Cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim Jong - un có thể diễn ra ở đâu?

Cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim Jong - un có thể diễn ra ở đâu?

Thứ 5, 04/05/2017 | 09:21
0
Nếu một cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un diễn ra, địa điểm sẽ khó có thể là Nhà Trắng. Vậy nếu có thì nó sẽ diễn ra ở đâu?

Không thể và có thể

Viễn cảnh cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều Tiên đang có cơ hội trở thành sự thật hơn bao giờ hết, khi Tổng thống Donald Trump là người mở lời nói rằng ông sẽ cảm thấy “vinh dự” nếu được gặp ông Kim Jong-un trong “một thời điểm hợp lý”.

Cuộc gặp lịch sử giữa một vị tổng thống thẳng tính, bộc trực với cách tiếp cận thực dụng đến từ nước Mỹ cùng với nhà lãnh đạo Đông Bắc Á khó lường dự kiến sẽ thu hút sự chú ý của dư luận thế giới với những diễn biến được cho là đầy bất ngờ, theo ABC News.

Tiêu điểm - Cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim Jong - un có thể diễn ra ở đâu?

Tổng thống Trump không ít lần thể hiện mong muốn gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Trên thực tế ngay cả những ngôn từ thiện chí từ phía Donald Trump dành tới nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đã gây ngạc nhiên đối với không ít người trong vài ngày qua, khi rõ ràng những gì thuộc về Bình Nhưỡng luôn là đối tượng dèm pha và chỉ trích với phương Tây nói chung và người Mỹ nói riêng.

Tuy nhiên, lịch sử ngoại giao cho thấy, việc các nhà lãnh đạo Mỹ ngồi cùng một bàn đàm phán thân thiện với các nhân vật mà nước này coi là kẻ thù "ý thức hệ", hay áp đặt theo ý mình theo một cách nào đó, không phải là điều quá bất thường.

Trong quá khứ, cựu Tổng thống Roosevelt từng ngồi chung với Hitler trong Thế chiến II, George Bush cũng từng làm việc với Saddam Hussein... 

Ông Trump cũng không phải vị tổng thống đầu tiên của Mỹ muốn tiếp cận với giới lãnh đạo Bình Nhưỡng.

Cựu Tổng thống Bill Clinton đã từng liên lạc với Kim Jong Il - cựu lãnh đạo Triều Tiên và là cha của ông Kim Jong-un thông qua chuyến thăm của Ngoại trưởng Madeleine Albright vào năm 2000, trong khi ông George W. Bush đã gửi trao gửi một lá thư cá nhân vào năm 2007.

“Khoảnh khắc hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên ngồi xuống cùng với nhau sẽ là một khung cảnh đáng kinh ngạc”, Ted Anthony, giám đốc trung tâm tin tức châu Á-Thái Bình Dương của hãng tin AP cho hay.

Ted Anthony cho rằng, nếu một cuộc gặp diễn ra, địa điểm hợp lý nhất có thể là khu phi quân sự (DMZ) liên Triều với sự bảo hộ về an ninh phù hợp cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ngoài ra một số địa điểm khác như Trung Quốc hay quốc gia trung lập Thụy Sĩ cũng là sự lựa chọn khả quan. Hoặc có thể là Malta – nơi cựu Tổng thống George HW Bush và nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev từng gặp nhau để thảo luận về những thay đổi diễn ra ở Liên Xô và Đông Âu hồi năm 1989.

Tuy nhiên, một cuộc gặp ở Nhà Trắng với việc thân chinh nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng tới Mỹ sẽ là khó xảy ra. Bên cạnh việc Tổng thống Trump sẽ đối mặt với những tranh cãi lớn từ giới chính trị trong nước, ông Kim Jong-un cũng sẽ không dễ dàng đồng ý có một chuyến đi xa ra nước ngoài.

Những tiên đoán giật mình...

Tiêu điểm - Cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim Jong - un có thể diễn ra ở đâu? (Hình 2).

Cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim chỉ có thể lựa chọn vùng DMZ liên Triều là nơi phù hợp nhất.

Trong trường hợp cuộc gặp mặt diễn ra, Triều Tiên có thể sẽ cử đại diện bởi một trong hai người đứng đầu ngoại giao hiện tại là Ri Yong Ho hoặc người cấp phó Han Song Ryol. Trong khi Mỹ sẽ có thêm cố vấn đặc biệt về chính sách Triều Tiên - Joseph Y Yun.

Giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên - sẽ là nội dung đầu tiên trên bàn đàm phán. Nhiều người sẽ nghĩ như vậy. Nhưng với hai nhà lãnh đạo khó đoán như Donald Trump và Kim Jong-un, không ai có thể hoàn toàn chắc chắn về điều này.

Với phong cách mà Tồng thống Trump từng thể hiện cho đến thời điểm này, ông có thể sẽ dành thời gian phát triển một số mối quan hệ hợp tác giữa hai bên trước khi đưa ra bất kỳ yêu cầu về giải trừ hạt nhân nào tới người đồng cấp.

Trong khi đó, những phản ứng trái chiều sẽ bắt đầu nổ ra từ phía Hàn Quốc, Nga, và chắc chắn sẽ có Trung Quốc – cường quốc bảo trợ Triều Tiên trong nhiều thập kỷ.

Trong trường hợp của Hàn Quốc, một cuộc gặp mặt như vậy sẽ được theo dõi sát sao, khi ai cũng hiểu rằng, năng lực hạt nhân của Triều Tiên và kho vũ khí của nước này có đủ nguồn lực để phá hủy hoàn toàn miền Nam.

Trung Quốc đang cảnh giác với bất kỳ sự can thiệp của Mỹ vào phạm vi ảnh hưởng của mình ở châu Á.

Bắc Kinh đã thắt chặt quan hệ với Hàn Quốc trong những năm gần đây nhưng mọi thứ đã giảm xuống sau sau khi Seoul đồng ý thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Trong bối cảnh này, bất kỳ cuộc gặp mặt nào giữa Donald Trump và Kim Jong-un (nếu có) đều phải cần sự giúp đỡ đến từ Trung Quốc và áp lực của nước này lên Triều Tiên – điều mà Nhà Trắng luôn nói là cần thiết.

Cuối cùng, Nga và nhà lãnh đạo Vladimir Putin, sẽ theo dõi từ xa với sự cảnh giác, lo lắng. Ông chủ Điện Kremlin hiểu rằng, một cuộc họp như vậy có thể làm thay đổi mối quan hệ của Moscow với cả Bắc Kinh, Washington, cũng như Triều Tiên.

Bất kể những ý nghĩa chính trị hay kết quả cuối cùng được thống nhất, cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un nếu xảy ra sẽ trở thành một trong những sự kiện kịch tính nhất của thế kỷ 21 cho đến nay.

Đọc thêm>>> Thông điệp nước đôi của TT Trump và ba kịch bản cho Triều Tiên

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.