea có cú đúp nếu như không thua Arsenal tại FA Cup.

Bóng đá Anh - Conte: Từ nghệ sỹ hợp xướng tới người “chữa cháy” cho Tottenham (Hình 4).
Conte thành công ở Chelsea

Sau mùa giải đầu hoàn hảo thì mùa giải thứ 2 của Conte tại Chelsea khá thất vọng. Họ chỉ đứng thứ 5 trên BXH Ngoại hạng Anh nhưng vô địch FA Cup nhờ đánh bại Man United 1-0. Ở mùa 2017/18, Conte lại lặp lại vấn đề như từng xảy ra ở Juventus, đó là thích cãi nhau với BLĐ. Ông không thích Diego Costa và nhắn tin bảo anh đi luôn thay vì quay lại CLB cũng như đề xuất phương án thay thế bằng Romelu Lukaku cũng như mua bổ sung Virgil van Dijk.

BLĐ Chelea không chấp thuận. Conte đã bị sa thải vào năm 2018 và được thay thế bởi Maurizio Sarri, nhưng nhận được khoản thanh toán khoản 26,6 triệu bảng tiền bồi thường cho ông và đội ngũ BHL.

Hồi sinh Inter Milan

Đến Hè 2020, Inter mang về Lukaku cũng như nhiều bản hợp đồng quan trọng, qua đó chấm dứt chuỗi 9 mùa giải liên tiếp vô địch Serie A của Juventus. Inter lên đỉnh Serie A khi hơn AC Milan đến 12 điểm. Conte ra đi trong ánh hào quang rực rỡ vào mùa hè 2021 sau khi BLĐ Inter không chấp nhận nâng cấp đội hình theo ý ông và thậm chí buộc phải bán đi một vài ngôi sao như Lukaku, Hakimi cho công ty mẹ Tập đoàn Suning (Trung Quốc) gặp khó khăn về tài chính do ảnh hưởng bởi Covid-19.

Bóng đá Anh - Conte: Từ nghệ sỹ hợp xướng tới người “chữa cháy” cho Tottenham (Hình 5).
Conte cùng Inter vô địch Serie A 2020/21

Đó là lỗi Inter, không phải đến từ Conte. Tham vọng của Conte là rõ ràng bởi ông chỉ muốn Scudetto mà cao hơn nữa phải là Champions League. Conte là một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới lúc này nhưng ông chưa thể ngồi “chung mâm” với Jose Mourinho, Pep Guardiola hay Jurgen Klopp, Zinene Zidane nếu chưa len đỉnh châu Âu.

Bây giờ, Conte có cơ hội xây dựng đế chế mới tại Tottenham. Cơ bản của Tottenham không tệ nhưng Conte sẽ cần thời gian, thậm chí nhiều thời gian và tiền bạc để biến “Gà trống” thành “Gà chiến” đúng nghĩa. Levy chưa bao giờ tiếc tiền đầu tư cho Tottenham. Chỉ cần Conte định hướng CLB đúng đắn, ông sẽ có đủ mọi thứ để đưa đội bóng này đến đích mình cần.

Thua đau trước Man United, lái trưởng của Tottenham chỉ còn 2 'nốt nhạc' để giữ ghế

Thứ 2, 01/11/2021 | 11:38
Theo chuyên gia săn tin chuyển nhượng người Italia Nicolo Schira, HLV Nuno Santo chỉ còn 2 trận để giữ ghế tại Tottenham sau khi BLĐ, đặc biệt là chủ tịch Daniel Lev
Cùng chuyên mục

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.

Để lỡ cơ hội dễ, Haaland bị giễu cợt là "cầu thủ hạng hai"

Thứ 2, 01/04/2024 | 08:49
Thi đấu nhạt nhòa và bỏ lỡ cơ hội ghi bàn tốt ở trận Man City vs Arsenal, Erling Haaland lập tức nhận hàng loạt đả kích từ các BLV.
     
Nổi bật trong ngày

Barca thua, Xavi nói: "Do trọng tài.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:56
Ông Istvan Kovacs vị trọng tài chính người Romania đã bị HLV Xavi "ném đá" nhiệt tình, sau khi Barca thua PSG ở lượt về tứ kết Champions League.

Dembele: "Tôi vẫn yêu Barca.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:35
Giúp PSG lội ngược dòng loại đội bóng cũ, Dembele đã có những lời tâm sự tình cảm sau trận đấu.

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.