Cuộc đặt cược vào bán đảo Triều Tiên

Cuộc đặt cược vào bán đảo Triều Tiên

Thứ 3, 02/04/2013 | 08:58
0
Nhiệt độ trên bán đảo Triều Tiên đã và đang nóng lên từng ngày. Lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên đã ký mệnh lệnh sẵn sàng tấn công hạt nhân phủ đầu Hàn Quốc và lãnh thổ Mỹ.

Bình Nhưỡng cắt đường dây nóng với Seoul và đưa các đơn vị tên lửa tầm trung vào tư thế sẵn sàng tấn công.

Trong khi đó, hai máy bay ném bom chiến lược B-2 có thể trang bị vũ khí hạt nhân bay một mạch 20.800km từ căn cứ không quân Mỹ ở Missouri, để tấn công chính xác chuỗi mục tiêu tại một trận địa tập trận ở Hàn Quốc và sau đó quay trở lại căn cứ xuất phát ở Mỹ.

Tiêu điểm - Cuộc đặt cược vào bán đảo Triều Tiên

Xe tăng Hàn Quốc trên con đường gần trại huấn luyện ở thành phố biên giới Paju hôm 29-3. Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan cùng nỗ lực giảm nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, trong khi Nga cảnh báo các hoạt động quân sự tăng...

Việc Mỹ triển khai máy bay tàng hình tối tân B-2 là một thông điệp rõ ràng gửi tới Bình Nhưỡng về quyết tâm thực hiện cam kết bảo vệ Hàn Quốc của Washington trước các cuộc xâm lược có thể xảy ra.

Liệu chiến tranh sẽ nổ ra? Một người bạn của tôi đã đặt cược rằng “không”.

Lý do đơn giản là chiến tranh Triều Tiên dù ai gây ra cũng sẽ phát triển thành cuộc chiến tranh giữa các nước lớn. Mỹ đã đặt lực lượng vũ trang ở Hàn Quốc vào tình trạng sẵn sàng phối hợp chiến đấu. Bắc Kinh vẫn tỏ ra bình tĩnh vì có lẽ đã quen thuộc với kiểu kịch bản “bên miệng hố chiến tranh” của Bình Nhưỡng, mặc dù họ cũng chuẩn bị cho kịch bản kép vừa ngăn chặn làn sóng người tị nạn từ Triều Tiên tràn sang vùng đông bắc Trung Quốc nếu chiến sự nổ ra, mặt khác ngăn cản không để Mỹ và Hàn Quốc xóa bỏ khu đệm an ninh truyền thống của Trung Quốc trên bán đảo Triều Tiên.

Một nước nhỏ ở Đông Bắc Á sẽ không bao giờ phát động chiến tranh nếu không có một, hai nước lớn chống lưng. Cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 do miền Bắc phát động trong thời kỳ chiến tranh lạnh bắt đầu lan sang châu Á. Vì nhiều động cơ khác nhau, Liên Xô ủng hộ Triều Tiên tiến hành “thống nhất đất nước”. Cũng vì những lý do khác nhau, Trung Quốc đã đưa Chí nguyện quân Trung Quốc vượt sông Áp Lục để “viện Triều chống Mỹ”.

Ngày nay, tất cả các nước lớn liên quan đều là những đối tác kinh tế mật thiết của nhau, đồng thời đang thực hiện các kiểu quan hệ hòa hoãn. Trung Quốc không thể làm kẻ chống lưng cho Bình Nhưỡng phát động chiến tranh chống Seoul để phá hỏng dự án chiến lược của Bắc Kinh, khi vừa cùng Nhật Bản và Hàn Quốc kết thúc tốt đẹp ba ngày đàm phán đầu tiên cho một Hiệp định thương mại tự do (FTA) ba bên ở Đông Bắc Á.

Tín hiệu được phát đi từ vòng đàm phán này cho thấy Trung Quốc quyết tâm đẩy nhanh tiến trình thương lượng nhằm thúc đẩy một liên kết thương mại, một cơ sở cho liên minh kinh tế - chính trị Đông Bắc Á trong tương lai. Từ FTA Đông Bắc Á sẽ lôi kéo FTA Đông Nam Á, hình thành một khu vực mậu dịch tự do Đông Á (EAFTA) do Trung Quốc cầm trịch, có thể dẫn tới thay đổi trật tự quan hệ quốc tế ở phương Đông, cũng như trật tự thương mại toàn cầu thế kỷ 21.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên phát động cuộc chiến tranh cân não lần này bên ngoài là để tạo thế mạnh cho các cuộc đàm phán tất yếu sẽ diễn ra sau khi tất cả các nước thuộc sáu bên đã ổn định ban lãnh đạo mới. Bình Nhưỡng muốn tạo áp lực để Mỹ và Hàn Quốc công nhận quy chế quốc gia hạt nhân cho mình. Còn đối nội là để tập hợp lực lượng, tiếp tục củng cố vị trí quyền lực giành được chưa bao lâu.

Mỹ cũng tranh thủ cơ hội này để củng cố liên minh với Hàn Quốc và Nhật Bản vốn đang dao động trước việc Mỹ điều chỉnh chính sách xoay trục sang châu Á, trong đó Trung Quốc từ đối trọng trở thành đối tác. Mặt khác, các tướng lĩnh Lầu Năm Góc muốn thể hiện năng lực răn đe và phản ứng nhanh toàn cầu của vũ khí chiến lược tầm xa của Mỹ trong tình hình ngân sách quốc phòng bị cắt giảm.

Không ai đùa giỡn với chiến tranh. Mặc dù loại bỏ khả năng diễn ra chiến tranh tổng lực, nhưng giới quan sát vẫn quan ngại một sự cố nhỏ cục bộ có thể nhanh chóng leo thang thành xung đột lớn.

Tôi cũng đặt cược như người bạn của mình. Có điều phải có ai đó cử đặc sứ tới các thủ đô liên quan để tháo ngòi nổ căng thẳng bằng cách có thể giữ được thể diện cho các bên liên quan.

Theo TS Nguyễn Ngọc Trường (Tuổi trẻ)

Những sự kiện quân sự của Triều Tiên từ khi Kim Jong-un nắm quyền

Thứ 3, 02/04/2013 | 08:58
Những lời đe dọa dồn dập, đi kèm với những hành động thực tế gồm phóng tên lửa và thử hạt nhân của Triều Tiên thời gian qua khiến thế giới lo ngại nước này không chỉ đưa ra những lời dọa suông.

Triều Tiên tuyên bố chiến tranh với Hàn Quốc

Thứ 3, 02/04/2013 | 08:58
Triều Tiên hôm nay tuyên bố chính thức bước vào "tình trạng chiến tranh" với Hàn Quốc, và cảnh báo bất kỳ hành động khiêu khích nào sẽ làm leo thang căng thẳng và dẫn đến cuộc xung đột bằng hạt nhân.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.