Cuộc sống ‘địa ngục’ trong 2 nhà tù ‘khét tiếng’ nhất Philippines

Cuộc sống ‘địa ngục’ trong 2 nhà tù ‘khét tiếng’ nhất Philippines

Thứ 2, 24/10/2016 | 15:46
0
Những tù nhân tại nhà tù Quezon phải sống trong cảnh đông đúc gấp 10 lần so với quy định của Liên Hợp Quốc, còn ở nhà tù New Bilibid, phạm nhân phải tranh giành nước tắm.

Đối với Erwin Sesaelanee, một tù nhân tại nhà tù Quezon ở Manila (Philippines), trong vòng 16 năm qua, để tìm được một chỗ ngủ trong buồng giam là điều không tưởng.

Hồ sơ - Cuộc sống ‘địa ngục’ trong 2 nhà tù ‘khét tiếng’ nhất Philippines

 Erwin Sesaelanee đã bị giam suốt 16 năm qua nhưng chưa được đưa ra xét xử. (Ảnh: Thomas Yau)

Khoảng 3.500 người tù đang bị giam giữ trong nhà tù này, dù sức chứa theo tiêu chuẩn Philippines chỉ là 800 phạm nhân, còn theo quy định của Liên Hợp Quốc là không quá 278 người.

“Tất cả các tù nhân đều nằm trên sàn la liệt như thế này. Chúng tôi không thể ngủ, thực sự rất khó nghĩ. Thậm chí, họ còn phải ngủ ở trên những bậc thang vì không còn chỗ nào để nằm”, Sesaelanee nói và chỉ vào những phạm nhân đang nằm sát rạt nhau như những con cá mòi.

Nhà tù Quezon là nơi giam giữ những người chưa bị kết tội như Sesaelanee. Sau nhiều năm dài, vụ án của Sesaelanee vẫn chưa được đưa ra xét xử.  

Kể từ khi ông Rodrigo Duterte trở thành tổng thống Philippines vào ngày 30/6, chiến dịch truy quét tội phạm ma túy toàn diện của ông đã khiến hàng ngàn người thiệt mạng hoặc bị bỏ tù. Điều đó làm cho hệ thống tư pháp phải mất nhiều năm nữa để xử lý những trường hợp như của Sasaelanee.

Hồ sơ - Cuộc sống ‘địa ngục’ trong 2 nhà tù ‘khét tiếng’ nhất Philippines (Hình 2).

 Tù nhân nấu nướng, tắm giặt trong cùng không gian chật hẹp. (Ảnh: AFP)

Bên trong nhà tù, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc cùng với thời tiết nóng nực ở Philippines khiến tình trạng càng thêm tồi tệ. Năm ngoái, có 285 trường hợp phạm nhân mắc bệnh lao tại nhà tù này.

Mỗi buồng giam tại nhà tù Quezon có trần cao khoảng 3m, bên trong là những chiếc giường tầng. Nhiều người phải cùng nhau chia sẻ những chiếc giường này, trong khi số khác phải ngủ trên sàn hoặc trên bàn. Người tù phải nằm sao cho tiết kiệm không gian nhất.

Tại Quezon, tù nhân thức dậy lúc 6 giờ sáng và chào cờ lúc 8 giờ, sau đó tập thể dục, hát, nhảy. Giám thị Rosielyn Carta cho biết, những điệu nhảy không chỉ giúp tù nhân khỏe mạnh mà còn có thể giúp họ ghi điểm, rút ngắn thời gian lĩnh án.

 “Ở Philippines mùa này hay mưa, vì thế vào ban đêm, những người tù phải đợi tới khi hết mưa mới được ngủ. Họ thay phiên nhau ngủ”, giám thị nói.

Quyết định không nhận thêm tù nhân chỉ là phương án tạm thời, Carta nói. Bà cũng đang làm việc với Ủy ban Quốc tế Hội Chữ thập đỏ nhằm lên kế hoạch đề xuất xây dựng thêm một nhà tù mới ở thành phố Quezon. Bản đề xuất sẽ được trình lên chính phủ trong vài tháng tới.

Hồ sơ - Cuộc sống ‘địa ngục’ trong 2 nhà tù ‘khét tiếng’ nhất Philippines (Hình 3).

 Cảnh tượng đông đúc thường thấy trong các nhà tù Philippines. (Ảnh: AFP)

Trong khi đó, chỉ cách nhà tù Quezone hai giờ đi xe là nhà tù khét tiếng nhất Philippines, New Bilibid. Nơi đây giam giữ những phạm nhân đã bị kết án và từng dính líu vào một vụ bê bối hồi tháng 12/2014 khi cảnh sát phát hiện ra nhiều tù nhân sống trong những phòng giam sang trọng có cả nhà tắm hơi, quán bar và cả phòng thu âm.

“Với những trùm ma túy bị kết án, nếu họ có tiền, họ có thể mua không gian riêng trong tù. Họ được nằm trên những chiếc giường cỡ lớn, phòng tắm riêng, ti vi và những thiết bị mà những tù nhân bình thường không có”, Brenda Canapi, người đứng đầu bộ phận thanh tra tại Ủy ban Nhân quyền Philippines cho hay.

Hồ sơ - Cuộc sống ‘địa ngục’ trong 2 nhà tù ‘khét tiếng’ nhất Philippines (Hình 4).

Tù nhân thiếu không gian ngủ trầm trọng. (Ảnh: AFP)

Một nguồn tin còn cho hay tệ nạn cờ bạc và ma túy vẫn xuất hiện tràn lan trong tù. “Sự khác biệt duy nhất giữa nhà tù và thế giới bên ngoài chính là bức tường chia cách hai bên”, nguồn tin nói.

Được biết, cảnh sát tại nhà tù đặc biệt không thân thiện với những tù nhân Trung Quốc, những người đóng vai trò chính trong các vụ buôn bán ma túy. Theo nguồn tin trên, một số tội phạm ma túy Trung Quốc đã bị giết trong tù trong những tháng vừa qua.

Tháng trước, một cuộc ẩu đả đã xảy ra ở khu vực chuyên giam giữ những tù nhân phạm trọng tội. Vụ việc khiến trùm ma túy Trung Quốc có tên là Tony Co đã bị đâm tới chết và 3 người khác bị thương.

Tuy nhiên, chính phủ Philippines sẽ phải nỗ lực hơn nữa trong việc kiềm chế sự ảnh hưởng của những tù nhân có thế mạnh về tài chính. “Sắp xếp lại trật tự trong nhà tù New Bilibid là điều không thể”, nguồn tin nói.

Đối với một tổng thống thường giải quyết vấn đề một cách khác biệt như ông Duterte, câu nói trên dường như là một thách thức lớn với ông. Hiện tại, ông vẫn đang tiếp tục hành động mạnh tay nhằm trấn áp toàn bộ tội phạm ma túy dù gặp phải sự phản đối của nhiều quốc gia khác, trong đó có Mỹ.

Danh Tuyên 

Nguyên nhân người dân Philippines luôn ủng hộ TT Duterte

Thứ 7, 22/10/2016 | 10:27
Dù bị lên án với nhiều chính sách cứng rắn, ông Duterte được kỳ vọng sẽ đưa Philippines hướng đến những định hướng tích cực mới trong tương lai.

Nga sẽ trở thành chìa khóa cân bằng ngoại giao của Duterte

Thứ 4, 19/10/2016 | 06:27
Giảm phụ thuộc vào Mỹ, gần gũi hơn với Trung Quốc, nhưng Nga sẽ là đối tác tạo nên sự cân bằng trong cán cân ngoại giao của ông Duterte.

Tổng thống Duterte hé lộ có 'ông là người gốc Hoa'

Thứ 3, 18/10/2016 | 05:00
Cùng với đó, Tổng thống Duterte cho biết chuyến thăm Trung Quốc tới đây sẽ tập trung nhiều về hợp tác kinh tế, bên cạnh các đàm phán về Biển Đông.

Nguyên nhân người dân Philippines luôn ủng hộ TT Duterte

Thứ 7, 22/10/2016 | 10:27
Dù bị lên án với nhiều chính sách cứng rắn, ông Duterte được kỳ vọng sẽ đưa Philippines hướng đến những định hướng tích cực mới trong tương lai.

Nga sẽ trở thành chìa khóa cân bằng ngoại giao của Duterte

Thứ 4, 19/10/2016 | 06:27
Giảm phụ thuộc vào Mỹ, gần gũi hơn với Trung Quốc, nhưng Nga sẽ là đối tác tạo nên sự cân bằng trong cán cân ngoại giao của ông Duterte.

Tổng thống Duterte hé lộ có 'ông là người gốc Hoa'

Thứ 3, 18/10/2016 | 05:00
Cùng với đó, Tổng thống Duterte cho biết chuyến thăm Trung Quốc tới đây sẽ tập trung nhiều về hợp tác kinh tế, bên cạnh các đàm phán về Biển Đông.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.