Cuộc đấu trí căng thẳng của tài xế taxi và toán cướp

Cuộc đấu trí căng thẳng của tài xế taxi và toán cướp

Thứ 2, 13/05/2013 | 15:09
0
Giữa đêm khuya, tranh thủ chở hai người khách cuối cùng trước khi về nhà, anh A. không ngờ đó lại là chuyến xe định mệnh.

Lái xe taxi Bùi Duy A. (trú tại thị trấn Mạo Khê, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) phải đối mặt với thần chết khi gặp một nhóm cướp trẻ tuổi. Chúng chủ ý lên kế hoạch, mang theo hung khí, sẵn sàng ra tay một cách tàn độc để cướp tiền, tài sản.

Những tên cướp hung bạo

Theo thẩm phán Đặng Phúc Lâm (Chánh văn phòng TAND tỉnh Quảng Ninh), trong thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ cướp nhằm vào những đối tượng là tài xế lái xe taxi trên địa bàn cả nước với những thủ đoạn và hình thức vô cùng manh động. Bọn cướp thường lên kế hoạch từ trước với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và công phu.

Hình thức của chúng thường là vờ gọi xe vào những khoảng thời gian nhạy cảm, điều lái xe chạy lòng vòng qua các khu vực vắng vẻ, thưa thớt dân cư rồi ra tay trấn áp để cướp tài sản. Nếu bị phản kháng, chúng sẵn sàng ra tay hạ sát lái xe hòng thực hiện bằng được mục đích cuối cùng của mình và để trốn tội. Tuy nhiên, sau khi gây án, hầu hết các đối tượng đều không thoát khỏi sự điều tra truy bắt của cơ quan công an và phải chịu tội trước pháp luật

Pháp luật - Cuộc đấu trí căng thẳng của tài xế taxi và toán cướp

Minh chứng trong cách xử lý tình huống, và sự thông minh, gan dạ của một tài xế taxi để thoát khỏi “lưỡi hái tử thần” khi bị cướp kề dao vào cổ, ông Lâm chia sẻ về một vụ án mà TAND tỉnh vừa xét xử.

 Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Ninh, 4 bị cáo gồm: Trần Văn Nam ( SN1988, trú tại thôn Bí trung 1, phường Phương Đông, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) và Đặng Văn Hòa (SN 1990), Đoàn Mạnh Hùng (SN 1992), Đặng Văn Hiến (SN 1987, anh trai Hòa) cùng trú tại xã Điền Công, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Tất cả trong số đó đều là những đối tượng lêu lổng, không nghề nghiệp ổn định, học hành không đến nơi đến chốn. Thậm chí bị cáo Đoàn Mạnh Hùng còn không biết chữ. Tuy cả 4 tên  chưa có tiền án, tiền sự nhưng do thiếu tiền ăn tiêu nên đã mông muội rủ nhau tham gia một phi vụ cướp tiền của lái xe taxi hết sức táo tợn.

Ngày 14/8/2012 do cần tiền, Trần Văn Nam bàn với Đặng Văn Hòa và Đoàn Mạnh Hùng cùng lên huyện Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) thuê xe taxi, điều về khu vực vắng người ở TP. Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) để cướp. Ngay lập tức ý định trên được Hòa, Hùng nhất trí hưởng ứng một cách nhanh chóng. Theo kế hoạch của Nam: Nam sẽ gọi điện cho hãng taxi điều một xe đến đón, Nam ngồi sau ghế lái dùng dao khống chế lái xe, Hòa ngồi ghế phụ cướp tiền và những tài sản giá trị, Hùng đi xe máy theo sau. Khi Nam, Hòa cướp được tài sản sẽ chở cả bọn bỏ trốn.

Để thực hiện kế hoạch, Hùng lấy trộm một con dao bầu của nhà chú ruột ở xã Điền Công làm hung khí gây án. Ngày 15/8 cả bọn rủ nhau đến thuê phòng trọ tại một nhà nghỉ trên địa bàn phường Quang Trung (TP. Uông Bí) làm nơi tập kết và chờ thời điểm gây án. Ngay tối hôm đó, Hòa gọi điện cho bạn là anh Bùi Gia H. để mượn xe máy. Mượn được xe của bạn, cả bọn đi ăn uống và đợi đến khoảng 0h30 ngày 16/8 sẽ bắt đầu chiến dịch săn mồi. Hùng điều khiển xe máy chở Nam và Hòa đến khu vực cầu Cầm (huyện Đông Triều) sau đó Hòa dùng điện thoại gọi đến hãng taxi P.B (chi nhánh tại huyện Đông Triều) yêu cầu một xe đến đón về TP. Uông Bí. Lái xe Bùi Duy A. ngay lập tức được tổng đài điều đến đón khách.

Khi thấy Nam, Hòa đã lên taxi, Hùng lập tức dùng xe máy bám theo và luôn giữ một khoảng cách cố định, đảm bảo không để lái xe nghi ngờ. Trên xe, Hòa ngồi ghế phụ, Nam giấu dao trong người và ngồi ngay sau ghế của lái xe. Đến khoảng 2h cùng ngày, khi anh Duy A. điều khiển xe chạy một quãng đường dài đến khu vực kênh làm mát của nhà máy nhiệt điện Uông Bí (thuộc tổ 39, khu 11, phường Quang Trung) nhưng do gặp một đống gạch chắn đường không thể đi qua được nên cho xe dừng lại.

Trong lúc anh A. loay hoay quan sát tìm hướng cho xe chạy tiếp liền bị hai tên cướp lợi dụng thời cơ ra tay. Nam một tay túm tóc anh A. kéo ngược lại, tay kia rút dao dí vào cổ. Do bất ngờ và sợ hãi anh A. ngay lập tức chống cự, anh túm lấy con dao, giằng co với Nam. Thấy vậy, Hòa giằng con dao từ tay anh A., kéo anh về phía ghế phụ. Nam vừa giằng co vừa hô: "Giết chết nó, giết chết nó" rồi xuống xe nhặt một viên gạch đập liên tiếp vào đầu anh A. Khi thấy nạn nhân kiệt sức, máu chảy nhiều, Nam túm tóc anh A. lôi ra khỏi xe rồi cùng Hòa khống chế lục tài sản.

Cùng lúc đó có ánh đèn xe máy đi đến, anh A. nhanh trí lao ra khỏi xe và hô to: Cướp, cướp,... khiến bọn chúng sợ hãi đẩy anh ngã vào đống gạch rồi bỏ chạy (chưa lấy được tài sản gì). Trên đường bỏ chạy, bọn chúng đã phi tang con dao gây án xuống kênh nước. Cả 3 tên (Nam, Hòa, Hùng) về đến nhà nghỉ kể lại cho Hiến (anh trai Hoà) về vụ cướp không thành và được Hiến tổ chức đưa đi lẩn trốn. Nếu không khôn khéo chắc anh A. đã bị chúng “làm thịt”.

Pháp luật - Cuộc đấu trí căng thẳng của tài xế taxi và toán cướp (Hình 2).

Thẩm phán Đặng Phúc Lâm trong buổi làm việc với PV.

cái giá phải trả

Ngay sau đó, anh Duy A. đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, sức khỏe dần ổn định. Tuy may mắn thoát khỏi tay thần chết nhưng những vết thương ở đỉnh đầu và tay đã khiến anh bị tổn hại 19% sức khỏe. Sự việc được trình báo lên cơ quan CSĐT, công an TP.Uông Bí. Lệnh bắt khẩn cấp đối với Nam, Hòa, Hùng, Hiến được ban hành. Cả 4 tên đã lần lượt bị bắt giữ khi đang lẩn trốn trên địa bàn tỉnh.

Trong phiên tòa xét xử, các bị cáo đã thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Xét vai trò của các bị cáo phạm vào tội cướp tài sản, HĐXX nhận thấy: Bị cáo Nam và Hòa là kẻ trực tiếp phạm tội, trong đó Nam là kẻ thực hiện hành vi phạm tội một cách tích cực nhất, trực tiếp gây ra thương tích cho người bị hại nên phải chịu trách nhiệm chính. Lẽ ra, bị cáo Hòa phải chịu mức án cao hơn bị cáo Hùng nhưng do Hòa đã cùng Nam tự nguyện bồi thường cho người bị hại (anh A.) nên xét mức án ngang bằng với bị cáo Hùng là thỏa đáng. Riêng đối với bị cáo Hiến, HĐXX nhận thấy Hiến là anh trai của bị cáo Hòa, nhưng sau khi biết em mình phạm tội đã không can ngăn mà còn xúi giục và tổ chức cho các bị cáo lẩn trốn nên cũng phải chịu một mức án thể hiện sự nghiêm khắc của pháp luật.

Khi được nói lời sau cùng, tất cả các bị cáo đều nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, chỉ vì lười lao động, không chịu làm ăn lương thiện lại muốn có tiền ăn tiêu nên đã nghĩ quẩn mà phạm tội. Dù đang phải đứng trước vành móng ngựa, biết chắc chắn mình sẽ phải chịu một mức án nghiêm minh của pháp luật nhưng trong sự tiếc nuối các bị cáo cũng đã nhận ra sự may mắn vì anh A. đã không tử vong bởi sự ra tay tàn độc của mình. Nếu không, chắc chắn mức án mà bọn chúng phải nhận sẽ nặng hơn rất nhiều. Các bị cáo đã gửi lời xin lỗi và cảm ơn  tới nạn nhân và gia đình đã xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho mình. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo: Trần Văn Nam 10 năm tù, Đặng Văn Hòa và Đoàn Mạnh Hùng 8 năm tù về tội Cướp tài sản, Đặng Văn Hiến 12 tháng tù về tội Che giấu tội phạm.

Lái xe taxi cần được trang bị kỹ năng tự bảo vệ mình

Nói về nạn cướp taxi trên địa bàn tỉnh, ông Lâm cho biết: Với tỉnh Quảng Ninh, gần đây cũng đã xảy ra hàng loạt vụ cướp, giết manh động nhằm vào những lái xe taxi. Tất cả bọn chúng đều đã bị bắt, bị khởi tố và đưa ra xét xử trước pháp luật. Theo khuyến cáo của ông Lâm, những lái xe cần trang bị cho mình những kỹ năng nhận định, phán đoán và đề phòng để tự bảo vệ mình trước những mối nguy hiểm luôn rình rập trên đường. Khi rơi vào tình thế bị cướp, bị khống chế nên bình tĩnh xử lý tình huống, ưu tiên cho việc đảm bảo tính mạng bản thân rồi trình báo với cơ quan chức năng. Không nên mất bình tĩnh, chống đối một cách vô vọng, gây tâm lý sợ hãi, kích động bọn cướp vì như vậy sẽ chỉ tăng thêm xác suất nguy hiểm đến tính mạng của mình.

Trần Hải

Tình tiết mới vụ giết tài xế taxi tại Ninh Bình

Thứ 6, 10/05/2013 | 13:46
Sau khi cùng một người bạn về quê nghỉ lễ 30/4, anh Lê Văn Ch. và bạn cùng là lái xe công ty taxi Hùng Vương (TP.Hà Nội) vội vã trở về Hà Nội để tiếp tục công việc của mình.

Một tài xế taxi tại Khánh Hòa bị sát hại

Thứ 5, 04/04/2013 | 18:17
Vào khoảng 23h ngày 3/4/2013, trên tuyến đường Hai Bà Trưng, thuộc tổ dân phố Xuân Ninh, phường Cam Phúc Nam, TP.Cam Ranh (Khánh Hòa), người dân phát hiện một tài xế taxi hãng Mai Linh đã bị sát hại. Nạn nhân được xác định là anh Dương Văn Thành (32 tuổi), trú phường Cam Lợi, TP.Cam Ranh.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng táo tợn ở Tp.Phan Thiết

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:30
Hai thanh niên đi xe máy đến tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, một người bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt chủ tiệm vàng rồi cướp số trang sức tẩu thoát.

CSGT Thanh Hóa xử lý xe quá tải từ phản ánh của Người Đưa Tin

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:26
Từ phản ánh của Người Đưa Tin, Cảnh sát giao thông Thanh Hóa đã lập biên bản, xử lý lỗi vi phạm tải trọng của xe tải chở đá và tăng cường kiểm soát, xử lý trên QL45.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.