Một “thế giới khác” bên dòng sông Bưởi

Một “thế giới khác” bên dòng sông Bưởi

Nguyễn Thiện Quyền
Thứ 7, 05/08/2017 | 15:52
0
Chỉ cách trung tâm thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá chừng 300m nhưng dường như ở đây đang tồn tại một "thế giới khác".

Thôn nhiều không

Một ngày đầu tháng 8/2017, chúng tôi có dịp ghé thăm những hộ gia đình làm nghề chài lưới ở thôn 5, xã Thạch Định, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. Chỉ cách trung tâm thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành chừng 300m nhưng dường như ở đây đang tồn tại một thế giới khác hẳn. Đó là nơi trú ngụ của các con đò cũ kĩ, vài túp lều nát chênh vênh trên sông của xóm chài “nhiều không”: Nhà, tiền, chữ, việc…

Khi chúng tôi đến, dù trời đang đổ mưa nhưng một vài hộ dân của thôn vẫn đạp con thuyền nhỏ (hay gọi là nốc), mải miết kéo chài trên sông Bưởi, phía dưới chân cầu Kim Tân tìm cá. Được biết, tại điạ phận thôn 5, chỉ có khoảng 15 hộ gia đình sống chủ yếu trên những chiếc thuyền chài.

Thấy người lạ đến, vợ chồng ông Nguyễn Văn Thọ (58 tuổi) ân cần chào đón. Trong khoang thuyền của gia đình lúc này có khoảng vài chục con cá rô phi và một mớ cá đục. Đối với gia đình ông Thọ, số cá đánh được ấy cũng là một may mắn trong ngày mưa gió, đem bán cho hàng chợ được chừng khoảng 100.000 đồng.

Vợ chồng ông Thọ cùng 5 người con lênh đênh trên dòng sông Bưởi bằng nghề chài lưới từ nhiều năm nay. Cuộc sống của gia đình gắn với dòng sông này từ đời cha ông. Mặc cho mưa gió, nắng nóng và cả sự ô nhiễm của dòng nước, mọi sinh hoạt của gia đình vẫn ở trên khúc sông này.

Xã hội - Một “thế giới khác” bên dòng sông Bưởi

Cuộc sống lênh đênh, cực khổ của những phận đời trên dòng sông Bưởi.

Cả 5 đứa con của vợ chồng ông Thọ sinh ra, lớn lên trên chiếc thuyền chài và chưa một lần được tới trường. Vợ chồng ông mù chữ, nay những đứa con cũng chẳng biết viết nổi cái tên của mình. 3 đứa con gái đầu của ông Thọ vì mù chữ nên chỉ gả cho những người cùng làm nghề chài lưới trên sông. Cái nghèo đói cứ đeo bám dai giẳng, từ bé 2 đứa con trai ông Thọ là Nguyễn Văn Sơn (SN 1999), Nguyễn Văn Dũng (SN 2002) đã sớm phải xa bố mẹ đi làm thợ phụ hồ kiếm sống.

Sân chơi của lũ trẻ là bãi bồi bên sông hay đầu mũi thuyền, nơi mà những nguy hiểm luôn rình rập bất cứ lúc nào. Chúng chỉ biết chí chóe chơi đùa với nhau, bởi bố mẹ đều vắng nhà từ tờ mờ sáng, mà những đứa trẻ trên bờ cũng chả ai dám xuống chơi.

Dọc theo dòng sông Bưởi đoạn chảy qua huyện Thạch Thành có hàng trăm hộ dân vạn chài sinh sống. Do đặc thù sông nước và phương thức mưu sinh, đa phần họ đều là những người ít học hoặc thất học.

Nằm sát thuyền của ông Thọ là nơi trú ngụ của gia đình anh Trần Văn Văn (SN 1972). Anh Văn tâm sự, ngày trước vì nghèo đói, mù chữ nên chẳng cô gái nào chịu theo anh về làm vợ. Mãi đến năm 35 tuổi, thấy hoàn cảnh anh đáng thương nên một gia đình trong xóm chài đã gả con gái cho. Sau gần 10 năm về ở với nhau, vợ chồng anh cũng đã sinh được 2 bé gái.

Xã hội - Một “thế giới khác” bên dòng sông Bưởi (Hình 2).

Đa số người dân chài đều mơ một cuộc sống trên bờ.

Mơ một mảnh đất “cắm dùi”

Cuộc sống sông nước vốn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhất là vào mùa mưa lũ. Vậy mà bao năm nay, anh Văn cùng với gia đình mình sống lênh đênh trên một con thuyền neo đậu ở sông Bưởi. Anh là lao động duy nhất trong nhà, nuôi mẹ già, vợ và 2 đứa con nhỏ.

“Thương mẹ già, thương vợ con nhiều lắm, muốn có một mảnh đất “cắm dùi” để sinh sống, nhưng khổ nỗi chúng tôi không có tiền để mua đất”, anh Văn ngậm ngùi nói.

Thời gian gần đây, dòng dông Bưởi bắt đầu bị ô nhiễm bởi các nhà máy xả thải trái phép. Vậy mà đa số các hộ dân ở đây vẫn sử dụng nguồn nước bẩn kia để sinh hoạt hằng ngày từ ăn, uống, tắm giặt…

Xã hội - Một “thế giới khác” bên dòng sông Bưởi (Hình 3).

Cuộc sống nghèo đói khiến cả gia đình ông Thọ đều mù chữ.

“Mưu sinh bằng nghề chài lưới trên sông, đến nay tôi vẫn chưa có một ngôi nhà để lo cho con cái chỗ ăn ở. Quanh năm lo cơm áo gạo tiền, chẳng đứa nào được đi học. Nước sông thì ngày càng ô nhiễm, cá tôm cũng không sống nổi. Chúng tôi mơ ước được lên bờ sống như mọi người, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện bán đất với giá rẻ, nhưng làm nghề chài lưới lấy đâu ra vài chục triệu mà mua đất”, ông Nguyễn Văn Thanh (SN 1962), một hộ dân sinh sống trên sông Bưởi chia sẻ.

Về phía chính quyền địa phương, các cán bộ cũng đã đưa ra những chính sách ưu đãi, bán đất với giá rẻ nhưng người dân không có tiền mua. Vào khoảng tháng 6/2015, khi nhà máy mía đường Hòa Bình xả thải làm ô nhiễm nguồn nước trên sông Bưởi, chính quyền huyện Thạch Thành đã phải hỗ trợ gạo cho bà con làng chài.

Cuộc sống vất vả, không có việc làm hay một tấc đất “cắm dùi” đã trở thành dòng xoáy nhấn chìm họ. Nhưng những hi vọng và khát khao về một sự ổn định vẫn le lói, âm ỉ cháy trong tâm hồn những con người lam lũ ấy. Họ tin sẽ có một điều kì diệu xuất hiện và trở thành bước ngoặt lớn trong cuộc đời.

Chia tay những mái thuyền bên bờ sông Bưởi đang gồng mình để tồn tại, chúng tôi không khỏi day dứt.

Thiện Quyền

Thanh Hóa: Vật nghi mộ cổ ở sông Chu chỉ là khối đá tự nhiên

Thứ 7, 10/06/2017 | 10:17
Viện Khảo cổ học Việt Nam nhận định, vật thể tìm thấy trên dòng sông Chu (đoạn qua xã Xuân Hòa, huyện Thọ Xuânn, tỉnh Thanh Hóa) chỉ là một loại đá tự nhiên bị sạt lở và trôi xuống.

Sông Bưởi ô nhiễm, hơn 100ha đất lúa thiếu nước tưới trầm trọng

Thứ 2, 16/05/2016 | 18:34
Hơn 100 ha lúa đang trong thời gian trổ bông của xã Thạch Định, huyện Thạnh Thành (Thanh Hóa) đang có nguy cơ thiếu nước do những ngày qua nước sông Bưởi ô nhiễm nghiêm trọng.

Cá chết ở Thanh Hóa: Để dòng sông tự 'chữa bệnh'

Thứ 4, 11/05/2016 | 19:46
Theo đại diện Bộ NNPTNT, phạm vi ô nhiễm ở sông Bưởi rất lớn, cơ quan chuyên môn thống nhất để dòng sông tự trung hòa nguồn nước, để dòng chảy tự nhiên giúp nguồn nước ổn định lại
Cùng tác giả

Hội Luật gia Hà Tĩnh tổng kết năm 2023 và triển khai công tác năm 2024

Thứ 7, 13/01/2024 | 10:54
Ngày 13/1, Hội Luật gia tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và bàn phương hướng triển khai công tác năm 2024.

Tạm giam đối tượng lừa đảo bán hàng qua mạng, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Thứ 3, 19/12/2023 | 09:26
Sau khi lập các tài khoản facebook, zalo giả, Nguyễn Thế Anh đăng tải các bài viết để bán hàng. Nhận tiền xong, đối tượng chặn tài khoản, chiếm đoạt tiền của bị hại.

Xử phạt và ngăn chặn đại công trường khai thác đất trái phép ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 29/06/2023 | 10:06
UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã xử lý, kiên quyết ngăn chặn tình trạng khai thác tại tiểu khu 132C, sau khi Người đưa tin đăng tải bài viết phản ánh.

Bắt nhóm đối tượng chuyên trộm xe máy ở Nghệ An và Hà Tĩnh

Thứ 4, 28/06/2023 | 14:56
Nhóm đối tượng từ Nghệ An sang Hà Tĩnh để trộm cắp xe máy. Khi bị phát hiện các đối tượng bỏ chạy nhưng đã bị lực lượng chức năng cùng người dân vây bắt sau đó.

Hà Tĩnh: Bắt giữ đối tượng tàng trữ mìn, súng và thuốc nổ số lượng lớn

Thứ 3, 27/06/2023 | 08:16
Trong lúc đang vận chuyển chất nổ và vũ khí trái phép với số lượng lớn, đối tượng Trần Văn Toàn đã bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt giữ để điều tra làm rõ.
Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.