Cử tri băn khoăn một số luật thiếu tính dự báo nên ‘tuổi thọ’ thấp

Cử tri băn khoăn một số luật thiếu tính dự báo nên ‘tuổi thọ’ thấp

Thứ 7, 20/05/2017 | 20:15
0
ĐBQH Ngô Thanh Danh cho biết, qua tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, cử tri băn khoăn một số luật thiếu tính dự báo nên “tuổi thọ” thấp, phải thường xuyên sửa đổi, bổ sung gây tốn kém, đề nghị QH quan tâm.

Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV sẽ khai mạc sáng 22/5 tới. PV báo Người Đưa Tin đã phỏng vấn ĐBQH Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông về một số nội dung liên quan đến Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Xã hội - Cử tri băn khoăn một số luật thiếu tính dự báo nên ‘tuổi thọ’ thấp

 ĐBQH Ngô Thanh Danh tại một cuộc thảo luận trên hội trường.

PV: Thưa ông, để góp phần vào thành công của Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông đã có những chuẩn bị như thế nào?

ĐBQH Ngô Thanh Danh: Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV tiến hành khai mạc từ ngày 22/5 tới. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng như xem xét thông qua nhiều dự án luật, nghị quyết, cho ý kiến nhiều dự án luật khác; xem xét các báo cáo của Chính phủ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2016; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2017; phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2015; Quốc hội giám sát tối cao việc thực hiện chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011 – 2016…

Trước Kỳ họp thứ 3, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh xây dựng kế hoạch và tiến hành tiếp xúc cử tri tại các huyện trên địa bàn của tỉnh để thông báo kịp thời nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV; đồng thời lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Qua tiếp xúc, đa số các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được lãnh đạo các ngành, các cấp ở địa phương tiếp thu, ghi nhận, trả lời rõ ràng, cụ thể, được cử tri đồng tình; một số kiến nghị, phản ánh của cử tri chưa được trả lời trong hội nghị tiếp xúc cử tri đã được Đoàn đại biểu Quốc hội tổng hợp chuyển đến các cơ quan chức năng của tỉnh xem xét, giải quyết. Những nội dung kiến nghị thuộc thẩm quyền của Trung ương, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tổng hợp chuyển đến ban Dân nguyện của Quốc hội để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo xem xét, giải quyết và trả lời theo thẩm quyền.

Mặt khác, đoàn đại biểu Quốc hội phối hợp với các ngành có liên quan bằng nhiều hình thức tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào các dự án luật trình Quốc hội tại kỳ họp này, để khi luật được Quốc hội thông qua, đi vào cuộc sống sẽ đáp ứng mong muốn của đông đảo cử tri trong cả nước.

PV: Qua tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, cử tri của tỉnh đã gửi gắm những nguyện vọng gì tới Quốc hội?

ĐBQH Ngô Thanh Danh: Cử tri luôn tin tưởng và gửi gắm niềm tin vào Quốc hội, mong muốn các vị đại biểu Quốc hội cần nỗ lực không ngừng để hoàn thành trọng trách mà nhân dân giao phó. Cử tri cũng thẳng thắn đưa ra nhiều ý kiến, kiến nghị góp ý cho Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành, chính quyền các cấp, yêu cầu các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết những vấn đề bức xúc, vướng mắc phát sinh trong đời sống xã hội liên quan đến cuộc sống người dân.

Đồng thời, cử tri cũng thể hiện sự quan tâm của mình đến các vấn đề lớn của đất nước như vấn nạn tham nhũng, lãng phí; công tác cán bộ; vấn đề lao động, việc làm và nông nghiệp, nông thôn… Cử tri cho rằng công tác xây dựng pháp luật của nước ta thời gian qua đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên vẫn chưa thật sự chặt chẽ, thiếu tính dự báo nên “tuổi thọ” của các luật còn thấp, phải thường xuyên sửa đổi, bổ sung gây tốn kém. Vì vậy, cử tri mong muốn và đề nghị Quốc hội cần quan tâm đến vấn đề này.

PV: Ông có gửi gắm những điều gì vào Kỳ họp thứ 3? Cá nhân ông mong muốn thế nào về hoạt động chất vấn lần này? Và theo ông, làm sao để chất vấn hiệu quả?

ĐBQH Ngô Thanh Danh: Ngay tại phiên chất vấn đầu tiên của Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đã thực sự đổi mới. Tôi tin tưởng tại kỳ họp lần này, việc chất vấn và trả lời chất vấn sẽ tiếp tục được phát huy cao độ, tạo ra không khí sôi nổi, thẳng thắn, dân chủ và trách nhiệm, nhằm đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo cử tri cả nước.

Tôi là đại biểu do cử tri bầu ra, mong muốn của tôi và cũng là ý kiến của đa số cử tri là mong các bên liên quan trong chất vấn và trả lời chất vấn đi thẳng vào vấn đề, giải trình làm rõ những vấn đề mà cử tri quan tâm trên tinh thần cầu thị, không né tránh trách nhiệm.  

Theo tôi, để chất vấn hiệu quả phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có các chủ thể tham gia chất vấn: người chất vấn, người được chất vấn, chủ tọa điều hành phiên chất vấn và các bên tham gia tranh luận tại nghị trường... Vì vậy, yêu cầu đặt ra cho các bên là công tác chuẩn bị phải thật tốt về nội dung để đảm bảo cho chất vấn thực sự hiệu quả. Đại biểu có ý kiến chất vấn phải chuẩn bị đầy đủ thông tin cho nội dung chất vấn, khi chất vấn đi thẳng vào vấn đề cần chất vấn và đi tới cùng của vấn đề cần chất vấn. Người hỏi cũng cần có sự tự tin, bản lĩnh.

PV: Một trong những điểm mới tại kỳ họp lần này là việc Thủ tướng Chính phủ sẽ trực tiếp tham gia trả lời chất vấn cùng một Phó Thủ tướng được phân công (theo thông lệ, Thủ tướng thường chỉ trả lời chất vấn trực tiếp tại hội trường vào kỳ họp cuối năm). Ông đánh giá thế nào về đổi mới này?

ĐBQH Ngô Thanh Danh: Quốc hội khóa XIV với tinh thần đoàn kết, sáng tạo và hành động vì lợi ích của nhân dân, vì lòng tự hào dân tộc và sự phát triển bền vững của đất nước, mỗi đại biểu Quốc hội đều phải hiểu rõ trách nhiệm của mình trước cử tri cả nước. Là một đại biểu Quốc hội, tôi nghĩ rằng đây là việc làm rất đáng hoan nghênh.

Tôi rất ấn tượng với phát biểu của Thủ tướng Nguyên Xuân Phúc khi mới nhậm chức, đó là quyết tâm xây dựng một Chính phủ hành động, kiến tạo, liêm chính, phục vụ phát triển, phục vụ nhân dân. Trong thực tế, Thủ tướng là người nói và hành động rất quyết liệt. Đó cũng là kỳ vọng và câu trả lời của tôi và cử tri tỉnh Đắk Nông.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Dương Thu

Quốc hội quyết định chi cân đối ngân sách TƯ là 902.030 tỉ đồng

Thứ 2, 14/11/2016 | 15:04
Sáng nay 14/11, Quốc hội đã biểu quyết bấm máy Thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2017.

TTK Quốc hội nói về việc xử lý kỷ luật cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Thứ 6, 11/11/2016 | 11:27
Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, các cơ quan đang nghiên cứu biện pháp xử lý về mặt chính quyền với cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Chủ tịch Quốc hội: ‘Quân đội cố gắng giúp dân sớm ổn định cuộc sống'

Thứ 4, 19/10/2016 | 11:42
Trong chuyến thăm và tặng quà cho người dân tại vùng rốn lũ Hương Khê (Hà Tĩnh), Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã yêu cầu: “Quân đội phải cố gắng giúp dân sớm ổn định cuộc sống”.

Quốc hội quyết định chi cân đối ngân sách TƯ là 902.030 tỉ đồng

Thứ 2, 14/11/2016 | 15:04
Sáng nay 14/11, Quốc hội đã biểu quyết bấm máy Thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2017.

TTK Quốc hội nói về việc xử lý kỷ luật cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Thứ 6, 11/11/2016 | 11:27
Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, các cơ quan đang nghiên cứu biện pháp xử lý về mặt chính quyền với cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Chủ tịch Quốc hội: ‘Quân đội cố gắng giúp dân sớm ổn định cuộc sống'

Thứ 4, 19/10/2016 | 11:42
Trong chuyến thăm và tặng quà cho người dân tại vùng rốn lũ Hương Khê (Hà Tĩnh), Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã yêu cầu: “Quân đội phải cố gắng giúp dân sớm ổn định cuộc sống”.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.