Cuộc sống xa hoa của

Cuộc sống xa hoa của "con nợ trăm tỷ"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Định quỵt cả trăm tỷ đồng vay nợ, bà Nguyễn Thị Dậu (SN 1963, tạm trú tại phố Nguyễn Thái Học, phường Quang Trung, quận Hà Đông, TP.Hà Nội) bị chính những người chủ nợ vây hãm, phải cố thủ trong căn nhà mặt phố còn thơm nức mùi sơn của mình.

Đã gần một tuần trôi qua, bà Dậu cùng gia đình vẫn cố thủ trong nhà, việc ăn uống đều phải nhờ người mang đến tiếp tế.

Pháp luật - Cuộc sống xa hoa của 'con nợ trăm tỷ'

Cánh cửa chỉ được mở ra cho lực lượng chức năng vào làm nhiệm vụ rồi đóng sập lại

Phân chia nhau canh gác

Ngày 27/9, khoảng 40 người dân cùng ký tên vào một lá đơn gửi công an phường Quang Trung (quận Hà Đông) với nội dung tố cáo bà Nguyễn Thị Dậu đã vay của họ tổng số tiền lên tới trên 100 tỷ đồng và không có khả năng thanh toán.

Làm việc với cơ quan công an, bà Dậu thừa nhận đã nợ số tiền khổng lồ trên. Bà này còn cho biết bà cũng đang nợ 11 cây vàng và 10.000 USD của nhiều người dân khác. Số tiền vay được, bà đã cùng hùn vốn làm ăn với một người đàn ông tên Thắng (trú tại phường Hà Trì, quận Hà Đông) nhưng hiện bà đã mất liên lạc với đối tượng này.

Trở lại phố Nguyễn Thái Học (phường Quang Trung, quận Hà Đông) sau gần một tuần kể từ khi những chủ nợ đầu tiên phát động "phong trào" vây hãm, phong tỏa đường đi nước bước của gia đình bà Nguyễn Thị Dậu, PV Nguoiduatin.vn nhận thấy bầu không khí nơi đây vẫn rất căng thẳng dù đã có thông tin công an đã vào cuộc điều tra.

Dọc cả dãy phố sầm uất ấy, không khó để nhận ra nhà bà Dậu bởi hàng chục người đứng ngồi lố nhố, trên mặt ai nấy đều hằn rõ vẻ mệt mỏi, chán chường và thất vọng.

"Chẳng hy vọng gì chú ạ, nó (bà Dậu - PV) đào đâu ra tiền mà trả cho ngần này người cơ chứ. Tụi tôi cứ ăn chực nằm chờ ở đây chỉ mong chờ sự công minh của cơ quan pháp luật, chứ chả mong chờ cái ngữ ấy. Của đau con xót, ai mà chịu được", một phụ nữ tên C, tay ôm khư khư cái túi mếu máo tâm sự với tôi. Nhìn mặt bà C lúc này, cùng giọng nói hơi gằn lên chì chiết, người đối diện không khó để áng chừng số tiền bà này đã trót dại trao cho bà Dậu, con số có lẽ đến tiền tỷ.

Dự đoán này cũng nhanh chóng được người phụ nữ trung niên bán nước gần đó xác nhận. "Nhiều tỷ (đồng) đấy, không phải một hai tỷ đâu" - người phụ nữ thì thầm vào tai PV - "Nhưng bà ấy chỉ dám nói với mọi người là vài trăm (triệu) thôi, lão chồng mà biết thì tan nhà nát cửa".

Theo quan sát của chúng tôi, những gương mặt đang đăm chiêu chong mắt vào ngôi nhà kiên cố của bà Dậu hầu hết là phụ nữ. Được biết họ đều là bạn thân với bà Dậu từ thời còn khốn khó, thế nên chẳng ai lại nghi ngờ gì khi bà Dậu hỏi vay tiền để làm ăn. Thậm chí có người đã dốc sạch vốn liếng, vay mượn thêm nhiều người khác để cho người bạn tốt thủa hàn vi vay mượn.

"Bà Dậu khéo vô cùng, nói rót mật vào tai chúng tôi. Lúc chưa ầm ĩ, đã có một số chủ nợ vào được nhà để đòi nợ nhưng bà ấy vẫn còn nói ngọt được, hứa sẽ sớm trả nợ khiến họ lại tin ngay", người phụ nữ tên C lại nói, vẫn chưa nguôi giận dữ.

Cũng theo những người có mặt, sự việc chẳng ai muốn này bắt đầu vào khoảng tối ngày 22/9, sau một cuộc họp mặt bất thường của vợ chồng chủ nhà và gần 50 chủ nợ tại căn nhà kiên cố của bà Dậu.

"Tối 22/9, bất ngờ ông Hảo (ông Nguyễn Hồng Hảo, chồng bà Dậu) gọi điện cho tôi nói vắn tắt rằng hẹn tôi đến nhà để kê khai nợ và tìm biện pháp giải quyết. Khi tôi tới nơi đã có rất nhiều người ở đó rồi, tất cả đều được vợ chồng ông Hảo gọi tới vì mục đích như ông Hảo đã thông báo với tôi. Sau khi mọi người có mặt đầy đủ, bà Dậu nói rằng do làm ăn thua lỗ, bây giờ không có tiền để trả cả gốc lẫn lãi cho những người ở đây. Hiện tại toàn bộ tài sản của bà ấy, kể cả nhà đều đã bị ngân hàng phong tỏa, vì vậy gia đình bà ấy chỉ có thể trả được 0,8%, tức trung bình, ai cho vay 1 tỷ đồng sẽ chỉ được nhận lại 80 triệu đồng", một gương mặt đàn ông hiếm hoi (không muốn xưng tên) buồn bã kể với PV.

"Sau đó, vì thấy phương án đó quá là "chí phèo" không thể chấp nhận được, chúng tôi đã cùng đứng đơn tố giác bà Dậu lên công an phường Quang Trung và công an quận Hà Đông", người đàn ông nói tiếp với ánh mắt đã thâm quầng vì nhiều đêm thức trắng.

Theo thông tin PV tìm hiểu được, hiện hàng chục chủ nợ đã phân công nhau túc trực trước cửa nhà bà Dậu 24/24h hòng để kiểm soát việc bà này bỏ trốn. Thậm chí để tránh sương gió ban đêm, họ còn mắc lều tạm trên vỉa hè đối diện nhà bà Dậu rồi thức trắng đêm chong mắt nhìn sang.

"Cuộc sống xa hoa của chị Dậu"

"Bà ấy tên Dậu, lúc còn "chị chị em em" chúng tôi gọi là chị Dậu, vẫn trêu nhau rằng "chị Dậu mà lại giàu nứt đố đổ vách". Có lần vào nhà chơi, bà ấy khéo khoe gạch lát nhà bà ấy 1,7 triệu đồng/m2, nhắc rằng chúng tôi đang đi trên tiền triệu đấy", một phụ nữ tên G hậm hực chia sẻ. Rồi bà G cho biết, bà Dậu thực chất cũng chẳng phải kinh doanh buôn bán gì ghê gớm mà đi lên từ dân "buôn tiền" (tức cho vay lãi), và hầu hết chị em của bà ở đây (những chủ nợ của bà) cũng nhiều phần là dân theo cái nghiệp ấy.

Pháp luật - Cuộc sống xa hoa của 'con nợ trăm tỷ' (Hình 2).

Nhiều chủ nợ vẫn tụ tập trước cửa nhà bà Dậu để canh phòng bà này trốn thoát

Nói về cuộc sống vương giả của vợ chồng bà Dậu, những người có mặt tại đây đều lắc đầu lè lưỡi. Theo họ, gia đình bà Dậu tiêu tiền như nước, suốt ngày vi vu hết thắng cảnh này đến danh lam kia, từ nước này qua nước nọ. Đấy là chưa kể đến những buổi sinh nhật, kỷ niệm đều được tổ chức ở những nhà hàng nổi tiếng, sang trọng.

"Nhìn thằng con trai thì rõ, mới học cấp ba mà ăn mặc toàn đồ hiệu, đồng hồ trị giá ngàn đô, giầy vài chục triệu rồi điện thoại Iphone nữa chứ, ăn tô phở buổi sáng hơn 800.000 đồng, để rồi làm chị em chúng tôi ra nông nỗi này đây", bà G kết luận trong chua xót.

Theo quan sát của PV, căn nhà bà Dậu mới xây thuộc loại to và hoành tráng nhất phố Nguyễn Thái Học, có 7 tầng và thiết kế rất hiện đại. Theo nhiều người dân, được biết nội thất trong nhà cũng toàn loại giá trị cao. Vợ chồng bà Dậu nổi tiếng về việc thay xe ô tô như thay áo. Và có một điều chắc chắn rằng vợ chồng bà chỉ "phất" lên như thế sau khi bắt đầu phát động chiến dịch vay lãi của nhiều người dân xung quanh.

Trong số các nạn nhân của bà Dậu, đặc biệt đáng thương có trường hợp cụ bà Lê Thị Kim Q (74 tuổi, ở xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội). Tuổi cao sức yếu nhưng do hoàn cảnh khó khăn cụ Q vẫn đi làm thuê cho quán phở gần nhà bà Dậu. Do tin lời đường mật của bà Dậu, cụ Q đã đưa 7 chỉ vàng và 10 triệu đồng, vốn là tiền định qua Tết vào Nam đưa hài cốt của chồng bà (liệt sĩ) về quê an nghỉ. Tuy nhiên, cụ Q chỉ được bà Dậu trả lãi trong tháng đầu tiên, sau đó bà này mất hút cùng khoản tiền gốc đã vay.

Vợ chồng bà Dậu cùng cậu con trai vẫn cố thủ cả tuần nay trong nhà. Tất cả đồ ăn thức uống cùng nhu yếu phẩm hằng ngày đều do một người họ hàng mang đến. Khi ấy sẽ có người bên trong he hé cửa nhận rồi sập lại ngay.

Long Nguyễn


Cùng chuyên mục

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.