Cụ bà 90 sống lại khi con cháu đang làm tang lễ: Bác sỹ nói gì?

Cụ bà 90 sống lại khi con cháu đang làm tang lễ: Bác sỹ nói gì?

Thứ 2, 11/12/2017 | 10:36
0
Bác sỹ đã có lý giải dưới góc nhìn y khoa về trường hợp hy hữu của cụ bà ở Quảng Nam sống lại khi gia đình đang lo tang lễ.
Xã hội - Cụ bà 90 sống lại khi con cháu đang làm tang lễ: Bác sỹ nói gì?

Cụ bà đã sống lại khi gia đình tổ chức đám tang cho mình.

Trường hợp hy hữu là cụ bà Nguyễn Thị Phận (90 tuổi, trú tại thôn Phong Ngũ Tây, xã Điện Thắng Nam, TX.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) khi đang chuẩn bị được khâm liệm thì bất ngờ tỉnh lại sau hơn 5 giờ “qua đời”. Cụ còn có tên gọi khác là Nguyễn Thị Mận.

Trên tờ Vietnamnet, bác sĩ Trần Công Ân, GĐ BV Đa khoa Vĩnh Đức (TX. Điện Bàn, Quảng Nam) cho biết, muốn xác định một người đã chết cần làm nhiều bước với nhiều bác sĩ mới kết luận chết hay chưa. Do người nhà không biết về y khoa, nên khi thấy mạch bà 2 - 3 phút lại đập, nghĩ cụ bà đã chết nhưng tim lúc ấy vẫn đập.

“Trường hợp 2 - 3 phút mới bắt được mạch thở vào rồi bắt được mạch thở ra - là chuyện bình thường, có nhiều trường hợp 15 - 20 phút mới bắt được mạch. Lúc ấy tim đập yếu, nên lực bóp tim không đủ để đưa máu đi, khiến huyết áp thấp, mạch ngoại vi yếu đi và không bắt được mạch.

Sau 2 - 3 phút máu từ tim mới đi ra nên mạch lúc ấy mới bắt được, sau một thời gian tim hoạt động bình thường, nhưng đôi khi phải dùng đến thuốc để giúp tim đập mạnh như trước” - bác sĩ Ân giải thích.

Trước đó, trên nhiều tờ báo đã đưa tin về trường hợp cụ Phận.

Ông Hà Trọng, con trai cụ Mận kể trên tờ Người lao động, cụ Mận bị té ngã sau đó sức khỏe yếu dần. Vào ngày 6/12, cụ Mận rơi vào tình trạng chết lâm sàng, mọi người trong gia đình nghĩ cụ sẽ không qua khỏi nên đã chuẩn bị các vật dụng để tổ chức khâm liệm cho cụ.

"Khoảng 18h ngày 6/12, tay chân mẹ tôi lạnh ngắt, người không thể cử động được. Đến khoảng 20h thì huyết áp giảm sâu, mạch đập chậm, mặt nhợt nhạt, lưỡi tụt vào trong, mắt chỉ thấy tròng trắng. Từ thời điểm này, mẹ tôi liên tục ngừng thở khoảng 2 phút thì thở nhẹ lại cho đến khoảng 7h sáng thì bất ngờ tỉnh lại và nói: "Mẹ mệt quá ngủ một giấc tỉnh lại chứ có gì đâu" – Ông Trọng kể.

Tỉnh dậy cụ có lơ mơ và nói có gặp những người thân đã mất. Tuy nhiên, sáng ngày hôm sau, cụ Mận đã tỉnh táo hoàn toàn.

T.Huế (tổng hợp) 

Hy hữu: Gia đình đang làm tang lễ, cụ bà "sống lại" hỏi “làm chi mà đông rứa?”

Thứ 7, 09/12/2017 | 15:45
Cụ bà 90 tuổi này ở Quảng Nam. Cụ đã trút hơi thở cuối cùng và sắp được gia đình làm lễ khâm liệm thì bất ngờ tỉnh lại.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.