Cuộc đối thoại giữa Thủ tướng với các doanh nhân Mỹ

Cuộc đối thoại giữa Thủ tướng với các doanh nhân Mỹ

Thứ 7, 28/09/2013 | 07:15
0
Cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Việt Nam với các doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ nhận được sự quan tâm hết sức đặc biệt, nhất là trong bối cảnh giữa hai bên đang trong tiến trình đàm phán Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP. Cuộc đối thoại bắt đầu vào lúc 23h00’ (giờ Việt Nam) tức 12h00 (giờ Mỹ) và kết thúc lúc 0h00 (giờ Việt Nam).

Nội dung cuộc đối thoại được tường thuật lại như sau:

0h00

Thủ tướng đã xin phép rời buổi đối thoại để thực hiện phần công việc khác trong chuyến công tác. Các Bộ trưởng sẽ trả lời các câu hỏi tiếp theo của DN.
Kinh doanh - Cuộc đối thoại giữa Thủ tướng với các doanh nhân Mỹ

Câu hỏi DN: Tôi là đồng chủ tịch một quỹ đầu tư tài chính ở Việt Nam. Các đồng nghiệp đã hỏi rất nhiều vấn đề liên quan đến tài chính. Năm 2007 chỉ số cạnh tranh của Việt Nam rất cao nhưng giờ lại không cao như vậy. Chính phủ Việt Nam làm gì để thu hút các nhà đầu tư quay trở lại Việt Nam?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế tác động vào Việt Nam. Kinh tế VN không tăng trưởng cao như 10 năm trước. 3 năm qua chúng tôi chủ động điều tiết tăng trưởng để ổn định kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên tăng trưởng 3 năm qua, từ 2010 đến nay, vẫn đạt bình quân 5,6%/năm. Nợ xấu của hệ thống NH theo chuẩn quốc tế là 7%, nhưng quan trọng là đã kiểm soát nợ xấu không tăng lên.

Mục tiêu Việt Nam đặt ra đến cuối 2015 nợ xấu dưới 3%. Ông Thống đốc NHNN đã cam kết trước Quốc hội điều đó. Nhưng chúng tôi tin là sẽ làm được.

Thứ hai, chúng tôi đã mở cửa khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường vốn. Hiện nay, đầu tư FII vào thị trường chứng khoán rất tốt. Theo UB chứng khoán Nhà nước, gần đây đầu tư này đã đạt 8 tỷ USD.

Tối nay, tôi đã chứng kiến ký kết một hợp tác đầu tư lĩnh vực bảo hiểm. Ở Việt Nam có 40 ngân hàng 100% vốn nước ngoài có chi nhánh tại Việt Nam.

Hiện, nhà đầu tư nước ngoài được nắm cổ phần 30% trong TCTD. NHNN cũng đang xem xét nới rộng tỷ lệ này. Chúng tôi cam kết mở thị trường tài chính không kém gì các nước trong khu vực. Mời các bạn tham gia thị trường tài chính, tiền tệ của Việt Nam. 

Kinh doanh - Cuộc đối thoại giữa Thủ tướng với các doanh nhân Mỹ (Hình 2).

Câu hỏi DN: Tôi là đồng chủ tịch của một công ty tài chính có hợp tác với châu Á. Đầu năm nay có đầu tư vào dự án liên danh với Vingroup để hoàn thành dự án Royal City. Tuy nhiên, đến nay thị trường bất động sản rất ảm đạm. Chính phủ làm gì kích cầu bất động sản?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tôi đã gặp các bạn ở Hà Nội. Tôi hoan nghênh đầu tư của các bạn vào Vin, một đầu tư đầu tiên của nước ngoài vào đầu tư tư nhân ở Việt Nam, trong lĩnh vực bất động sản.

Khủng hoảng tác động vào thị trường bất động sản cũng khó khăn. Chúng tôi đưa ra giải pháp làm ấm dần thị trường này: qui hoạch lại thị trường, mở rộng cho nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào bất động sản, mở rộng tín dụng cho người mua nhà… Giải pháp này không có gì mới, đã được thực hiện ở nhiều nước như Nhật, Mỹ... nhưng gắn kết với các giải pháp đặc thù của Việt Nam, tôi tin rằng thời gian tới thị trường sẽ ấm lên và 200 triệu đầu tư của ngài vào Việt Nam sẽ thành công.

23h30

Phát biểu tại buổi đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: Trong nhiều năm qua Việt Nam đã nỗ lực tiến hành công cuộc đổi mới và đã đạt được những thành tựu to lớn, từ một nước nghèo, bị tàn phá bởi chiến tranh, đã trở thành nước có thu nhập trung bình, là điểm đến hấp dẫn của đầu tư nước ngoài, đã đạt và vượt nhiều Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc. Hiện nay chúng tôi đang quyết tâm đưa đất nước phát triển bền vững, trở thành nước công nghiệp hiện đại.

Kinh doanh - Cuộc đối thoại giữa Thủ tướng với các doanh nhân Mỹ (Hình 3).

Song song với các cải cách ở trong nước, Việt Nam chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện. Chúng tôi đang tiến hành đàm phán 6 Hiệp định thương mại tự do quan trọng với các khu vực và trung tâm kinh tế hàng đầu trên thế giới, bao gồm Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), các FTA với EU, với Liên minh thuế quan Nga – Bê-la-rút- Ka-dắc-tan, với Khối mậu dịch tự do Châu Âu (EFTA), và với Hàn Quốc. Với triển vọng hoàn tất các Hiệp định này, nhất là Hiệp định TPP, Việt Nam sẽ trở thành một điểm đến quan trọng, hấp dẫn của mạng lưới liên kết kinh tế rộng lớn ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Đồng thời, với vị trí địa chiến lược quan trọng, Việt Nam sẽ đóng vai trò cầu nối đến Cộng đồng Kinh tế ASEAN thống nhất sẽ hình thành vào năm 2015.

“Việt Nam đang cải cách thể chế để các DN nước ngoài có thể đầu tư minh bạch vào việt Nam theo chuẩn mực quốc tế” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Việt Nam tham gia đàm pháp TPP trong điều kiện Việt Nam có trình độ thấp nhất trong 12 thành viên. Điều này, khi Tổng thống Obama gặp tôi đã nói rằng Hoa Kỳ hiểu Việt Nam và sẵn sàng hợp tác với Việt Nam.

Bộ trưởng thương mại Hoa Kỳ khi đàm phán cũng theo tinh thần của Tổng thống Obama.

“Khó khăn đàm phán không còn ở Hoa Kỳ mà ở các nước khác” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Chúng tôi đang huy động ngoài nhà nước, nước ngoài đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo điều kiện không chỉ cho đầu tư trong nước và cả nhà đầu tư nước ngoài. Tôi kêu gọi các nhà DN Hoa Kỳ tham gia đầu tư vào các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục….

Kinh doanh - Cuộc đối thoại giữa Thủ tướng với các doanh nhân Mỹ (Hình 4).

Việt Nam đang tập trung sức trong nước va nước ngoài là đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, đáp ứng nhu cầu phát triển. Việt Nam đang có 16.000 người đang học tập tại Hoa Kỳ.

Chúng tôi đang chỉ đạo tái cơ cấu đầu tư công hiệu quả. Chúng tôi cũng mở cửa đầu tư công cho DN nước ngoài tham gia qua TPP.

Cuối cùng, chúng tôi đang tăng cường và thực hiện hiệu quả là nâng cao năng lực quản lý của cơ quan nhà nước Việt Nam. Việt Nam là thành viên tích cực, xây dựng của cộng đồng quốc tế.

Chúng tôi mong các bạn ủng hộ tiến trình cải cách ở Việt Nam, để góp phần đầu tư thương mại thành công ở Việt Nam.

Mới đây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Obama đã thống nhất nâng cấp quan hệ hai nước lên tầm cao mới. Hy vọng, Hoa Kỳ sẽ là bạn hàng, nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam.

Tôi xin nói là lĩnh vực ICT, năng lượng, Hàng không, tài chính, ngân hàng là những lĩnh vực chúng tôi rất khuyến khích.

 

Hoa Kỳ không nên phân biệt đối với hàng hóa Việt Nam. Các mặt hàng nông sản liên quan đến hàng triệu nông dân nghèo Việt Nam.

23h10

Ông Alex - Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam đã có phát biểu trước khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Ông Chủ tịch nói: Thủ tướng là người bạn thân thiết của Hoa Kỳ. Điều này thể hiện niềm tin của các DN Hoa Kỳ vào môi trường kinh doanh ở Việt Nam và Thủ tướng có mặt ở đây đã minh chứng cho điều đó.

Các DN Hoa Kỳ kỳ vọng vào triển vọng tăng trưởng kinh tế ASEAN. Hội đồng kinh doanh ASEAN-Hoa Kỳ cũng rất quan tâm đến điều này.

Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn Hoa Kỳ đóng góp hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ. Thời gian tới, sự có mặt của các DN Hoa Kỳ tại Việt Nam sẽ nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại hai nước.

Chúc mừng Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam trong việc điều hành kinh tế vĩ mô và phát triển kinh tế. Việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng đang đi đúng hướng. Bên cạnh đó, chúng tôi mong Việt Nam cải cách hơn nữa thủ tục hành chính, cho phép nhiều người Mỹ đóng góp vào kinh tế Việt Nam.

Kinh tế toàn cầu ảm đạm nhưng thương mại hai chiều Việt Nam-Hoa Kỳ vẫn đạt trên 22 tỷ USD trong năm ngoái. Chúng tôi mong muốn con số này sẽ tăng trưởng hơn nữa trong thời gian tới.

Ngoài ra, chúng tôi mong Việt Nam tạo nhiều cơ hội hơn nữa về hạ tầng cơ sở cho các DN nước ngoài, trong đó có Hoa Kỳ.

Các công ty công nghệ của chúng tôi cũng nhận thấy có nhiều cơ hội kinh doanh tại Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung.

Chúng tôi nghĩ rằng, còn nhiều băn khoăn về nhiều quy định kinh doanh đối với các DN FDI.

Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ mong muốn hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam hơn nữa.

Chúng tôi đánh giá cao sự ủng hộ mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam với các DN Hoa Kỳ, đặc biệt là cá nhân ngài Thủ tướng.

Các DN Hoa Kỳ mong muốn và ủng hộ mạnh mẽ để Việt Nam gia nhập TPP để đem lại lợi ích cho hai bên.

Các nhà DN Hoa Kỳ cũng rất háo hức kinh doanh ở Việt Nam khi TPP hoàn thành.

Chúng tôi mong muốn gặp quý vị ở Hà Nội trong năm nay và nhiều năm nữa và trở thành đối tác của quý vị.

Kinh doanh - Cuộc đối thoại giữa Thủ tướng với các doanh nhân Mỹ (Hình 5).

Đúng 23h00

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã có mặt tại khán phòng trong sự chào đón nồng nhiệt của các doanh nhân hàng đầu Hoa Kỳ.

Cùng dự sự kiện này có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Kế hoạch-Đầu tư Bùi Quang Vinh; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình; Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng; ông Vũ Quốc Cường – Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ và nhiều quan khách.

Theo Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam

Thủ tướng yêu cầu nâng cao nhận thức pháp luật về nuôi con nuôi

Thứ 2, 23/09/2013 | 12:42
Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 19/CT-TTg về việc nâng cao nhận thức pháp luật về nuôi con nuôi và tăng cường biện pháp bảo đảm thực thi Công ước Lahay số 33 về bảo vệ trẻ em và hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi quốc tế. Tại Chỉ thị này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tư pháp thực hiện tốt nhiều công việc ngay trong năm 2013.

Con gái cựu thủ tướng Anh bị dí súng giữa đêm

Thứ 5, 19/09/2013 | 16:37
Cô con gái tên Kathryn của cựu thủ tướng Tony Blair đã bị đe dọa bằng súng trong một vụ cướp bất thành.

Ông Nguyễn Thiện Nhân sẽ được miễn nhiệm Phó thủ tướng

Thứ 5, 12/09/2013 | 15:09
Dự kiến tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội tới đây sẽ tổ chức miễn nhiệm chức danh Phó thủ tướng đối với ông Nguyễn Thiện Nhân vì vừa được nhận nhiệm vụ mới.

Thủ tướng: 'Luôn coi trọng hợp tác ASEAN -Trung Quốc'

Thứ 3, 03/09/2013 | 15:05
Sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu tại Lễ khai mạc Hội chợ Triển lãm ASEAN-Trung Quốc năm 2013 và Hội nghị thượng đỉnh Đầu tư-Thương mại ASEAN-Trung Quốc lần thứ 10.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế báo cáo về giá sữa ngoại

Thứ 7, 14/09/2013 | 10:15
Thủ tướng vừa yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Tài chính trước ngày 15/9 phải báo cáo về việc đưa mặt hàng sữa vào danh mục thực phẩm bổ sung khiến giá tăng cao.

Phó thủ tướng Đức gốc Việt tuyên bố từ chức

Thứ 3, 24/09/2013 | 08:28
Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Đức Philipp Rosler đã thông báo từ chức sau cuộc họp của Đoàn Chủ tịch đảng, một ngày sau khi đảng này bị loại khỏi Quốc hội khóa mới.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Xử nghiêm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các QLTT các tỉnh chủ động, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

VietinBank miễn nhiệm 1 Phó Tổng Giám đốc

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Sau khi miễn nhiệm ông Phương, ban điều hành của VietinBank sẽ còn 8 thành viên, trong đó ông Đỗ Thanh Sơn là Phó Tổng Giám đốc phụ trách ban điều hành.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng đột phá trong 2 tháng đầu năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:41
Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Bình Dương: Nhiều dấu hiệu tích cực trong hoạt động xuất nhập khẩu

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:56
Trong bối cảnh sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế địa phương, tỉnh Bình Dương đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.