Cứ táo bón là dùng men vi sinh – liệu đã chuẩn xác?

Cứ táo bón là dùng men vi sinh – liệu đã chuẩn xác?

Thứ 2, 23/07/2018 | 14:36
0
Có một thực tế là cứ mỗi khi trẻ nhỏ bị táo bón là y rằng nhiều bậc cha/ mẹ lại mua men vi sinh về dùng cho con mà không tìm hiểu kĩ nguyên nhân thực sự xuất phát từ đâu. Tuy nhiên, liệu các vị phụ huynh đã hiểu hết men vi sinh có tác dụng gì? Nó thực sự chữa được tận gốc chứng táo bón như mọi người vẫn nghĩ?

Men vi sinh là gì? Có vai trò như thế nào với cơ thể?

Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế thế giới, men vi sinh ( probiotics) là những vi sinh vật sống, khi được bổ sung lượng thích hợp sẽ đem lại lợi ích cho sức khỏe của trẻ. 

Cần biết - Cứ táo bón là dùng men vi sinh – liệu đã chuẩn xác?


Đường ruột của chúng ta là một hệ sinh thái của nhiều chủng lợi khuẩn và hại khuẩn. Ở điều kiện khỏe mạnh, các vi khuẩn có lợi và vi khuẩn gây hại chung sống cùng nhau theo tỉ lệ tương ứng là 85% : 15%. Trong các trường hợp như đầy bụng, biếng ăn, tiêu chảy, hệ vi sinh đường ruột bị rối loạn. Nó là cơ hội thuận lợi cho các hại khuẩn phát triển lên, làm gia tăng tình trạng bệnh. Lúc này, bác sĩ thường kê men vi sinh để thiết lập lại ổn định đường ruột, khắc phục các rối loạn tiêu hóa cho bé.

Vai trò của men vi sinh với chứng táo bón

Cần biết - Cứ táo bón là dùng men vi sinh – liệu đã chuẩn xác? (Hình 2).


Cha mẹ nên hiểu, táo bón ở trẻ có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau:

- Chế độ dinh dưỡng: thiếu rau xanh, uống quá ít nước.

- Trẻ lười vận động, vui chơi, dẫn đến yếu cơ vận động sàn chậu và cơ hoành gây khó đại tiện.

- Cơ thể bé bị nóng trong giai đoạn bổ sung sắt, canxi hoặc phải dùng một số loại thuốc khác…

- Tâm lý ngại vệ sinh chỗ lạ, mải chơi nên nín nhịn đại tiện…

- Căng thẳng, stress vì vấn đề nào đó

- Một số bệnh lý đại tràng như: phình giãn đại trực tràng, dài đoạn trực tràng bẩm sinh …

Cũng theo các bác sĩ bệnh viên nhi Trung ương, loạn khuẩn đường ruột có liên quan nhiều đến chứng tiêu chảy hơn là táo bón. Trên thực tế, men vi sinh chỉ có tác dụng đối với trường hợp táo bón chức năng ở trẻ nhỏ xuất phát từ nguyên nhân loạn khuẩn đường ruột ( chỉ 20% trẻ bị táo bón là bởi nguyên nhân này).

Như vậy bổ sung men vi sinh cho trẻ bị táo bón có thể là đúng nhưng chưa đủ, khó mà giải quyết được triệt để chứng táo bón ở trẻ nhỏ. Hơn nữa, việc lạm dụng men vi sinh trong một thời gian dài có thể gây hại đến khả năng tự điều chỉnh cân bằng đường ruột ở trẻ nhỏ. Thay vì bổ sung quá nhiều lợi khuẩn, cha mẹ có thể cho con dùng chất xơ hòa tan FOS. FOS (Fructose Oligosaccharides) được hiểu đơn giản là nguồn thức ăn tương thích cho những chủng lợi khuẩn trong ruột, tạo điều kiện dinh dưỡng và môi trường thuận lợi để chúng nhân nhanh, áp đảo các loại vi sinh vật gây hại.

Bên cạnh đó, các chuyên gia đã khuyên rằng, việc điều trị táo bón cho trẻ cần xuất phát từ nguyên nhân gây bệnh, đòi hỏi sự kiên trì của cha mẹ.

Vậy những biện pháp để cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ gồm:

- Tăng cường bổ sung rau xanh, củ, quả… vào thực đơn hàng ngày của bé.

- Cho trẻ uống đủ lượng nước cần thiết. Nếu trẻ vẫn đang dùng sữa công thức, hãy pha sữa theo đúng tỉ lệ hướng dẫn để bé dễ tiêu hóa hơn.

- Vui chơi, vận động cùng trẻ. Mẹ có thể cho con tập các bài thể dục để trị táo bón.

- Luyện tập cho trẻ thói quen đại tiện đúng giờ.

- Bổ sung thực phẩm bảo vệ sức khỏe Diếp cá vương Gold để giảm nhanh chứng táo bón cho con.

Diếp cá vương Gold là sự kết hợp 9 thành phần trong 1, tác dụng theo 5 cơ chế chính giúp “đẩy lui” táo bón ở trẻ nhỏ:

● Diếp cá, rau má là thảo dược giúp thanh mát cơ thể, nhuận tràng, chống táo bón.

● Rau dền, súp lơ xanh: nguồn bổ sung chất xơ dồi dào cho bé yêu.

● FOS giúp làm tăng nhanh số lượng lợi khuẩn đường ruột, cân bằng hệ tiêu hóa.

● Magie gluconate – 1 khoáng chất đa lượng kích thích tăng nhu động đường ruột, giúp đại tràng tống đẩy phân dễ dàng hơn.

● Ngoài ra, L-Lysine HCl, Taurine, Thymomodulin còn hỗ trợ trẻ ăn ngon, tăng sức đề kháng, tăng trưởng chiều cao, phát triển trí não và thị lực toàn diện. 

Cần biết - Cứ táo bón là dùng men vi sinh – liệu đã chuẩn xác? (Hình 3).


Số XNCB: 43196/2017/ATTP-XNCB

Diếp cá vương Gold là giải pháp hàng đầu để giảm nhanh chứng táo bón ở trẻ. Hiện sản phẩm đã có mặt tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Cha mẹ có thể gọi ngay tới số 0982 498 826 hoặc để lại câu hỏi TẠI ĐÂY để sớm được tư vấn chi tiết nhất cách giảm táo bón và chăm sóc sức khỏe hệ tiêu hóa của trẻ.

Một số lưu ý khi chữa táo bón cho trẻ

- Trường hợp bé bị táo bón lâu ngày, bên cạnh sử dụng đều đặn Diếp cá vương Gold, những ngày đầu tiên cha mẹ có thể dùng thêm thuốc Tây để nhuận tràng, mật ong để thụt hậu môn cho trẻ. Tuy nhiên không nên lạm dụng các cách này vì dễ khiến trẻ phụ thuộc vào thuốc, mất khả năng tự đại tiện.

- Mỗi ngày trước khi đi đại tiện, cha mẹ hãy xoa theo vòng tròn quanh bụng từ phải sang trái theo chiều kim đồng hồ khoảng 5 – 10 phút để kích thích cảm giác đại tiện của bé.

- Với trẻ bị táo bón đi ngoài ra máu tươi, cha mẹ càng nên áp dụng sớm các biện pháp trên. Đồng thời kết hợp rửa hậu môn sạch sẽ bằng nước muối sinh lý để tránh nhiễm khuẩn vùng hậu môn của bé.

Hi vọng với những thông tin trên, cha mẹ đã hiểu rõ hơn vị trí của men vi sinh trong điều trị chứng táo bón cho con. Các bậc phụ huynh hãy nhanh chóng áp dụng các nguyên tắc trên để sớm đẩy lui chứng táo bón cho con yêu nhé. 

Xem thêm >> Những bài tập phối hợp hỗ trợ điều trị táo bón cho trẻ 99% các mẹ chưa biết

Trẻ bị táo bón lâu ngày, cha mẹ phải làm sao đây?

Tuấn Anh 

Làm thế nào để hết táo bón nhanh chóng và hiệu quả?

Thứ 6, 20/07/2018 | 11:41
Táo bón nếu để kéo dài lâu ngày có thể gây những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể như sa trực tràng, trĩ, nứt kẽ hậu môn... Vậy làm thế nào để hết táo bón nhanh chóng? Hãy hỏi ý kiến bác sĩ hoặc tham khảo những cách dưới đây để giải đáp thắc mắc cho các bạn.

Tại sao trẻ ăn nhiều rau mà vẫn bị táo bón?

Thứ 5, 05/07/2018 | 10:58
Rất nhiều bà mẹ luôn băn khoăn tại đã cho con ăn nhiều rau vậy mà bé vẫn bị táo bón? Mẹ nên biết rằng nguyên nhân trẻ bị táo bón không đơn thuần từ chế độ ăn thiếu chất xơ.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.