Cuộc sống bình dị của các triệu phú trẻ

Cuộc sống bình dị của các triệu phú trẻ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Có trong tay số tài khoản kếch sù nhưng những doanh nhân công nghệ này lại có cuộc sống đời thời giản dị bất ngờ.

Theo giáo sư kinh tế học Edward Wolff thuộc Đại học New York, một lý do khiến nhiều doanh nhân công nghệ tránh lối sống xa hoa là vì họ cần thời gian để thích nghi với sự gia tăng bất ngờ và nhanh chóng của tài sản. Giáo sư này cho rằng, những người mới giàu thường không biết vận may của mình kéo dài bao lâu và bởi thế họ thận trọng.

Theo nhà nghiên cứu Alice Markwick, người làm việc cho Microsoft và Đại học New York, lối sống bình dị của các tỷ phú, triệu phú trẻ trong làng công nghệ Mỹ không phải là lớp vỏ. Không phải thế hệ doanh nhân công nghệ trẻ tuổi này không muốn tìm kiếm địa vị, mà chẳng qua họ tìm kiếm địa vị theo một cách khác.

Thêm vào đó, các tỷ phú, triệu phú công nghệ thường là nam giới. “Việc lo lắng tới vẻ bề ngoài, mua sắm hay trang hoàng nhà cửa là những giá trị thuộc về nữ giới. Các tỷ phú, triệu phú công nghệ xem những cách tiêu tiền kiểu đó là vô bổ”, bà Markwick nói thêm.

Aaron Patzer

Aarib Patzer sống trong một căn hộ chung cư rộng vỏn vẹn 54 m2 với một phòng ngủ, một chiếc ghế sô-pha đã cũ và một chiếc TV ở thành phố Pola Alto, California, Mỹ. Đôi giày da màu nâu mà anh chàng 39 tuổi này ưa thích đã cũ mèm, và mỗi lần cắt tóc của anh chỉ tiêu tốn 12 USD.

Giản dị hơn, anh chàng xuất hiện trong câu chuyện đăng trên tờ Los Angeles Times này từng sử dụng Ford Contour 1996 cho tới khi công-tơ mét chỉ 150.000 dặm và chiếc xe được đưa thẳng ra bãi rác. Chiếc xe mới của anh là một chiếc Subaru Outback giá 29.000 USD.

Thế nhưng, vào năm 2009 khi mới 30 tuổi, Patzer đã bán lại công ty công nghệ Mint.com của mình với giá 170 triệu USD. Hiện anh là một gương mặt trong ban lãnh đạo của Intuit Inc, một công ty phần mềm tài chính.

"Sự giàu có cần một mục đích lớn hơn là những ngôi nhà rộng và những chiếc xe cáu cạnh", Patzer nhấn mạnh.

Dustin Moskovitz

Ở độ tuổi 27, Dustin Moskovitz là tỷ phú trẻ tuổi nhất thế giới, theo xếp hạng của tạp chí Forbes. Anh ra đời chỉ 8 ngày sau người bạn cùng phòng ký túc xá Havard, Mark Zuckerberg, người đã cùng anh sáng lập nên mạng xã hội ảo Facebook.

Moskovizt có đủ tiền để mua bất kỳ căn nhà nào anh muốn, nhưng anh chọn sống trong một căn hộ khiêm tốn ở San Francisco. Hàng ngày, anh đạp xe đến chỗ làm là công ty nhỏ mà anh mới thành lập có tên Asana, chuyên về phần mềm quản lý doanh nghiệp. Anh sở hữu một chiếc Volkswagen R32 nhưng thường xếp trong gara.

Moskovitz nói rằng anh thường đi xe buýt đường dài và dồn tiền cho quỹ từ thiện do chính anh thành lập. Giống như Zuckerberg,anh cam kết dành tài sản cả đời của mình cho các hoạt động từ thiện.

"Vật chất không thể đem lại hạnh phúc cho bạn",Moskovitz bày tỏ. "Tôi đã hình dung mình sở hữu những thứ đắt tiền và đưa ra kếtluận nhanh chóng rằng tôi sẽ chẳng có một cuộc sống ý nghĩa hơn nhờ vào chúng".

Mark Zuckerberg

Zuckerberg là một tỷ phú nữa có cuộc sống rất bình dị. Nhiều năm qua, anh ởtrong một căn họ nhỏ với một tấm nệm trên sàn và Internet kết nối dial-up. Mơíđây, anh mua căn nhà đầu tiên ở Palo Alto với giá 7 triệu USD, bằng một phần rấtnhỏ tài sản anh có.

Tự nhận mình là một người theo trường phái tối giản và tiết chế ham muốn, Zuckerberg lái một chiếc Acura giản dị. Nhưng không thể nhắc đến một việc mà anh đã làm năm ngoái, là tài trợ 100 triệu USD để nâng cấp hệ thống trường công ở Newark, bang New Jersey, nơi có một trong những hệ thống trường học tệ hại nhất ở nước Mỹ.

Sean Parker

Ở tuổi 31, Sean Parker là một bàn tay quyền lực phía sau các trang Napster và Facebook. Trong tủ quần áo của Parker có rất nhiều bộ vest hiệu Tom Ford, anh đi vòng quanh thế giới bằng máy bay phản lực riêng, và được cho là từng chi 13.000 USD cho một bữa tối. Anh có một chiếc xe thể thao chạy điện hiệu Tesla giá 100.000 USD ở Los Angeles và một chiếc Audi S5 ở San Francisco, đồng thời sở hữu một căn nhà trị giá 20 triệu USD ở New York.

Nhưng Parker cũng là người đồng sáng lập mạng xã hội Causes nhằm khuyến khích mọi người ủng hộ số tiền lên tới hàng triệu USD cho các tổ chức phi lợi nhuận. Anh cho biết, đó là cách anh cho đi những gì mình có.

Joe Greenstein

Trường hợp điển hình nhất là triệu phú Joe Greenstein, người mới đây bán công ty Flixster của mình cho Time Warner lấy 80 triệu USD. Greenstein cho biết, số tiền này chẳng tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào cho cuộc đời anh. Triệu phú 33 tuổi này vẫn sống trong căn hộ đi thuê với giá 1.000 USD/tháng trong suốt 10 năm qua.

Greenstein cảm thấy mình may mắn vì không phải lo lắng mỗi khi đối diện với các hóa đơn và cũng không phải lo mất việc, và anh làm những gì mình cảm thấy yêu thích mỗi ngày. “Tôi không cảm thấy là mình đang hy sinh. Có lẽ tôi sẽ cảm thấy tội lỗi nếu không hy sinh đủ”, anh nói.

B.D (Theo LA Times)