Dùng chiến thuật

Dùng chiến thuật "copy" lại ở Syria, Mỹ sớm chuốc thất bại trước liên minh Nga-Venezuela?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 15/05/2019 | 11:38
0
Mỹ đang sử dụng các phương thức thay đổi chính quyền ở Venezuela giống như cách từng thực hiện ở Syria và có khả năng sẽ đón nhận cái kết thua cuộc tương tự.
Tiêu điểm - Dùng chiến thuật 'copy' lại ở Syria, Mỹ sớm chuốc thất bại trước liên minh Nga-Venezuela?

Ủng hộ một nhân vật đối lập để thay đổi chính quyền là chiến thuật quen thuộc mà Mỹ hay sử dụng.

Kể từ khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tuyên bố mình là tổng thống lâm thời của Venezuela, những tuyên bố phát ra từ Washington ngày càng trở nên quen thuộc, nhà báo Eva Bartlett viết trên tờ RT.

Theo Bartlett, những phát ngôn của Mỹ tiếp tục theo dạng tuyên truyền “khủng hoảng”, vốn đã được sử dụng nhiều lần ở các quốc gia mà Washington can thiệp trước đây, từ Afghanistanm, Iraq, Libya cho đến Syria. Và hiện tại, công chúng đang được thấy rất rõ nét ở Venezuela.

Công thức thay đổi chính quyền của Mỹ rất đơn giản: chỉ trích lãnh đạo cầm quyền; ủng hộ một phe đối lập thân cận; trừng phạt đất nước và tấn công cơ sở hạ tầng để gây áp lực; tạo tin tức giả và nhấn mạnh rằng sự can thiệp là cần thiết để mang lại cuộc sống “hạnh phúc” cho người dân.

Venezuela trong nhiều năm qua đã kiên quyết chống lại các cuộc chiến kinh tế và tuyên truyền đến từ Mỹ, cũng như các nỗ lực đảo chính và bao gồm cả những cáo buộc ám sát. Điều này đã càng trở nên nổi bật hơn trong những tháng gần đây.

Chiến thuật kiểu Syria

Trước năm 2011, truyền thông phương Tây có nhiều điều tích cực để nói về giới lãnh đạo của Syria, ca ngợi Tổng thống Assad là một nhà cải cách cởi mở. Tuy nhiên, khi chiến dịch thay đổi chính quyền bắt đầu, ông Assad và các đồng minh bị coi là kẻ thù số một.

Ở cả Venezuela và Syria, các tổng thống Maduro và Assad đều được bầu hợp pháp và duy trì sự ủng hộ rộng rãi trong dân chúng.

Tuy nhiên, truyền thông phương Tây và các chính trị gia thường xuyên cáo buộc hai quốc gia là “độc tài” và các tổng thống được bầu là “bất hợp pháp”, đồng thời ủng hộ những nhân vật đối lập thân cận để lên nắm quyền.

Trừng phạt đất nước và tấn công cơ sở hạ tầng

Mỹ và Canada trong nhiều năm đã đặt Venezuela dưới các lệnh trừng phạt làm tê liệt đất nước.

Chuyên gia của Liên Hợp Quốc Alfred de Zayas gọi các biện pháp trừng phạt là một hình thức khủng bố, vì chúng gây tác động cả trực tiếp hoặc gián tiếp đến người nghèo và những tầng lớp người dễ bị tổn thương.

Một báo cáo gần đây ước tính rằng các lệnh trừng phạt đã gây ra 40.000 cái chết trong năm 2017-2018, với 300.000 người Venezuela rơi vào nguy cơ rủi ro.

Gần đây, một cậu bé 6 tuổi cần ghép và điều trị tủy xương (được cung cấp bởi một hiệp hội có thỏa thuận với PDVSA, công ty dầu khí của Venezuela), đã chết vì không được điều trị do lệnh trừng phạt của Mỹ đối với PDVSA .

Mạng lưới điện của Venezuela trong những tháng qua liên tục bị sập trên diện rộng. Chính phủ Venezuela cho rằng Mỹ nhắm vào lưới điện của Venezuela, thông qua tấn công mạng, sử dụng các thiết bị xung điện từ và tấn công vật lý.

Nhắm mục tiêu cơ sở hạ tầng điện không phải là một khái niệm xa lạ đối với Mỹ và trong lần mất điện đầu tiên, ngay cả tờ Forbes cũng thừa nhận rằng, khả năng một chính phủ như Mỹ can thiệp từ xa vào mạng lưới điện là điều khá thực tế.

Tại Syria, kể từ năm 2011, những kẻ khủng bố đã nhắm vào các trạm điện và nhà máy điện. Người dân Syria ở Aleppo đã phải sống trong nhiều năm mà không có điện sau khi những kẻ khủng bố nắm quyền kiểm soát tại đây.

Sau vụ đánh bom nhà máy điện ở Gaza năm 2006, người Palestine cũng phải chịu nhiều năm sống trong cảnh mất điện suốt 18 giờ mỗi ngày.

Theo nhà báo Eva Bartlett, tấn công cơ sở hạ tầng như điện và nước dường như là một chiến thuật mà Mỹ và các đồng minh rất ưa dùng trong các lần “can thiệp” ở các quốc gia. Về phần mình, Washington vẫn từ chối các cáo buộc nói trên.

Nạn đói và ăn rác có đúng sự thật?

Tiêu điểm - Dùng chiến thuật 'copy' lại ở Syria, Mỹ sớm chuốc thất bại trước liên minh Nga-Venezuela? (Hình 2).

Syria đã chìm đắm trong chiến tranh suốt 8 năm qua.

Ở Syria, mỗi khi một khu vực bị khủng bố chiếm đóng đang được giải phóng, các phương tiện truyền thông phương Tây lại chỉ trích cái gọi là “bỏ đói dân thường”, đổ lỗi cho chính phủ Syria, trong khi thực tế đây là do những kẻ khủng bố tích trữ, kiểm soát thực phẩm và viện trợ.

Chiến thuật tuyên truyền người dân đói khát đã xuất hiện trở lại tương tự ở Venezuela, khi truyền thông phương Tây đăng rất nhiều bài viết về cái gọi là những kệ hàng trống rỗng và thậm chí người dân phải “ăn rác”.

Jorge Ramos, một nhà báo của Univision, tuyên bố đã ghi lại đoạn phim ba người đàn ông đang ăn đồ ăn từ một bãi rác rất gần dinh tổng thống Venezuela. Nhưng trên thực tế, Ramos đã quay đoạn phim ở Chacao, một thành trì của phe đối lập cách đó gần 7km.

Vào cuối tháng 3, nhà báo Eva Bartlett đã đến thăm Venezuela và đi cùng với một quan chức trẻ đến khu vực phía Tây Caracas.

Để chứng minh cho cái gọi là “nạn đói hàng loạt” là sự cường điệu thái quá của truyền thông phương Tây, vị quan chức gõ cửa nhà ở khu vực tầng lớp nghèo để hỏi rằng ngày hôm nay họ có thiếu thực phẩm hay không. Hầu hết những người gặp mặt đều cảm thấy bối rối trước câu hỏi kỳ lạ.

Trong khu nhà ở trên đỉnh đồi của công viên Ciudad Mariche, người dân địa phương cũng khẳng định rằng không có khủng hoảng nhân đạo.

Một người đàn cho hay: “Chúng tôi không đói. Chúng tôi có nhiều vấn đề chung, nhưng không phải chết đói. Đây không phải là một cuộc khủng hoảng nhân đạo. Hãy nói với Chính phủ của bạn, đây không phải là một cuộc chiến chống lại Maduro, đây là một cuộc chiến chống lại một dân tộc đang cố gắng để được tự do”.

Mỹ có quyền can thiệp mọi quốc gia?

Từ trước đến nay, Mỹ luôn thể hiện rằng chỉ có họ mới có quyền can thiệp vào các quốc gia có chủ quyền, mặc dù thực tế sự can thiệp không được mời như vậy là bất hợp pháp.

Trong khi đó Mỹ lại đe dọa các đồng minh của Venezuela, bao gồm Cuba và Nga, khi chỉ trích họ đã “can thiệp” vào Venezuela mà không có sự đồng ý của Chính phủ, trong khi thực tế là chính quyền hợp pháp Caracas và Moscow có thỏa thuận song phương với nhau, nhà báo Eva Bartlett chỉ ra sự mâu thuẫn của Washington.

Bất chấp những áp lực từ Mỹ, mối quan hệ giữa Nga với Venezuela vẫn khăng khít, với việc Moscow tuyên bố ý định thành lập một liên minh các quốc gia Liên Hợp Quốc để “chống lại” nguy cơ xâm lược Venezuela bởi Mỹ.

Tuy nhiên, nhà báo Eva Bartlett nhấn mạnh rằng, cũng giống như Syria, Venezuela sẽ không bị vượt qua dễ dàng, với lực lượng vũ trang 200.000 người và gần 2 triệu dân quân đã sẵn sàng bảo vệ đất nước của mình.

Chuyên gia: Đảo chính thất bại, Mỹ liều lĩnh dùng phương thức "ám hại" ở Venezuela?

Thứ 5, 09/05/2019 | 10:00
Sau nỗ lực đảo chính không thành của Guaido, Mỹ có thể sử dụng cách thức bất hợp pháp là "ám sát" ở Venezuela nhằm tìm cớ can thiệp.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.