Cuộc gặp của TT Trump và Chủ tịch Kim Jong-un ở khu phi quân sự: Hy vọng cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên?

Cuộc gặp của TT Trump và Chủ tịch Kim Jong-un ở khu phi quân sự: Hy vọng cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên?

Chủ nhật, 30/06/2019 | 16:51
0
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mang lại hy vọng cho 80 triệu người dân trên bán đảo Triều Tiên.
Tiêu điểm - Cuộc gặp của TT Trump và Chủ tịch Kim Jong-un ở khu phi quân sự: Hy vọng cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên?

Trong cuộc gặp gỡ ngắn ngủi, 2 nguyên thủ Mỹ và Triều Tiên đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân (ảnh: Reuters).

Trong cuộc gặp gỡ ngắn ngủi, 2 nguyên thủ Mỹ và Triều Tiên đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân. Trước đó không lâu cuộc đàm phán này tưởng chừng như đã đi vào bế tắc sau khi phía Triều Tiên gay gắt chỉ trích sự yếu kém của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. 

Theo lời Tổng thống Mỹ, người sẽ đảm đương trọng trách này là đặc phái viên Stephen Biegun. Ông Beigum sẽ dẫn đầu phái đoàn của Mỹ và bắt đầu làm việc và họp với phái đoàn Triều tiên trong hai đến ba tuần tới.

Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng ông không muốn vội vàng đạt được thỏa thuận. “Tốc độ không phải là vấn đề, chúng tôi muốn xem liệu chúng tôi có thể đạt được thỏa thuận thực sự tốt và toàn diện hay không”, ông Trump chia sẻ với báo chí.

Giám đốc Văn phòng CNN tại Seoul, bà Paula Hancocks, nhận định cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim ngày 30/6 có ý nghĩa biểu tượng đối với Hàn Quốc, đồng thời có ý nghĩa cá nhân đối với Tổng thống Moon Jae In.

Cuộc gặp Trump - Kim có thể là tín hiệu cho thấy tiến triển của quá trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên, hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên, bà Hancocks nói.

"Theo cách này hay cách khác, cuộc gặp mang tính biểu tượng, là bước đi quan trọng đối với người Hàn Quốc. Đối với Tổng thống Moon Jae In, ông rất rõ về điều này. Nhiệm vụ quan trọng nhất của ông là đảm bảo không có Chiến tranh Triều Tiên lần thứ hai. Bố mẹ của ông Moon là người tị nạn Triều Tiên. Ông ấy là một trong số các gia đình đoàn tụ. Ông ấy từng cùng với mẹ của mình đến đoàn tụ với người dì từ Triều Tiên mà ông chưa bao giờ gặp trước đây. Đây là vấn đề rất cá nhân đối với Tổng thống Moon", bà Hancocks chỉ rõ.

Đúng như nhận định của bà HanCocks, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có những chia sẻ rất tích cực khi phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc gặp gỡ thế kỷ.

"Thông qua cuộc họp hôm nay, tôi tin rằng chúng ta vừa vượt qua một ngọn đồi trong tiến trình chung, bao gồm phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình khu vực. Cuộc gặp giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đem lại hy vọng cho hơn 80 triệu người dân trên bán đảo Triều Tiên..”, ông Moon nói.

Tiêu điểm - Cuộc gặp của TT Trump và Chủ tịch Kim Jong-un ở khu phi quân sự: Hy vọng cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên? (Hình 2).

Tổng thống Mỹ cùng Tổng thống Hàn Quốc.

“Đây là một ngày tuyệt vời. Đây là một ngày lịch sử, đi vào huyền thoại", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói và dẫn lời Chủ tịch Kim Jong-un cho rằng "chỉ riêng cuộc gặp này thôi đã làm nên lịch sử".

Bá Di (Tổng hợp)

Tổng thống Donald Trump nói trong cuộc gặp Chủ tịch Kim Jong-un tại DMZ: "Nếu ông ấy không tới, báo chí sẽ khiến tôi trông rất tệ”

Chủ nhật, 30/06/2019 | 15:52
Sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có một chuyến viếng thăm Hàn Quốc đồng thời hội ngộ với chủ tịch nước Triều Tiên Kim Jong-un tại khu phi quân sự DMZ.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều và khoảnh khắc đặc biệt ở khu phi quân sự DMZ

Chủ nhật, 30/06/2019 | 14:23
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đến Khu vực an ninh chung trên khu phi quân sự (DMZ) giữa hai miền Triều Tiên, nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tự đến cách đây vài phút.

Triều Tiên, Hàn Quốc sắp dỡ bỏ các trạm gác trong DMZ

Thứ 2, 05/11/2018 | 11:13
Triều Tiên và Hàn Quốc đã treo cờ vàng tại các trạm gác ở khu phi quân sự (DMZ) nhằm giúp các lực lượng hai bên dễ dàng quan sát tiến trình dỡ bỏ. Việc dỡ bỏ các trạm gác trong DMZ được thực hiện theo thỏa thuận quân sự.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.