Cuộc sống sẽ đẹp hơn nếu chúng ta biết trân trọng những thứ đơn giản

Cuộc sống sẽ đẹp hơn nếu chúng ta biết trân trọng những thứ đơn giản

Thứ 2, 27/03/2017 | 12:02
0
Có một sớm nào đó chúng ta thức giấc và cảm nhận cuộc sống đang quay tròn. Có quá nhiều thứ phải làm, có quá nhiều thứ cần để tâm và nhiều thứ cần phải có được.

Dù rằng cảm thấy mệt mỏi và bất an không muốn gì hơn một ngày thanh thản không công việc.

"Life is really simple, but we insist on making it complicated", Confucius.

Có một sớm nào đó chúng ta thức giấc và cảm nhận cuộc sống đang quay tròn. Có quá nhiều thứ phải làm, có quá nhiều thứ cần để tâm và nhiều thứ cần phải có được. Dù rằng cảm thấy mệt mỏi và bất an không muốn gì hơn một ngày thanh thản không công việc.

Chúng ta đang cố gắng để cuộc sống tiện nghi hơn, cao cấp hơn và điều đó hoàn toàn chính đáng. Nhưng tin chắc rằng có rất nhiều người trên đời này không sở hữu du thuyền, biệt thự, xe hơi...thậm chí không cần đến chúng mà vẫn thấy hạnh phúc.

Tâm sự - Cuộc sống sẽ đẹp hơn nếu chúng ta biết trân trọng những thứ đơn giản

Cái niềm vui có được món đồ hàng hiệu tồn tại trong bao lâu khi trên trang tạp chí tuần tới lại có món đồ mới đẹp hơn, sang trọng hơn? Phải chăng cái niềm kiêu hãnh cưỡi lên con xe mới tồn tại đến lúc một mẫu khác lại được sản xuất tinh tế hơn và cao cấp hơn?

Tin rằng khi hưởng thụ tiện nghi ở một khách sạn năm sao hay một resort cao cấp thật hấp dẫn nhưng có cần phải thế thì mới sống được một cuộc đời đáng sống? Nhiều người không theo đuổi những thú vui ấy, thậm chí có khi không thể. Nhưng tại sao phải lựa chọn trả phí cho những điều tốt đẹp. Những điều tốt đẹp có thể hoàn toàn miễn phí cơ mà! "The best thing in life they are free" – Gary Barlow đã viết và hát như vậy đấy.

Niềm vui cũng đơn giản thôi mà! Bạn có nhớ ngày bé mình vui đến thế nào khi được ăn một que kem mát lạnh, khi được dắt đi chơi, khi ráp thành công một món đồ chơi hay khi nghịch trên cát? Niềm ngưỡng mộ và hiếu kì khi nhìn thấy người thợ làm nên chiếc bong bóng thỏ, nặn những con tò he hay làm kẹo bông gòn.

Niềm vui khám phá cuộc sống, ngạc nhiên khi thấy con chim sẻ làm tổ trên cây trong sân trường hay choáng ngợp trước cảnh bình minh trên biển. Chúng ta có nhiều cảm xúc và khoảnh khắc vô giá. Nó tách biệt với tài sản mà ta sở hữu. Bạn có ít tài sản không có nghĩa là bạn nghèo nàn cảm xúc. Có những niềm hạnh phúc xuất phát từ chính bản thân. Khi chúng ta cho đi, khi chúng ta nhận thêm những hiểu biết, khi nỗ lực đạt được những gì mình muốn.

Tâm sự - Cuộc sống sẽ đẹp hơn nếu chúng ta biết trân trọng những thứ đơn giản (Hình 2).

Có phải có lúc chúng ta đã quên mất giá trị của những gì mình sở hữu mà hay vào đó là cảm giác thỏa mãn vì sở hữu một cái gì đó. Nhưng giá trị của chúng là gì trong cuộc đời chúng ta? Cuộc sống chúng ta có tồi tệ nếu không có chúng? Giá trị của chúng ta có kém đi khi không sở hữu một vài món hàng đắt tiền? Vậy có nhớ ra lần cuối mình ngắm hoàng hôn là bao giờ? Có nhớ vị café ngon nhất mà mình từng uống? Điều tốt đẹp mà chúng ta dành cho người thân gần đây nhất là lúc nào? Ừ, tại sao cuộc sống lại tất bật đến thế nhỉ?

Chọn những giá trị bên ngoài và bên trong tùy thuộc vào quyết định của mỗi người. Cuộc sống có nhiều cách sở hữu, có nhiều cách lựa chọn. Cũng có cách lựa chọn một cuộc sống đơn giản nhưng không đơn điệu. Làm những gì mình thích và mình cần. Nhưng họ biết lý do mình làm vậy.

Càng sở hữu nhiều tài sản càng sợ mất chúng đi. Càng nhiều tài sản càng thêm những nổi lo bảo vệ. Càng ít ham muốn sở hữu càng ít cảm giác mất mát. Họ không quan tâm mình thế nào trong mắt người khác, mình có đủ sành điệu hay không? Họ tận hưởng những điều trong hiện tại và không để những cảm giác tiếc nuối của ngày hôm qua xâm chiếm. Họ đánh giá cao và sống thật với những gì mình có. Họ khám phá những màu sắc trong cuộc sống điều đó tốt hơn là tô vẽ cho bản thân mình.

Nhìn ngắm một mặt hồ phẳng lặng khiến cho người ta thanh thản vậy sống một cuộc sống đơn giản khiến cuộc sống ý nghĩa hơn. Tại sao không làm những điều mình mong ước thật sự? Tại sao phải theo đuổi những niềm vui phải-trả-phí hay vì miễn phí? Tại sao phải làm áp lực cho chính bản thân? Tại sao phải mang trên mình thật nhiều gánh lo? Không ai muốn mình quên mất đi nụ cười, không ai muốn lúc nào cũng căng thẳng. Nhưng đôi lúc chúng ta quên mất đi quyền chọn lựa. Nhưng mà cuộc sống đâu thể nào quá phức tạp. Nên đừng làm phức tạp lên mọi thứ. Cứ thật đơn giản đi. Mọi thứ sẽ tốt đẹp nếu như nó đơn giản!

Xem thêm:

Chuyện nghề 15: 'Cạm bẫy' rình rập những người thợ đánh giày

5 dấu hiệu chàng muốn 'buông tay' bạn

Theo: GUU.vn

Cùng tác giả

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.