“Cú lừa” ngoạn mục và sự thực sau lời xin lỗi của Israel trong cuộc chiến nảy lửa với Hamas

“Cú lừa” ngoạn mục và sự thực sau lời xin lỗi của Israel trong cuộc chiến nảy lửa với Hamas

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 16/05/2021 | 19:37
0
Trong khi người phát ngôn quân đội Israel đã xin lỗi vì tuyên bố sai sót, truyền thông quốc tế cho rằng đó là hành động cố ý.

Theo Haaretz, nhiều nhà báo nước ngoài làm việc tại Israel cũng như các biên tập viên cấp cao của các hãng truyền thông quốc tế đang rất không hài lòng trước thông tin trên các phương tiện truyền thông Israel cho rằng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cố tình đánh lừa họ. Một số phóng viên đã nói với báo Haaretz rằng vụ việc này sẽ khiến giới truyền thông mất lòng tin vào những tuyên bố của IDF trong tương lai.

Dẫu vậy, đây không phải là sự việc duy nhất Israel khiến giới truyền thông phẫn nộ. Cuộc tấn công của quân đội Israel hôm qua nhằm vào một tòa nhà cao tầng ở Dải Gaza, nơi có văn phòng của các hãng truyền thông lớn như Associated Press và Al Jazeera đã khiến quốc tế phẫn nộ và những người ủng hộ tự do truyền thông lên án.

Cuộc không kích đã thiêu rụi một tòa nhà 12 tầng có nhiều căn hộ dân cư. Các nhà báo và những người thuê nhà khác đã sơ tán sau khi nhận được cảnh báo một giờ trước cuộc tấn công và không có thương vong nào được báo cáo.

Ủy ban Bảo vệ các nhà báo yêu cầu một "lời biện minh chi tiết và bằng văn bản" cho cuộc không kích với lưu ý rằng hành động này của Israel có thể vi phạm luật pháp quốc tế.

Joel Simon, giám đốc điều hành của tổ chức, cho biết: “Cuộc tấn công mới nhất nhằm vào một tòa nhà mà Israel biết rõ là nơi nhiều hãng truyền thông quốc tế đặt văn phòng ở đây làm dấy lên giả thuyết rằng Lực lượng Phòng vệ Israel đang cố tình nhắm mục tiêu vào các cơ sở truyền thông nhằm ngăn cản việc đưa tin về những thân phận đau khổ của người dân ở Gaza”.

Tiêu điểm - “Cú lừa” ngoạn mục và sự thực sau lời xin lỗi của Israel trong cuộc chiến nảy lửa với Hamas

Cuộc chiến giữa Israel và phong trào Hamas vẫn cực kỳ căng thẳng 

Việc cố ý phá hủy các văn phòng của một số tổ chức tin tức lớn nhất và có ảnh hưởng nhất trên thế giới đặt ra những câu hỏi đáng lo ngại về việc Israel sẵn sàng can thiệp vào quyền tự do hoạt động của báo chí ”, Hiệp hội Báo chí Nước ngoài tại Jerusalem cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy. “Vào thời điểm cửa khẩu của Israel với Gaza bị đóng cửa, những công ty có văn phòng ở Gaza đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết trong việc đưa tin về các sự kiện cho thế giới”.

Cuộc tấn công diễn ra một ngày sau khi quân đội Israel bị cáo buộc tung hỏa mù với các nhà báo nước ngoài khi thông báo rằng họ đã tiến hành một cuộc tấn công vào Dải Gaza rồi sau đó 1 giờ bất ngờ rút lại tuyên bố.

Trong khi một người phát ngôn đổ lỗi cho sự nhầm lẫn nội bộ trong sự việc này. Nhưng các phương tiện truyền thông Israel cho rằng các quan chức đang cố tình lan truyền thông tin sai lệch nhằm đẩy các chiến binh Hamas tiến vào vị trí dễ bị tấn công.

Sau các cuộc không kích hôm thứ Bảy, một số nhà quan sát đã chỉ ra rằng Associated Press là một trong số ít các hãng thông tấn quốc tế có thái độ hoài nghi và không đưa tin về cuộc tấn công của Israel trên bộ bắt đầu.

Hãng tin AP nói rằng nhiều nhà báo của tờ báo đang ở bên trong tòa nhà thì nhận được cảnh báo tòa nhà sẽ bị tấn công. Tất cả đã xoay sở để sơ tán, tránh được một thảm họa.

Al Jazeera mô tả vụ tấn công là một nỗ lực có chủ ý để "bịt miệng sự thật bằng cách sát hại người đưa tin."

Đầu tuần này, các cuộc không kích của Israel cũng đã phá hủy hai tòa nhà văn phòng ở thành phố Gaza, nơi có hơn một chục hãng truyền thông.

Israel khi đó đã bao biện bằng tuyên bố rằng Hamas có các văn phòng trong các tòa nhà này và rằng họ đã cảnh báo sớm các nhà báo.

“Rõ ràng đây không phải là một vụ tai nạn, đây là mục tiêu có hệ thống với các phương tiện truyền thông ở Gaza nhằm ngăn chặn việc đưa tin từ đó”, Jeremy Dear, Phó tổng thư ký của Liên đoàn Nhà báo Quốc tế, nói với Al Jazeera hôm thứ Bảy.

Quân đội Israel tuyên bố rằng tòa nhà đã trở thành mục tiêu tấn công vì nó chứa " tình báo quân sự của Hamas". Tuy nhiên, cho đến giờ chưa có bằng chứng nào cho những tuyên bố đó.

“Đây không phải là một tòa tháp truyền thông, không phải là một trung tâm truyền thông,” phát ngôn viên của Lực lượng phòng vệ Israel, Trung tá Jonathan Conricus nói với các phóng viên hôm thứ Bảy. Thay vào đó, ông nói, Israel xem tòa nhà như một "tòa tháp được Hamas sử dụng" cho các mục đích gồm cả mục đích được cáo buộc là nhằm phát triển "vũ khí quân sự chống lại Israel."

Tổng thống Biden đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ Bảy và “nêu quan ngại về sự an toàn và an ninh của các nhà báo và yêu cầu đảm bảo nhà báo được bảo vệ”, Nhà Trắng cho biết.

Hai vụ việc liên tiếp nói trên được cho là sẽ làm tổn hại đến vị thế của Israel về mức độ đưa tin quốc tế về cuộc xung đột hiện tại, thời điểm mà Israel đang nỗ lực xoa dịu làn sóng chỉ trích nhằm vào các hành động của quân đội ở dải Gaza.

 

Kịch bản bất ngờ sau việc Israel khiến các thủ lĩnh Hamas ẩn náu dưới hầm vẫn thiệt mạng

Chủ nhật, 16/05/2021 | 06:18
Hamas phỏng đoán Israel đã cài tình báo và thu được thông tin về hệ thống thông tin liên lạc bí mật của lực lượng này.

Chiêu hiểm độc của Israel khiến Hamas mắc bẫy và “làm mồi” đau đớn cho hỏa lực

Thứ 7, 15/05/2021 | 14:47
Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel bị cáo buộc cố tình “tung hỏa mù” với báo chí nước ngoài rằng quân đội Israel tiến vào Dải Gaza để “nhử” lực lượng Hamas.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.