Cuộc sống bi thương trong thế giới ngầm ở Mông Cổ

Cuộc sống bi thương trong thế giới ngầm ở Mông Cổ

Thứ 4, 15/05/2013 | 14:07
0
Ít ai biết rằng dưới lòng đất thủ đô tráng lệ Ulaanbaatar, Mông Cổ lại có những gia đình vô gia cư sống chui rúc quằn quại trong thiếu thốn, nguy hiểm và nhiều bất trắc.

Hiện nay, 36% người dân Mông Cổ sống dưới mức nghèo khổ, không có khả năng mua được thực phẩm cở bản và các hàng hóa cần thiết để sinh sống. Con số này hầu như không thay đổi kể từ khi chính phủ của nền dân chủ non trẻ nắm chính quyền vào đầu năm 1990. Cả thế giới đang hứng chịu cơn khủng hoảng tài chính nặng nề thì các đất nước nhỏ như Mông Cổ bị ảnh hưởng sâu sắc nhất.

Tiêu điểm - Cuộc sống bi thương trong thế giới ngầm ở Mông Cổ

Họ đang trải qua thời kỳ lạm phát cao nhất trong hơn 1 thập kỷ qua, với sự gia tăng chi phí của nhiên liệu và thực phẩm ngày càng tăng. Nga cung cấp cho Mông Cổ 95% lượng dầu khí sử dụng trong nước cũng như một con số khổng lồ về điện năng và hơn 70% xuất khẩu của Mông Cổ sang Trung Quốc đã khiến nền kinh tế Mông Cổ chịu nhiều nợ nần, phụ thuộc vào các nước láng giềng.

Tiêu điểm - Cuộc sống bi thương trong thế giới ngầm ở Mông Cổ (Hình 2). 

Những người vô gia cư bị nghèo khó đẩy vào cảnh màn trời chiếu đất, sống chui rúc trong những đường cống ngầm cùng gia đình, để chống lại cái lạnh khủng khiếp họ phải ngủ trên những đường ống nước nóng chênh vênh, tối tăm.

Bà Battsetseg 36 tuổi đã sống trong đường ống nước được 10 năm chia sẻ rằng: "Tôi bắt đầu sống cảnh đường phố từ năm 26 tuổi. Tôi đến Ulaanbaatar với hy vọng một cuộc sống tốt đẹp hơn trong thành phố thủ đô. Ban đầu đã là như vậy, nhưng bây giờ mọi thứ trở nên tệ hại. Người nghèo như chúng tôi rất khó khăn. Tôi thức dậy lúc 3 giờ sáng tìm kiếm quanh các thùng đựng chai lọ bỏ đi để có đủ tiền mua cho các con tôi 1 ổ bánh mỳ. Sau đó tôi về nhà ngủ một chút rồi lại đi bộ loanh quanh thêm lần nữa để lo phần ăn buổi tối". 

 Tiêu điểm - Cuộc sống bi thương trong thế giới ngầm ở Mông Cổ (Hình 3).

Tiêu điểm - Cuộc sống bi thương trong thế giới ngầm ở Mông Cổ (Hình 4).

Bà Battsetsegtranh thủ ngủ cùng con trước khi đi thu nhặt vỏ chai lọ

Cuộc sống của người dân lòng đất Ulaanbaatar đầy nguy hiểm và bất trắc. Bà Battsetseg kể trước buổi nói chuyện 1 tháng, vào nửa đêm một nhóm người vô gia cư đột nhập vào ngôi nhà dưới đường ống nước của gia đình cô và lấy trộm bộ giường ngủ, thực phẩm và tiền bạc của họ. Trong lúc giằng co, chúng đã nhẫn tâm cắt cổ chồng cô bằng một con dao. Tất nhiên, gia đình những người như cô không được luật pháp bảo vệ nên đành cho mọi chuyện trôi qua trong uất ức.

Tiêu điểm - Cuộc sống bi thương trong thế giới ngầm ở Mông Cổ (Hình 5).

Mùa đông trôi qua bên cạnh những đường ống dẫn nước nóng

Những gia đình ở đây sống chủ yếu bằng nghề nhặt lượm chai lọ nhựa, thủy tinh để mang về bán cho các trung tâm tái chế. Mỗi sáng trung bình họ nhặt được 100 chai mà họ có thể nhận lại 1000 Tugrik, tương đương với 1 USD. Với số tiền ít ỏi này và một chút để dành từ hôm trước, họ vào các trung tâm bán thực phẩm địa phương nơi họ sẽ không mua thức ăn mà là rượu vodka giá rẻ của Nga.

Rượu giúp họ cầm cự được với cái lạnh cắt da cắt thịt của buổi sáng mùa đông trên cao nguyên Mông Cổ. Và một ngày mới của họ lại bắt đầu bằng việc thu thập vỏ chai, uống vodka, tìm kiếm thức ăn và ngủ trên những ống nước nóng.

Tiêu điểm - Cuộc sống bi thương trong thế giới ngầm ở Mông Cổ (Hình 6).

Công việc cứu sống cư dân dưới lòng đất

Đối với nhiều gia đình có 3 thế hệ cái tiếng vô gia cư khiến họ sống trong sự kỳ thị của dân địa phương. Trong bệnh viện, không ai giúp đỡ họ mỗi khi bệnh tật vì mọi người nghĩ dân vô gia cư rất bẩn thỉu. Họ cũng không có bảo hiểm hoặc bất cứ sự hỗ trợ nào về y tế.

Tiêu điểm - Cuộc sống bi thương trong thế giới ngầm ở Mông Cổ (Hình 7).

Tiêu điểm - Cuộc sống bi thương trong thế giới ngầm ở Mông Cổ (Hình 8).

Những đứa trẻ phải bỏ nhà ra đi để tìm kiểm cuộc sống không bị lạm dụng, đánh đập từ người thân

Không chỉ những người đến từ các tỉnh lân cận tìm đên thủ đô Ulaabaatar để phải sống chui rúc cùng chuột, gián mà những đứa trẻ ở đây cũng bị đẩy tới cảnh cùng quẫn mà tụ về đây sống bên nhau trong tình thương thật sự. Ultzee là một cậu bé 7 tuổi, nhưng đã sống vật vờ ở ngoài đường trong 2 năm nay.

Cậu bỏ nhà đi để thoát khỏi người cha độc ác thường xuyên đánh đập và lạm dụng mình. Cậu đang sống cùng một số bạn bè cùng trang lứa khác cũng lâm cảnh lạm dụng tình dục và bạo lực gia đình hoặc đã lạc mất cha mẹ trong khi di dời từ nông thôn đến thành phố.

Tiêu điểm - Cuộc sống bi thương trong thế giới ngầm ở Mông Cổ (Hình 9).

Trong những ngày mùa đông, lũ trẻ sống túm tụm bên nhau giữa những ống nước nóng bằng những gì chúng tìm thấy trong thùng rác và đi ăn xin trên phố. Khi được hỏi tại sao không đến các trại mồ côi để sống, cậu bé Ultzee nói: "Cũng có một số trại mồ côi trong thành phố, nhưng ở đó chúng cháu bị đối xử tệ bạc, khổ sở hơn nhiều. Ở đây, chúng cháu chỉ sợ cảnh sát và không quan trọng việc phải ở đâu vì có thể ngày mai chúng cháu sẽ chết trong đói và lạnh". 

Có một lần xuất hiện cặp vợ chồng lạ mặt tiếp cận lũ trẻ và hứa sẽ cho chúng cuộc sống tốt hơn nếu đi theo họ đến Trung Quốc. Họ sẽ mua quần áo, đồ ăn, điện thoại di động nhưng bạn bè của Ultzee đã ngăn cản cậu đi theo vì chúng biến sẽ chẳng có cuộc sống nào đẹp như mơ khi bước lên xe của cặp vợ chồng này.

Tiêu điểm - Cuộc sống bi thương trong thế giới ngầm ở Mông Cổ (Hình 10).

Phẫn nộ trước tình cảnh này, UNICEF đã can thiệp hồi năm 2007 và điều tra được con số trẻ em vô gia cư sống như vậy lên tới 4000 người. Nhưng chính quyền Mông Cổ vẫn chưa có động thái gì giảm thiểu tình trạng này ngoại trừ tổ chức từ thiện Christina Noble Foundation cung cấp thức ăn 1 tuần 1 lần cho bọn trẻ. Mỗi khi cảnh sát bắt được một trong số đứa trẻ tội nghiệp, họ bắt chúng phải lau sàn, dọn dẹp nhà vệ sinh trước khi thả chúng về với gia đình.

Tiêu điểm - Cuộc sống bi thương trong thế giới ngầm ở Mông Cổ (Hình 11).
Lũ trẻ con cùng hoàn cảnh sống dựa dẫm vào nhau qua ngày

Tiêu điểm - Cuộc sống bi thương trong thế giới ngầm ở Mông Cổ (Hình 12).

Cô gái rất may mắn vì tìm thấy chỗ xương bỏ đi này để lọc thịt 

Một nhóm gồm 5 cô gái khoảng 14 tuổi trong đó có mọt em bị điếc đã kể về hoàn cảnh khó khăn của mình trong nước mắt: "Một số chúng cháu phải làm gái mại dâm để mua thức ăn cho nhau. Hoặc những khi không có khách phải thu nhặt vỏ chai, chắt lọc thịt từ xương động vật bỏ đi trong các siêu thị gần nhà hoặc làm những công việc không an toàn và bị đối xử không ra gì". 

Bỏ nhà ra đi với cùng một lý do là bị người thân trong gia đình lạm dụng tình dục, mang thai rồi bị đánh đập đến sẩy thai các cô gái gặp nhau và cùng đùm bọc sống qua ngày trước sự lạnh nhạt của xã hội. Họ nói đây là lý do duy nhất họ phải sống trên đường phố và bị đẩy vào công việc mại dâm cho khách du lịch, quán bar mỗi tối vì cùng quẫn. Nhưng điều đáng trách là cảnh sát cũng là một phần của sự lạm dụng đổ lên đầu những cư dân đáng thương này.

Tiêu điểm - Cuộc sống bi thương trong thế giới ngầm ở Mông Cổ (Hình 13).

Một số bị ép vào con đường bán dâm cho khách du lịch và thậm chí cả cảnh sát

Cùng trải nghiệm cuộc sống vô gia cư của người dân Mông Cổ: 

Tiêu điểm - Cuộc sống bi thương trong thế giới ngầm ở Mông Cổ (Hình 14).

Cái rét âm độ ở Mông Cổ đủ giết chết một người trưởng thành

Tiêu điểm - Cuộc sống bi thương trong thế giới ngầm ở Mông Cổ (Hình 15).

Tiêu điểm - Cuộc sống bi thương trong thế giới ngầm ở Mông Cổ (Hình 16).

Tiêu điểm - Cuộc sống bi thương trong thế giới ngầm ở Mông Cổ (Hình 17).

Tiêu điểm - Cuộc sống bi thương trong thế giới ngầm ở Mông Cổ (Hình 18).

Nước sạch được tận dụng qua những đường ống dẫn vào thành phố
Tiêu điểm - Cuộc sống bi thương trong thế giới ngầm ở Mông Cổ (Hình 19).

Tiêu điểm - Cuộc sống bi thương trong thế giới ngầm ở Mông Cổ (Hình 20).

Tiêu điểm - Cuộc sống bi thương trong thế giới ngầm ở Mông Cổ (Hình 21).

Tiêu điểm - Cuộc sống bi thương trong thế giới ngầm ở Mông Cổ (Hình 22).

Tiêu điểm - Cuộc sống bi thương trong thế giới ngầm ở Mông Cổ (Hình 23).

Tiêu điểm - Cuộc sống bi thương trong thế giới ngầm ở Mông Cổ (Hình 24).

Tiêu điểm - Cuộc sống bi thương trong thế giới ngầm ở Mông Cổ (Hình 25).

Tội nghiệp những đứa trẻ sinh ra đã không thấy ánh mặt trời

Tiêu điểm - Cuộc sống bi thương trong thế giới ngầm ở Mông Cổ (Hình 26).

Tiêu điểm - Cuộc sống bi thương trong thế giới ngầm ở Mông Cổ (Hình 27).

Những đồ đạc cơ bản trong một gia đình dưới thủ đô Ulaabaatar

Minh Hiếu

Những thước hình tuyệt đẹp về Nhật Bản 100 năm trước

Thứ 3, 19/02/2013 | 10:50
Tamotsu Enami (1859-1929) là một trong những nhiếp ảnh gia được yêu thích nhất tại Nhật Bản nhờ những bức ảnh nổi 3-D về miền quê và con người Nhật Bản.

Chùm ảnh: Ô nhiễm nước ồ ạt tấn công Trung Quốc

Thứ 6, 19/04/2013 | 11:36
Trung Quốc không chỉ đang đối mặt với cảnh ô nhiễm không khí, mà còn cả ô nhiễm nguồn nước...

Khi gái mại dâm Trung Quốc 'giảm giá' còn 1 nửa

Thứ 5, 09/05/2013 | 18:56
Thêm vào cơn lũ người nông dân Trung Quốc là các làn sóng các thương nhân Trung Quốc càn quét qua cả Phi Châu và Mỹ La Tinh. Một số người đến cùng với cơn lũ hàng hóa Trung Quốc tràn ngập các thành phố lớn như Kinshasha, Kampala, Lagos, Lima, và Santiago.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.