Cuộc hành trình... vòng quanh thế giới của cô gái với 700 USD

Cuộc hành trình... vòng quanh thế giới của cô gái với 700 USD

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
– 15 tuổi một mình lên Hà Nội học chuyên Toán tại trường Đại học Tổng hợp, 20 tuổi, cô có một quyết định mạo hiểm hơn: Một mình đi vòng quanh thế giới.

Nguyễn Khánh Huyền, một cô gái nhỏ nhắn có mái tóc xoăn, nước da rám nắng và ăn mặc bụi bặm. Người ta sẽ lướt qua nếu nhìn vào ngoại hình nhưng chắc chắn sẽ có một phản ứng ngược lại khi biết được những việc cô gái này đã làm. 15 tuổi một mình lên Hà Nội học chuyên Toán tại trường Đại học Tổng hợp, 16 tuổi dịch sách cho Nhà xuất bản Nhã Nam, 17 tuổi tổ chức chiến dịch Free Hug lớn nhất Việt Nam, 18 tuổi tham dự Hội thảo của Microsoft tại Malaysia, 19 tuổi được mời sang làm việc tại Malaysia, 20 tuổi bắt đầu hành trình 2 năm đi vòng quanh thế giới, 22 tuổi trở thành Giám đốc sáng tạo của một công ty công nghệ. Từ "đặc biệt" không đủ để nói về Huyền, có lẽ phải cần gấp đôi hàm lượng của từ đó, "đặc biệt x 2".

Công nghệ - Cuộc hành trình... vòng quanh thế giới của cô gái với 700 USD

Huyền độc hành trên con đường của mình nhưng đã đến đích nhờ sự giúp đỡ của rất nhiều người lạ

Giây phút nông nổi làm thay đổi cuộc đời

Ấn tượng đầu tiên của tôi về Huyền là một cô gái thận trọng, khá khó tính và biết giữ lời hứa. Liên hệ với Huyền để phỏng vấn từ cuối tháng 5, Huyền nói cô đang ở Sài Gòn, khi nào ra Hà Nội sẽ gặp. Bẵng đi một thời gian, vào một ngày tháng 8, tôi liên lạc lại với Huyền và biết cô đang ở Hà Nội. Sau vài cuộc điện thoại, Huyền yêu cầu được xem câu hỏi trước khi gặp. Tôi hì hục lên một danh sách hơn 20 câu hỏi, Huyền đọc rồi nói sẽ trả lời. Huyền cho biết cô đang "quay như chong chóng" vì phải chuẩn bị ra cuốn sách viết về nhật kí hành trình của mình. Vì biết có thể khai thác được một bài hay từ Huyền, tôi nhẫn nại chờ đợi. Bất chợt mấy ngày sau, tôi nhận được cuộc gọi của Huyền, cô hẹn gặp tôi vào 8h tối.

Nhìn Huyền trẻ hơn so với những bức ảnh được đăng đầy rẫy trên các trang mạng và cũng dễ thương hơn tôi tưởng tượng. Tôi không nghĩ một cô gái từng trải lại trông nhỏ nhắn và đáng yêu như thế. Và sau này, tôi còn phải bất ngờ thêm một lần nữa vì không nghĩ một cô gái hơn 20 tuổi mà lại có một phong cách sống "triết lý" đến thế. Huyền vô cùng thú vị, thật đáng cho 3 tháng chờ đợi.

Vì chưa bao giờ đặt chân ra khỏi biên giới hình chữ S, tôi rất tò mò về hành trình của Huyền. Cô đi 2 năm, qua 25 quốc gia (chủ yếu là châu Á và châu Phi) với vỏn vẹn 700 USD. Cũng như mọi người, tôi đặt cho Huyền hàng loạt câu hỏi và bắt đầu bằng lý do của chuyến đi. Huyền trả lời đơn giản: "Để theo đuổi ước mơ, thay đổi cuộc sống của chính mình". Trong cuốn sách của mình, Huyền giải thích rõ hơn: "Mọi người hay hỏi tôi quyết định đi "vòng quanh thế giới" như thế nào. Tôi chẳng quyết định. Khi bắt đầu đi, tôi mới chỉ là một con bé 19 tuổi không một xu dính túi, nói đi "vòng quanh thế giới" chỉ như một đứa trẻ con 5 tuổi nói với mẹ "lớn lên con muốn làm nhà du hành vũ trụ". Chuyến đi dài ngày này của tôi bắt đầu từ một chuyến đi 3 ngày sang Brunei. Một giây phút nông nổi đã làm thay đổi cả cuộc đời tôi từ khi đó".

"Phút giây nông nổi" mà Huyền nói đến là quyết định "đi chơi cho khuây khỏa" sau những căng thẳng trong công việc. Cần phải mở ngoặc rằng lúc này Huyền 19 tuổi và đang có một công việc trong mơ ở Malaysia. Cô quyết định chọn Brunei là điểm đến cho thời gian dưỡng sức và lúc đó một kế hoạch vòng quanh thế giới bắt đầu nhen nhóm. Cô kể: "Tôi tính nếu tôi nghỉ việc giờ, tôi lĩnh lương chắc cũng đủ cho tôi đi vài tháng, có máy tính rồi từ từ kiếm việc gì đó làm online. Nhưng tôi quên mất là laptop của tôi là laptop của công ty, nghỉ việc thì tôi cũng không còn máy. Thế là tôi đành ngậm ngùi bỏ tiền mua một cái netbook nhỏ nhỏ, cấu hình yếu nhưng cũng đủ để viết và lướt web. Máy ảnh tôi bị mất trước đó mấy tháng nên tôi cũng phải mua máy mới. Vèo một phát, số tiền còn lại của tôi chỉ còn khoảng 700, 800$. Tôi tặc lưỡi, thôi đi bừa, cùng lắm là lại về Malaysia. Tôi đặt vé khứ hồi vì thực sự tôi vẫn không nghĩ là mình sẽ đi được. Phòng trọ tôi thuê tôi cũng không trả chủ nhà mà vẫn để đồ đạc ở đấy, tin rằng chắc chắn mình sẽ phải quay lại Malaysia".

Công nghệ - Cuộc hành trình... vòng quanh thế giới của cô gái với 700 USD (Hình 2).

Nguyễn Khánh Huyền ở châu Phi

"Ta-balô" và hành trình của sự may mắn

Hành trình của Huyền "chip" (tên bạn bè vẫn gọi cô) bắt đầu từ đó, ngày 13/5/2010. Dự định của Huyền là đi đến 50 nước và thăm ít nhất 1 trại trẻ mồ côi ở mỗi nước. Tuy nhiên, trở về sau chuyến đi, Huyền mới thực hiện được một nửa. Chia sẻ với tôi về kế hoạch ban đầu, Huyền cười lớn và nói: "Thật ra kế hoạch tốt nhất là không có kế hoạch nào cả, mình chẳng thể đoán trước được tương lai, cũng không biết mình sẽ gặp ai. Chính vì thế, tôi cứ đi, được đến đâu hay đến đó".

Công nghệ - Cuộc hành trình... vòng quanh thế giới của cô gái với 700 USD (Hình 3).

Ai Cập

Với suy nghĩ của nhiều người, việc một cô gái 20 tuổi độc hành 2 năm để đi khắp châu Á và châu Phi là một điều gì đó vượt qua mọi. Chính vì thế, khi đón nhận một thông tin về chuyến đi của cô, thái độ ban đầu của mọi người là nghi ngờ. 20 tuổi, lại là con gái, làm sao có thể làm được điều đó? Đó dường như là điều không tưởng, đúng, nhưng Huyền lại là cô gái của những điều không tưởng. Nói là giây phút nông nổi nhưng cũng không hẳn thế, quyết định này có thể thành hiện thực vì nó được xác định trên một cái nền vững chắc.

Cái nền của Huyền là sự tự lập. "Tôi bắt đầu sống tự lập từ khi chưa tròn 15 tuổi. Tôi đã đi vòng quanh Việt Nam 2 lần một mình. Các chuyến đi ra nước ngoài của tôi hầu hết cũng là đi một mình. Tôi thực tập một thời gian ngắn ở Singapore năm 18 tuổi và sống ở Malaysia 6 tháng năm 19 tuổi. Tôi thích được ở một mình và hoàn toàn thoải mái khi tự mình làm mọi thứ, nhưng điều đó không nghĩa là tôi không cần sự giúp đỡ!", cô chia sẻ.

Và sự thật là đi đến đâu Huyền cũng nhận được sự giúp đỡ. Cô kể cho tôi nghe chuyến đi Malindi, một thành phố ở Kenya của mình. Rời căn nhà của người bạn, Huyền bị ngộ độc thực phẩm. Mặc cho người bạn níu giữ, cô vẫn quyết tâm lên đường vì không muốn chần chừ thêm nữa. Đặt chân lên xe bus là cô nằm mê mệt, những người xung quanh nhìn cô đầy ái ngại, đặt vấn đề đưa cô tới bệnh viện nhưng Huyền không đồng ý. Nằm trên xe bus, cô ngủ lúc nào không biết, khi tỉnh dậy thì người tài xế đã cho xe chạy 3,4 vòng quanh thành phố. Cô xuống xe, cơn đau bụng choán hết tâm trí, đi được một đoạn thì trời đổ mưa. Thật tình cờ, một chiếc xe sang trọng đỗ lại cho cô đi nhờ.

Công nghệ - Cuộc hành trình... vòng quanh thế giới của cô gái với 700 USD (Hình 4).

Chụp cùng người của bộ lạc Massai ở Kenya, bộ tộc kiêu hãnh nhất châu Phi. Massai là bộ tộc duy nhất vẫn mặc trang phục truyền thống trong các hoạt động ngày thường

Lên xe Huyền mới biết, người đàn ông tốt bụng là một giám đốc khách sạn người Ý. Cô nói với ông về dự định của mình. Ông cười và bảo cô hâm nhưng sau khi nghe cô nói, ông mời cô về nghỉ tại khách sạn của mình. Huyền được chọn bất kì phòng nào còn trống, được ăn bất cứ món gì. Huyền ở lại đó một thời gian và lại tiếp tục hành trình của mình. Cô nhận mình là một người may mắn, được khám phá nhiều vùng đất mới lạ và gặp gỡ nhiều con người tuyệt vời.

Bí quyết xin visa

Có lẽ, không ít người thắc mắc về chuyện xin visa của Huyền. Cô có một cách xin visa đã trở thành bí quyết. Trong một buổi tọa đàm mà các diễn giả là các nhân vật "có tầm" như nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, GS Nguyễn Lân Dũng, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan hay Hoa hậu Ngô Phương Lan, Huyền vẫn tự tin trình bày chủ đề "Du lịch là cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người" một cách hào hứng. Chính Phó Thủ tướng Vũ Khoan cũng hỏi Huyền là cô xin visa bằng cách nào. Cô trả lời: "Ăn vạ thôi ạ. Một lần họ chưa cho thì lần sau lại lên. Lần sau họ cũng không cho thì đề nghị lên gặp cấp trên. Cấp trên không được thì lại cấp trên nữa". Tuy nhiên, không phải lần ăn vạ nào cũng thành công, những lần không xin được visa, cô chuyển hướng hành trình.

Thanh Xuân