Cuộc chiến dai dẳng giữa người dân và bọn

Cuộc chiến dai dẳng giữa người dân và bọn "cẩu tặc"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Nếu như trước đây, chúng chỉ đi trộm vào ban đêm thì bây giờ có thể hành nghề mọi lúc, mọi nơi, ngay giữa thanh thiên bạch nhật.

Đội tóc giả, khoác những chiếc áo rộng, có khi bịt mặt kín mít và đeo kính râm vào, hóa trang thành con gái để "hành nghề" trộm chó. Chuyện nghe như chỉ có trong phim, nhưng đã được bọn "cẩu tặc" áp dụng, hòng đánh lừa sự cảnh giác của người dân. Bằng chiêu thức đó, chúng đã thực hiện nhiều phi vụ trộm chó trót lọt, làm nhiều người dân ở xã Hưng Thắng, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) bức xúc.

Xã hội - Cuộc chiến dai dẳng giữa người dân và bọn 'cẩu tặc'

Hàng trăm người tổ chức đuổi đánh “cẩu tặc” và đốt xe máy.

Những độc chiêu của bọn "cẩu tặc"

Ngày 20/9/2012, Công an xã Hưng Thắng đã bắt được vụ ăn trộm chó nghiêm trọng trên địa bàn. Nhưng khác với những vụ án trước, ba tên "cẩu tặc" gồm Phan Thái Nguyên, Phan Văn Linh, Phan Văn Dương (đều sinh năm 1993) lại có phát kiến "sáng tạo" khi cải trang thành con gái, nhằm che mắt thiên hạ. Nhận được thông tin trên, cả làng Hưng Thắng "phát sốt" trước sự ranh mãnh của bọn trộm chó. Ngay cả chính công an viên của xã cũng không ngờ tới chiêu thức ngụy trang "độc đáo" này.

Ông Trần Văn Thuận, một người sửa xe đạp ở xóm 16, xã Hưng Thắng cho hay: "Thật không ngờ bọn trộm chó lại ranh ma như vậy, đóng giả con gái đi trộm chó thì ai mà phát hiện được. Tôi phục bọn chúng sát đất".

Có nhóm "cẩu tặc" còn tinh quái hơn, khi bày ra chiêu trò đóng giả giáo viên. Với trang phục đóng thùng, đằng sau vờ đeo cặp, còn đằng trước hai chú chó được trói chặt kẹp sát yếm xe, rồi lấy chân kẹp bên ngoài. Sau khi xong xuôi mọi chuyện, những chiếc xe này chờ sẵn trong các ngõ, mỗi khi có xe máy của người dân đi chợ sớm, liền nổ máy trà trộn đi cùng. Với cách này, nhiều lần bọn chúng đã tẩu thoát an toàn một cách ngon lành.

"Để hoạt động của mình được thành công hơn, bọn "cẩu tặc" tổ chức rất chuyên nghiệp và tinh vi. Mọi hoạt động đều có sự chỉ đạo của một đội quân vệ tinh", đồng chí Lê Đức Hòa, Phó trưởng Công an xã Hưng Thắng cho biết. Mỗi đội trộm chó thường có khoảng 10 tên và chia thành các nhóm khác nhau. Một nhóm chuyên đi phục kích, quan sát tình hình, khi nhận được tín hiệu an toàn liền thông báo cho đồng bọn. Nhóm kia lao vào hành động. Sau khi xử lý trót lọt, đội quân còn lại sẽ áp tải đồng bọn "chuồn êm".

Đó là những chiêu trò thông thường, được xem là truyền thống. Để đối phó với người dân và chính quyền địa phương, bọn "cẩu tặc" ngày càng có những ý tưởng tinh vi, ma mãnh hơn. Chính vì sự tự tin vào những chiêu thức không ai ngờ tới đó, bọn trộm chó ngày càng manh động và ngang nhiên. Nhiều tên trộm đã dùng điện gí thẳng vào thân con chó.

"Cách bắt chó của những tên trộm rất hiện đại, mọi quy trình đều bằng điện", một thành viên trong nhóm săn "cẩu tặc" kể. Theo đó, bọn trộm chó thường đi hai người trên một xe máy, "dụng cụ hành nghề" là một mũi tên có dây điện nối với chiếc bình ắc quy, được người ngồi sau mang. Khi phát hiện chó, người ngồi sau dùng nỏ bắn mũi tên hướng vào con chó, một luồng điện bất ngờ được bật ra. Chó bị điện giật, lập tức nằm lăn ra không kịp kêu nửa tiếng. Và hiển nhiên mọi hoạt động của bọn chúng không bị người dân phát hiện.

"Đây là cách trộm chó chuyên nghiệp và rất nguy hiểm. Mặc dù biết lực lượng chức năng phục kích, nhưng “cẩu tặc” vẫn ngang nhiên hoạt động", một thành viên nhóm săn bắt cẩu tặc xã Hưng Thắng nhận định.

Nếu như trước đây, chúng chỉ đi trộm vào ban đêm thì bây giờ có thể hành nghề mọi lúc, mọi nơi, ngay giữa thanh thiên bạch nhật. Nhớ lại chuyện con chó mực rất to của gia đình bị "cẩu tặc" bắt sống ngay sáng sớm, cách đây vài tuần, ông Thắng, xóm 17, xã Hưng Thắng vẫn còn tức đỏ mặt: "Sáng sớm như thường lệ, tôi thả con chó ra cho nó đi vệ sinh. Bỗng nghe tiếng "ẳng", tôi chạy lên nhà thì thấy một thanh niên mặt mày bặm trợn đang lôi con chó, tay kia cầm cái cây chỉ về phía tôi dọa: "Mày mà la, tao đốt nhà". Nói xong, hắn leo lên xe cùng đồng bọn chạy mất tăm".

Cuộc chiến dai dẳng

Hai năm lại đây, nạn trộm chó đang là nỗi ám ảnh kinh hoàng của nhiều gia đình ở Nghệ An và Hà Tĩnh. Đối với xã Hưng Thắng, đây đang là một vấn nạn nhức nhối, bởi số vụ mất chó liên tục gia tăng, nhất là khi bóng đá vào mùa.

Ông Thắng, một người dân xóm 17 bức xúc: "Hầu như nhà nào ở xóm chúng tôi đều bị câu trộm chó. Ngay như gia đình tôi cũng đã phải ngậm ngùi "cống" bọn nó 3 con chó rồi. Cứ nuôi là bị bắt, giờ tức quá không nuôi nữa. Mình không tiếc tiền mà tiếc vì chó là loài vật luôn trung thành với gia chủ. Nhìn nó bị lôi đi một cách tàn nhẫn, tôi không cầm được nước mắt". Không những ăn trộm ngay giữa ban ngày, bọn "cẩu tặc" còn hiên ngang câu chó trong khi gia chủ đang ở đó.

"Hôm đó, tầm 6h sáng tôi đang đi thể dục với mấy bà trong xóm, con chó nhà tôi thì đi theo dưới chân. Vừa đi được một đoạn, có hai thằng ngồi trên xe máy chạy vọt ngang, túm luôn sợi xích trên tay tôi, lôi đi xềnh xệch. Bọn chúng chạy xe máy nên tôi chỉ biết đứng nhìn con chó cưng nhà mình bị lôi đi, không kịp kêu một tiếng", bà Hồ Thị Liên bức xúc kể lại.

Chính quyền xã đã nhiều lần phục kích để bắt bọn trộm chó, nhưng tất cả đều như "bắt cóc bỏ đĩa". Vì về mặt pháp lý, trộm chó là trộm cắp tài sản, do đó phải định giá giá trị của tang vật. Thông thường, khi bị bắt quả tang, "cẩu tặc" chỉ dắt một đến hai con chó. Theo quy định, dưới 2 triệu đồng chỉ bị xử lý về mặt hành chính, nên tính răn đe không cao. "Các đối tượng trộm chó, thường chỉ bị phạt hành chính, nặng nhất là tạm giam vài hôm, rồi lại thả về. Phần lớn các đối tượng đều tái phạm lại", ông Lê Đức Hòa, phó Công an xã Hưng Thắng cho biết.

Xã hội - Cuộc chiến dai dẳng giữa người dân và bọn 'cẩu tặc' (Hình 2).

Ông Lê Đức Hòa - Phó công an xã Hưng Thắng đang trao đổi với phóng viên

Quá bức xúc trước hành động trắng trợn của bọn trộm chó, người dân nơi đây đã đoàn kết nhau lại để chiến đấu với bọn “cẩu tặc”. Cách đây hơn một năm, nhân dân trong xã bắt được hai đối tượng khi đang "hành nghề".

"Lần đó, người dân đánh hội đồng tên trộm chó, khiến bọn chúng bị thương nặng. Chiếc xe máy - phương tiện đi lại của bọn trộm đã bị họ tẩm xăng đốt. Lúc đó, Công an xã đã kịp thời đến hiện trường, điện phối hợp với cảnh sát 113 Công an huyện Hưng Nguyên giải vây cho đối tượng, áp giải về trụ sở làm việc. Nếu không, người dân đã đánh hai đối tượng này chết ngay tại chỗ", ông Hòa nhớ lại.

Theo những người dân địa phương, việc bắt trộm chó khiến cuộc sống của họ bị ảnh hưởng khá nhiều. Bà Hồng Liên nói: "Nhiều đêm đang ngon giấc, bỗng nghe tiếng nạt pô xe của chúng, liền sau đó là tiếng chó sủa inh ỏi rồi im lặng, chúng tôi lo lắng không ngủ được".

Bà cũng cho biết thêm, từ khi có nạn trộm chó cuộc sống người dân làng quê bị xáo trộn. Cứ ra khỏi nhà lại mang nỗi lo thất thỏm. Đã có lần, xã lập đội quân túc trực canh chừng bắt trộm. Nhưng cứ khi họ "ra quân", bọn trộm chó lại "gác kiếm" nghỉ ngơi. Suốt bảy đêm ròng, chong mắt bắt trộm, nhưng kết quả vẫn công cốc. Mọi ngõ ngách đều được bố trí người canh chừng, nhưng đều không làm gì được bọn "cẩu tặc" ranh ma.

Táo tợn, manh động và có tổ chức

Mang danh là kẻ cướp đi ăn trộm, nhưng bọn “cẩu tặc” không hề tỏ ra sợ hãi khi người dân bắt gặp. Mỗi lần "xuất quân", chúng thường thủ theo hung khí để chống trả khi bị phát hiện, như dao, gậy, ná cao su, chai thủy tinh để ném trả… "Khi bắt đầu đi trộm, tụi em thường chia nhau thành 3 tốp. Tốp thứ nhất điều khiển xe nẹt pô kêu hết cỡ để dụ các chú khuyển ra ngoài đường. Tốp thứ hai theo sau dùng súng bắn điện hoặc thòng lọng để bắt chó. Tốp thứ ba chạy sau cản đường, chống trả nếu bị truy đuổi…", một "cẩu tặc" trong nhóm trộm chó chuyên nghiệp vừa bị Công an xã Hưng Thắng bắt giữ, khai nhận.


Đa số những tên trộm chó thường là dân nghiện, chúng hành nghề rất liều lĩnh và có tính bất chấp. Ở xã Hưng Thắng, không những bị mất chó mà các loài động vật khác như mèo, gà, vịt cũng bị bọn chúng khuân luôn. Điều này khiến nhân dân trong xã vừa lo sợ vừa phẫn nộ. "Giờ cứ đi ra khỏi nhà là phải nhốt chó lại, canh nó còn hơn giữ của nữa", bà Liên tâm sự.

Kim Long - Loan Nguyễn