Cuộc sống tách biệt của 3 người phụ nữ nghèo giữa phố thị

Cuộc sống tách biệt của 3 người phụ nữ nghèo giữa phố thị

Thứ 2, 18/05/2015 | 11:05
0
Trong căn nhà không có điện, buổi tối chỉ thắp đèn dầu để ăn, không có 1 vật dụng hiện đại, thậm chí, không có cả nhà vệ sinh, 3 người phụ nữ lớn tuổi tự chăm sóc nhau, sống tách biệt với xã hội

Lúc đầu, nghe về hoàn cảnh của 3 chị em bà Phan Thị Vận (SN 1954), trú tổ dân phố Thuận Hồng, phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), chúng tôi vẫn không thể tin cho đến khi có mặt tận nơi và chứng kiến tận mắt.

Đường dẫn vào ngôi nhà của 3 chị em bà Vận là lùm cây rậm rạp. Loay hoay mãi chúng tôi cũng không tìm thấy cổng vào, cho đến khi một hàng xóm chỉ vào lối nhỏ giữa hai bụi cây gai.

“Sau khi bố mẹ qua đời, 3 chị em họ bắt đầu sống biệt lập như vậy. Một phần cũng do nơi ở, một phần cũng do tính họ ngại giao tiếp, nên hàng xóm hỏi thăm một vài lần rồi cũng thôi. Từ lâu rồi tôi cũng không thấy họ hàng đến nữa, thế nên bà Vận rào luôn cổng không qua lại với ai”, bà Nguyễn Thị Liên (77 tuổi), người chỉ đường cho chúng tôi nói.

Xã hội - Cuộc sống tách biệt của 3 người phụ nữ nghèo giữa phố thị

Cổng vào nhà 3 chị em bà Vận được chắn với bụi cây gai

Bước vào bên trong, chúng tôi cảm tưởng như đây là ngôi nhà cấp 4 bỏ hoang khi mạng nhện giăng khắp nơi. Trong nhà không có điện, không có vật dụng gì đáng giá. Nền nhà ngổn ngang chăn chiếu rách nát. Xô bể chậu mẻ. Được biết, để có ánh sáng sinh hoạt vào buổi tối, chị em bà Vận phải dùng đèn dầu.

Xã hội - Cuộc sống tách biệt của 3 người phụ nữ nghèo giữa phố thị (Hình 2).

Đồ đạc trong nhà ngổn ngang

Ngượng ngùng vì căn nhà nóng bức, bà Vận bảo chúng tôi ra ngoài thềm ngồi cho mát và bắt đầu câu chuyện buồn của 3 chị em. Cha bà là cụ Phan Đình Trà từng làm Chủ tịch UBND xã Đức Thuận (nay là phường Đức Thuận), nhưng do hồi xưa đất nước còn nghèo nên tiền lương cũng không đủ nuôi vợ con.

Gia đình bà vốn có 6 anh chị em (3 trai, 3 gái), cuối cùng do bệnh tật và nghèo đói, lần lượt hai người anh và cậu em út qua đời khi còn nhỏ. Người cha trong một lần đi làm ruộng do vấp phải răng bừa rồi qua đời khi vết thương bị nhiễm trùng. Từ ngày cha

Cùng chuyên mục

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Thủ tướng bổ nhiệm tân Thứ trưởng Bộ Công Thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:59
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký quyết định bổ nhiệm ông Trương Thanh Hoài giữ chức Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.