Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương xin lỗi vụ bổ sung phổ biến bài hát

Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương xin lỗi vụ bổ sung phổ biến bài hát

Thứ 4, 24/05/2017 | 10:18
0
Trưa 23/5, ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng cục NTBD đã chính thức lên tiếng với báo chí về việc bổ sung phổ biến 324 ca khúc gần đây...

Mới đây, cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) đã cập nhật, bổ sung danh sách 324 bài hát được phổ biến rộng rãi, trong đó phần lớn là các ca khúc nhạc đỏ rất quen thuộc với công chúng.

Trong số đó có rất nhiều ca khúc được nhân dân thuộc lòng và hát bấy lâu nay như: Tiến Quân ca - Quốc ca (Văn Cao), Trên đỉnh Trường Sơn ta hát (Huy Du),Trường Sơn Đông Trường Sơn Tây (Hoàng Điệp - Phạm Tiến Duật), Như có bác Hồ trong ngày vui đại thắng (Phạm Tuyên), Bài ca Hà Nội (Vũ Thanh), Việt Nam quê hương tôi (Đỗ Nhuận), Biết ơn chị Võ Thị Sáu (Nguyễn Đức Toàn)... khiến nhiều người rất ngạc nhiên, vì các ca khúc này đã quen thuộc với nhiều thế hệ người dân Việt Nam.

Sự kiện - Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương xin lỗi vụ bổ sung phổ biến bài hát

Ca khúc Tiến quân ca (Quốc ca) của nhạc sĩ Văn Cao cũng nằm trong danh sách các khúc được bổ sung phổ biến của cục NTBD khiến nhiều người bất ngờ.

Trưa 23/5, trao đổi với PV, ông Nguyễn Đăng Chương – Cục trưởng cục NTBD cho biết: “Trong thời gian vừa qua, cục NTBD thực hiện rà soát, cập nhập danh mục của các bài hát đã được phổ biến rộng rãi lên trang website của cục NTBD, cách làm này đã gây ra sự hiểu lầm trong dư luận là cục NTBD cấp phép các bài hát cách mạng. Đây là một điều đáng tiếc, tạo ra dư luận bức xúc trong xã hội. Với cương vị là Cục trưởng cục NTBD, tôi thay mặt tập thể lãnh đạo, xin nhận trách nhiệm, rút kinh nghiệm trước bộ VH,TT&DL, đồng thời xin lỗi độc giả vì phương pháp làm việc của chúng tôi đã gây nên hiểu lầm, bức xúc cho bạn đọc.

Ngay sau khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo, sáng nay Bộ trưởng bộ VH,TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã triệu tập lãnh đạo cục NTBD và một số cơ quan có liên quan lên họp bàn đề triển khai ý kiến của Phó Thủ tướng".

Sự kiện - Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương xin lỗi vụ bổ sung phổ biến bài hát (Hình 2).

 Ông Nguyễn Đăng Chương - cục trưởng cục NTBD

Ông Chương tiếp lời: "Sau khi rà soát các danh mục lên website, chúng tôi thấy rằng, bộ phận kỹ thuật đã để chung các bài hát được phổ biến rộng rãi với các bài hát được cấp phép trước kia, chính việc này đã gây ra hiểu lầm với độc giả. Chúng tôi đã trao đổi với trung tâm Công nghệ Thông tin trực thuộc Bộ để gỡ hơn 300 bài hát mà chúng tôi mới cập nhật lên".

Khi được hỏi, sắp tới Cục sẽ chọn phương án nào để công chúng biết về các bài đã bổ sung phổ biến, ông Chương cho hay: "Hiện tại, có hai phương pháp đó là: Cập nhật các bài hát đã được phổ biến rộng rãi, thứ 2 là cập nhật các bài hát cấm lưu hành như ý kiến của nhiều người. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chúng tôi thấy phương pháp cập nhật các bài hát đã phổ biến rộng rãi là thuận lợi hơn cho công tác quản lý nhà nước và các tổ chức doanh nghiệp".

Sự kiện - Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương xin lỗi vụ bổ sung phổ biến bài hát (Hình 3).

 Bài hát Việt Nam quê hương tôi của nhạc sĩ Đỗ Nhuận cũng nằm trong danh sách bổ sung, phổ biến của cục NTBD vừa qua.

"Chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, là không cập nhật danh sách bài hát phổ biến rộng rãi lên website nữa, không cấp phép cho các ca khúc (không phân biệt sáng tác ở thời nào, ở đâu, thời gian nào) đã phổ biến rộng rãi, có nội dung tốt, không trái thuần phong mỹ tục, không đi ngược lợi ích dân tộc. Cục sẽ có văn bản yêu cầu các sở VH,TT&DL nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thẩm định tác phẩm khi cho phép tổ chức biểu diễn các chương trình nghệ thuật" - Cục trưởng Nguyến Đăng Chương bộc bạch. 

Xem thêm:>>> Chánh VP Bộ VH,TT&DL: 'Cách làm của cục NTBD là phương pháp phù hợp' 

Lạc Thành

Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.