Uẩn khúc cuộc đời của 'điệp viên X' gây chấn động

Uẩn khúc cuộc đời của 'điệp viên X' gây chấn động

Thứ 2, 15/04/2013 | 20:25
0
"Điệp viên X" (được coi là cựu nhân viên tình báo của Israel), đã chết trong tù hơn 2 năm trước đây. Những thông tin hiếm hoi về vụ án "Điệp viên X" được tiết lộ đã phần nào cho thấy những phương thức hoạt động của tổ chức tình báo Mossad của Israel.

Bản lý lịch sạch sẽ...

Giới tình báo không xa lạ gì với mật danh "điệp viên X" của tổ chức tình báo Mossad (Israel) nhưng tất cả những gì người ta biết về anh chỉ vẻn vẹn hai chữ "tù nhân". Mọi thông tin dù nhỏ nhất đều được giữ kín, ngay cả ban quản lý nhà tù Ayalon, nơi giam giữ "tù nhân X" cũng không hề biết danh tính thật sự của tù nhân lạ kỳ này.

Tất cả vấn đề liên quan đến "tù nhân X" đều bị chính quyền Israel cấm đưa tin. Thế nhưng, dù thông tin được bảo mật kỹ đến đâu thì vẫn có kẽ hở. Mới đây, danh tính của "tù nhân X" đã được tiết lộ khiến những thắc mắc, tò mò về chàng điệp viên này phần nào được cởi bỏ.

Tiêu điểm - Uẩn khúc cuộc đời của 'điệp viên X' gây chấn động

Trong vòng chưa đầy 7 năm, ít nhất Ben đã ba lần thay đổi tên họ.

Theo Foreign Correspondent, chương trình do đài ABC của Australia tổ chức, "tù nhân X" tên thật là Ben Zygier sinh năm 1976 tại Melbourne (Australia). Sinh trưởng trong một gia đình gốc Do thái khá giả, cả cha mẹ của Ben đều là những người có địa vị cao và nổi tiếng trong các tổ chức Do thái địa phương, Ben đã xác định tư tưởng sau này mình sẽ tham gia vào một tổ chức mang xu hướng Xionit (chủ nghĩa phục quốc Do thái).

Cha Ben là một người Do thái bảo thủ, điều hành một công ty kinh doanh bột ngũ cốc có tiếng. Ngay từ nhỏ, Ben đã được gửi tới học tại một trường Do thái  danh tiếng, ở đó cậu được học ngôn ngữ, lễ giáo và lịch sử của dân tộc Do thái.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, năm 1993, Ben theo học tại khoa luật trường đại học Monash, đai học tốt nhất Australia lúc bấy giờ và đã đạt được nhiều thành tích đáng khen ngợi. Bản thân Ben luôn tự cảm thấy mình phải thực hiện nghĩa vụ với đất nước Israel. Vì thế, đến năm 1994, Ben đã rời bỏ cuộc sống yên bình ở Australia và quay trở về Israel đầu quân cho một công ty không tên tuổi. Sau đó, anh quyết định gia nhập quân đội Israel.

Với lý lịch khá sạch, thông minh, có học thức, vẻ ngoài châu Âu và đặc biệt lại đến từ một đất nước nổi tiếng thân thiện như Australia nên Ben nhanh chóng trở thành đối tượng thích hợp cho vị trí điệp viên tương lai của tổ chức Mossad. Tất nhiên, với mái tóc vàng và đôi mắt xanh nên không ai nghi ngờ về nguồn gốc Do thái của Ben.

Hạt giống tiêu biểu của Mossad

Bên cạnh đó, Ben cũng dễ dàng qua mắt cơ quan chức năng bằng cách thay đổi tên họ, đồng thời yêu cầu cấp lại hộ hiếu mới nên không ai có thể nhận ra anh, trừ tổ chức Mossad. Trong nhiều thập kỷ qua, Mossad đã thực hiện các chiến dịch bí mật nhằm tiêu diệt những "mầm mống" gây hại cho đất nước như thủ tiêu  Imad Mughniyah - chỉ huy Hezbollah tại Damascus vào năm 2008 và chỉ huy Hamas - Mahmoud al Mabhouh ở Dubai trong năm 2010.

Ngoài ra tổ chức này cũng được cho rằng đã thanh toán nhà khoa học hạt nhân của Iran và phá hoại nơi ẩn náu Hezbollah ở Lebanon. Do đó, Mossad rất cần những "hạt giống" mới để có thể tiếp quản những trận chiến "nảy lửa" như thế và Ben được chọn là "hạt giống" tiêu biểu đó.

Năm 2006, Mossad chuyển Ben đến Đông Âu hoạt động. Tuy nhiên, ở đây Ben không thể cung cấp thông tin cần thiết khiến các quan chức Mossad tại Tel Aviv thất vọng và triệu hồi anh về nước để phụ trách công việc văn phòng. Với công việc bàn giấy, Ben cảm thấy chán nản và phát ngán nên đã yêu cầu Mossad để anh trở lại trường học lấy bằng thạc sỹ về quản lý.

Mossad đồng ý và thậm chí vẫn tiếp tục trả lương cho anh đủ để thấy tầm quan trọng của Ben đối với Mossad cao đến mức nào. Tháng 10/2008, Ben Zygier lại một lần nữa ghi danh theo học tại đại học Monash ở Melbourne dưới cái tên "Ben Allen".

Theo thông tin ghi nhận được thì Ben đã  báo với trường rằng anh đang làm việc cho một công ty tư vấn tại Geneva và đôi khi vẫn phải trở về Thụy Sĩ để giải quyết công việc. Đây là lý do thích hợp nhất để che giấu những chuyến công tác đột xuất. Theo hồ sơ ghi lại thì trong vòng chưa đầy 7 năm, ít nhất Ben đã ba lần thay đổi tên.

Chính những thay đổi đột ngột này của Ben đã khiến cơ quan đặc biệt của Australia chú ý đến. Năm 2009, phóng viên Jason Koutsoukis của Spiegel, đồng thời là phóng viên chuyên trách Trung Đông cho hai tờ báo Australia The Age và Sydney Morning Herald, đã nhận được email mã hóa từ một nhân viên chính phủ nước này. Bức thư điện tử này có nội dung như sau: "Điều tra tình báo đã phát hiện một điệp viên Israel gốc Australia đang quay trở lại Australia sinh sống.

Ngoài ra, có những thông tin nghi ngờ anh ta đang thực hiện những chiến dịch cho Mossad ngay trên đất nước này". Sau đó, hàng loạt các cuộc điện thoại gọi đến cho Ben nhằm xác minh tin đồn nhưng Ben đều từ chối trả lời. Theo thông tin ghi nhận được, chỉ 10 ngày sau các cuộc điện thoại xác nhận của phóng viên, cơ quan an ninh tình báo nội địa Israel đã bắt giữ Ben Zygier.

Ngoài ra, một phóng viên Australia tên là Trevor Borman đã phát hiện được một chi tiết là vào năm 2008, có một cuộc trao đổi giữa cơ quan tình báo và an ninh Australia với Ben. Tuy nhiên, chưa rõ ai là người chủ động gặp và đôi bên đã thảo luận những gì.

Trong khi đó các phương tiện thông tin đại chúng của Australia thì cho rằng có thể Ben đã tiết lộ với cơ quan tình báo Australia về các điệp viên của Mossad xuất thân từ Australia và các nước phương Tây khác đang ở đâu và làm gì sau khi đến Israel.

Tiêu điểm - Uẩn khúc cuộc đời của 'điệp viên X' gây chấn động (Hình 2).

Các tờ báo lần lượt đưa tin về "tù nhân X" sau khi danh tính của anh bị lộ.

Chết vì tự tử hay bị thủ tiêu?

Theo một số điều tra viên, Ben Zygier đã cung cấp những thông tin tình báo cho Lebanon ngay từ tổng hành dinh Tel Aviv, bao gồm cả thông tin liên quan đến đường dây gián điệp của Homsi và Mustafa Ali Awadeh - hai nguồn tin hàng đầu của Mossad tại Lebanon (hai người này đã bị bắt sau đó).

Ngoài ra, khi Zygier bị bắt, các nhân viên an ninh đã tìm thấy một đĩa CD chứa thông tin tối mật trong khi anh ta không được phân quyền để tiếp cận các thông tin này. Khi Ben Zygier bị "tống" vào tù thì giới lãnh đạo Israel quyết định coi cựu điệp viên này như chưa hề tồn tại.

Báo chí cũng bị cấm viết về tù nhân này, ngoài ra, trong phiên tòa xét xử Ben, anh ta cũng bị che mặt để không ai có thể nhận ra. Những người tham dự phiên tòa đều phải ký cam kết vào một lá đơn chấp nhận không tiết lộ bất cứ thông tin gì về cựu điệp viên này. Do đó, cựu điệp viên này được gọi là "tù nhân X".

Vào mùa hè năm 2010, vợ Ben Zygier sinh hạ con gái thứ hai và gia đình được phép vào tù thăm anh ta. Ben Zygier được trò chuyện với mẹ qua điện thoại nhưng vài giờ sau đó "tù nhân X" đã chết với lý do tự tử. Một tuần sau, gia đình xin chuyển thi thể của Ben Zygier về chôn cất trong nghĩa trang dành cho người Do thái ở Australia chứ không phải ở Israel. Có khá nhiều lời đồn đoán xung quanh cái chết bất ngờ của "tù nhân X".

Có người cho rằng Ben cảm thấy xấu hổ vì hành vi của mình, người cho rằng Ben cảm thấy bị tổn thương, một số khác lại đoán có thể Ben Zygier đã bị giết để trả thù. Tuy nhiên, chính quyền Israel vẫn chưa có thông báo chính thức về cái chết của Ben cũng như lý do biệt giam cựu điệp viên Mossad này.  

Nhà tù với hệ thống giám sát nghiêm ngặt nhất Israel

Nhà tù Ayalon được xem là một trong những nhà tù có hệ thống bảo vệ tốt nhất của Israel với 700 tù nhân và 260 lính canh. Do đó, cái chết của "tù nhân X" có thể xem là một cái chết không bình thường trong phòng giam có hệ thống giám sát tù nhân 24/24h tiên tiến và hiện đại như vậy. Ngoài ra, giới chức Israel cũng cho biết thêm, Ben Zygier không phải là trường hợp duy nhất chết ngay trong nhà tù bởi nước này có khá nhiều "tù nhân X" khác như Mordechai Kedar - sĩ quan tình báo quân đội phạm tội giết một đồng nghiệp, hay ba điệp viên cơ quan tình báo khét tiếng KGB của Nga là Marcus Klingberg, Shabtai Kalmanovich và Nahum Manbar.   

An Mai (Theo Globalpost/ BBC)

Cuộc đời một nữ điệp viên Triều Tiên

Thứ 6, 12/04/2013 | 14:46
Năm 1987, bà Kim Hyun-hee và một điệp viên Triều Tiên khác được giao nhiệm vụ đánh bom một máy bay dân sự của Hàn Quốc đi từ Baghdad tới Seoul, quá cảnh ở Abu Dhabi. Vụ tai nạn khiến 115 hành khách thiệt mạng.

Những điệp viên quyến rũ nhất hành tinh

Thứ 4, 20/03/2013 | 21:16
“Anh hùng không qua ải mỹ nhân”, đó là lý do tại sao từ xưa đến nay mỹ nhân kế luôn là phương thức hiệu quả được sử dụng trong hoạt động thu thập tin tức tình báo.

Điệp viên Anh phá hoại... bao cao su trong nhà thổ Đức

Thứ 2, 04/03/2013 | 00:01
Một tài liệu mật đã tiết lộ, trong Thế chiến thứ hai, các điệp viên của Anh đã thâm nhập thế giới nhà thổ của Đức và phá hoại các bao cao su của binh sĩ, dẫn đến việc rất nhiều binh sĩ Đức vẫn bị nhiễm các bệnh lây lan qua đường tình dục.

Điệp viên ngoại cảm - chương trình bất khả của CIA

Thứ 7, 23/02/2013 | 20:27
Cục Tình báo trung ương (CIA) và Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) của Mỹ từng sử dụng một số nhà ngoại cảm trong chương trình gián điệp thử nghiệm để thử khả năng làm "gián điệp từ xa".
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.