Cua đồng nhiều bất thường, người dân đổ xô đi bắt

Cua đồng nhiều bất thường, người dân đổ xô đi bắt

Thứ 3, 30/07/2013 | 10:30
0
Chỉ sau một trận mưa lớn, người dân ở huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định giật mình khi thấy cua ngoài đồng bỗng nhiên xuất hiện nhiều vô kể. Cua tràn lan dưới ruộng, trên bờ, dọc các kênh mương, thậm chí bò lổm ngổm trên đường bê tông ,vào cả trong sân. Thấy vậy nhiều người nơi đây dân đổ xô đi bắt.

Thời gian gần đây không ai bảo ai, thấy cua xuất hiện bất thường hàng chục người dân ở các xã Giao Long, Giao Xuân, Giao Nhân, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định tay quai, tay bị, cuốc thuổng, xô chậu đổ xô đi bắt cua ngoài đồng.

Xã hội - Cua đồng nhiều bất thường, người dân đổ xô đi bắt

Xã hội - Cua đồng nhiều bất thường, người dân đổ xô đi bắt (Hình 2).

Người dân đổ xô đi bắt cua giữa trời nắng nóng.

Theo một người dân địa phương cho biết: “Chỉ sau một cơn mưa lớn đầu tháng 7 vừa qua, không biết cua ở đâu bò lên lổm nhổm khắp các bờ ruộng, kênh mương, thậm chí còn bò vào đường bê tông vào cả trong sân nhà”.

Bà Lê Thị Mơ (62 tuổi) trú tại xã Giao Long, huyện Giao Thủy đang lúi húi móc cua cho biết: “Tôi sống ở đây quá nửa đời người mà cũng chưa bao giờ thấy cua đồng xuất hiện nhiều như thế. Cua không chỉ ở trong các lỗ mà còn bò lổm nhổm trên các bờ ruộng, chỉ cần đi quanh các bờ khoảng nửa tiếng là có thể bắt được cả cân”.

Xã hội - Cua đồng nhiều bất thường, người dân đổ xô đi bắt (Hình 3).

Theo người dân cho biết nhiều hốc cua bắt được tới 4,5 con.

Cũng theo nhiều người dân bắt cua trên cánh đồng này, cách đây khoảng một năm về trước, cua đồng cực hiếm, muốn bắt được chục con cua có khi người dân phải lội bùn, đào theo hang cua cả nửa ngày trời, chẳng mấy ai nghĩ tới việc đi mò cua chừng nửa năm đổ lại đây.

Anh Lê Văn Tuấn, một thợ chuyên đi bắt cua cho biết: “Nghe đồn cua xuất hiện nhiều tôi liền phóng xe ra đồng xem thử. Tôi đi bắt cũng nhiều năm mà cũng không biết cua ở đâu ra mà nhiều thế, nhiều hốc bé tí nhưng có cả 4, 5 con cua cùng ở”.

Xã hội - Cua đồng nhiều bất thường, người dân đổ xô đi bắt (Hình 4).

Cua nhiều bất thường nên mỗi ngày người dân bắt được 2,3 kg.

Xã hội - Cua đồng nhiều bất thường, người dân đổ xô đi bắt (Hình 5).

Xã hội - Cua đồng nhiều bất thường, người dân đổ xô đi bắt (Hình 6).

Cua bò nhổm nhổm trên các bờ ruộng, kênh mương.

Theo người dân, cứ bắt buổi sáng, chiều quay lại bờ cũ vẫn bắt được nhiều cua. Đăc biệt sau các trận mưa rào, cua lại bò ra nhiều hơn.

Cua nhiều nên mỗi ngày người dân ở đây có thể kiếm được cả vài trăm nghìn đồng. Có người còn gọi cả người thân từ các xã khác thậm chí là những người làm ăn xa tranh thủ bắt cua kiếm tiền. “Mỗi một ngày bắt được 2, 3 kg. Công việc thì nhẹ nhàng mà lại có thu nhập nên tôi đã gọi điện cho chồng đang làm bốc vác ở ngoài Móng Cái, Quảng Ninh về đi bắt cùng. Bình quân mỗi ngày 2 vợ chồng cũng kiếm được 400 - 500 nghìn” chị Nguyễn Thị Nụ xã Giao Nhân tươi cười cho biết.

Xã hội - Cua đồng nhiều bất thường, người dân đổ xô đi bắt (Hình 7).

Việc đổ xô đi bắt cua khiến nhiều bờ ruộng, kênh rạch bị phá tan nát.

Cứ chiều lại nhiều thương lái ở các vùng lân cận đổ về tại ruộng để thu mua. Theo một thương lái chuyên mua cua cho biết, trung bình mỗi ngày mua được nửa tạ, ngày nhiều cả tạ. Mỗi cân cua loại to dao động từ 60-70 nghìn đồng, cua nhỏ giá sẽ thấp hơn một chút. Số cua này sau khi thu mua được mang đi các thành phố lớn để tiêu thụ.

Điều đặc biệt người dân ở các xã trên bắt được nhiều cua đồng nhưng không ai ăn mà đều mang bán. Tuy nhiên, việc cua xuất hiện nhiều ở đồng ruộng, người dân đổ xô đi bắt khiến nhiều bờ ruộng, kênh rạch bị phá tan nát, vỡ.

Văn Định – Nguyễn Hải

Công nghệ 'hô biến' cua nuôi thành cua đồng

Thứ 7, 22/06/2013 | 15:48
Lợi dụng tâm lí các bà nội trợ muốn mua cua đồng tự nhiên, các tiểu thương hiện nay có nhiều "chiêu" để đánh tráo giữa cua nuôi và cua đồng hòng kiếm lời. Vì vậy, nhiều khách hàng đã dễ dàng bị móc túi mà không hay.

Cua đồng rởm, đá bẩn: Đủ trò gian dối hại người

Thứ 2, 10/06/2013 | 14:24
Đá sạch, nước tinh khiết làm từ nước giếng, trộn bùn biến cua nuôi thành cua đồng,... là những thông tin thị trường được dư luận quan tâm.

Tin nóng: Cua đồng thuốc sâu, mì tôm có đỉa chỉ là tin đồn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Bà mẹ trẻ để lại tin nhắn rồi treo cổ đang ẩn chứa nhiều uẩn khúc, truy đuổi, cướp nổ súng bắn trả gây náo loạn đường phố Hải Phòng, cua đồng thuốc sâu, mì tôm có đỉa chỉ là tin đồn… là những tin đáng chú ý trong buổi chiều 6/12.

Cận cảnh “tình một đêm” của đồng tính nam Sài thành

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Sau những lần phê hàng đá và mây mưa cùng các chân dài chán chê, cả nhóm của Trung bày trò tìm và qua đêm cùng bạn cùng giới. Sau những lần như vậy, giờ đây anh chàng này không còn hứng thú với người khác giới nữa.