Cuba nới lỏng các biện pháp y tế đối với du khách nhập cảnh

Cuba nới lỏng các biện pháp y tế đối với du khách nhập cảnh

Thứ 3, 05/04/2022 | 16:00
0
Giới chức Cuba khẳng định, việc chính phủ quyết định nới lỏng các biện pháp y tế đối với du khách quốc tế là nhờ tỉ lệ tiêm chủng cao.

Bộ Y tế công cộng Cuba thông báo, nước này đã quyết định nới lỏng các biện pháp đối với du khách nhập cảnh từ ngày 4/4.

Theo quy định mới, du khách khi nhập cảnh Cuba sẽ không phải xuất trình giấy chứng nhận tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, cũng như xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2.

Lực lượng chức năng sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên tại các cảng và sân bay, chủ yếu đối với những người đến từ các nước có tỉ lệ lây nhiễm cao. Du khách nào có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ được nhập viện theo quy trình hiện có. Ngoài ra, Cuba sẽ vẫn duy trì các biện pháp y tế, trong đó có giữ khoảng cách, rửa tay, làm sạch bề mặt và đeo khẩu trang.

Giới chức Cuba khẳng định, việc chính phủ quyết định nới lỏng các biện pháp trên là nhờ tỉ lệ tiêm chủng cao. Hiện, Cuba đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho hơn 9,9 triệu trong số 11,2 triệu người dân bằng vắc-xin do chính nước này sản xuất. Hơn 6,3 triệu người cũng đã tiêm mũi tăng cường.

Quốc đảo ở Caribbe đạt được thành công lớn trong việc bao phủ vắc-xin bằng cách sản xuất vắc-xin phòng Covid-19 của riêng mình, ngay cả khi họ phải vật lộn để dự trữ hàng hoá trong bối cảnh chịu lệnh cấm vận thương mại kéo dài hàng thập kỷ của Mỹ. Cho đến nay, Cuba là quốc gia Mỹ Latinh duy nhất tự sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19.

Ngành công nghệ sinh học uy tín của Cuba đã phát triển 5 loại vắc-xin phòng Covid-19 khác nhau, trong đó có vắc-xin Abdala, Soberana 02 và Soberana Plus - tất cả đều cung cấp tới 90% khả năng bảo vệ chống lại Covid-19 khi tiêm 3 liều, theo dữ liệu của các cơ quan y tế Cuba.

Không sử dụng công nghệ mRNA như những gã khổng lồ dược phẩm của Mỹ là Pfizer và Moderna, tất cả các loại vắc-xin của Cuba đều là vắc-xin protein tiểu đơn vị - như vắc-xin Novavax. Điều quan trọng đối với các nước thu nhập thấp là giá thành sản xuất rẻ, có thể sản xuất ở quy mô lớn và không yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ âm sâu. Nhiều quan chức y tế thế giới quảng bá vắc-xin của Cuba như một nguồn hy vọng tiềm năng cho nam bán cầu, đặc biệt là khi tỉ lệ tiêm chủng ở khu vực này còn thấp. Tuy nhiên, để hy vọng này thành hiện thực, vắc-xin của Cuba cần được WHO phê duyệt.

Ngày 2/4 vừa qua, Tập đoàn Công nghệ sinh học và dược phẩm BioCubaFarma cho biết, Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học (CIGB) thuộc tập đoàn này đã chính thức trao đổi với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để bắt đầu quy trình đánh giá vắc-xin Abdala ngừa Covid-19.

Theo thông tin từ TTXVN, BioCubaFarma nhấn mạnh rằng hồ sơ của vắc-xin Abdala do Cuba nghiên cứu và phát triển đã sẵn sàng để được các chuyên gia xem xét. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 8 triệu người Cuba đã tiêm ngừa Covid-19 với vắc-xin Abdala. Vắc-xin ngừa Covid-19 của Cuba cũng đã được xuất khẩu sang Venezuela, Nicaragua, Iran, Mexico và Việt Nam.

Minh Hoa (t/h theo TTXVN, Lao Động)

New Zealand nới lỏng biện pháp phòng dịch, bất chấp số ca nhiễm tăng cao

Thứ 4, 23/03/2022 | 11:38
Thủ tướng New Zealand nhận định thành phố lớn nhất nước này là Auckland đã qua đáng kể thời kỳ đỉnh điểm, phần còn lại của đất nước sẽ sớm đạt được như vậy.

Hồng Kông đang thực hiện nới lỏng chiến lược "Zero Covid" như thế nào?

Thứ 2, 21/03/2022 | 17:36
Cộng đồng và các doanh nghiệp nói chung tại Hồng Kông đang dần mất sự kiên nhẫn đối với chiến lược chống đại dịch của đặc khu.

Canada nới lỏng quy định về đi lại quốc tế

Thứ 5, 17/02/2022 | 08:00
Canada vừa có một số điều chỉnh đối với quy định đi lại quốc tế. Người tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 không phải xét nghiệm PCR trước khi đến quốc gia này.

Hàn Quốc xem xét nới lỏng các biện pháp hạn chế Covid-19

Thứ 2, 14/02/2022 | 12:33
Hàn Quốc gần đây đã áp dụng chiến lược mới tập trung vào những nhóm có nguy cơ cao, thay vì dồn nguồn lực cho tất cả trường hợp mắc Covid-19.
Cùng chuyên mục

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.

Không phải căng thẳng ở Trung Đông, đây mới là điều khiến giá dầu tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế có lúc vượt ngưỡng 90 USD/thùng, đạt mức cao nhất kể từ tháng 10 năm ngoái trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Israel và Iran.
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.