Cuộc sống thực của giới người mẫu Trung Quốc

Cuộc sống thực của giới người mẫu Trung Quốc

Thứ 7, 05/10/2013 | 07:36
0
Khác với vẻ hào nhoáng bên ngoài, cuộc sống thực của giới người mẫu Trung Quốc cũng ba chìm bảy nổi, với những nỗi cơ cực chỉ người trong nghề mới biết.
Sự kiện - Cuộc sống thực của giới người mẫu Trung Quốc

"Các người mẫu đẹp thế, chắc thu nhập mỗi lần trình diễn phải cả vạn nhân dân tệ", là câu trả lời chung của nhiều người dân Trung Quốc khi được hỏi về thu nhập của giới người mẫu nước này. Nhưng thực tế lại không như vậy.

Theo bảng giá của ban tổ chức Tuần lễ thời trang quốc tế Trung Quốc, giá một buổi trình diễn của người mẫu hạng siêu A có thể đến 10.000 nhân dân tệ (33 triệu đồng), hạng A được 6.000 tệ (20 triệu đồng), hạng B chỉ còn 3.000 (10 triệu đồng). Nhưng mức giá này đã bao gồm cả chi phí cho công ty đại diện và ông bầu.

Thông thường, các công ty người mẫu sẽ lấy 30% chi phí quản lý, và yêu cầu người mẫu phải tự trả thuế thu nhập cá nhân. Thậm chí có nhiều công ty còn kỳ kèo với người mẫu để tăng mức phí quản lý. Vì thế, chỉ khoảng chưa đến một nửa thù lao theo quy định đến được tay người mẫu.

Trong giới người mẫu, cũng chỉ có số ít những siêu mẫu là có thu nhập khủng. Thu nhập của họ bao gồm tiền trình diễn, xuất hiện trong các sự kiện, chụp ảnh tuyên truyền cho các tạp chí và thu nhập từ quảng cáo. Trong đó, tiền trình diễn chỉ chiếm khoảng 30% tổng thu nhập.

Còn đa số những người mẫu ở thứ hạng thấp hơn, không có được may mắn như vậy, thu nhập chủ yếu đến từ cơ hội tham gia các show thời trang. Nhưng theo ông Trương Hạm, giám đốc công ty người mẫu Tinh Mỹ, mức giá trả cho người mẫu nhiều năm nay không thay đổi mấy, mà mức sống lại ngày càng cao. "Các người mẫu cũng không phải ngày nào cũng có việc, thậm chí là ngồi không cả tháng."

"Chỉ làm người mẫu không thì đủ sống sao được, còn chẳng bằng dân văn phòng. Nhưng tôi thích cảm giác được đứng trên sàn catwalk", người mẫu Nhị Tuyết chia sẻ. Ngoài thời gian làm người mẫu, cô còn đi làm thêm ở nhiều nơi để duy trì cuộc sống đắt đỏ ở Bắc Kinh

Người mẫu xuống dốc

Sự kiện - Cuộc sống thực của giới người mẫu Trung Quốc (Hình 2).

Với việc Trung Quốc trở thành thị trường xa xỉ phẩm lớn nhất thế giới, ngành công nghiệp người mẫu Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ trong vòng 10 năm trở lại đây. Thế nhưng ấn tượng của công chúng về giới người mẫu không có gì sâu đậm.

Theo điều tra của tờ Huanqiu, đa số thanh niên thế hệ 8, 9X không kể được tên những người mẫu hàng đầu của nước này, nhưng lại có thể kể vanh vách tên của những ca sĩ và diễn viên thậm chí ở hạng C.

Bành Lệ là người mẫu Trung Quốc đầu tiên bước ra sàn trình diễn thế giới, thế nhưng tên của cô cũng chỉ rất mơ hồ trong trí nhớ của nhưng người ngoài 40 tuổi. Hay như diễn viên nổi tiếng Hồ Binh (Hu Bing) vốn xuất thân là một siêu mẫu, nhưng cũng buộc phải chuyển mình sang nghệ thuật thứ 7 để có thể tồn tại trong giới showbiz.

"Ngành công nghiệp người mẫu thế giới đã bão hòa, Trung Quốc cũng khó tránh khỏi xu thế chung đó", ông Trương Hạm tổng kết.

"Làm người mẫu có dễ dàng gì đâu. Công chúng chỉ thấy người mẫu xúng xính trong quần áo đẹp mà không biết rằng sau cánh gà chúng tôi cũng phải thức khuya dậy sớm, ăn cơm hộp", Huanqiu dẫn lời một người mẫu đề nghị được giấu tên.

"Có lần tôi chỉ đi muộn có một phút mà ban tổ chức đòi trừ tiền 300 nhân dân tệ, quá bằng làm không công", người mẫu Mộc Mộc chia sẻ về một trải nghiệm những ngày đầu đi trình diễn. "Đi muộn thì đúng là lỗi của mình rồi, nhưng trong buổi diễn thử hơn 100 người mẫu phải ngồi đợi đạo diễn cả tiếng đồng hồ, thì có ai nói gì đâu."

Vất vả nhất có lẽ là người mẫu ô tô. Các người mẫu mỗi ca trình diễn phải đứng suốt nửa tiếng, tính ra cả ngày phải đứng 4 đến 5 tiếng. Theo chia sẻ của các người mẫu, việc vừa cười vừa đứng tạo dáng cả tiếng đồng hồ chẳng khác gì tra tấn.

Luật ngầm và cám dỗ

Sự kiện - Cuộc sống thực của giới người mẫu Trung Quốc (Hình 3).

"Phù phiếm", là câu trả lời của cô Diêu, một bà bầu trong làng người mẫu khi được hỏi ấn tượng của cô về giới này. Còn trong con mắt công chúng, quy tắc ngầm cũng là chuyện phổ biến của nghề người mẫu.

Theo cô Diêu, người mẫu nữ là đối tượng bị quấy rối nhiều nhất trong làng thời trang Trung Quốc, trái ngược với hiện tượng người mẫu nam hay bị làm phiền trên sàn quốc tế.

"Có những kẻ vô cùng bệnh hoạn, không tha cho cả những người mẫu trẻ dưới 18 tuổi", bà Tiêu Tân, Chủ nhiệm khoa Truyền thông và Biểu diễn thời trang, Học viện Thời trang Bắc Kinh, chia sẻ. "Có những em sinh viên năm thứ nhất đến khóc với tôi, khi bị đe dọa nếu không chấp nhận quy tắc ngầm thì khó lòng nổi tiếng được".

"Tuổi thanh xuân của người con gái có hạn, cám dỗ của nghề này với các cô gái trẻ là quá lớn. Nhiều người mẫu không chịu nổi sức cám dỗ của danh vọng và đồng tiền, đã chủ động dâng mình cho những kẻ hám sắc", Trương Hạm cho biết.

"Nghề nào cũng có những mặt trái của nó, hiện tượng đổi tình lấy cơ hội trong nghề này cũng không phải là ít. Nhưng những người mẫu chín chắn và có kinh nghiệm vẫn biết cách giải quyết trong những tình huống đó", nam người mẫu Từ Hào, có bạn gái cũng là người mẫu, chia sẻ.

Đức Dương (Theo Huanqiu/Ngôi sao)

Dàn các người mẫu quy tụ trong 'Thời trang & đam mê'

Thứ 2, 30/09/2013 | 15:59
Khán giả sẽ được mãn nhãn với những bộ sưu tập độc đáo và mới lạ nhất cùng với những bước catwalk của dàn người mẫu hàng đầu Việt Nam.

Hồ Quang Hiếu bị ném đá vụ 'sushi trên người mẫu khỏa thân'

Thứ 5, 26/09/2013 | 09:22
Trước Hồ Quang Hiếu, nam diễn viên Trương Minh Cường cũng rất hồn nhiên khoe bữa tiệc sushi trên cơ thể người mẫu nữ khỏa thân.

Hà Anh ngồi 'ghế nóng' Ngôi sao Người mẫu Việt Nam

Thứ 4, 25/09/2013 | 13:36
Siêu mẫu quốc tế Hà Anh và Hạ Vy vừa nhận lời làm các huấn luyện viên tìm kiếm các thí sinh trong cuộc thi tìm kiếm Ngôi Sao Người mẫu Việt Nam 2013 (Vietnam Model Star).

Bộ hình người mẫu béo và thức ăn tai tiếng một thời

Thứ 4, 11/09/2013 | 15:02
Chân dài từng gây sốc trong một cuộc thi tìm kiếm người mẫu với bộ hình tạo dáng bên đủ loại đồ ăn đầy gợi dục.

Gương mặt sáng giá tại Siêu mẫu Việt Nam bất ngờ 'hóa bướm'

Thứ 5, 05/12/2013 | 20:31
Người mẫu Lại Thanh Hương bất ngờ tung bộ ảnh “áo dài hóa bướm” trong những ngày thi Siêu mẫu Việt Nam 2013.

Siêu mẫu Thanh Hằng ‘tát’ thí sinh

Thứ 5, 05/12/2013 | 20:03
Thí sinh Tuấn Việt đến từ Hải Dương đã bị Thanh Hằng thẳng tay cho cái tát trời giáng vào mặt.