Cuộc đoàn tụ đẫm nước mắt của người phụ nữ bị bán sang Trung Quốc

Cuộc đoàn tụ đẫm nước mắt của người phụ nữ bị bán sang Trung Quốc

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 2, 11/12/2017 | 10:06
0
Sau 7 năm bị lừa bán làm vợ người đàn ông lớn tuổi ở Trung Quốc, chị Lê Thị Lới may mắn được một người tốt bụng cứu trở về. Cuộc đoàn tụ tưởng như mơ, nghẹn ngào đầy nước mắt...

Mấy hôm nay, rất đông người dân đến chia vui với gia đình ông Lê Đình Đàn (54 tuổi), trú xóm 17, xã Đức Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An. Bởi người em gái của ông Đàn – chị Lê Thị Lới (38 tuổi) vừa trở về quê sau 7 năm mất tích vô cùng bí ẩn.

Nắm chặt đôi bàn tay gầy của Lới, bà Đinh Thị Bình (53 tuổi, vợ ông Đàn) rưng rưng nước mắt cho biết: “Từ lúc em mất tích cho đến nay, chưa bao giờ gia đình từ bỏ hy vọng tìm kiếm. Cứ ở đâu nghe thấy tin em thì gia đình lại đến hỏi. Thậm chí còn đi xem bói, đi hầu đồng… nhưng vẫn không được. Cuối cùng trời đất phù hộ, em tôi đã về bình yên”.

Xã hội - Cuộc đoàn tụ đẫm nước mắt của người phụ nữ bị bán sang Trung Quốc

Chị Lới đã trở về ngôi nhà nhỏ trong vòng tay gia đình sau nhiều năm mất tích.

Về làm dâu tại đây đã được hơn 30 năm, chứng kiến Lới từ khi còn nhỏ, bà Bình cũng không ngờ cuộc đời em mình lại sóng gió khổ cực đến như vậy. Nhìn em gầy và đen hơn, những nếp nhăn bắt đầu xuất hiện khiến bà Bình đau đớn vô cùng.

Bà Bình kể, Lới là em gái út trong gia đình nhà chồng. Từ khi sinh ra, Lới hoàn toàn bình thường, không có biểu hiện gì khác lạ. Tuy nhiên, do nhà đông con, hoàn cảnh khó khăn nên đến năm lớp 6 thì Lới phải bỏ học ở nhà giúp bố mẹ làm đồng áng.

Mặc dù cuộc sống vất vả, nhưng đến tuổi dậy thì, Lới trở thành thiếu nữ xinh đẹp. Giữa vùng đất “chó ăn đá, gà ăn sỏi”, Lới như bông hoa lạ khiến bao nhiêu chàng trai ngây ngất. Vì vậy, không những trong làng mà các thanh niên ở nơi khác cũng thường xuyên đến nhà chơi, ngấp nghé tán tỉnh.

Tuy nhiên, trẻ tuổi, kinh nghiệm sống chưa có, Lới đã gặp phải một kẻ sở khanh. Bị lừa gạt, người thiếu nữ bị sốc dẫn đến tinh thần hoảng loạn và dần có những biểu hiện bất thường.

“Có những lúc em ấy cứ nói lảm nhảm một mình khiến mọi người không ai hiểu được, thậm chí có lần Lới còn đập phá đồ đạc trong nhà. Mặc dù gia đình đã đưa đi chạy chữa nhiều nơi, nhưng từ đó đầu óc Lới không còn minh mẫn và tỉnh táo như người bình thường nữa”, bà Bình nhớ lại.

Xã hội - Cuộc đoàn tụ đẫm nước mắt của người phụ nữ bị bán sang Trung Quốc (Hình 2).

Từ một phụ nữ xinh đẹp, lưu lạc 7 năm khiến dấu vết cuộc đời đã nhuốm màu trên khuôn mặt chị Lới.

Lo lắng cho tương lai của con gái, gia đình đã hết sức bảo vệ, bao bọc Lới. Nhưng cho đến một ngày, điều mọi người lo sợ cũng đã xảy ra, Lới mang bầu mà không biết ai là bố của đứa bé. Đúng lúc này, một người đàn ông xã bên đã đánh tiếng hỏi Lới về làm vợ.

“Mặc dù biết người này đã qua một đời vợ, nhưng giờ không còn cách nào khác gia đình vẫn phải đồng ý cưới. Thế nhưng không đăng ký kết hôn, không tổ chức đám cưới, chỉ làm vài mâm trong nhà rồi rước dâu. Vậy mà chỉ mấy tháng sau họ đưa con bé trở về trả, vì thấy Lới hành động không bình thường…”, bà Bình nghẹn ngào. Trong thời gian này, Lới sinh hạ một người con gái.

Do anh chị đã trưởng thành và lập gia đình riêng, người bố mất cũng đã lâu nên Lới mang con về ở với mẹ. Nhưng vì mẹ đã già nên Lới đành phải ra thị trấn Anh Sơn để làm thuê kiếm sống.

“Hàng ngày, hai mẹ con cứ quanh quẩn ở chợ thị trấn. Ai thuê gì thì làm nấy, có thể là dọn dẹp nhà cửa hoặc rửa chén bát. Làm xong họ cho bao nhiêu thì nhận bấy nhiêu, đủ hai mẹ con sống qua ngày”, bà Bình kể.

Một ngày cuối năm 2010, khi đang giúp việc cho một gia đình ở thị trấn Anh Sơn, Lới được một người phụ nữ rủ qua Trung Quốc chơi. Chẳng tốn một giây suy nghĩ, Lới lập tức gật đầu và cũng từ đó hai mẹ con mất tích mà chẳng ai biết đang ở đâu.

7 năm ở xứ người, ngày Lới trở về thì người mẹ cũng đã mất tròn 3 năm, nhà cửa không còn nên gia đình anh chị đã đón Lới về để chăm sóc. 

Cố gắng trò chuyện nhưng chị Lới hồn nhiên không trả lời trọng tâm câu hỏi mà kể những việc đâu đâu. Bệnh tình càng lúc càng trầm trọng khiến người phụ nữ này chẳng nhớ được việc gì cả.

Xã hội - Cuộc đoàn tụ đẫm nước mắt của người phụ nữ bị bán sang Trung Quốc (Hình 3).

Bà Bình xót xa khi người em dâu vừa trải qua một quãng thời gian đầy sóng gió.

Vuốt từng sợi tóc lòa xòa trên má em, bà Bình cho hay: “Ngày Lới mất tích có dẫn con gái đi cùng, nhưng sau khi sang Trung Quốc thì hai mẹ con đã bị lạc mất nhau. Hỏi thì Lới cũng chẳng nhớ con mình ở đâu cả. Cũng không biết giờ cháu lưu lạc phương trời nào, sống có mạnh khỏe không”.

Ông Nguyễn Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Đức Sơn cho biết, vào ngày 9/12, sau khi trở về thì gia đình đã dẫn chị Lê Thị Lới lên ủy ban để trình báo toàn bộ sự việc. “Chị Lới mất tích năm 2010 và vừa mới trở về đây. Về việc chị bị lừa bán sang Trung Quốc, do đầu óc không minh mẫn nên chị nói không rõ, hiện cơ quan chức năng đang xác minh”.

Mới đây, trên mạng xã hội facebook lan truyền những hình ảnh về một người phụ nữ, với nội dung: “Chị Lợi (tên thật là Lới), SN 1979. Xã Đức Sơn huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An. Bị bắt bên Trung Quốc vì k (không - PV) giấy tờ. Nay chị đã về đến Tân Thanh. Nhưng k nhớ nhiều nữa. Vì bị tiêm thuốc. Ai biết hoặc quen vui lòng liên lạc. 09644792...”.

Người đăng thông tin trên là anh Nguyễn Văn Hưng, trú xã Kim Xá, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Anh Hưng cho biết, khi đang đi làm ở Trung Quốc thì gặp chị Lới bị công an bắt giam đã 2 tháng.

Thương người cùng quê, anh Hưng đã chuộc chị ra và đưa về Việt Nam. Tuy nhiên, chị Lới không nhớ về gia đình mình nên anh Hưng đã phải đăng hình lên facebook để nhờ mọi người chia sẻ, tìm thân nhân cho người phụ nữ này.

Ngay sau đó, thông tin do anh Hưng đăng tải đã được lan truyền chóng mặt, rất nhiều người cảm thông nên bình luận và tiếp tục chia sẻ. Nhờ sự giúp đỡ của những người quan tâm trên mạng xã hội facebook, gia đình đã nhận ra người thân và quyết định ra gặp anh Hưng xin đưa người phụ nữ này về quê.

Cuộc đoàn tụ đặc biệt của 5 anh em sau 9 năm chiến tranh xa cách

Thứ 2, 10/10/2016 | 11:48
"Chúng tôi đã hẹn nhau, cùng có mặt tại cầu Thê Húc… 9 năm xa cách, anh em gặp nhau vui mừng khôn xiết, ôm nhau khóc."

Ly kỳ cuộc đoàn tụ của em bé bị giật khỏi tay mẹ 17 năm trước

Chủ nhật, 01/03/2015 | 12:34
Một em bé bị đánh cắp khỏi vòng tay mẹ trong bệnh viện, chỉ ba ngày sau khi chào đời. 17 năm sau, cô đã được đoàn tụ với gia đình thật sự của mình nhờ sự trùng hợp kinh ngạc.

Cuộc đoàn tụ cảm động của hai cha con sau vụ tấn công ở Syria

Thứ 5, 29/08/2013 | 14:07
Một ông bố tại Syria đã không kìm được những giọt nước mắt hạnh phúc khi đoàn tụ với đứa con bé bỏng mà anh tưởng rằng đã chết trong một vụ tấn công.
Cùng tác giả

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Chiến lược” đầu tư phát triển du lịch cộng đồng Nghệ An

Thứ 7, 23/03/2024 | 12:04
Mặc dù có nhiều tiềm năng, tuy nhiên du lịch cộng đồng ở Nghệ An vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ,… vì vậy chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng.