Cuộc chiến chống truy sát linh trưởng ở Tây Nguyên

Cuộc chiến chống truy sát linh trưởng ở Tây Nguyên

Thứ 3, 04/06/2013 | 09:43
0
Nhiều loài quý hiếm thuộc họ linh trưởng ở chốn rừng sâu bị săn lùng, rồi cầm tù, xiềng xích để mua vui. Số khác trở thành món khoái khẩu trên bàn nhậu và thần dược thỏa mãn thú ăn chơi của người có tiền.

Là một trong 5 người được nhận giải thưởng "Cống hiến bảo vệ động vật hoang dã" do các tổ chức bảo tồn và Đại sứ quán Mỹ trao tặng tháng trước, anh Trần Thanh Bình, chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng, kể rằng anh không nhớ nổi đã chỉ huy bao nhiêu vụ vây bắt các đối tượng tận diệt thú hoang. Tuy nhiên có một vụ đã xảy ra từ mấy năm trước nhưng khiến anh bị ám ảnh mãi. Đó là hình ảnh cả chục con voọc, mang (đỏ), chồn, nai, heo rừng bị chặt đầu, xẻ thịt, máu nhuộm đỏ cả thảm cỏ.

Việt Nam Xanh - Cuộc chiến chống truy sát linh trưởng ở Tây Nguyên

Chà vá quý hiếm bị giết hại.

"Toàn bộ số thú với lượng thịt lên đến hơn 300 kg này đã bị toán thợ săn 13 người tàn sát chỉ trong một đêm ở vùng giáp ranh hai vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà thuộc tỉnh Lâm Đồng và Chư Yang Sin, tỉnh Đắk Lắk. Đó là chưa kể số thịt và lòng mà chúng vứt la liệt dưới sông, trên rừng", anh Bình nói.

Nhóm thợ săn đã sử dụng một súng carbine quân dụng và ba súng kalip với nòng được gắn đèn pha cực mạnh, và ống ngắm bắn tỉa thấu kính lớn nên ngay cả những con thú nhỏ cũng khó thoát thân.

"Đây là đường dây săn bắt thú hoang dã lớn nhất Nam Tây Nguyên với các kỷ lục về số thợ săn, số lượng súng đạn, số con thú bị giết trong một đêm", anh Bình nói.

Sau vụ việc này, Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã thế giới (WCS) quyết định hỗ trợ tỉnh Lâm Đồng triệt phá các băng nhóm săn bắt thú và các nhà hàng, quán ăn có các món đặc sản thú rừng.

Nhiều chuyên gia của WCS và cán bộ kiểm lâm bí mật trinh sát, nắm những "địa chỉ đen" làm tiền đề cho hàng loạt vụ truy quét gây chấn động tại các huyện, thành phố các tháng vừa qua, mà một số tờ báo nổi tiếng thế giới như New York Times, Discovery News đưa tin điển hình tốt trong bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam.

Hơn 100 cán bộ, kiểm lâm viên đồng loạt ra quân kiểm tra và chỉ trong một ngày đã phát hiện gần 10 nhà hàng ở Đà Lạt như Tư Loan, An Thủy, Cu Đức, Ma Anh, Nhật Ly, Tuyết Hòa tàng trữ, kinh doanh khoảng 20 loại thú rừng, với tổng trọng lượng lên tới 312 kg, gồm cu ly, voọc chà vá cực kỳ quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng cùng với các loài gấu, báo gấm, mèo rừng, chồn hương, chồn vòi mốc. Trên gương mặt những con voọc (loài động vật giống con người nhất) bị cắt cổ, xẻ thịt còn in hằn sự bàng hoàng, đau đớn.

Những đợt truy quét tiếp theo tại 17 nhà hàng, quán nhậu ở thành phố Bảo Lộc và các huyện Lâm Hà, Đức Trọng, Di Linh đã phát hiện tịch thu gần 50 kg thịt động vật hoang dã như cheo, rắn, chồn, heo rừng, cùng nhiều con dúi và mèo rừng tại 9 quán nhậu.

Đáng báo động khi hơn 60% các quán bị kiểm tra có buôn bán, tàng trữ nhiều loại thú rừng trái phép. Nhiều nhà hàng công khai để thú rừng ở tủ cấp đông; số khác tinh vi hơn thì nuôi nhốt thú gần quán ăn hoặc gửi thú rừng ở một số nhà lân cận để đề phòng cơ quan chức năng kiểm tra; khi nào thực khách yêu cầu thì đi lấy về chế biến. Loài nào đang nằm trong diện sách đỏ chủ quán thoải mái hét giá trên trời.

Cán bộ các Vườn quốc gia Cát Tiên và Bidoup - Núi Bà cho biết voọc và vượn là hai loài thú bị săn lùng, giết hại bạo tàn nhất. Không biết tự bao giờ rộ lên lời đồn vô căn cứ rằng các loài thú này có tác dụng tuyệt vời để kích âm, cường dương và sức mạnh dược tính càng phát huy mạnh mẽ nếu mổ xẻ thú khi đang còn sống.

Từ đó các loài thú này bị giết hại rất dã man dưới các hình thức như trói nghiến tứ chi rồi vạt sọ lấy óc ăn như kiểu ăn óc khỉ để bổ não; kế đến cắt động mạch ở yết hầu cho máu phun xối xả vào bầu rượu trắng khiến rượu đổi sang màu hồng và gọi là rượu tăng lực.

Sau đó gã đồ tể lột da, mổ bụng thú để bào thai của con cái hoặc tinh hoàn của con đực ngâm rượu; moi trái tim còn đập thoi thóp và lóc thịt để chế biến món ăn đặc sản; bộ xương dùng ngâm rượu hoặc nấu cao. Nhiều người dân sống trong vùng đệm vườn quốc gia tiếc, trước kia, đàn vượn về rất gần buôn làng, mới sáng tinh mơ đã nghe tiếng vượn hót rất hay, còn bây giờ phải vào sâu trong rừng già mới hy vọng nhìn thấy vượn.

Việt Nam Xanh - Cuộc chiến chống truy sát linh trưởng ở Tây Nguyên (Hình 2).
Chà vá chân nâu bị thương ở tay vì mắc bẫy. 

Giải thoát khỏi "địa ngục trần gian"

Sau khi sa bẫy, những con voọc, vượn có vẻ ngoài xinh xắn, ngộ nghĩnh, hót hay, lanh lợi thường bị cầm tù trong những chiếc lồng hoặc cũi chật hẹp một thời gian dài, nhiều trường hợp bị nhốt suốt hàng chục năm để mua vui.

Chủ nhân của những con thú này không chỉ là các cá nhân, hộ gia đình mà còn bao gồm các doanh nghiệp, cơ quan hành chính. Khi bị cơ quan chức năng phát hiện, đa số chủ sở hữu thú đều nói không hay biết đó là động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng mà nhà nước đã cấm săn bắt, nuôi nhốt, kinh doanh.

Ông Trần Quốc Việt, thôn Măng Bút, xã Măng Bút, huyện Kon Plong, Kon Tum đã giải cứu hai mẹ con chà vá chân nâu, tên khoa học Pygathrix nemaeus, chỉ tìm thấy ở Lào và Việt Nam một cách khá hy hữu, đó là cách đây hơn tháng rưỡi, một người lạ mặt tìm đến nhà chào bán hai mẹ con nhà voọc.

Sau khi xem xét kỹ lưỡng, nhận ra đây là chà vá chân nâu, loài voọc có tên trong sách đỏ Việt Nam và thế giới, nhưng ông bảo với họ đó chỉ là những con khỉ bình thường, hơn thế khỉ mẹ lại bị thương ở tay do mắc bẫy và bị tiêu chảy. Ông gạ đổi lít dầu ăn và 10 gói mì tôm để lấy hai con voọc rồi giao cho Chi cục Kiểm lâm Kon Tum.

Trong khi đó chỉ với một con chà vá chân đen (Pygathrix nigripes) còn non với cân nặng chưa tới 450 gram nhưng cô giáo Lan, ở huyện Di Linh, Lâm Đồng phải mua với giá 11 triệu đồng rồi tặng lại cho đảo Tiên, Vườn quốc gia Cát Tiên.

Anh Đỗ Ngọc Thắng, nhân viên của đảo kể, khi đi chợ, cô Lan gặp một thanh niên mang con voọc đi bán. Biết đó là thú nguy cấp, quý hiếm, cô chấp nhận mua giá cao rồi tặng lại cho đảo Tiên. Khi đơn vị đề nghị hoàn trả lại tiền, cô Lan không nhận. Cô nói nếu mình không mua thì người khác mua mất; đến lúc nào đó họ giết thịt để ăn và làm thuốc thì đời con đời cháu không được nhìn thấy loài thú hoang này nữa.

Theo Tiền phong

Hành trình giải cứu voọc chà vá chân xám

Chủ nhật, 12/05/2013 | 09:05
Những tiếng kêu như gào thét xé toang một vùng rừng im lặng sau cơn mưa chiều bất ngờ đổ xuống, khiến cho nhiều thành viên trong đoàn cảm thấy lo sợ vì hiếm khi họ được nghe một thứ âm thanh thoảng thốt chói tai đến thế và họ vẫn bước tiếp để vượt qua các vách núi dựng đứng, cùng lũ vắt khát máu đang bám đầy lên đôi giày lấm lem để kịp trở về lán trại trước khi trời tối.

Tận mắt ngắm voọc quý hiếm ở đầm Vân Long

Thứ 7, 20/04/2013 | 19:41
Không phải ai cũng có duyên gặp được loài Voọc quần đùi trắng quý hiếm ở đầm Vân Long, đầm nhân tạo thuộc huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Có người đi tới vài ba ngày chỉ để tìm và chụp Voọc nhưng vẫn phải về không.

Cứu hộ một con voọc quý tại Gia Lai

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:31
Chi cục Kiểm lâm Gia Lai cho biết, cơ quan này đã bàn giao một con voọc chà vá chân xám 1,5 tháng tuổi, nặng 0,8 kg cho Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật - Vườn quốc gia Kon Ka Kinh (H.Mang Yang, Gia Lai) để chăm sóc (ảnh).

Trao trả cá thể voọc quý hiếm cho ban quản lý rừng

Thứ 2, 08/04/2013 | 15:06
Ngày 7/4, người dân thôn Lạt Sơn, xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng (Hà Nam) phát hiện một con voọc mông trắng chạy vào làng.