Cục Xuất bản từng đình chỉ sách có hình ảnh phản cảm của NXB Kim Đồng

Cục Xuất bản từng đình chỉ sách có hình ảnh phản cảm của NXB Kim Đồng

Đinh Lạc Thành
Thứ 3, 23/01/2018 | 18:07
0
Mặc dù tái bản tới lần thứ 9 song cuốn truyện tranh Anh hùng Héc Quyn thuộc bộ sách Thần thoại Hy Lạp do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng phát hành vẫn vấp phải sự phản ứng của độc giả vì bị cho là có những tranh vẽ bạo lực, nội dung “người lớn”, không phù hợp với trẻ em.

 

Sự kiện - Cục Xuất bản từng đình chỉ sách có hình ảnh phản cảm của NXB Kim Đồng

Mấy ngày qua, cuốn sách Anh hùng Héc Quyn của NXB Kim Đồng gây nhiều ồn ào bởi hình ảnh phản cảm.

NXB Kim Đồng là đơn vị xuất bản các ấn phẩm sách cho thiếu nhi lớn nhất cả nước. Trong nhiều năm qua, đơn vị này đã là địa chỉ tin cậy cho nhiều độc giả nhí với những bộ sách thiếu nhi chất lượng. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây, đơn vị này đang vướng nhiều ồn ào khi cuốn truyện tranh Anh hùng Héc Quyn bị nhiều người đánh già là phản cảm, không phù hợp với trẻ em.

Theo đó, cuốn sách Anh hùng Héc Quyn nằm trong tập sách Thần thoại Hy Lạp được NXB Kim Đồng mua bản quyền và phát hành từ năm 2005. Tác phẩm được giới thiệu là do một tác giả nổi tiếng của đại học Harvard biên soạn và từng được in ấn nhiều lần ở Hàn Quốc, thậm chí dịch ra nhiều thứ tiếng. Ở Việt Nam, sau hơn 12 năm nắm bản quyền, tính đến thời điểm này, NXB Kim Đồng đã kịp tái bản bộ truyện này tới lần thứ 9.

Sự việc sẽ không có gì, nếu không có chuyện độc giả phát hiện ra rằng, cuốn truyện trên có những hình ảnh bị cho là phản cảm và gợi dục. Một bộ sách dành cho thiếu nhi nhưng hình ảnh lại dường như dành cho người lớn khiến nhiều người bức xúc tự hỏi, khâu thẩm định của NXB này như thế nào mà lại để lọt một cuốn sách gây phản cảm như vậy?

Sự kiện - Cục Xuất bản từng đình chỉ sách có hình ảnh phản cảm của NXB Kim Đồng (Hình 2).

Cục Xuất bản, In và Phát hành đã có công văn số 1506/CXBIPH-QLXB yêu cầu NXB Kim Đồng đình chỉ phát hành để rà soát và thẩm định nội dung bộ sách Thần thoại Hy Lạp.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Ngọc Bảo – Cục phó cục Xuất bản, In và Phát hành - cho biết: “Sự việc của NXB Kim Đồng, chúng tôi đã nắm được. Đây không phải là lần đầu, cuốn sách này bị phát hiện ra lỗi. Vào năm 2015, sách đã bị Cục ra văn bản đình chỉ do có lỗi trong khâu thẩm định. Cụ thể, vào ngày 24/3/2015, cục Xuất bản, In và Phát hành đã có công văn số 1506/CXBIPH-QLXB yêu cầu NXB Kim Đồng đình chỉ phát hành để rà soát và thẩm định nội dung bộ sách Thần thoại Hy Lạp, nguyên tác: Thomas Bulfinch, lời: Lee Kyung Jin.

Tiếp đó, ngày 3/4/2015, NXB Kim Đồng đã có văn bản số 57/XBKĐ báo cáo cục Xuất bản, In và Phát hành về việc rà soát, thẩm định nội dung và phương án chỉnh sửa bộ sách trên. Không biết vì lý do gì mà hiện tại, sách này vẫn còn được bày bán và tải bản lần thứ 9 trên thị trường? Nếu làm không nghiêm, NBX vẫn còn phát hành bộ sách có nội dung không phù hợp với trẻ em và theo quy định của luật Xuất bản thì đây là trách nhiệm của Giám đốc, Tổng biên tập NXB. Nếu sai phạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”.

Sự kiện - Cục Xuất bản từng đình chỉ sách có hình ảnh phản cảm của NXB Kim Đồng (Hình 3).

Cục Xuất bản, In và Phát đã có công văn số 41/CXBIP-QLXB yêu cầu NXB Kim Đồng báo cáo, giải trình về nội dung bộ sách Thần thoại Hy Lạp trước ngày 23/1/2018.

Ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng cục Xuất bản, In và Phát hành (bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, trước những ồn ào từ bộ sách Thần thoại Hy Lạp vừa qua, ngày 19/1/2018, cục Xuất bản, In và Phát đã có công văn số 41/CXBIP-QLXB yêu cầu NXB Kim Đồng báo cáo, giải trình về nội dung bộ sách Thần thoại Hy Lạp trước ngày 23/1/2018.

Cục Xuất bản, In và Phát hành sẽ tiến hành kiểm tra, xác định mức độ và nguyên nhân vi phạm để đưa ra biện pháp xử lý thích hợp. Theo ông Hoà, đơn vị xuất bản sai thì sẽ xử lý người đứng đầu NXB, sau ngày 23/1/2018 thì Cục mới có thông tin chính xác để gửi tới báo chí.

Các NXB vi phạm bản quyền bị "cấm cửa" tại hội chợ Sách Quốc tế Việt Nam

Thứ 5, 17/08/2017 | 09:24
Chiều 16/8, tại Hà Nội, cục Xuất bản, In và Phát hành đã tổ chức họp báo thông tin về kế hoạch tổ chức triển lãm - hội chợ Sách Quốc tế VN lần thứ VI năm 2017.

Trung tâm VH Pháp và NXB Kim Đồng làm sách 'Thẻ học tập thông minh'

Thứ 3, 14/03/2017 | 09:04
Mới đây, NXB Kim Đồng đã phối hợp với Trung tâm văn hoá Pháp để cho ra mắt bộ sách thẻ học thông minh dành cho các độc giả nhỏ tuổi
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.