Cư dân nóng như lửa đốt vì 7 tầng chung cư chưa có phòng cháy chữa cháy

Thanh Lam - Đỗ Tuấn

Chung cư 97-99 Láng Hạ được thiết kế xây dựng 28 tầng, trong đó có 7 tầng dưới là tầng thương mại cho thuê văn phòng, dù chưa được nghiệm thu PCCC ở những tầng này nhưng đã cho người thuê, điều này khiến cư dân lo ngại về độ an toàn khi xảy ra hoả hoạn.

Tâm lý lo ngại là bình thường?

Thời gian gần đây, PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật nhận được phản ánh của người dân đang sinh sống tại chung cư 97-99 Láng Hạ (quận Đống Đa, Hà Nội) về việc những tầng dưới của toà nhà chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Theo đó, anh N.V.A. (cư dân của toà nhà) cho biết: “Tôi mua một căn hộ tại chung cư này và cũng mới dọn về đây được vài tháng. Thế nhưng, có lần tôi có tiện đi tham quan vào các tầng từ tầng 7 trở xuống thì thấy mọi thứ ngổn ngang, chưa kể chưa thấy có hệ thống PCCC nhưng đã có người ở, người thuê.

Tôi băn khoăn và lo lắng vì nếu chưa được nghiệm thu PCCC mà đã đi vào sử dụng, nếu xảy ra chập cháy thì những cư dân ở các tầng trên như chúng tôi phải làm thế nào?”.

Chiều ngày 6/5 tại văn phòng của công ty cổ phần bất động sản Dầu khí, đại diện của chủ đầu tư đã có cuộc trao đổi với PV. Trao đổi với PV về những thông tin mà người dân phản ánh, ông Thiều Quang Quyến, giám đốc quản lý chung cư toà nhà 97-99 Láng Hạ (đại diện chủ đầu tư) cho biết, sau khi được các cơ quan chức năng thành phố cấp phép, chủ đầu tư đã khởi công xây dựng và hoàn thành năm 2019.

Theo đại diện chủ đầu tư, đây là toà nhà hỗn hợp trên là chung cư, khu dưới là văn phòng vì vậy, đã được làm theo các quy định của nhà nước về quản lý chất lượng công trình xây dựng, trong PCCC và theo luật Xây dựng.

Trước 30/7/2019 toà nhà có cấp phép xây dựng, được trình về thẩm duyệt PCCC và có giấy phép đầy đủ. Thế nhưng, khu văn phòng có một đặc thù riêng vì thế đơn vị này để lại 7 tầng dưới với lý do điều chỉnh lại PCCC theo bản thiết kế mới. “Cuối tháng 11/2019 chúng tôi đã có bản thẩm duyệt và cho các đơn vị vào cải tạo lại mặt bằng và thi công PCCC theo thẩm duyệt mới. Hiện nay, đang thi công dở và vừa qua vướng dịch Covid-19 cho nên theo yêu cầu vẫn phải tạm dừng”, ông Quyến thông tin.

Ông Quyến cũng cho biết, hiện các đơn vị mà chủ đầu tư cho thuê họ vẫn đang thi công, lắp đặt nội thất ở toà nhà dù chưa được nghiệm thu PCCC.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi việc nghiệm thu PCCC bao giờ có thể hoàn thiện, đại diện chủ đầu tư cho hay vẫn đang thi công, khi nào xong sẽ nghiệm thu lại, có thể vài ba tháng hoặc lâu hơn…

Bày tỏ những lo ngại của người dân về an toàn PCCC, ông Quyến cho hay: “Hệ thống PCCC trước đây đã được nghiệm thu, kể cả tầng 1 đến tầng 7 đã thi công đúng theo thiết kế được duyệt. Tuy nhiên, có điều chỉnh một chút, chúng tôi để lại chứ không phải không nghiệm thu. Đối với người dân ở chung cư chúng tôi không giấu giếm điều gì cả, tất cả đều được công khai trên bảng tin”.

Nói thêm về điều mà người dân lo lắng, bà Phạm Thị Phương Hoa, Phó tổng giám đốc của công ty cho hay: “Một toà nhà khi đưa vào sử dụng không có nghĩa là không có cải tạo. Đương nhiên, tâm lý khi đang ở nhưng nhà hàng xóm lại cải tạo thì người dân lo sợ tôi cho đó là điều bình thường. Vấn đề ở đây là cải tạo thế nào để hạn chế ảnh hưởng đến những người khác. Tôi nghĩ cũng phải chấp nhận vì trong điều kiện toà nhà hỗn hợp không khác được, kể cả hôm nay sử xong rồi, nhưng vài tháng sau lại có mục đích sử dụng khác thì phải sửa chữa, chúng tôi cũng đang triển khai các công tác khác, cố gắng hạn chế tối đa ảnh hưởng”.

Cũng đem thắc mắc của người dân về việc 7 tầng hỗn hợp chưa nghiệm thu PCCC, nhưng đã cho người ngoài vào thuê, như ở tầng 1 có ngân hàng BIDV, vậy có hay không việc thuê “chui”?

Bà Phương Hoa cho hay: “Về bản chất, chúng tôi đều cho các văn phòng vào để cải tạo, sửa chữa cũng có văn bản giấy tờ như vào để cải tạo, thi công phải làm đúng theo yêu cầu. Về nguyên tắc, đến khi nào nghiệm thu xong PCCC mới đưa vào sử dụng, nhưng hiện chúng tôi đang cải tạo, thi công cả 7 tầng”.

Chưa nghiệm thu PCCC thì không được sử dụng

Trao đổi với PV về việc nghiệm thu PCCC tại toà nhà 97-99 Láng Hạ, Trung uý Phạm Hải Nam, cán bộ đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) công an quận Đống Đa cho biết: “Thứ nhất, việc thẩm duyệt bổ sung của chủ đầu tư toà nhà 97-99 Láng Hạ từ tầng 1 đến tầng 7 là khu vực thương mại, hồ sơ được gửi cho đơn vị thẩm duyệt ở khu vực chứ không phải gửi cho chúng tôi. Phần nghiệm thu thì phòng PC07 công an thành phố nghiệm thu, chúng tôi quản lý hồ sơ. Còn từ tầng 8 trở lên thì toà nhà đã nghiệm thu đúng chuẩn, từ tầng 7 trở xuống đang làm, đã có công văn gửi PC07”.

Trả lời câu hỏi của PV về việc, trong quá trình cải thiện chủ đầu tư có được phép cho các doanh nghiệp thuê luôn không?, vị đại diện này khẳng định: “Nếu đang trong quá trình cải thiện thì chủ đầu tư không được phép cho doanh nghiệp thuê. Còn chúng tôi khẳng định không bao giờ để tình trạng chưa nghiệm thu PCCC mà đã đưa vào sử dụng”.

Trong một diễn biến liên quan, trao đổi nhanh với PV, một chuyên gia của cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (bộ Xây dựng) cũng khẳng định: “Luật pháp đã quy định cụ thể, chưa nghiệm thu PCCC thì chưa được sử dụng, còn hiện trạng như thế nào thì phải xem xét hồ sơ”.

Phải khắc phục ngay sai sót, người dân có quyền khởi kiện

Liên quan đến thông tin toà nhà chưa nghiệm thu PCCC nhưng đã có người cho thuê, hoặc vào sửa chữa luật sư Nghiêm Quang Vinh, giám đốc công ty Luật Nghiêm Quang (đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng điều này là sai luật.

“Theo mọi quy định, khi chưa nghiệm thu PCCC, thì không được phép cho người ở. Nên chủ đầu tư làm như vậy là sai, đã vi phạm quy định. Vì vậy, chủ đầu tư cần phải khắc phục ngay sai sót đó.

Tôi không cần biết chủ đầu tư có đưa ra lý do gì đi chăng nữa, nhưng rõ ràng không có nghiệm thu PCCC mà vẫn có người vào ở, vào thuê là không được. Còn những hộ dân ở tầng trên họ được quyền khởi kiện chủ đầu tư ngay lập tức. Bởi lẽ, nếu xảy ra hoả hoạn thì họ biết tháo chạy như thế nào, ai đảm bảo an toàn cho những hộ dân ở trên?”.

T.L - Đ.T