Cuộc đấu súng nghẹt thở với trùm ma túy Tạ Văn Hùng

Cuộc đấu súng nghẹt thở với trùm ma túy Tạ Văn Hùng

Thứ 2, 10/06/2013 | 15:17
0
Với tội danh Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, Tạ Văn Hùng (SN 1964) tại xã Phong Vân, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã phải xộ khám.

Tuy nhiên, vừa mãn hạn trở về địa phương, đối tượng đã rời quê hương tìm một miền đất mới để lập nghiệp. Bẵng đi một thời gian, người dân ở Phong Vân phải trố mắt khi nhìn thấy những tài sản mà hắn lũ lượt mang về. Thế nhưng, đến chiều ngày 26/8/2012, khi nghe tin Hùng bị công an Hoà Bình bắn hạ họ mới vỡ lẽ: Tất cả những tài sản giá trị mà hắn đang sở hữu chính từ nguồn lợi bất chính của việc buôn bán ma túy.

Lên phương án        

Từng tham gia bắt hàng trăm vụ mua bán, tàng trữ trái phép ma túy, khó khăn, nguy hiểm đến tính mạng luôn cận kề, thế nhưng, với chuyên án mang bí số 0712 mà tâm điểm là đối tượng Tạ Văn Hùng thì thượng tá Nguyễn Ngọc Quang, phó phòng phòng cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy (PC47), công an tỉnh Hòa Bình không thể nào quên. Thượng tá Quang kể lại cho chúng tôi về vụ án mà không cần giở một tập tài liệu nào ông vẫn cặn kẽ từng chi tiết.

Pháp luật - Cuộc đấu súng nghẹt thở với trùm ma túy Tạ Văn Hùng

Cơ quan công an đang kiểm tra vũ khí, tang vật của Tạ Văn Hùng (CQCA cung cấp)

Thượng tá Quang nhớ lại, khoảng 8h ngày 26/8/2012, Phòng PC 47 nhận được tin báo của các trinh sát tại khu vực rừng già giáp ranh giữa xã Pà Cò (Mai Châu, Hòa Bình) và Loóng Luông (Mộc Châu, Sơn La) vừa diễn ra một cuộc trao đổi, buôn bán ma túy khủng. Ngay sau khi nhận được "hàng" các đối tượng đã tản mát mỗi người một nơi. Riêng đối tượng mua hàng đang khẩn trương quay đầu tìm đường quay trở về Hà Nội. Nhận được tin báo, ngay lập tức ban giám đốc công an tỉnh Hòa Bình đã tổ chức buổi họp gấp. Trong cuộc họp này, lãnh đạo công an tỉnh đã nhận định, đối tượng mà các trinh sát báo về chắc chắn là một trong những đối tượng gian manh, xảo trá. Vì vậy bằng mọi cách phải bắt bằng được, qua đó sẽ chặt đứt các chân rết liên quan. Rất nhiều các phương án được đưa ra, sau ít phút hội ý, ban chuyên án đã  chọn hai phương án để bắt giữ đối tượng.

Theo đó, phương án thứ nhất là khi phát hiện đối tượng, cảnh sát giao thông sẽ ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Lợi dụng lúc ấy, các chiến sỹ của phòng PC47 sẽ tiếp cận khống chế đối tượng. Nếu đối tượng bỏ chạy, phương án hai sẽ được triển khai, cùng sự vào cuộc của tất cả công an huyện, xã dọc theo tuyến đường mà đối tượng có thể chạy qua. Sau khi thống nhất, lập tức các đội hình tham gia đánh án triển khai lên đường. Tuy nhiên, để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra, toàn bộ chiến sĩ trong ban chuyên án được căn dặn kỹ càng bởi với những đối tượng buôn bán ma túy chúng đều manh động và sẵn sàng ra tay chống trả tới cùng.

Bám đuổi như phim hành động

Khoảng 9h cùng ngày, tại chân dốc Má thuộc xã Bắc Phong, huyện Cao Phong, các chiến sĩ thuộc đội cảnh sát giao thông huyện Cao Phong phát hiện chiếc xe ô tô Lexus màu đen mang BKS 29A-110.35 phóng như bay trên đường. Cách chốt kiểm soát khoảng 200m, hiệu lệnh dừng xe được đưa ra. Thấy tín hiệu, người lái xe giảm ga, chầm chậm rẽ vào. Ra vẻ hợp tác, gần đến nơi người tài xế, hạ tấm kính xuống phóng tầm mắt vào những chiến sĩ CSGT.

Nhưng cũng ngay lập tức, hắn đã rồ ga, quay đầu xe bỏ chạy. Cũng chính từ đây màn truy đuổi nghẹt thở giữa các chiến sĩ của ban chuyên án với người lái chiếc xe Lexus bắt đầu. Hàng trăm chiến sĩ công an lập tức vào vị trí chiến đấu, công an các huyện Mai Châu, Tân Lạc, Lạc Sơn, Yên Thủy, Lạc Thủy lập tức triển khai chốt chặn trên các tuyến đường. Không chỉ có thế, công an và dân quân xã thuộc các tuyến đường cũng được huy động tối đa. Hành trình vây bắt đối tượng hết sức căng thẳng, khẩn trương.

Quả nhiên, dự đoán về những khó khăn được ban chuyên án đặt ra trước giờ đánh án hoàn toàn trùng khớp với thời điểm này bởi đối tượng đang điều khiển một chiếc xe bạc tỉ, có phân khối lớn, phù hợp với địa hình đồi núi. Trong khi đó những chiếc xe tham gia truy đuổi phần lớn là xe cũ, ì ạch với những đoạn đường lô nhô đá hộc. "Đứng trước những thách thức đó, tất cả cán bộ chiến sĩ đều dốc sức quyết tâm, can trường, dù khó khăn mấy cũng phải hoàn thành nhiệm vụ. Chính vì thế, chuyên án đã thành công mà không có tổn thất" - thượng tá Quang nhớ lại.

Chạy đến khu vực Lồ của huyện Tân Lạc, tưởng rằng "cắt đuôi" được lực lượng truy đuổi, đối tượng Hùng liền rẽ vào một cây xăng để tiếp thêm nhiên liệu. Sau khi thấy lực lượng công an, hắn lại tiếp tục bỏ chạy. Đến địa phận xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc, gặp phải những vật cản do người dân dựng lên, đối tượng Tạ Văn Hùng điên cuồng vác súng xuống uy hiếp người dân và công an xã thì mới có thể tiếp tục trốn chạy.

Không thể để tên cáo già tiếp tục chặng đường trốn chạy đầy nguy hiểm như vậy, một mặt ban chuyên án động viên các chiến sĩ, mặt khác vận động bà con cùng chung tay truy bắt kẻ đang chạy trốn. Cũng từ chính lời vận động đó mà đến địa phận xóm Bợ, xã Yên Phú, huyện Lạc Thủy, do vướng phải vật cản bằng gỗ, đá, không còn cách nào khác hắn đành phải dừng xe.

Tưởng rằng khi không còn đường trốn chạy, hắn sẽ phải bước xuống xe quy hàng, ngược lại y vẫn ung dung, ngồi vểnh mặt trong xe phì phèo hút thuốc ủ mưu. Chỉ trong tích tắc, đối tượng nhảy ra khỏi xe khoác theo hai chiếc túi và mang theo một khẩu súng. Đi kèm với hành động này, y đã bật lửa với mong muốn chiếc xe tiền tỷ mà hắn vừa lái sẽ nổ tung nhằm phi tang những vận dụng chứa trong đó.

Phát hiện trong ngôi nhà của bà Bùi Thị Đức có một chiếc xe máy, như con thú dồn vào bước đường cùng, Tạ Văn Hùng đã vác súng lao thẳng vào uy hiếp. Sợ nguy hiểm đến tính mạng, bà Đức đành phải giao chìa khóa cho hắn. Nhưng có lẽ "số hắn đã tận" nên chỉ chạy được một đoạn đường, chiếc xe máy hết xăng, tên cáo già tiếp tục cướp một chiếc xe khác làm phương tiện chạy trốn. Nhằm uy hiếp các chiến sĩ công an cùng quần chúng nhân dân, một tay cầm lái, tay còn lại Hùng liên tiếp vãi đạn.

Trước tính chất manh động cực kỳ nguy hiểm của đối tượng, khi liên tục vãi đạn về phía công an và người dân, trùm ma tuý đã bị tiêu diệt.

Pháp luật - Cuộc đấu súng nghẹt thở với trùm ma túy Tạ Văn Hùng (Hình 2).

Vũ khí mà Tạ Văn Hùng dùng để chống trả lực lượng chức năng (CA cung cấp).

Ông trùm núp mác Mạnh thường Quân

Ngay sau khi tiêu diệt được đối tượng, công an tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với công an tỉnh Bắc Giang nhằm làm rõ chân tướng của Tạ Văn Hùng. Theo đó, năm 1998, Hùng đã bị kết án về tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Sau gần 8 năm thụ án, y được ra trại trở về địa phương. Đến giữa năm 2008, Hùng chuyển khẩu về Hà Nội sinh sống. Những người sống cùng địa phương không thể biết hắn làm gì mặc cho rất nhiều nghi ngờ về số tài sản kếch sù mà hắn đang sở hữu. Để lấy tiếng là người thành đạt, muốn về đóng góp cho quê hương, Tạ Văn Hùng đã bỏ một số tiền lớn để đổ một con đường bê tông từ đầu thôn vào đến nhà y. Chưa hết, hắn còn thuê những thợ xây có tiếng về dựng một chiếc cổng làng rất hoành tráng.

Với những người dân ở quê thì vậy, ở nơi mà hắn chọn "dựng cơ nghiệp" (CT2A, Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội) những hộ dân sống sát vách cũng chẳng thể biết nghề nghiệp, mặt hàng mà Tạ Văn Hùng kinh doanh là gì? Cứ dăm bữa nửa tháng người ta lại thấy, "đại gia" Hùng bệ vệ bước xuống từ những chiếc xe siêu sang và xách những ca táp lặc lè. Để tạo dựng niềm tin với hàng xóm láng giềng tên trùm ma túy cáo già này luôn tung tin mình làm nghề kinh doanh bất động sản. Chưa hết, mỗi khi khu dân cư tổ chức sự kiện văn hóa, hay kỉ niệm ngày lễ, tết hắn cũng là người dốc "chi đậm" nhằm chiếm lấy cảm tình của người dân nơi đây. Chỉ đến khi hắn bị vạch mặt, mọi người mới vỡ lẽ, thì ra những đồng tiền mà từ trước đến nay, Tạ Văn Hùng khoe mẽ là những đồng tiền hắn buôn heroin mà có được.     

Kho vũ khí trên chiếc xe siêu sang

Sau khi bật lửa định đốt cháy chiếc xe siêu sang nhằm bịt đầu mối, Hùng không thể ngờ được nhờ mưu trí, quả cảm của lực lượng công an, chiếc xe đã được cứu cháy kịp thời. Tiếp tục khám xét, cơ quan điều tra nhận thấy, trong xe có chứa 100 bánh heroin, 800 viên hồng phiến, ngoài ra còn có 5 khẩu súng, 2 quả lựu đạn, một túi chông 6 cạnh.

Đào Giang - Việt Quân

Đại ca giang hồ 'đấu súng' với công an như phim hành động!

Thứ 6, 03/05/2013 | 13:38
Do trước đó có mâu thuẫn với một nhóm người, nên khi gặp công an, băng nhóm này đã dùng hung khí để chống trả quyết liệt.

Vụ cướp táo tợn và cuộc đấu súng nghẹt thở

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Sau một thời gian làm mưa làm gió ở Quảng Trị, năm 1976, Toọng cùng 2 đệ tử ruột nhảy xe đò ra TP Vinh (khi đó thuộc tỉnh Nghệ Tĩnh) tìm đất mới làm ăn. Tại đây, Toọng đã thu phục thêm nhiều đàn em, lập thành băng cướp do y cầm đầu tiếp tục gây án.
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.