Croatia cùng câu chuyện cổ tích bước ra từ… làn khói mong manh

ĐT Croatia vừa làm nên lịch sử khi lần đầu tiên lọt vào trận chung kết World Cup. Câu chuyện cổ tích Modric cùng đồng đội tạo ra như khát vọng không ngừng sau hành trình dang dở năm 1998.

S tade de France, ngày 8/7, trận bán kết giữa đội chủ nhà Pháp và Croatia diễn ra vô cùng kịch tính. ĐT Pháp đang thi đấu vô cùng bế tắc trước một ĐT Croatia hừng hực khí thế lẫn sự quyết tâm. Mọi nẻo đường đến khung thành thủ môn Ladic (Croatia) bị khóa chặt.

Người ta quay ra lo lắng cho Les Bleus bởi có cảm giác chỉ cần một bàn thua, đội bóng nước chủ nhà World Cup 1998 sẽ rất khó đứng dậy. Quy luật muôn thuở trong bóng đá tấn công nhiều không ghi được bàn ắt phải nhận đòn hồi mã thương.

Và rồi nó đến thật…Phút 46, tiền vệ Asanovic bên phía Croatia đi bóng từ giữa sân. Cầu thủ thuận chân trái này quan sát rất nhanh rồi tung ra một đường chuyền loại bỏ hoàn toàn hàng phòng ngự ĐT Pháp. Bóng đến chân tiền đạo Davor Suker.

Trên băng ghế chỉ đạo, HLV ĐT Croatia, Blazevic rít một hơi thuốc thật sâu từ từ nhả làn khói vào không khí vốn đang căng thẳng ngoài đường pitch. “Quả này vào...”, ông quay sang nói với đội ngũ trợ lý bên cạnh. Thế rồi, Suker sút tung lưới đội Pháp thật.

Blazevic rít thêm một hơi dài nốt điếu thuốc đang cháy dở. Lại một làn khói mờ ảo thả vào không gian trên băng ghế chỉ đạo. Blazevic quả quyết: “Xong rồi!”. Bởi ông tin đội chủ nhà đã bị kết liễu sau bàn thắng của Suker giống như những đối thủ từng bị Croatia loại.

Tuy nhiên, chắc Blazevic đã nhầm. Khi những làn khói kia đang dần tan biến, bất chợt, hậu vệ Lilian Thuram bên phía ĐT Pháp tận dụng một thoáng bất cẩn từ các cầu thủ Croatia ghi bàn gỡ hòa chỉ sau bàn thắng của Suker chừng gần 1 phút.

Blazevic vẫn ngạo nghễ tin vào một kết quả có lợi dành cho ông cùng các học trò. Nhưng vẫn lại là Thuram giáng một “cái tát” đau điếng lên sự ngạo nghễ đó từ Blazevic chỉ sau bàn gỡ hòa hơn 20 phút.

Để rồi, thế hệ của những Davor Suker, Boban, Bilic, Prosinecki ngậm ngùi ký thác lại sứ mệnh lịch sử cho những thế hệ sau tại giải bóng đá lớn nhất hành tinh. Mọi chợt đến rồi vụt tan biến như làn khói thuốc từ HLV Blazevic trên băng ghế chỉ đạo nhả vào không gian.

Nhưng lần lượt thế hệ của anh em nhà Kovac, Niko Kranjcar, Dario Simic, Darijo Srna chẳng thể làm đội bóng Nam Âu mở mày mở mặt so với bạn bè năm châu.

Cho đến một ngày, thế hệ từng vụt tan biến như làn khói trên đất Pháp cách đây 20 năm về trước của những Suker, Bilic, Boban, Prosinecki đóng vai trò chắp cánh cho những thế hệ kế cận. Họ trở thành những yếu nhân tại Liên đoàn bóng đá Croatia. Chính họ quyết định đến sự thay đổi bộ mặt nền bóng đá Croatia. Để rồi, một thế hệ cầu thủ mới được thế hệ Suker nhào nặn cho ra lò.

Tròn 2 thập kỷ sau ngày dừng bước trước người Pháp, những bậc hậu sinh khả úy như Modric, Ivan Rakitic, Mandzukic, Perisic bước ra từ những làn khói thổi từ quá khứ giúp bóng đá Croatia làm nên lịch sử. Dù cho, chặng đường họ đi gian nan hơn hẳn những bậc tiền bối từng in hằn dấu chân trên đất Pháp.

Nhưng lửa thử vàng, gian nan thử sức, Croatia tại World Cup 2018 vô cùng đáng sợ. Họ từng khiến những chú đại bàng xanh gãy cánh, Argentina của một Messi trứ danh bất lực đến mức chỉ xin được thua sớm ngay từ vòng bảng.

Rồi càng đi sâu vào vòng knock-out, Modric cùng các đồng đội càng lầm lì, kiên cường đến mức những đối thủ gặp phải họ phải cúi đầu chấp nhận khuất phục. Từ những “chú lính chì” Đan Mạch quả cảm với một Kasper Schmeichel làm rạng danh người cha, cho đến những “chú gấu” Nga gầm thét bên hàng vạn cổ động viên chỉ trực ăn tươi nuốt sống đối thủ. Rồi mới đây nhất, nạn nhân là những “chú sư tử” Anh bất khuất suốt từ đầu giải.

Tất cả đều phải cúi đầu trước những chàng trai Croatia kiên cường, mạnh mẽ và giàu nghị lực đến mức khó tin. Modric cùng các đồng đội trải qua hơn 360 phút tính từ vòng 1/8. Tính đến thời điểm này, chẳng một đội bóng nào tại World Cup 2018 thi đấu nhiều hơn Croatia.

Cũng chẳng có những đôi chân nào mệt nhoài như những chàng trai đến từ vùng Nam Âu. Một màn tra tấn thể lực khủng khiếp nhất qua các kỳ World Cup. Ấy vậy mà, Croatia của Modric, Rakitic, Perisic vẫn vượt qua vòng bán kết để ghi danh chơi trận chung kết đầu tiên trong lịch sử bóng đá đất nước chỉ có 4 triệu dân.

Họ đã thực sự làm nên một câu chuyện cổ tích kịch tính nhất từ trước đến nay. Và…trong chương cuối cùng của câu chuyện đó, Croatia gặp lại những người Pháp từng thổi bay một thế hệ cầu thủ xuất chúng. Mọi chuyện đều có thể xảy ra nhưng mong câu chuyện cổ tích kia đừng dang dở khi đã bước ra từ làn khói năm nào…