Cuộc đối đầu kịch tính giữa xe bồn Czech và máy bay Nga

Cuộc đối đầu kịch tính giữa xe bồn Czech và máy bay Nga

Thứ 7, 01/06/2013 | 10:07
0
Một quan chức chính phủ Czech đã ra lệnh cho một xe bồn ngăn chặn một máy bay Nga cất cánh từ sân bay Vaclav Havel ở thủ đô Praha trong một cuộc đối đầu kịch tính hệt như một bộ phim gián điệp.

Tiêu điểm - Cuộc đối đầu kịch tính giữa xe bồn Czech và máy bay Nga
Bộ trưởng tài chính Cộng hoà Czech Miroslav Kalousek.

Bộ trưởng tài chính Czech Miroslav Kalousek đã điều động chiếc xe tới đường băng trong nỗ lực cuối cùng nhằm ngăn chặn các quan chức Nga dẫn độ doanh nhân Alexei Torubarov tới Mátxcơva để đối mặt với các cáo buộc gian lận.

Cảnh sát Czech đã đối đầu với các quan chức Nga trên máy bay vì vụ dẫn độ gây tranh cãi, nhưng đã được lệnh rút lui để tránh một cuộc đối đầu nguy hiểm, và máy bay cuối cùng đã được phép cất cánh.

Vụ việc xảy ra hôm 2/5 sau khi giới chức Czech cho phép dẫn độ ông Torubarov, bất chấp những lo ngại rằng ông này là bị một quan chức tham nhũng Nga lừa gạt.
 
Doanh nhân Torubarov được cho là đã rời thành phố Volgograd (Nga) tới Austria, nhưng sau đó chuyển tới Cộng hoà Czech, nơi ông xin tị nạn. Tuy nhiên, ông Torubarov đã bị giới chức Czech bắt giữ và một toà án đã ra lệnh giải ông này về Mátxcơva để đối mặt với phiên toà.

Tuy nhiên, vào phút chót, khi một chiếc máy bay của hãng hàng không Aeroflot chở ông Torubarov chuẩn bị cất cánh từ Praha, một nhóm các bộ trưởng nội các đã quyết định can thiệp vì cho rằng các thủ tục dẫn độ chưa được xử lý đúng đắn.

Theo báo chí Czech, nhóm bộ trưởng bao gồm Ngoại trưởng Karel Shwarzenburg và Bộ trưởng tài chính Miroslav Kalousek. Bộ tài chính của ông Kalousek trực tiếp quản lý sân bay Vaclav Havel.

Hana Demeterova, một nhân viên tổ chức phi chính phủ từng giúp ông Torubarov làm đơn xin tị nạn, cho hay một quan chức cấp cao của bộ tư pháp đã thông báo cho bà về vụ việc.

“Ông ấy cho biết Bộ trưởng tài chính đã ra lệnh cho một xe bồn chặn đường băng. Bộ trưởng nội vụ gọi điện cho cảnh sát trưởng và cảnh sát trưởng điều cảnh sát lên máy bay để đưa ông Torubarov xuống”.

“Người Nga đã từ chối làm vậy, nói rằng nếu các ông muốn Torubarov xuống máy bay thì phải có giấy tờ. Ông ấy nói cảnh sát muốn đưa ông Torubarov xuống máy bay nhưng vụ việc có thể kết thúc trong tiếng súng, vì thế họ quyết định ra ngoài và máy bay sau đó cất cánh đi Mátxcơva”, Demeterova cho biết.

Bộ trưởng Kalousek nói với tờ Lidove noviny rằng: “Mọi việc mà đội ngũ nhân viên sân bay đã làm hoàn toàn là trách nhiệm của tôi”.

Thông tin về vụ đối đầu được tiết lộ khi Thủ tướng Czech Petr Necas tới thăm Nga cùng một đoàn doanh nghiệp và có cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin trong tuần này.

Trưởng công tố Nga cáo buộc doanh nhân Torubarov lừa gạt 2 đối tác kinh doanh.

Trong khi đó, ông Torubarov khẳng định ông đã bị gài bẫy sau khi bị lừa gạt bởi một quan chức tham nhũng từ Cơ quan an ninh liên bang Nga tại thành phố Volgograd.

Milan Hulik, một luật sư của ông Torubarov, nói: “Ông ấy hoàn toàn vô tội. Tôi tin rằng vụ dẫn độ là kết quả của một dạng màn kịch chính trị giữa Praha và Mátcơva”.

Theo Dân trí

Máy bay hạ cánh khẩn cấp vì hành khách treo cổ

Thứ 6, 31/05/2013 | 08:17
Chuyến bay UA851 của hãng hàng không United Airlines phải hạ cánh khẩn cấp do một người phụ nữ tìm cách treo cổ tự sát trong buồng vệ sinh của máy bay.

Mỹ phát triển máy bay cánh xoay thế hệ thứ ba tốc độ 518 km/h

Thứ 5, 30/05/2013 | 10:58
Máy bay cánh xoay mới V-280 sẽ có tốc độ và hành trình tăng, hiệu suất điều động lực lượng tăng gấp đôi, đã tham khảo nhiều kinh nghiệm từ V-22 Osprey.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.