Cuộc chơi của sáng tạo nghệ thuật hay chiêu bài câu khách?

Cuộc chơi của sáng tạo nghệ thuật hay chiêu bài câu khách?

Thứ 6, 29/03/2013 | 15:00
0
Có vẻ như nhiều nghệ sĩ đang muốn mang thêm chút bụi trần vào khu thánh địa đền thiêng của loại hình nghệ thuật vốn được coi là chính kịch và chỉ mang tính ước lệ này.

Kịch nói đương đại vẫn không ngừng có những thử nghiệm táo bạo trên con đường chinh phục khán giả của mình. Trong đó, việc đưa cảnh nóng lên sân khấu là một sự phá cách khiến không chỉ khán giả của sân khấu kịch ngỡ ngàng, mà còn gây không ít tranh cãi trong dư luận, cũng như giới chuyên môn.

Khán giả "bội thực" với sex

Cuộc sống hiện đại khá thoáng và cởi mở hiện nay đã khiến chuyện vốn được coi là chỉ xuất hiện nơi phòng the, thâm cung bí sử không còn là một sự bí mật nữa. Những cảnh nóng dần trở thành một phần không thể thiếu của phim ảnh Việt, ngay cả sân khấu ca nhạc cũng không bỏ qua cơ hội này để thu hút khán giả. Và không thể phủ nhận, những cảnh này nhiều khi lại trở thành bom tấn, lôi kéo được khán giả bỏ tiền ra mua vé đến rạp. Cũng vì vậy mà nhiều người đã quá lạm dụng điều này, khiến nhà nhà làm phim có cảnh nóng, người người vì vô tình hay cố ý lộ hàng, ăn mặc mát mẻ quá mức bình thường.

Sự kiện - Cuộc chơi của sáng tạo nghệ thuật hay chiêu bài câu khách?

Vở Sát thủ hai mảnh của đạo diễn Lê Hoàng thì đều có chung nhận xét: Đó là một vở sexy đúng nghĩa

Thời gian gần đây, sân khấu kịch phía Nam không chỉ nở rộ những cảnh diễn viên ăn mặc mát mẻ, mà còn đột phá bằng việc đưa cảnh nóng lên sâu khấu. Mà trong số đó những vở kịch mang cảnh nóng lên sân khấu vì nghệ thuật thì ít, mang yếu tố gợi dục, phản cảm, rẻ tiền lại có thừa. Mang cảnh nóng vào vở diễn sau khi phim ảnh, internet và cả sân khấu ca nhạc đã quá nhàm với những cảnh này, khiến nhiều người phải đặt câu hỏi, liệu đây có phải là một sự sáng tạo trong nghệ thuật, hay chỉ là ý đồ câu khách của đạo diễn để bán được vé?

Bạn Hạnh Ngoan (30 tuổi, nhân viên văn phòng tại Q.8, TP.HCM) chia sẻ: "Hiện nay không riêng gì sân khấu mà những cảnh nóng dường như đã trở thành bình thường trong văn học, hội họa, điện ảnh, nhiếp ảnh,… Có lẽ vì thế mà cảnh nóng cũng trở nên bình thường với rất nhiều người. Tuy nhiên, sân khấu là nơi nhạy cảm, các tác giả nên nhẹ tay một chút thì sẽ hay hơn. Nếu cứ chạy theo xu thế của thời đại, vô tình chúng ta đã đánh mất đi nét văn hóa riêng của mình.

Ai đã từng xem vở Sát thủ hai mảnh của đạo diễn Lê Hoàng thì đều có chung nhận xét: Đó là một vở sexy đúng nghĩa. Vở kịch mở màn bằng cảnh bốn cô gái chân dài mặc thời trang bikini mỏng ngắn cũn cỡn phô ngực, ưỡn ẹo trên sân khấu. Nội dung vở kịch khai thác khía cạnh hài hước, ngôn ngữ chợ búa, lồng vào những chi tiết sex trơ trẽn đã gây sốc cho khán giả.

Nghệ sĩ Minh Hoàng cho biết: "Một vở diễn được công chiếu sẽ có rất nhiều thành phần khán giả đến xem, trong đó không thiếu những khán giả nhỏ tuổi đi cùng cha mẹ mình. Việc một vở diễn có kèm theo những cảnh nóng sẽ dẫn đến việc hạn chế về đối tượng và số lượng khán giả. Bản thân tôi từng chứng kiến cảnh khán giả bỏ ra về khi vở diễn có cảnh nóng, vì họ không muốn con cháu họ xem được những cảnh đó”.
 Nhưng dường như sự phản ứng đó cũng không khiến cảnh nóng trên sân khấu bớt đi, mà có vẻ ngày càng nóng hơn như một hiệu ứng dây chuyền, cùng những vở kịch với cái tên rất câu khách như: Mùa yêu đương, Cái lò gạch cũ, Nhà trọ tình yêu, Trinh nữ,...

Chị Hoàng Anh (38 tuổi, ngụ Q.5, TP.HCM) cho hay: "Những thái độ buông thả của các nhân vật trong vở kịch đã làm cho giới trẻ hiện nay dễ hiểu lầm yêu là phải như thế. Tuy xã hội đã có cái nhìn thoáng hơn về sex, nhưng không phải ai cũng muốn ngồi dưới hàng ghế khán giả mà xem nhân vật say sưa diễn các cảnh phòng the, ngả ngốn trên sân khấu. Chúng tôi đã quá ngán cảnh sex đến nỗi bây giờ khi cả nhà ngồi xem phim cùng nhau, đôi khi phải chuyển sang kênh khác để bỏ qua những đoạn phim có cảnh nóng. Sex là vấn đề tự nhiên, nhưng tôi nghĩ không nên tự do thể hiện như thế.

Sự kiện - Cuộc chơi của sáng tạo nghệ thuật hay chiêu bài câu khách? (Hình 2).

Nhà biên kịch Chu Thơm

Sân khấu cần những cảnh nóng đẹp

Dĩ nhiên, đưa cảnh nóng lên sân khấu là nhằm vào mục đích diễn đạt cốt truyện tốt hơn, không có mục đích khiêu dâm và phải phục vụ cho ý đồ nghệ thuật, tạo cảm xúc cho người xem. Khán giả đã quá ngán ngẩm với chuyện đi xem kịch mà đụng kịch giường chiếu. Nhiều vở diễn sau khi được kiểm duyệt, đến khi ra sân khấu lại chèn thêm những cảnh nóng vào để câu khách. Nhà biên kịch Chu Thơm cho biết: "Chúng ta cần có một cái nhìn cởi mở với những cảnh nóng trên sân khấu. Đừng sợ hãi đưa cảnh nóng lên. Nhưng cảnh nóng cần xuất hiện đúng mức và có tính nghệ thuật, đừng quá lố sẽ thành rẻ tiền”.

Mới đây, khán giả lại phát sốt vì chẳng những có nhiều cảnh nóng thông thường mà còn có những cảnh nóng đồng tính, thậm chí cả chuyện thủ dâm cũng được diễn tả một cách tỉ mỉ, khiến khán giả sốc và ghê sợ. Hình ảnh người nghệ sĩ ngồi lên gối ôm chà đi chà lại, hay liếm bút chì khiến không ít khán giả phàn nàn vì sự phản cảm của những cảnh này. Nếu như phim ảnh có những khuyến cáo trẻ em thì dường như các cảnh nóng trên sâu khấu vẫn chưa có những lời cảnh báo trước cho khán giả. Bởi khi đi xem kịch thường có đại gia đình trẻ em và người lớn, những lời nói hành động vô tình bắt gặp ấy sẽ khiến đầu óc con trẻ bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, các nhà biên kịch, đạo diễn, diễn viên cần dùng các cách ước lệ để diễn tả các cảnh nóng. Còn nếu như cần thiết có cảnh nóng thì cũng cần làm cho đẹp, tránh gợi dục và có những khuyến cáo cần thiết cho khán giả đi xem để tránh chuyện cảnh nóng đang tràn lan khắp mọi nơi từ phim ảnh, ca nhạc và cả các sân khấu kịch.

Lý giải việc đưa cảnh nóng lên sân khấu, nhà biên kịch Chu Thơm cho biết thêm: "Trong nghệ thuật, đối với những vở diễn bắt buộc có cảnh nóng thì phải được đưa lên. Có những vở diễn không có cảnh nóng, cảnh sex vẫn hay đó thôi. Mọi thứ nên diễn ra một cách tự nhiên, không nên gượng ép để câu khách vì đó là một cách làm phản cảm".

Nghệ sĩ Minh Hoàng cho biết: "Đừng nghĩ việc lạm dụng cảnh nóng vào sân khấu kịch là ý đồ kéo khách, vì như thế là phản tác dụng, bởi nếu người xem muốn xem phim cảnh nóng với ý đồ thiếu trong sáng thì họ sẽ tìm đến phim sex mà xem chứ không bỏ tiền ra để đi xem kịch để tìm cái nóng bỏng. Và nếu người nghệ sĩ dùng cảnh sex để câu khách thì quá thô thiển, bậy bạ. Khán giả chỉ chấp nhận cảnh nóng khi nó ở một góc độ nghệ thuật, khi ấy kết hợp với âm nhạc, thư pháp, phông màn những hành động ấy gần như một điệu múa để diễn tả những cảnh ân ái, không phải lao vào nhau để kích thích tà dâm cho người xem. Người diễn viên, đạo diễn phải tìm được một cách nào đó để diễn đạt cảnh nóng mang một ý nghĩa nghệ thuật.

Để có một cảnh nóng đẹp mà không dung tục cần nhiều yếu tố. Nghệ sĩ Minh Hoàng cho biết thêm: "Để có những cảnh nóng không phản cảm cũng cần người diễn viên đóng có uy tín trong lòng khán giả, đạo diễn mới thực hiện được và không bị hiểu lầm. Những người không có lối sống đàng hoàng thì sẽ bị người xem hiểu là việc khoe da thịt mà hiệu quả trên sân khấu thì ít. Người có lối sống tốt, ít scandal thì sẽ diễn một cách tự nhiên, đừng tưởng người có đời sống nhiều scandal sẽ diễn những cảnh nóng tốt, vì họ dễ bị ngượng và khán giả sẽ nhìn họ bằng ánh mắt khác".

Để có được những cảnh nóng đầy tính thẩm mỹ và nhân văn, khiến nghệ thuật thăng hoa phụ thuộc vào trách nhiệm, bản lĩnh và tài năng của người đạo diễn, có cảm nhận tinh tế để biết điểm dừng đúng lúc. Bởi ranh giới giữa những cảnh nóng làm nên đỉnh cao của nghệ thuật và vực thẳm của sự dung tục là rất mong manh.

Công văn số 205/NTBD của bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch ban hành từ ngày 16/5/2008 đã đề nghị sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch TP.HCM xem xét cân nhắc trong quá trình kiểm duyệt và cấp giấy phép công diễn, các vở diễn sân khấu đi sâu vào những cảnh yêu đương tỏ tình bằng hành động ngôn ngữ thiếu văn hóa, gây phản cảm cho khán giả, làm ảnh hưởng tới chức năng thẩm mỹ của nghệ thuật sân khấu. Chủ trương của sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch. TP.HCM không cấm các vở diễn có cảnh nóng, nếu cảnh đó xuất hiện phù hợp với tình huống, ý đồ xử lý của đạo diễn, mang lại hiệu quả tốt hơn cho vở diễn. Sở chỉ nghiêm cấm những cảnh nóng thô thiển, gợi dục, xuất hiện nhằm mục đích câu khách.

> Đọc thêm: Thái Thùy Linh phản bác Diễn đàn Nhà báo trẻ

> Bi kịch của ngôi sao phim sex nổi tiếng Nhật Bản

> Scandal chửi bậy: Không ai bằng Pha Lê

> Múa khiêu dâm phản cảm tại căn cứ Mỹ trong chiến tranh Việt Nam

Hương Lam - Hợp Phố

Cảnh sex trong phim Việt: Hiệu quả đến đâu?

Thứ 3, 26/03/2013 | 20:28
Các nhà sản xuất khi phim đang trên trường quay đã cung cấp cho truyền thông vài trailer phim “nóng” nhất, không ngoài cảnh sex.

Hollywood đang vắng dần cảnh sex

Thứ 3, 26/03/2013 | 14:55
Những cảnh tình ái ướt át, nóng bỏng sẽ không còn hấp dẫn những nhà làm phim tại Hollywood trong tương lai.

Cảnh sex táo bạo trong phim Việt xưa

Thứ 5, 21/02/2013 | 12:55
Qua những thước phim xưa, các đạo diễn khéo léo đưa những cảnh diễn nóng bỏng nhưng chân thực và nghệ thuật vào “đứa con tinh thần”, để nâng cao giá trị đích thực của bộ môn nghệ thuật thứ 7.