Cử tri bức xúc vì nhiều trạm BOT bất cập, đặt quá dày, thu phí quá cao

Cử tri bức xúc vì nhiều trạm BOT bất cập, đặt quá dày, thu phí quá cao

Dương Thị Thu
Thứ 2, 23/10/2017 | 12:45
0
Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết: “Cử tri và nhân dân tại một số địa phương bức xúc và phản ánh về việc phê duyệt, đầu tư, quản lý, vận hành các trạm BOT giao thông còn nhiều bất cập, khoảng cách đặt trạm thu phí quá dày, mức phí cao”.

Tại phiên họp khai mạc kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV sáng 23/10, ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã báo cáo Quốc hội về tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Theo đó, có 3.320 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội, trong đó có 935 ý kiến, kiến nghị của cử tri được phản ánh qua các đoàn Đại biểu Quốc hội và 2.385 ý kiến, kiến nghị của nhân dân qua hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp.

Xã hội - Cử tri bức xúc vì nhiều trạm BOT bất cập, đặt quá dày, thu phí quá cao

Cử tri bức xúc vì nhiều trạm BOT thu phí quá cao. (Ảnh: Internet).

 

Đáng chú ý trong báo cáo nêu, cử tri và nhân dân cho rằng, công tác lập, quản lý, điều chỉnh, thực hiện quy hoạch đô thị ở nhiều địa phương, đặc biệt là ở một số thành phố lớn chưa thực sự hợp lý. Tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài và úng ngập nghiêm trọng khi có mưa lớn, triều cường, gây khó khăn cho sản xuất và sinh hoạt của người dân…

Cử tri và nhân dân đánh giá cao chủ trương của Nhà nước về đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, cử tri và nhân dân tại một số địa phương bức xúc và phản ánh về việc phê duyệt, đầu tư, quản lý và vận hành các trạm BOT giao thông còn nhiều bất cập, khoảng cách đặt trạm thu phí quá dày, mức phí cao, gây bất bình trong nhân dân, như ở các trạm thu phí cầu Bến Thủy (Nghệ An), Sông Rác (Hà Tĩnh), Tam Nông (Phú Thọ), Cai Lậy (Tiền Giang) và Bờ Đậu (Thái Nguyên). Việc quản lý chưa chặt chẽ, gây lãng phí và thất thoát.

Cử tri và nhân dân hoan nghênh việc Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo bộ Giao thông Vận tải rà soát các dự án BOT và đề xuất các giải pháp để giải quyết những bất hợp lý hiện nay, xử lý nghiêm các vi phạm, chống tiêu cực, “lợi ích nhóm” trong thực hiện các dự án BOT.

Về bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn xã hội, báo cáo cũng nêu rõ, thời gian qua, tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội cơ bản được bảo đảm, trong đó có sự nỗ lực của ngành Công an và chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các địa phương.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân một số địa phương lo lắng trước tình trạng tội phạm nguy hiểm, tội phạm sử dụng công nghệ cao diễn biến phức tạp, còn một số “điểm nóng” về mất an ninh trật tự. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo bộ Công an, các ngành chức năng và chính quyền địa phương kịp thời đấu tranh phòng, chống, trấn áp các loại tội phạm, đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân để biết và thực hiện.

Cử tri và nhân dân lo lắng, bất bình trước tình trạng thông tin sai lệch, xuyên tạc sự thật trên các trang mạng xã hội. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo bộ Thông tin và Truyền thông, các bộ, ngành có liên quan tăng cường công tác quản lý an ninh mạng, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh những hành vi cố tình đưa tin sai sự thật, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng, xã hội; đồng thời chủ động cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ để định hướng dư luận xã hội, tạo niềm tin trong nhân dân.

Ngoài những vấn đề nêu trên, cử tri và nhân dân còn phản ánh một số vấn đề như: Việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; tình trạng lạm quyền, quan liêu và thái độ thiếu chuẩn mực của cán bộ, công chức ở một số địa phương; hiện tượng người dân vẫn phải “lót tay” để được giải quyết thủ tục hành chính…

Có thể nói, qua tổng hợp các ý kiến của cử tri và nhân dân cả nước cho thấy, từ sau kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khóa XIV đến nay, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng nặng nề của bão, lũ song nhờ có sự đồng lòng, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và nhân dân cả nước, nền kinh tế nước ta tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước ngày càng được củng cố.

 

Con gái Thượng tá Võ Đình Thường "rót" tiền tỷ vào chủ đầu tư BOT Biên Hòa?

Thứ 2, 23/10/2017 | 06:41
Mối quan hệ giữa con gái Thượng tá Võ Đình Thường với chủ đầu tư dự án BOT Biên Hòa không chỉ là phận "dâu con" và liệu ông Phó phòng CSGT có thực sự "pháp bất vị thân" như lời ông nói?

Vạch "lợi ích nhóm" phát sinh khi chỉ định thầu dự án BT, BOT

Chủ nhật, 22/10/2017 | 08:00
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi các cơ quan ban, ngành Trung ương về kiến nghị cơ chế thực hiện phương thức xã hội hóa đầu tư theo hình thức BT, PPP và BOT.

Cử tri bức xúc với vụ VN Pharma, đổi mới tuyển sinh ĐH và tham nhũng

Thứ 4, 11/10/2017 | 17:04
Chiều 11/10, bà Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã thay mặt ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trình bày báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri tại phiên họp thứ 15 của ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.