Hé lộ cuộc thương thảo 6 tỷ USD để đổi lấy tự do của tỷ phú giàu nhất Trung Đông

Hé lộ cuộc thương thảo 6 tỷ USD để đổi lấy tự do của tỷ phú giàu nhất Trung Đông

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 25/12/2017 | 10:11
0
Sau nhiều tuần chìm trong im lặng kể từ khi bị bắt hồi đầu tháng 11 trong cuộc chiến chống tham nhũng ở Saudi Arabia, số phận của người đàn ông giàu nhất Trung Đông, Hoàng tử Al-Waleed bin Talal đang được đưa ra thương thảo. Theo đó, Hoàng tử khét tiếng ăn chơi này có khả năng phải chi ít nhất là 6 tỷ USD để được tự do.

Của thiên trả địa

Hoàng tử 62 tuổi Al-Waleed Bin Talal, người đứng đầu tập đoàn Kingdom Holding là một trong hàng chục thành viên hoàng gia Arabia Saudi, các quan chức Chính phủ và doanh nhân bị bắt giữ trong chiến dịch chống tham nhũng của Thái tử Mohammed bin Salman.

Rất nhiều người đã được thả khỏi nơi giam giữ sau khi hoàn tất thương lượng tài chính. Tuy nhiên, cho đến bây giờ mới có thông tin hé lộ về cuộc thương lượng để đổi lấy tự do của Hoàng tử Al-Waleed Bin Talal.

Theo đó, Hoàng tử Al-Waleed Bin Talal có khả năng phải chi một số tiền kỷ lục: 6 tỷ USD mới mong được trả tự do. Đây là số tiền cao nhất mà Saudi Arabia đàm phán với những người bị bắt thời gian qua.

Trước đó, Hoàng thân Miteb bin Abdullah đã được thả sau khi đạt "thỏa thuận dàn xếp chấp nhận được" với cơ quan chức năng bằng cách nộp 1 tỷ USD. Ông Miteb được thả vào ngày 28/11 sau khi đạt được thỏa thuận, một quan chức Chính phủ nước này cho biết.

Tiêu điểm - Hé lộ cuộc thương thảo 6 tỷ USD để đổi lấy tự do của tỷ phú giàu nhất Trung Đông

Hoàng tử Al-Waleed bin Talal, có khả năng phải chi ít nhất là 6 tỷ USD để được tự do.

"Dù không tiết lộ số tiền dàn xếp nhưng được tin là tương đương với hơn 1 tỷ USD. Ngoài ra, thỏa thuận cũng gồm việc thừa nhận tham nhũng trong các vụ việc được công bố", vị quan chức Chính phủ cho hay.

Hiện tỷ phú này cho rằng mình phải phá bỏ đế chế tài chính của bản thân để có được 6 tỷ USD đổi lấy tự do. Vì thế, ông đang thương thảo việc trao một phần công ty Kingdom Holdings cho Chính phủ Saudi Arabia thay vì dùng tiền mặt. Theo giá niêm yết trên thị trường chứng khoán Saudi Arabia, tập đoàn Kingdom Holding có giá trị gần 9 tỷ USD. "Đó là trận chiến của ông ấy, giữ cho đế chế nằm dưới sự kiểm soát của mình", một nguồn tin tiết lộ.

Theo lời một quan chức cao cấp, Hoàng tử Al-Waleed Bin Talal đang đối mặt với cáo buộc rửa tiền, hối lộ và tống tiền. Tuy nhiên, một luật sư làm việc cho hoàng thân nói "chưa có lời buộc tội chính thức nào" nhắm vào ông. "Ông ấy muốn một cuộc điều tra thật sự. Dự kiến hoàng tử Al-Waleed Bin Talal sẽ khiến Thái tử bin Salman có một khoảng thời gian khó khăn", một nguồn tin thân cận với Hoàng tử tiết lộ.

Lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà lãnh đạo hàng đầu của Saudi Arabia đồng loạt bị bắt. Điều này có thể được giới đầu tư vào khu vực này đánh giá cao bởi lẽ luật pháp được tôn trọng. Tuy nhiên, vẫn có ý kiến quan  ngại, chiến dịch này là vỏ bọc để Thái tử Saudi Arabia Mohammed Salman củng cố quyền lực, cũng như loại bỏ những nhân tố phản đối mục tiêu cải cách đầy tham vọng của ông, chương trình cải cách kinh tế “Tầm nhìn 2030”.

Cuộc sống của người siêu giàu

Hoàng tử Al-Waleed Bin Talal là người đứng đầu trong danh sách các tỷ phú giàu nhất Trung Đông. Theo ước tính của Forbes, tỷ phú này có tổng tài sản trị giá tới 18,7 tỷ USD. Hoàng tử Al-Waleed Bin Talal sở hữu đến 95% cổ phần tại tập đoàn đầu tư khổng lồ Kingdoms Holding. Nhân vật này cũng nổi tiếng khắp thế giới với các khoản đầu tư vào các tập đoàn lớn như Citigroup, Twitter, Newscorp, Accor, Four Seasons Hotel & Resorts, Kingdom Centre... Ông cũng sở hữu nhiều kênh truyền hình vệ tinh tại các nước Arab.

Với khối tài sản kếch xù, Hoàng tử Al-Waleed Bin Talal nổi lên là một nhân vật “chịu chơi”. Năm 2009, ông từng công khai về "căn phòng sưu tập châu báu" cá nhân với tổng trị giá lên tới 700 triệu USD với nhiều loại ngọc lục bảo, kim cương 200 carat. Nhiều món đồ cá nhân khác của ông cũng có giá trị rất lớn như du thuyền lớn thứ ba thế giới trị giá 500 triệu USD, ô tô Mercedes SL 600 trị giá khoảng 48 triệu USD. Nhân vật này cũng là một trong những người đầu tiên trên thế giới từng sở hữu pháo đài bay Airbus A380.

Ngoài ra, Hoàng tử cũng sắm một bộ sưu tập xe đồ sộ chỉ để phục vụ thú du ngoạn trên sa mạc của ông. Trong gara bên dưới cung điện của ông có tới hàng chục chiếc xe thuộc nhiều thương hiệu xa xỉ khác nhau như Range Rovers, Suburbans, Volvo SUV.

Xem thêm >> Infographic: Thái tử 32 tuổi đầy quyền lực của Saudi Arabia

 

 

Rạn nứt với Mỹ, Arab Saudi quyết định thỏa hiệp với Nga?

Thứ 6, 18/03/2016 | 19:27
Mối quan hệ với Mỹ xấu đi, khó khăn về kinh tế và sự xuất hiện của Iran sẽ đẩy Arab Saudi về phía Nga?

Arab Saudi mưu đồ triệt tiêu ưu thế của máy bay Nga ở Syria

Thứ 2, 07/03/2016 | 19:27
Arab Saudi đã sẵn sàng cung cấp tên lửa phòng không và tên lửa chống tăng cho các nhóm quân nổi dậy ở Syria
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.